Quay ngược về những tháng ngày rực rỡ mùa xuân 2008. Hàng thập kỷ Marvel
Comics ganh tị đứng nhìn kẻ đối đầu DC Comics gồm thâu triệt để khi nói
đến chuyển thể điện ảnh tài sản của họ.
Superman và Batman đang là thành công của một thể loại phim nhìn chung bị coi thường.
Các
phim Marvel được coi là quá hời hợt và trẻ con để kiếm tiền triệu. Rồi
tháng 3 năm 2007, nhà sản xuất lỗi lạc Kevin Feige, sản xuất phim
X-Men đầu tiên và
Daredevil
tệ hại có Ben Affleck đóng, được chỉ định làm điều hành sản xuất cho
Marvel Studios. Phần còn lại, như người ta nói, là tiếng tiền chạy vào
két.
Feige có kế hoạch sản xuất một chuỗi các phim giao nhau cùng
hiện diện trong một vũ trụ truyện tranh được tạo ra cho phim với những
ngôi sao lớn trong vai chính.
Không ai biết khán giả sẽ phản ứng thế nào với Robert Downey Jr. khi đó tưởng đã hết thời vào vai Iron Man.
Robert Downey Jr. lần đầu vào vai Iron Man năm 2008 trong phim cùng tên
|
Một sản phẩm gia đìnhHóa ra bọn trẻ con đã hâm mộ rồi, nhưng bố mẹ chúng còn thích hơn nữa.
Iron Man thu về 585 triệu USD toàn cầu. Đó đã trở thành mức thành công của những phim này, nếu
Avengers: Infinity War không thu về hơn con số đó 1 tỉ USD thì sẽ bị coi là phim thất thu.
Chúng
ta giờ sống trong thế giới có Thor, Ant-Man, Captain America và gần đây
là Black Panther là những ngôi sao lớn nhất, chứ không phải Tom Cruise
hay Jennifer Lawrence.
Họ đều kiếm ra tiền và là trước khi đồ chơi, tấm trải giường và trò chơi điện tử trở thành một phần của chuỗi sản phẩm.
Trong
khi MCU chiến thắng vang dội, những phim độc lập, những phim mà nước
Anh có truyền thống sản xuất lâu đời, đang thua thiệt. Ngày nay nếu một
phim độc lập kiếm được 1 triệu bảng ở phòng vé Anh được coi là phim ăn
khách lớn. Nên ta đang sống trong thế giới của những phim thất thu với 1 tỉ
USD và những phim ăn khách với 1 triệu bảng.
Từ phải qua: Robert Downey Jr., Mark Ruffalo, Benedict Cumberbatch và Benedict Wong trong Avengers: Infinity War (2018)
|
Hoặc thu bộn hoặc chết đóiDĩ nhiên có những câu chuyện thành
công và những rạp phim độc lập mới đang được xây dựng và phát triển,
thường vì họ không ác cảm với việc chiếu một phim Marvel này kia để bán
bỏng ngô. Sự phân chia truyền thống giữa các thể loại rạp phim đã bị xóa
nhòa và những phòng chiếu mới đang bị những phim truyện tranh chiếm
đóng.
Trong thế giới phim độc lập chỉ có hai thái cực: hoặc thu bộn hoặc chết đói. Những phim như
The Square,
God’s Own Country,
The Handmaiden và
Call Me By Your Name
vượt lên những tiếng ồn ào và đi vào tiềm thức của công chứng, nhưng
phần lớn vùng vẫy trong cuối tuần mở màn, dù chúng hay đến đâu. Sớm muộn
chúng cũng biến mất mà không có cơ hội chứng minh giá trị của mình.
Điều này tạo ra một thiệt hại văn hóa khổng lồ: hiện giờ
Western
của Valeska Grisebach đang châm ngòi một cuộc tranh luận về EU và nam
tính độc hại. Thay vào đó nó chẳng tạo ra nổi một lời thì thầm và khó có
khả năng ra rạp gần nơi bạn sống vào tuần cuối tháng 4.
