Tin tức

Bất chấp omicron các hãng phim vẫn mạo hiểm đặt cược vào rạp chiếu

18/01/2022

Những bộ phim bom tấn tiềm năng như các phần tiếp theo Avatar 2Top Gun: Maverick sẽ cho thấy liệu người Mỹ có sẵn sàng đi xem phim nữa hay không.

Doanh thu bán vé cho Người Nhện nói ta biết rằng khán giả đã sẵn sàng “và vô cùng mong muốn” quay lại với màn ảnh rộng

Những người hâm mộ phim hành động của đạo diễn Michael Bay sẽ tha hồ mãn nhãn vào tháng 4, khi Universal Pictures phát hành Ambulance, phim ly kỳ cướp ngân hàng với nhiều pha rượt đuổi bằng máy bay trực thăng của cảnh sát, bắn súng và cháy nổ. Bộ phim dự kiến ​​sẽ chiếu rạp độc quyền — một chiến lược mà nhiều hãng phim đã né tránh trong thời kỳ đại dịch. Nhưng kể cả với omicron hoành hành, Hollywood sẽ thận trọng trở lại bình thường vào năm 2022.

Bradley Fischer, một trong những nhà sản xuất của Ambulance, cho biết: “Rạp chiếu bóng đã vượt qua rất nhiều giỗng bão trong suốt lịch sử.” Ông nói thêm, sự tuyệt chủng của rạp chiếu phim “đã được dự đoán và chứng minh là sai hết lần này đến lần khác.”

Tuy nhiên, các hãng phim vẫn đang phòng ngừa rủi ro cho các khoản đặt cược của họ. Nhiều bộ phim ra rạp trong năm nay, gồm cả Ambulance, sẽ xuất hiện trên các dịch vụ phát trực tuyến sau đó khoảng 45 ngày. Đây là một thay đổi lớn so với những ngày xưa cũ của năm 2019, khi có thể mất ba tháng trở lên thì các hãng mới cung cấp phim để xem tại nhà.

Những người hâm mộ phim hành động của đạo diễn Michael Bay sẽ tha hồ mãn nhãn vào tháng 4, khi Universal Pictures phát hành Ambulance, phim ly kỳ cướp ngân hàng với nhiều pha rượt đuổi bằng máy bay trực thăng của cảnh sát, bắn súng và cháy nổ

Sau gần hai năm ngừng hoạt động, giới hạn sức chứa, hoãn chiếu và phát hành đồng thời rạp chiếu và trực tuyến một số phim, ngành công nghiệp điện ảnh đang nhất quán đi theo một chiến lược khác: Phim phát hành tại rạp sẽ có thời gian phát hành độc quyền ngắn hơn trước khi chuyển sang các dịch vụ thuê bao như Disney+, HBO Max, Paramount+ và Peacock. Năm nay sẽ là một thử nghiệm lớn cho mô hình này, với các rạp chiếu tìm hiểu xem liệu họ có thể tạo ra đủ lượt xem trong khoảng thời gian độc quyền ban đầu đó để kinh doanh có lãi hay không và các hãng phim tìm hiểu xem liệu họ có thể tối đa hóa doanh thu từ trực tuyến và rạp chiếu hay không.

Hollywood đang lên kế hoạch trở lại hoành tráng vào năm 2022, với lịch phát hành đầy những bộ phim bom tấn tiềm năng — bao gồm Avatar 2, Jurassic World phần mới nhất và phần tiếp theo của Top Gun bị hoãn quá lâu với sự góp mặt của siêu sao Tom Cruise, người cũng được kỳ vọng sẽ thu hút khán giả khi quay trở lại Mission: Impossible 7. Sẽ có các siêu anh hùng, bao gồm cả cựu ma cà rồng tuổi teen Robert Pattinson lần đầu tiên đóng vai Hiệp sĩ Áo choàng trong The Batman, dự kiến ​​vào tháng 3.

Sẽ có các siêu anh hùng, bao gồm cả cựu ma cà rồng tuổi teen Robert Pattinson lần đầu tiên đóng vai Hiệp sĩ Áo choàng trong The Batman, dự kiến ​​vào tháng 3

Nhưng với việc người Mỹ hiện có điều kiện xem phim mới phát hành ngay tại nhà, thì khó mà tin tưởng chắc chắn khán giả sẽ mua vé đi xem phim. Thế rồi, Spider-Man: No Way Home của Tập đoàn Sony đã mang về hơn 1,5 tỉ đôla chỉ riêng ở rạp chiếu kể từ khi mở màn vào giữa tháng 12 bất chấp ca nhiễm omicron tăng vọt.

