Có rất nhiều lý do tại sao; lý do chính nhất định liên quan đến một đại
dịch toàn cầu rồi. Nhưng vẫn còn một lời giải thích là người xem đã chán
phim làm lại — và giải thích đó không hẳn sai.
Trái: West Side Story năm 1961 của hai đạo diễn Robert Wise và Jerome Robbins; phải phiên bản 2021 của Steven Spielberg
|
Tất nhiên, Hollywood vẫn không hề ngần ngại đưa những loạt phim kinh điển của mình quay lại. Nhưng với
The Matrix,
Scream,
Top Gun,
Indiana Jones,
Hocus Pocus và
Learies Blonde
lũ lượt trở lại đã chứng minh, cách thời thượng để kiếm tiền từ tài sản
trí tuệ đáng kính là thuê càng nhiều diễn viên ban đầu càng tốt và tiếp
tục nơi bạn đã dừng lại. Các phần tiếp theo tới luôn; phim làm lại thì biến.
Phim
làm lại, thôi hãy quên đi, đã từng là trung tâm của bối cảnh điện ảnh —
còn gì đáng nói hơn mà cũng tai tiếng hơn là xuất phẩm mới của một vở
kịch cũ. Khi
The Maltese Falcon ra mắt vào năm 1940, đây là tác phẩm chuyển thể thứ ba của cùng một cuốn sách trong vòng một thập kỷ.
Some Like It Hot? Từ một hài kịch của Đức năm 1951, vốn dĩ đã là từ một hài kịch năm 1935 của Pháp. Phim kinh điển năm 1956
The Man Who Knew Too Much của Hitchcock thì sao? Hoàn toàn đạo nhái bộ phim kinh điển năm 1934 của Hitchcock,
The Man Who Knew Too Much.
Harrison Ford trở lại vai Indiana Jones cho phần phim thứ 5
|
Tuy nhiên, thật dễ hiểu tại sao phim làm lại lại có tiếng xấu như vậy,
đặc biệt nếu chúng ta chuyển sang đầu những năm 2000, tức Thời Ngay
Trước Khi Mọi Phim Chủ Lưu Đều Là Phim Bom Tấn Siêu Anh Hùng. Đây là
thời kỳ mà các hãng phim dường như bật đèn xanh cho việc làm lại hằng
tuần.
Freaky Friday,
The Italian Job,
Ocean’s Eleven,
The Ladykillers,
King Kong… đều là những tựa phim gợi lại những thập niên trước.
Total Recall và
Clash of the Titans cũng được làm lại vào đầu thế kỷ 21. Bất kỳ ai phàn nàn về sự thiếu ý tưởng của Hollywood không cần phải tìm kiếm ví dụ đâu xa.
Xu
hướng này đặc biệt rõ ràng trong thế giới kinh dị. Vào thập niên đầu
thiên niên kỷ mới, hãng nào hãng nấy khai thác các chuỗi phim kinh dị
tên tuổi của họ bằng cách kể lại những câu chuyện ngay từ đầu. Và vì
vậy, phim nọ tiếp phim kia, chúng ta có những bản khởi động lại
The Texas Chainsaw Massacre,
Dawn of the Dead,
The Fog,
Halloween,
Friday the 13th, và
A Nightmare on Elm Street — và đó là chưa kể đến các bản làm lại nói tiếng Anh phim kinh dị Nhật Bản đổ bộ như
The Ring,
The Grudge và
Dark Water.
Halloween phát hành năm 2018 là phần tiếp theo chứ không phải bản
làm lại: các nhà làm phim chủ ý đảm bảo với người xem rằng họ đang nhìn
thấy cùng một Michael Myers và Laurie Strode là những người đã tấn công
lẫn nhau 40 năm trước đó
|
Có gì đã thay đổi kể từ đó. Mặc dù có tựa đề quay lại cơ bản nhưng
Halloween phát
hành năm 2018 là phần tiếp theo chứ không phải bản làm lại: các nhà làm
phim chủ ý đảm bảo với người xem rằng họ đang nhìn thấy cùng một
Michael Myers và Laurie Strode là những người đã tấn công lẫn nhau 40
năm trước đó. Nguyên tắc tương tự cũng áp dụng cho
Candyman của Nia DaCosta, ra mắt năm nay và
Texas Chainsaw Massacre của David Blue Garcia, ra mắt vào năm sau. Trong khi đó, đạo diễn của
Halloween 2018, David Gordon Green, được đưa tin là đang làm một phiên bản mới của
The Exorcist. Ban đầu được công bố là làm lại, giờ đây nó đang được tung hô như một “phần tiếp theo trực tiếp”.
Ở
đây, công nghệ có thể có vai trò rất quan trọng: thật khó mà bán một
bản làm lại khi bản gốc, thường là tuyệt hơn, kết xuất cùng một cốt
truyện chỉ cần bấm nút là phát trực tuyến. Tuy nhiên, điều quan trọng
hơn là ngành điện ảnh nhận ra rằng không phải sở hữu trí tuệ mới được
tính, mà tình cảm mới là tài sản. Những người hâm mộ chiếm hữu dữ dội
ngày nay không đồng tình với bất kỳ ý kiến nào cho rằng những bộ phim
yêu thích của họ có thể đã lỗi thời, vì vậy nếu bạn muốn chiếm được trái
tim và khối óc của họ, bạn phải trả giá đúng mức cho những bộ phim được
đề cập.
Texas Chainsaw Massacre của David Blue Garcia, ra mắt vào năm sau
|
Hãy xem
Ghostbusters: Afterlife được đón nhận nồng nhiệt như thế nào so với
Ghostbusters của
Paul Feig năm 2016. Đúng là, mạng xã hội chọc ngoáy phiên bản toàn nữ
của Feig là do những người ghét phụ nữ mà ra, nhưng thật tai hại khi
Feig viết lại các nhân vật từ những bộ phim thập niên 1980 theo ý mình.
Ghostbusters: Afterlife đúng với tinh thần vô chính phủ trong bản gốc của Ivan Reitman ít hơn so với
Ghostbusters năm 2016, nhưng vì nó có Venkman và đám anh em nên người hâm mộ không phản đối.
Có
thể phát hiện ảnh hưởng của Marvel và Star Wars trong tất cả những điều
này. Cả hai chuỗi phim do Disney sở hữu đều cho thấy rằng thật ngu ngốc
khi cố gắng thiết lập lại một vũ trụ hư cấu. Người hâm mộ đang trả tiền
cho sự liên kết giữa các bộ phim ngang với bản thân bộ phim. Ngay cả
Home Sweet Home Alone cũng bao gồm một nhân vật từ
Home Alone năm 1990, vì vậy nó chính thức là phần tiếp theo chứ không phải là làm lại.
Ghostbusters: Afterlife được đón nhận nồng nhiệt vì nó có Venkman và đám anh em nên người hâm mộ không phản đối
|
Không phải là phim làm lại biến mất hoàn toàn. Nhưng hiện tại, một phiên
bản làm lại ít có khả năng trở thành xuất phẩm kiếm tiến của hãng phim
bằng tuyên bố nghệ thuật của một đạo diễn tác gia danh tiếng:
Suspiria của Luca Guadagnino,
Dune của Denis Villeneuve,
Câu chuyện phía tây của Spielberg và
Nightmare Alley của Guillermo del Toro đều là những trường hợp mà ở đó tầm nhìn cá nhân của đạo diễn mới là điểm bán hàng chính.
Còn
không thì, phim làm lại chuyển từ màn ảnh rộng sang màn ảnh nhỏ. Đang
có phim bộ truyền hình về Jack Reacher của Lee Child và
One Day của David Nicholls — và không ai phàn nàn rằng chúng có thể làm hoen ố ký ức của họ về các phiên bản điện ảnh tương ứng.
Nightmare Alley của Guillermo del Toro nằm trong số những trường hợp mà ở đó tầm nhìn cá nhân của đạo diễn mới là điểm bán hàng chính
|
Có lẽ một phim bộ ngắn tập của Netflix về
Câu chuyện phía tây sẽ là cách.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian