Tin tức

Hướng tới lịch chiếu rạp 2022: Cửa sổ phát hành cực kỳ rắc rối

29/12/2021

Trong hố sâu cách biệt ngày càng giãn rộng giữa những phim kiếm tiền (bất cứ thứ gì của Marvel) và những phim tay trắng (West Side Story), các giám đốc phát hành đang đưa ra quyết định khó khăn phim nào sẽ chiếu trực tuyến, sớm nhất là chỉ 45 ngày, sau khi bắt đầu chiếu rạp.

Khi West Side Story của Steven Spielberg mở màn với 10,6 triệu USD ảm đạm ở phòng vé nội địa vào cuối tuần 10-12 tháng 12, Hollywood suy sụp. Câu hỏi tiếp theo: Phim nhạc kịch này sẽ chiếu trực tuyến sớm nhất là lúc nào nếu nó không bật lên được ngoài rạp?

West Side Story không hẳn là phim duy nhất kẹt trong một khung cảnh thay đổi chóng mặt biến thị trường rạp vì đại dịch đã chỉ còn là cái bóng ma của chính nó, ít nhất cho mọi thứ không phải phim siêu anh hùng hay một phim như Free Guy có thể vận động khán giả nam trẻ trong độ tuổi 18 đến 34. Mọi hãng phim giờ phải nghĩ cách đưa một phim lên dịch vụ phát trực tuyến hoặc dịch vụ video theo yêu cầu cao cấp sớm chừng nào để tăng được thuê bao.

Trước đại dịch, giới chủ rạp có thể yêu cầu một cửa sổ chiếu rạp độc quyền 74 tới 90 ngày. Giờ không thế nữa. Khi đất nước đứng lên từ đại dịch, cửa sổ được nhiều bên ở Hollywood áp dụng là 45 ngày. Hơn nữa, không có gì ngăn một hãng phim bỏ số đông và đưa một phim về nhà sớm hơn xét thành tích của nó (thực tế, Paramount đã đưa Snake Eyes lên PVOD 25 ngày sau khi nó thành bom xịt mùa hè); trái lại, một phim bom tấn lớn có thể chiếu rạp độc quyền hơn 45 ngày nếu làm ăn tốt.

Khi West Side Story của Steven Spielberg mở màn ảm đạm ở phòng vé Bắc Mỹ, những người điều hành phải ra quyết định đưa phim nhạc kịch này lên chiếu trực tuyến sớm nhất bao giờ nếu nó không bật lên được ngoài rạp

“Cửa sổ 45 ngày có vẻ đưa ra sự cân bằng hoàn hảo giữa tính danh giá và độc quyền mà chỉ mô hình rạp-trước tiên có thể có trong khi công nhận là đa số các phim kiếm phần lớn doanh thu phòng vé từ vài tuần đầu phát hành,” Paul Dergarabedian từ Comscore nói.

“Không có cách tiếp cận chung cho tất cả nữa,” một điều hành hãng phim phát biểu ý kiến. “Cá nhân tôi tin vào cửa sổ chiếu rạp, và có phim thì nên phát hành đồng thời [rạp và VOD]. Cửa sổ phát hành đang trở nên cực kỳ rắc rối.”

Từng hãng phim đã lần lượt thông báo họ có thể đưa đa số phim trong năm 2022 của mình lên các dịch vụ phát trực tuyến chị em sớm tới 45 ngày, dù Disney xét diện chính thức thì vẫn kín tiếng. The Batman của Warner Bros., phát hành ngày 4 tháng 3, có thể hưởng lợi khi không phát hành đồng thời ngoài rạp và HBO Max như các phim năm 2021 của hãng này. Và Universal đã nói rõ kế hoạch chiếu trực tuyến mới sẽ không áp dụng cho các phim bom tấn hè năm sau Jurassic World: DominionMinions: The Rise of Gru.

Paramount đã đưa Snake Eyes lên PVOD 25 ngày sau khi nó thành bom xịt mùa hè

Nhiều phim sẽ lên Peacock quanh mốc 45 ngày là những phim hành động hướng tới khán giả trưởng thành – gồm phim nhiều diễn viên tên tuổi với Jessica Chastain đóng chính The 355 — và các phim tâm lý người lớn, nhấn mạnh tương lai bấp bênh của bất cứ phim nào không phải phim siêu anh hùng hay là một phần của một siêu chuỗi phim. Spider-Man: No Way Home (phát hành 17 tháng 12) đã mở màn với 260 triệu USD là ví dụ. “Chúng ta nên đặt tên lại cho tất cả rạp phim thành Marvel cho rồi,” một điều hành hãng phim khác nói đùa.

Qua các giai đoạn khác nhau của đại dịch, các nghiên cứu nối tiếp đã phát hiện người xem phim trên 35 tuổi, và đặc biệt nữ giới lớn tuổi hơn, là những người ngại quay lại rạp chiếu nhất. House of Gucci, đang chiếu rạp, nằm trong số một số phim hướng tới khán giả trưởng thành có doanh thu tương đối khá ở phòng vé sau khi thu hút được cả những người trẻ tuổi hơn (phim của Ridley Scott đạo diễn này có Lady Gaga đóng chính). Sau khi ra mắt vào dịp lễ Tạ ơn kéo dài năm ngày, phim thu về 22 triệu USD, gồm 14 triệu USD cho ba ngày cuối tuần. West Side Story đã hy vọng chạm tới con số ba ngày này, nhưng chơi tông lớn tuổi hơn, với 26% người mua vé trên 55 tuổi.

House of Gucci, đang chiếu rạp, nằm trong số một số phim hướng tới khán giả trưởng thành có doanh thu tương đối khá ở phòng vé

Người trong ngành nói có thảo luận đang diễn ra về thời điểm đưa West Side Story về nhà. Một lý do giữ nó ngoài rạp lâu hơn 45 ngày là các đề cử Oscar, sẽ được công bố vào ngày 8 tháng 2 (rõ ràng hơn thì bộ phim này đang hy vọng một sự tăng nhẹ vào Giáng sinh). Một lý do khác là bản thân Spielberg; ông là người chiến đấu mạnh mẽ cho trải nghiệm xem rạp. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết ông thực sự đã chấp nhận ý tưởng là cửa sổ chiếu rạp cũ nhiều khả năng đã đóng lại mãi mãi và West Side Story sẽ về nhà sớm hơn nhiều so với các phim trước của ông.

West Side Story là của 20th Century, đưa phim lên HBO Max dù giờ họ do Disney sở hữu. Nhưng dưới một sắp xếp mới, các phim 20th Century giờ cũng có thể ra mắt trên Disney+ hay Hulu. West Side Story được kỳ vọng là một trong những phim như thế, nhằm tăng độ hiện diện cho bộ phim từ góc nhìn phát trực tuyến.

Những phim hành động hướng tới khán giả trưởng thành như The 355 được hãng phim chọn chiếu trực tuyến sau 45 ngày chiếu rạp

Khi Paramount công bố năm nay là sẽ đưa nhiều phim lên Paramount+ sớm tới 45 ngày, hãng phim nói đến Mission: Impossible tiếp theo trong nhóm đó nhưng không nói đến Top Gun: Maverick. Cả hai phim đều có Tom Cruise đóng chính, mà nam diễn viên này cũng như Spielberg là người tranh đấu mạnh mẽ cho rạp chiếu và cũng có thể đã tỏ chút nhượng bộ. Một nguồn tin khác nói, “Đôi khi, vẫn phụ thuộc hết vào nhân tài thôi.”

Dựa vào đội hình năm sau, cũng như thành tích mạnh mẽ tới giờ của Spider-Man: No Way Home, công ty phân tích London Gower Street đã công bố các ước tính cho phòng vé 2022 vào ngày 10 tháng 12.

Doanh thu vé toàn cầu được ước tính là 33,2 tỉ USD, tăng vọt 58% so với ước tính 21 tỉ USD cho năm nay. Gower nói ngành phim nhiều khả năng phải đợi tới 2023 mới thấy doanh thu quay về mức hơn 40 tỉ USD trước đại dịch.

Một phim bom tấn lớn như Spider-Man: No Way Home có thể chiếu rạp độc quyền hơn 45 ngày nếu làm ăn tốt

Bắc Mỹ dự đoán sẽ thấy sức tăng đáng chú ý nhất, và giành lại vị trí thị trường xem phim số 1 thế giới (Trung Quốc đã đứng đầu năm ngoái và năm nay).

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter