Hàn Quốc hiện đã giới hạn sự lựa chọn ở rạp chiếu với chỉ một vài phim bom tấn thống trị màn ảnh rộng.
Được các chuỗi rạp chính chào bán, những phim kinh phí ‘khủng’ từ các
hãng phim lớn đã trợ giúp cho ngành công nghiệp điện ảnh của quốc gia
này, đưa hàng triệu khán giả đến rạp, và sinh ra thuật ngữ ‘phim 10
triệu’, vì ngưỡng 10 triệu lượt xem trở thành chỉ báo một phim thành
công ở Hàn Quốc.
Song, nhiều khán giả không thấy vui, vì cách tiếp cận độc quyền của
những ông lớn phân phối phim đã bắt đầu nhồi đầy các phòng chiếu chỉ một
số ít phim, tước đi quyền lựa chọn của dân ghiền điện ảnh.
Số
liệu đứng về phía những ‘fan’ không hài lòng, khi số ngày những phim xem
nhiều nhất chiếm áp đảo ở rạp tăng từ chỉ sáu ngày một năm hồi năm 2013
lên 30 ngày năm 2016, theo dữ liệu từ Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc
(KOFIC).
Dữ liệu cho thấy ba chuỗi rạp hàng đầu Hàn Quốc, CGV,
Lotte Cinema, và Megabox cnò phân bố nhiều phòng chiếu cho phim do những công ty phân phối phim của họ sản xuất.
Mặc dù số lượng phim độc lập phát hành gần đây gia tăng, song thị phần lại giảm kể từ năm 2012 đến năm 2016.
Hơn 50% phòng chiếu ở Hàn Quốc vào ngày khởi chiếu Battleship Island, nghĩa là ít cơ hội hơn cho những phim khác
|
Năm ngoái,
Battleship Island (
Gunhamdo) đã phá vỡ kỷ lục doanh thu phòng vé ngày khởi chiếu, song bị chỉ trích vì tranh cãi xoay quanh số lượng rạp chiếu phim này.
Các phim bom tấn đình đám được chiếu hơn 10.000 lần ở 2.000 phòng chiếu trở lên chỉ riêng ngày mở màn.
Hơn 50% phòng chiếu ở Hàn Quốc vào ngày khởi chiếu
Battleship Island, nghĩa là ít cơ hội hơn cho những phim khác.
Khi
cuộc thảo luận về độc quyền màn ảnh rộng nóng lên năm ngoái, đạo diễn
Min Byung Hun lên Facebook, gọi đó là ‘sụ ngu xuẩn trắng trợn’, trong
khi ám chỉ một cách châm biếm rằng nên đưa vào sách kỷ lục thế giới số
lượng phòng chiếu đó.
Trước bối cảnh này, một số người trong ngành công nghiệp điện ảnh bày tỏ mối quan ngại.
Dữ liệu cho thấy ba chuỗi rạp hàng đầu Hàn Quốc, CGV, Lotte Cinema,
và Megabox cũng phân bố nhiều phòng chiếu cho những bộ phim do những
công ty phân phối phim của họ sản xuất
|
Trong một phỏng vấn gần đây với eNEWS24, diễn viên Kim Sang Kyung chia sẻ cảm nghĩ của anh về vấn đề độc quyền rạp chiếu.
“Tôi
đã tham gia cả phim bom tấn đình đám lẫn phim độc lập, và mỗi phim có
mục đích riêng. Chỉ khi phim nhỏ tồn tại thì mới có sự đa dạng trong
ngành công nghiệp điện ảnh. Một số phim thu hút 1 triệu khán giả, trong
khi những phim khác lôi kéo 2 triệu khán giả. Tôi hy vọng khán giả có
thể thưởng thức nhiều thể loại phim, thay vì chỉ những phim ‘10 triệu
khán giả’ đang được sản xuất tràn lan.”
Nhà phê bình phim Kim I Seok nói phim bom tấn là thước đo sức khỏe của một ngành công nghiệp điện ảnh.
“Để
đánh giá sức khỏe của một nền điện ảnh, bạn cần nhìn vào số lượng đạo
diễn mới, cũng như có bao nhiêu phim kinh phí thấp thành công trong đó,”
ông lưu ý.
Hàn Quốc hiện đã giới hạn sự lựa chọn ở rạp chiếu với chỉ một vài phim bom tấn thống trị màn ảnh rộng
|
Phim độc lập trỗi dậyChậm nhưng chắc, phim Hàn Quốc kinh phí thấp đang ngày một giành được chỗ đứng. Sự thành công của
Little Forest đảm bảo cho khuynh hướng này.
Do
Yim Soon Rye đạo diễn, bộ phim kinh phí thấp với chi phí sản xuất ước
tính 1,5 tỉ won này đã thu hút 800.000 khán giả trong tuần đầu tiên.
Phim
xoay quanh cuộc sống của nữ chính Hye Won, dọn về miền quê vì muốn một
cuộc sống yên bình hơn sau khi cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống thành thị ở
Seoul. Mặc dù ban đầu Hye Won dự định ở miền quê trong một thời gian
ngắn, cô làm ruộng và nấu ăn cho bạn bè, rốt cuộc cô trải qua bốn mùa ở
thôn quê.
Cốt truyện khá bình thường của Hye Won gây tiếng vang với nhiều khán
giả, đưa phim này lên tốp 3 phòng vé Hàn Quốc, cho những phim Hollywood
Tomb Raider và
The Hurricane Heist rớt lại phía sau.
“Trong
vài năm qua, thị hiếu xem phim của khán giả Hàn Quốc trở nên đa dạng,
định hình lại thế giới sản xuất phim. Lằn ranh giữa phim kinh phí thấp
với khán giả mục tiêu và phim bom tấn đình đám được vạch rõ hơn bao giờ
hết,” một người trong ngành nói.
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Korea Bizwire