Tin tức

iQIYI và ngành công nghiệp phát trực tuyến tăng trưởng của Trung Quốc

03/04/2024

Được thúc đẩy nhờ kết nối internet tốc độ cao và cơn khát nội dung theo yêu cầu, ngành truyền thông trực tuyến đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng bùng nổ trong thập kỷ qua và sinh ra một loạt khổng lồ phát trực tuyến như Netflix, Amazon Prime Video và Disney+.

Theo Báo cáo thống kê lần thứ 52 về phát triển Internet của Trung Quốc do Trung tâm Thông tin mạng Internet Trung Quốc ban hành, với hơn một tỉ người dùng video trực tuyến tính đến giữa năm 2023, Trung Quốc tự hào là một trong những thị trường phát trực tuyến lớn nhất thế giới.

Thống trị lĩnh vực phát video trực tuyến của Trung Quốc là iQIYI, Youku và Tencent Video, ba đại gia này cũng dẫn đầu sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành, góp phần vào phát triển chất lượng cao của Trung Quốc.

Vào ngày 28 tháng 2, iQIYI, thường được ca ngợi là Netflix Trung Quốc, đã báo cáo tổng doanh thu 31,9 tỉ nhân dân tệ (4,5 tỉ USD) cho năm tài chính 2023, với các thước đo tài chính quan trọng — tổng doanh thu, lợi nhuận hoạt động và lợi nhuận ròng, cũng như tổng dòng tiền tự do — đạt mức cao kỷ lục.

Với cam kết sáng tạo nội dung, tiếp cận quốc tế và công nghệ tiên tiến, Trung Quốc đã trở thành cường quốc về phát trực tuyến video và đang định hình tương lai của ngành giải trí ở châu Á và hơn thế nữa.

Nội dung là vua

Danh sách phim bộ phải xem của iQIYI chỉ ra rằng những phim bộ truyền hình hiện đại có chủ đề đi sâu vào lối sống đương đại và xu hướng xã hội đang thu hút lượng người xem ngày càng tăng

Quy tắc cơ bản trong ngành tiếp thị nội dung cũng đúng cho các nền tảng phát video trực tuyến. Kể từ khi thành lập vào năm 2010, iQIYI đã cam kết sản xuất nội dung video dài và đã phát triển để trở thành nền tảng phổ biến cho nội dung tiếng Trung ở Trung Quốc và bên ngoài Trung Quốc.

Nội dung nào gây được tiếng vang và chiếm được cảm tình của khán giả Trung Quốc?

Nhìn qua 20 xuất phẩm phải xem hàng đầu của iQIYI, có thể thấy có chín phim bộ cổ trang. Điều này cho thấy các tác phẩm cổ trang thể hiện những câu chuyện lịch sử phong phú và thẩm mỹ phương Đông của Trung Quốc có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với khán giả Trung Quốc.

Ngoài ra, các chủ đề đi sâu vào lối sống đương đại và xu hướng xã hội đang thu hút lượng người xem ngày càng tăng. Đáng chú ý, đứng đầu bảng xếp hạng của trang là The Knockout, phim bộ truyền hình hiện đại từng là hiện tượng năm 2023.

Một cảnh trong phim bộ Kidnapping Game năm 2020, một trong nhiều tựa phim bộ hồi hộp ăn khách thuộc chương trình “Light on Theater” của iQIYI

Phim bộ này cùng với các tựa phim đình đám khác đã mang lại cho iQIYI 17 triệu đăng ký thuê bao mới và giúp tổng số đăng ký thuê bao trung bình hàng ngày của nền tảng này tăng vọt lên con số đáng kinh ngạc là 129 triệu trong quý đầu tiên của năm 2023, bằng khoảng một nửa số thuê bao của Netflix.

Trong khi đó, khán giả Trung Quốc cũng bị cuốn hút vào những phim bộ hồi hộp như những phim trong chương trình “Light on Theater” của iQIYI, nhiều chương trình thực tế và phim trực tuyến.

Cung Vũ, người sáng lập và giám đốc điều hành của iQIYI cho biết: “ARM hàng tháng (doanh thu trung bình trên mỗi thành viên) đã tăng trong năm quý liên tiếp, phản ánh mức độ hấp dẫn cao của nội dung và giá trị dịch vụ thành viên của chúng tôi ngày càng tăng.”

Phim bộ cổ trang do iQIYI sản xuất được yêu thích ở cả trong và ngoài Trung Quốc. Ảnh: Cảnh trong phim bộ Liên hoa lâu

Theo Enlightent, nền tảng dữ liệu lớn cho ngành giải trí, iQIYI đã ba năm liên tiếp đứng nhất về tỷ suất người xem phim bộ. Năm 2023, iQIYI phát sóng bảy trong số 10 phim bộ mới được xem nhiều nhất ở thị trường Trung Quốc. Ngoài phim bộ, gã khổng lồ này còn thống trị mảng phim phát trực tuyến với tổng tỷ lệ người xem là 47%.

Cung Vũ nhận xét: “Sự dẫn đầu về thị phần bắt nguồn sâu sắc từ khả năng độc đáo của chúng tôi trong việc sản xuất nội dung gốc, cao cấp.”

Vào năm 2023, hơn 65% các phim bộ quan trọng do nền tảng này phát hành là xuất phẩm nguyên tác, một kỷ lục hàng năm trong lịch sử của nền tảng này.

Giải phóng giá trị IP lớn hơn

Ngoài việc tạo ra nội dung nguyên tác cao cấp, các khổng lồ phát trực tuyến Trung Quốc còn rất giỏi tạo ra các phim bom tấn ăn theo để tăng cường giá trị của mình hơn nữa, mang lại trải nghiệm thú vị trên các kênh trực tuyến và ngoại tuyến.

