Tin tức

Amazon có phải là mối đe dọa ngành điện ảnh không? Đạo diễn Doug Liman nghĩ là có

09/04/2024

Đạo diễn danh tiếng Hollywood Doug Liman, được biết đến với những bộ phim như Edge of TomorrowThe Bourne Identity, đã hy vọng được cứu rỗi trên màn ảnh rộng trong một mối bất hòa ngoài màn ảnh với Amazon.

Vấn đề nảy sinh do MGM Studios thuộc sở hữu của Amazon có kế hoạch đưa Road House của ông phát thẳng trực tuyến thay vì phát hành rạp, một quyết định mà ông coi là dấu hiệu đáng lo ngại cho tương lai của điện ảnh.

MGM Studios thuộc sở hữu của Amazon đã đưa Road House của đạo diễn danh tiếng Hollywood Doug Liman phát thẳng trực tuyến thay vì phát hành rạp, một quyết định mà Liman coi là dấu hiệu đáng lo ngại cho tương lai của điện ảnh

“Tôi làm phim Hollywood và tôi tin vào những kết thúc có hậu. Liman nói với CBS MoneyWatch. “Nhưng chắc chắn chúng ta đang ở thời điểm này của câu chuyện — cuối màn hai — khi nhân vật chính dường như mất hết hy vọng.”

Liman đã ký hợp đồng đạo diễn bộ phim làm lại từ bộ phim cùng tên của Patrick Swayze năm 1989 trong bối cảnh Amazon thâu tóm MGM, hãng phim Hollywood có tuổi đời hàng thế kỷ với giá 8,5 tỉ USD. Với sự tham gia của Jake Gyllenhaal và ngôi sao UFC Conor McGregor, bộ phim đã ​​ra mắt độc quyền trên nền tảng phát trực tuyến Prime Video của Amazon vào ngày 21 tháng 3, bỏ qua phát hành rạp, khiến Liman rất thất vọng.

“Đây là bộ phim mà khán giả sẽ muốn xem trên màn ảnh rộng,” Liman nói, lưu ý rằng ông không phản đối việc làm phim phát trực tuyến, như ông đã làm trong quá khứ và sẽ tiếp tục làm.

“Có sử dụng bất kỳ thước đo nào để đánh giá Road House, thì bộ phim đều có đủ yếu tố để trở thành một thành công lớn về mặt thương mại,” đạo diễn Liman nói

Nhưng ngoài việc khiến các mọt phim bị tước đi cơ hội được xem Road House trên màn bạc, quyết định của Amazon còn có nghĩa là bộ phim và các ngôi sao của nó bỏ lỡ cơ hội được công nhận trong mùa giải thưởng tới, đồng thời sẽ mất khoản thu phụ trội liên quan đến hiệu quả doanh thu phòng vé.

Các nhà làm phim và ngôi sao “không chia sẻ lợi ích của một bộ phim ăn khách trên nền tảng phát trực tuyến,” Liman đã viết hồi trong một bài bình luận trên Deadline. “Nhưng tác động đâu chỉ khoanh ở một bộ phim này. Đây có thể là định hình của ngành trong nhiều thập kỷ tới,” đạo diễn nói thêm, ông đã tẩy chay buổi ra mắt phim tại liên hoan phim SXSW ở Austin, Texas, vào tháng 3.

Các rạp chiếu phim sẽ không tiếp tục tồn tại “nếu chúng ta không cung cấp cho họ những bộ phim thương mại lớn mà khán giả muốn và thích xem,” Liman, còn có các phim Mr. and Mrs. Smith, American MadeSwingers, nói.

Ngoài việc khiến các mọt phim bị tước đi cơ hội được xem Road House trên màn bạc, quyết định của Amazon còn có nghĩa là bộ phim và các ngôi sao của nó bỏ lỡ cơ hội được công nhận trong mùa giải thưởng tới, đồng thời sẽ mất khoản thu phụ trội liên quan đến hiệu quả doanh thu phòng vé. Ảnh: Jake Gyllenhaal (phải) và Conor McGregor (trái) trong phim

“Sử dụng bất kỳ thước đo nào để đánh giá Road House, thì bộ phim đều có đủ yếu tố để trở thành một thành công lớn về mặt thương mại,” ông nói.

Nữ diễn viên kiêm diễn viên hài Amy Schumer đã viết về mong muốn được xem Road House ở rạp. “Xem phim này trên màn ảnh rộng với một nhóm bạn gái là rất hay,” Schumer đăng trên mạng xã hội. “Cho phim ra rạp đi!”

Theo nhà phân tích Alicia Reese của Wedbush Securities, việc phát hành rạp đòi hỏi phải tiếp thị nhiều hơn, nhưng thường đáng để thêm chi phí. “Đó là một phép tính mà tất cả các hãng phim đều phải trải qua, hơn thế nữa đối với các nền tảng phát trực tuyến có lượng thuê bao khá lớn,” Reese nói.

Jake Gyllenhaal tham dự buổi chiếu đặc biệt cho Road House ở London, Anh, ngày 14 tháng 3 năm 2024

“Để có lãi, hầu hết các bộ phim đều yêu cầu khung phát hành rạp độc quyền, sau đó là phát hành trên nền tảng phát trực tuyến mạnh mẽ,” Reese nói, lưu ý rằng cho phim phát hành trước ở rạp “không ảnh hưởng đến việc phát hành trực tuyến, thực tế là còn có lợi.”

Về quyết định bỏ qua phát hành rạp cho Road House của Amazon, Reese nói “theo tôi có vẻ chỉ xảy ra một lần.”

David Offenberg, phó giáo sư tài chính giải trí tại Đại học Loyola Marymount, cho biết thêm, Amazon đang tìm kiếm nội dung gây tiếng vang lớn trong khi chờ mùa bóng đá bắt đầu vào mùa thu.

Đối với Prime, việc đưa Road House lên dịch vụ phát trực tuyến là một cách để thay thế NFL

“Đối với Prime, việc đưa Road House lên dịch vụ phát trực tuyến là một cách để thay thế NFL,” Ông nói. “Việc trình chiếu một bộ phim lớn như thế này là cách để Amazon thu hút người xem và khiến họ cảm thấy dễ chấp nhận hơn khi phải xem hàng đống quảng cáo.”

“Dành cho những nhà làm phim vĩ đại như Doug Liman tất cả những gì họ có trong nỗ lực ủng hộ việc phát hành rạp những bộ phim có tiềm năng lớn thì đúng rồi — là một người yêu điện ảnh, xem rạp luôn đánh bại trải nghiệm xem trên sofa nhà tôi — nhưng từ góc độ kinh doanh thì quan điểm và bài bình luận của Doug là rất thiển cận,” J. Christopher Hamilton III, trợ lý giáo sư tại Trường Truyền thông Công cộng Newhouse của Đại học Syracuse, nói.

Doug Liman (phải) và Jake Gyllenhaal trên trường quay. “Đây là bộ phim mà khán giả sẽ muốn xem trên màn ảnh rộng,” Liman nói, lưu ý rằng ông không phản đối việc làm phim phát trực tuyến, như ông đã làm trong quá khứ và sẽ tiếp tục làm

Một hãng phim như Disney chẳng hạn có thể sẽ đưa ra quyết định khác, nhưng trong trường hợp của Amazon, có một mô hình kinh doanh khác, Hamilton, cũng hành nghề luật sư giải trí, cho biết. “Điều họ thực sự quan tâm là bán giấy vệ sinh và bàn chải đánh răng,” ông nói.

Amazon đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CBS News