Cảnh trong phim Western của đạo diễn Valeska Grisebach, bộ phim không tìm được đường ra rạp
|
Qua lâu rồi cái thời mà phim được đề cử Oscar là phim có
doanh thu cao nhất của năm đó, hay đặt chân đến Liên hoan phim
Cannes là đảm bảo có nhà phát hành. Hậu quả là các hãng phim lớn của
Hollywood chẳng thèm thử làm phim chính kịch tham vọng như
The Godfather hay
Kramer vs Kramer
nữa. Chúng chẳng hề kiếm về đủ tiền. Nghĩ về phim bạn yêu thích nhất
đi. Khả năng là nó sẽ không được làm trong thời buổi này đâu.
Quá nhỏ nhoi? Quá muộn màng?Năm
nay Cannes có vẻ nhận ra khủng hoảng trong điện ảnh bằng việc tranh đấu
cho những tác giả mới nhập cuộc tranh giải. Đây là một khoảnh khắc lớn
khi trong hai tuần tháng 5 này thế giới quay sang chú ý đến điện ảnh “chất
lượng”. Đây là khung thời gian đề bạt tài năng và giọng nói mới cần
có để thổi vào điện ảnh một luồng sống mới. Nhưng có quá nhỏ nhoi quá
muộn màng rồi không?
Năm 2013, Steven Spielberg và George Lucas
tranh luận rằng điện ảnh đang ở bên lề cuộc nổ sụp. Có vẻ như chuyện đó
đã xảy ra rồi. Ít ra Spielberg, than thở về lượng khán giả cho
Lincoln và
The Post còn có thể làm
Ready Player One. Và ông vừa đồng ý làm phim về Blackhawk, một nhân vật của DC Comics.
Dĩ
nhiên có nhiều thách thức hơn chỉ là phim chuyển thể truyện tranh. Sự
nổi lên của truyền trực tuyến đã khiến thể loại giải trí từng ngập tràn
các rạp chiếu nghệ thuật có sẵn ở nhà với phí thấp. Các hệ thống giải
trí tại gia cũng tốt hơn bao giờ hết nên phim phải vất vả hơn để thuyết
phục ta trả phí cao cấp.
Steven Spielberg vừa đồng ý làm phim về Blackhawk, một nhân vật của DC Comics
|
Sự nổ sụp của điện ảnhMCU đã thuyết phục chúng ta rằng sự
thượng hạng là cảnh tượng của những cú nổ lớn chứ không phải nghiên cứu
nhân vật hay những câu chuyện vĩ đại. Feige đã nhai lại thành công cùng
một câu chuyện 19 lần, mỗi lần với một tí cải tiến ở tầm bé xíu có thể
được giải thích trong một dòng tweet. Năm nay là siêu anh hùng da đen.
Trước đó DC chứng minh nữ siêu anh hùng có thể thành giải trí bom tấn
với
Wonder Woman.
Chúng đã trở nên quá lớn khiến ngành công nghiệp không thể để chúng thất bại, hòng giữ cho các rạp phim kiếm được tiền.
Nhưng
nếu bạn không muốn chơi trò chơi đó, điện ảnh đưa ra ít lựa chọn cho
các đạo diễn. Nhiều đạo diễn độc lập còn không kiếm sống nổi và cơ hội
việc làm có giới hạn. Trong một môi trường như vậy Tarantino tiếp theo
sẽ xuất hiện từ đâu?
Họ sẽ không xuất hiện và khi cuối
cùng thế giới cũng chán phim siêu anh hùng, có còn sản phẩm hay nào để trám vào
chỗ trống không? Vụ nổ tiếp theo ta thấy trên phim có thể sẽ chính là sự
nổ sụp của điện ảnh.
Qua lâu rồi cái thời mà những phim được đề cử Oscar là những phim có
doanh thu cao nhất của năm đó, hay việc đặt chân đến Liên hoan phim
Cannes là đảm bảo có nhà phát hành
|
Avengers: Infinity War đã ra rạp ở Việt Nam từ ngày 25 tháng 4 với tựa
Cuộc chiến Vô Cực, và Liên hoan phim Cannes sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 19 tháng 5.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: iNews