Dựa trên phim bộ bí ẩn lịch sử giật gân năm 2021 Lạc Dương (ảnh), công ty đã ra mắt phần đầu tiên của Vũ trụ Thành phố Lịch sử Trung Quốc iQIYI

Ví dụ: iQIYI đã phát triển Vũ trụ Thành phố Lịch sử Trung Quốc iQIYI — một vũ trụ mở rộng gồm nhiều thành phố cổ Trung Quốc khác nhau xuất hiện trong các phim bộ cổ trang ăn khách.

Dựa trên phim bộ bí ẩn lịch sử giật gân năm 2021 Lạc Dương, công ty đã ra mắt phần đầu tiên của vũ trụ và kiếm tiền thông qua các phần phụ lấy cảm hứng từ Lạc Dương, bao gồm phim, trò chơi, vật phẩm và rạp chiếu nhập vai VR.

Sự hiện diện toàn cầu

Tương tự sự mở rộng toàn cầu của Netflix, các công ty phát trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc có tầm nhìn vượt ra ngoài biên giới quốc gia.

Với trọng tâm là tạo ra nội dung châu Á được yêu thích và đưa nội dung đó ra thế giới, iQIYI đã ra mắt ứng dụng quốc tế vào năm 2019, phân phối hàng nghìn tập phim truyền hình, chương trình tạp kỹ, phim tài liệu và hơn 500 phim lẻ tại hơn 190 quốc gia và khu vực.

Cảnh phim Ninh An như mộng, phim bộ cổ trang dẫn đầu bảng xếp hạng ở nhiều thị trường, lập kỷ lục cao về nội dung Trung Quốc trên nền tảng nước ngoài của iQIYI

Theo báo cáo thu nhập của công ty, năm 2023 chứng kiến phim bộ Trung Quốc tiếp tục mê hoặc khán giả và nhà quảng cáo toàn cầu khi đóng góp hơn 50% tổng doanh thu vào năm 2023 cho iQIYI International.

Ninh An như mộng / Story of Kunning Palace dẫn đầu bảng xếp hạng ở nhiều thị trường, lập kỷ lục cao về nội dung Trung Quốc trên nền tảng nước ngoài của chúng tôi. Trong khi đó, Nhất niệm quan sơn / A Journey to Love cũng thống trị nhiều bảng xếp hạng ở Đông Nam Á, Bắc Mỹ và Australia trong thời gian phát sóng,” Gong nói.

Ngoài ra, công ty đang phát triển các xuất phẩm nguyên tác bằng các ngôn ngữ Đông Nam Á cho thị trường địa phương và phân phối chúng trên toàn thế giới.

iQIYI sản xuất Rampas Cintaku, phim bộ nói tiếng Malay và phân phối tới khán giả toàn cầu với hơn 100 triệu lượt xem

Rampas Cintaku, phim bộ nói tiếng Malay, là một ví dụ điển hình. Bộ phim đình đám năm 2022 này đã mê hoặc khán giả toàn cầu với hơn 100 triệu lượt xem. Gần đây iQIYI đã ra mắt Rampas Cintaku ở Trung Quốc Đại lục, tiếp tục lan rộng sức hấp dẫn của bộ phim ra ngoài sân nhà.

Cung Vũ cho biết năm 2024, công ty của ông sẽ tiếp tục quảng bá phim bộ Trung Quốc và nội dung địa phương với sự hợp tác của các đài truyền hình Đông Nam Á, đồng thời tìm kiếm các cơ hội kiếm tiền từ IP đa dạng.

Tiếp thu công nghệ tiên tiến

Là một ngành được thúc đẩy nhờ tiến bộ công nghệ, lĩnh vực phát trực tuyến của Trung Quốc có động lực to lớn để áp dụng các công nghệ mới nổi hỗ trợ việc sáng tạo và tiếp thị nội dung cũng như cải thiện trải nghiệm người dùng.

Công nghệ ảo được sử dụng để ghi lại hơn 3.000 phút cảnh quay cho Đại mộng quy ly / The Story of Mystics, phim bộ cổ trang của iQIYI

Ví dụ: iQIYI đã đi tiên phong về phim trường ảo trong việc sử dụng tài sản số của mình, chẳng hạn bối cảnh được quét 3D của các xuất phẩm gốc, để tạo ra nhiều loại nội dung khác nhau, từ phim truyền hình và phim điện ảnh cho đến hoạt hình. Theo công ty, công nghệ này đã được sử dụng để ghi lại hơn 3.000 phút cảnh quay cho Đại mộng quy ly, phim bộ cổ trang của iQIYI.

Tận dụng AI tạo sinh, công ty hỗ trợ người sáng tạo nội dung thẩm định kịch bản tốt hơn và giúp nhóm tiếp thị tạo video và áp phích.

“Những nỗ lực này không chỉ cải thiện hiệu quả hoạt động và sản xuất nội dung mà còn giải phóng tiềm năng sáng tạo,” Cung Vũ nhận xét. “Trong năm qua, chúng tôi đã sử dụng AI để sản xuất hàng loạt tư liệu tiếp thị chất lượng, vượt trội so với thiết kế thủ công về tỷ lệ nhấp chuột và lượng người xem.”

Ba phim lẻ được yêu thích do iQIYI sản xuất năm 2023

Ngoài ra, khả năng AI tìm kiếm của iQIYI, có thể hiểu nội dung video ở cấp độ phút và tạo bản tóm tắt cốt truyện chi tiết cho từng danh sách phát, đảm bảo người xem có thể truy cập ngay vào nội dung mong muốn. Các tính năng tương tác của công ty cho phép người dùng gửi bình phẩm trực tiếp hiển thị trên màn hình (bullet screen), trò chuyện và thậm chí hát karaoke.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily