Tin tức

Nữ hoàng nước mắt thành công vang dội vì chủ đề phản bác tập quán gia trưởng cộng hưởng toàn cầu

04/04/2024

Queen of Tears là tấm gương soi chiếu xã hội, phản ánh sự phi lý của phân biệt giới tính.

Phim bộ truyền hình Hàn Quốc Queen of Tears đang gây “phản ứng nhiệt hạch” khắp các nền tảng mạng xã hội ở các nước phương Tây và Indonesia, sau miêu tả mới mẻ chuyện con rể chuẩn bị đồ ăn cúng tổ tiên, theo truyền thống ở Hàn Quốc, nhiệm vụ này thuộc về con dâu.

Baek Hyun Woo (Kim Soo Hyun), tốt nghiệp luật Đại học Quốc gia Seoul và là cháu rể lớn nhất của Tập đoàn Queens

Sự thay đổi này trong phim, hơn mười người đàn ông đeo tạp dề chuẩn bị các món ăn cúng bái, phản ánh sự rời bỏ có chủ ý truyền thống gia trưởng cố hữu trong gia tộc Queens Group hư cấu.

Nhân vật chính của bộ phim là Baek Hyun Woo (do nam diễn viên Kim Soo Hyun thủ vai), tốt nghiệp luật Đại học Quốc gia Seoul và là cháu rể lớn nhất của Tập đoàn Queens, than thở bị lãng phí tài năng vào việc chuẩn bị thức ăn cúng, làm nổi bật sự mệt mỏi và nỗi thất vọng thường gắn liền với những nhiệm vụ như vậy. Cảnh này không chỉ mang lại cảm giác hài hước mà còn phản ánh những bất bình ngoài đời thực của phụ nữ Hàn Quốc đã kết hôn, phê phán một cách tinh tế sự thiên vị giới tính thể hiện trong tập quán gia trưởng.

Baek Hyun Woo cùng các chàng rể khác trong gia tộc nấu nướng đồ cúng, mà theo truyền thống ở Hàn Quốc, nhiệm vụ này thuộc về con dâu

Queen of Tears không chỉ là một bộ phim truyền hình mà còn là tấm gương soi cho xã hội, phản ánh sự phi lý của phân biệt giới tính. Phim châm biếm những tàn dư của văn hóa gia trưởng bằng cách để nam giới đảm nhận những vai trò truyền thống dành cho phụ nữ ở Hàn Quốc, đặc biệt là trong quá trình chuẩn bị jesa tức đồ cúng tổ tiên. Nhiệm vụ này, về mặt lịch sử, là trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình, được miêu tả theo cách hoán đổi, khi bộ phim sử dụng kỹ thuật “phản chiếu” để phê phán những kỳ vọng đặt lên phụ nữ.

Tầm ảnh hưởng của bộ phim vượt ra ngoài Hàn Quốc, gây được tiếng vang với người xem ở những quốc gia như Indonesia, nơi phong tục gia trưởng cũng ăn sâu tương tự.

Hong Hae In, nữ giám đốc điều hành của Queens Group, do Kim Ji Won thủ vai

Một khán giả Indonesia 22 tuổi bày tỏ sự đồng tình với chủ đề của bộ phim: “Ở Indonesia, tỷ lệ kết hôn của giới trẻ đang giảm. Giống như Hàn Quốc, tập quán gia trưởng đã ăn sâu vào xã hội. Nhiều phụ nữ vẫn sống với quan niệm phải nấu nướng cho chồng và gia đình. Thật là sảng khoái khi nói về văn hóa gia trưởng với gia đình tôi thông qua một phim bộ truyền hình Hàn Quốc. Ở Về mặt nào đó, Queen of Tears mang tính giáo dục.”

Nhà phê bình phim truyền hình Gong Hee Jung ca ngợi Queen of Tears đã châm biếm tận xương tủy chế độ phụ hệ, đánh dấu một bước quan trọng trong văn hóa đại chúng chính thống hướng tới thách thức và thay đổi các chuẩn mực giới tính.

Hong Hae In chủ động trong chuyện tình cảm bằng cách lái trực thăng về vùng nông thôn để thổ lộ tình yêu với Baek Hyun Woo

Do Park Ji Eun viết kịch bản, biên kịch nổi tiếng đã khơi dậy làn sóng hallyu với Hạ cánh nơi anh (2019) và do Kim Hee Won đạo diễn, nổi tiếng với Little Women (2022), bộ phim về sự trưởng thành của ba chị em thông qua câu chuyện kể, nhấn mạnh vai trò tác động của những người sáng tạo là phụ nữ trong việc dẫn dắt sự thay đổi văn hóa.

Queen of Tears cũng phá vỡ công thức phim hài lãng mạn truyền thống bằng cách loại bỏ khuôn sáo “bạch mã hoàng tử”. Thay vào đó, Hong Hae In, nữ giám đốc điều hành của Queens Group, do Kim Ji Won thủ vai, đóng vai trò dẫn dắt mối quan hệ, đảo ngược vai trò giới tính truyền thống và đưa ra góc nhìn mới cho câu chuyện Lọ Lem. Cô chủ động trong chuyện tình cảm bằng cách lái trực thăng về vùng nông thôn để thổ lộ tình yêu với Baek Hyun Woo.

Queen of Tears loại bỏ khuôn sáo “bạch mã hoàng tử” và để Hong Hae In đóng vai trò dẫn dắt mối quan hệ

Sự đảo ngược vai trò giới tính này, kết hợp câu chuyện chất vấn lẽ thường tình của việc mưu cầu hạnh phúc thông qua những tưởng tượng lãng mạn, đã được xác định là yếu tố chính khiến bộ phim được yêu thích, mang đến sự pha trộn hài đen tối và một góc nhìn mới mẻ về tình yêu và quyền cá nhân.

Nhà phê bình văn hóa Jung Duk Hyun cho rằng bộ phim nổi tiếng nhờ đảo ngược vai trò giới tính và sự hài hước giống như phim hài đen tối, “Một lần nữa phim bộ này đảo ngược kịch bản của thể loại hài lãng mạn bằng một câu chuyện cho thấy ngay cả trở thành Lọ Lem cũng không chắc gì hạnh phúc.”

Queen of Tears thu hút người xem bằng cách kể chuyện sáng tạo và phê phán xã hội, bộ phim là minh chứng cho sự thay đổi năng động trong nền giải trí Hàn Quốc và sức cộng hưởng toàn cầu của các chủ đề.

Queen of Tears đảo ngược kịch bản của thể loại hài lãng mạn bằng một câu chuyện cho thấy ngay cả trở thành Lọ Lem cũng không chắc gì hạnh phúc

Thành công của Queen of Tears và những cuộc thảo luận mà nó khơi dậy cho thấy tác động của bộ phim sẽ tiếp tục được cảm nhận, cả trong lĩnh vực giải trí lẫn trong diễn ngôn mở rộng về bình đẳng giới.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times