Jeff Goldstein, người đứng đầu bộ phận phân phối nội địa của Warner Bros. Pictures thuộc AT&T Inc. cho biết: “Thói quen của người tiêu dùng đã bị ảnh hưởng. Từ kỳ nghỉ lễ cuối năm vừa rồi, chúng tôi thấy không nghi ngờ gì nữa những người mê phim đã quay trở lại, nhưng những khán giả bình thường hơn quay lại chậm hơn nhiều.”

Sau khi phát hành toàn bộ dàn phim năm ngoái trên HBO Max cùng ngày chúng ra rạp ở Mỹ, Warner Bros. có kế hoạch chiến lược hai đầu ở năm 2022. Trong khi hầu hết các tựa phim lớn nhất của hãng sẽ được chiếu rạp độc quyền, bao gồm The Batman và một phim mới về Aquaman dự kiến ​​ra mắt vào tháng 12, một số phim khác sẽ được phát thẳng trên HBO Max. Bao gồm những bộ phim hấp dẫn cả nhà, như Father of the Bride mới và những phim nhắm đến khán giả người lớn như phim ly kỳ Kimi của Steven Soderbergh.

Một số phim khác của WB sẽ được phát thẳng trên HBO Max. Bao gồm những bộ phim hấp dẫn cả nhà và những phim nhắm đến khán giả người lớn như phim ly kỳ Kimi của Steven Soderbergh (ảnh)

Kevin Goetz, giám đốc điều hành của Screen Engine/ASI có trụ sở ở Los Angeles, chuyên nghiên cứu thị trường cho các hãng phim, cho biết: “Tình hình hầu như không thích hợp cho rạp chiếu phim. Với chi phí xem phim ở rạp cho một gia đình bốn người gần 90 đôla, gồm cả bắp nước, “thì người ta phải biết chắc bộ phim đó xem được,” ông nói. “Thế cho nên mọi người đều muốn xem phim siêu anh hùng. Họ muốn xem những bộ phim phiêu lưu hành động khủng.”

Bloomberg Intelligence dự báo doanh thu phòng vé của Mỹ và Canada đạt khoảng 8 tỉ USD trong năm nay. Theo hãng nghiên cứu Comscore Inc., con số đó là ít so với 11,4 tỉ USD vào năm 2019, nhưng vẫn cao hơn xa 2,3 tỉ USD của năm 2020 và 4,5 tỉ USD năm 2021. Toàn bộ phim tồn đọng đổ xô ra rạp trong năm 2022 cũng chẳng giúp bắt kịp với thời trước đại dịch, ngay cả với các tựa phim lớn đã được lên kế hoạch. Trước đại dịch, các hãng phim phát hành khoảng 140 phim mỗi năm, theo Comscore. Con số này đã giảm xuống 52 vào năm 2020 và 93 vào năm ngoái, còn dự kiến năm nay cũng ​​chỉ cao hơn một chút.

Các công ty vận hành rạp chiếu chỉ ra kết quả giảm sút của nhiều bộ phim lớn được phát hành đồng thời trực tuyến và rạp chiếu là bằng chứng cho thấy rạp chiếu vẫn có ý nghĩa. “Phát hành phim bom tấn lớn ở rạp cùng lúc với trên dịch vụ phát trực tuyến là một thử nghiệm thất bại,” Richard Gelfond, Giám đốc điều hành Imax Corp nói. Và người ta không đi xem. Không làm nên sự kiện nào.”

Mọi người đều muốn xem phim bom tấn

Đối với nhà sản xuất Fischer của Ambulance, doanh thu bán vé cho Người Nhện nói ta biết rằng khán giả đã sẵn sàng “và vô cùng mong muốn” quay lại với màn ảnh rộng. “Theo tôi, điều đó thật tuyệt vời — trải nghiệm sân khấu vẫn sống tốt,” anh nói. “Đó là một trải nghiệm mà bạn không thể có ở nhà.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Bloomberg