Tin tức

Lý giải thành công phòng vé của Exhuma: Quật mộ trùng ma

19/04/2024

Lần đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc, một bộ phim ly kỳ bí ẩn về hiện tượng huyền bí cán mốc 10 triệu lượt xem. Exhuma / Quật mộ trùng ma, phim được xem nhiều nhất trong năm tính đến nay, đã vượt mốc đó chỉ 32 ngày sau khi khởi chiếu vào tháng 2.

Đến giờ, Exhuma đã ghi nhận hơn 11 triệu lượt vé tại một quốc gia chưa đầy 52 triệu dân, và hiện đã sẵn sàng trở thành phim có doanh thu cao thứ 22 trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc.

Exhuma đã ghi nhận hơn 11 triệu lượt vé tại một quốc gia chưa đầy 52 triệu dân, và hiện đã sẵn sàng trở thành phim có doanh thu cao thứ 22 trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc

Câu chuyện đặc biệt và giàu tình tiết của bộ phim liên quan đến một chủ đề tuy quen thuộc nhưng chưa từng có tiền lệ cùng với dàn diễn viên tuyệt vời đã đóng góp vào sự thành công của Exhuma ở Hàn Quốc và nước ngoài, đặc biệt là vùng Đông Nam Á.

Tìm trứng Phục sinh

Nhiều nhà làm phim cố gắng làm được một tác phẩm trở thành chủ đề bàn tán của nhiều người.

Những tình tiết phong phú của Exhuma được thảo luận không ngớt ở các cộng đồng trực tuyến, trong các video YouTube và các nền tảng mạng xã hội, khi khán giả háo hức chia sẻ những chi tiết nhỏ hoặc những ám chỉ khó hiểu mà họ tìm thấy trong phim.

Đây là phim ly kỳ siêu nhiên đầu tiên của Choi Min Sik trong sự nghiệp diễn xuất nổi tiếng kéo dài 35 năm của anh

Phần lớn thời lượng được chia thành hai phần, với phần hai đi sâu vào lịch sử phức tạp, đau khổ của dân tộc Triều Tiên kéo dài hàng thế kỷ dưới ách đô hộ của Nhật Bản. Bối cảnh lịch sử liên quan gợi lên cả cốt truyện lẫn tính tò mò, khi khán giả khám phá và làm sáng tỏ những thông điệp ẩn giấu, chẳng hạn những thông tin liên quan đến huyền thoại cọc sắt, biển số xe và thậm chí cả tên của bốn nhân vật chính.

Khơi dậy sự tò mò

Exhuma bắt đầu với việc một gia đình Hàn Quốc giàu có ở Los Angeles tìm đến hai pháp sư trừ tà trẻ tuổi xin giúp đỡ, hai vị pháp sư này quả quyết rằng cần có nơi an nghỉ mới cho tổ tiên của họ.

Trong khi các khái niệm về phong thủy, âm dương, ngũ hành và văn hóa tang lễ địa phương không có gì mới mẻ đối với khán giả trong nước, việc sử dụng tôn giáo dân gian Hàn Quốc dù sao cũng là điều mới lạ đã chứng tỏ hấp dẫn khán giả đa dạng.

Yoo Hai Jin luôn đa tài vào vai Young Geun, một nhân vật không thể thiếu mà đạo diễn Jang Jae Hyun cho biết là đã ứng biến nhiều lời thoại khiến khán giả có cảm giác gần gũi với nhân vật này

Dữ liệu từ chuỗi rạp chiếu phim CGV cho thấy khán giả xem Exhuma được phân bổ đều ở mọi lứa tuổi, trong đó khán giả độ tuổi 20 và 30 chiếm 56% số người mua vé. Trong khi đó, những người ở độ tuổi 40 và 50 chiếm 38,5% số người xem Exhuma.

Trước Exhuma, các phim siêu nhiên, bí ẩn và ly kỳ có tỷ lệ đón nhận tương đối thấp đối với công chúng ở đây, thường chỉ có người hâm mộ những thể loại này thích. Exhuma đã phá bỏ khuôn mẫu và định kiến bằng cách sử dụng một chủ đề khá là chưa từng có tiền lệ ở rạp phim, nhưng đồng thời lại quen thuộc với rất nhiều người.

Dàn diễn viên xuất sắc

Không quá lời khi nói rằng dàn diễn viên chính của Exhuma đóng vai trò mấu chốt trong thành công của bộ phim.

Trong khi đó, hai pháp sư trẻ tuổi, sang chảnh — do Kim Go Eun (phải) và Lee Do Hyun (giữa) thủ vai — phá vỡ định kiến trong điện ảnh về nhà trừ tà là nhân vật cứng cỏi, đáng sợ

Đây là phim ly kỳ siêu nhiên đầu tiên của Choi Min Sik trong sự nghiệp diễn xuất nổi tiếng kéo dài 35 năm của anh. Yoo Hai Jin luôn đa tài vào vai Young Geun, một nhân vật không thể thiếu mà đạo diễn Jang Jae Hyun cho biết là đã ứng biến nhiều lời thoại khiến khán giả có cảm giác gần gũi với nhân vật này.

Trong khi đó, hai pháp sư trẻ tuổi, sang chảnh — do Kim Go Eun và Lee Do Hyun thủ vai — phá vỡ định kiến trong điện ảnh về nhà trừ tà là nhân vật cứng cỏi, đáng sợ, những người về cơ bản là không thể chạm tới và khó hiểu.

Trong khi hai diễn viên kỳ cựu lâu năm của điện ảnh Hàn Quốc, Choi Min Sik và Yoo Hai Jin, dẫn dắt cốt truyện tổng thể với tâm trạng ổn định và nặng nề, hai ngôi sao đang lên Kim Go Eun và Lee Do Hyun lại chiêu đãi khán giả màn trình diễn đa dạng đầy phong cách. Nhiều khán giả đã chỉ ra sự lột xác của Kim Go Eun trong vai pháp sư trừ tà mặt mũi dính đầy máu nhảy múa với dao, và diễn xuất của Lee Do Hyun bằng cả tiếng Hàn và tiếng Nhật khi bị ma ám, là những cảnh tinh túy và đáng nhớ.

Trong khi các khái niệm về phong thủy, âm dương, ngũ hành và văn hóa tang lễ địa phương không có gì mới mẻ đối với khán giả trong nước, việc sử dụng tôn giáo dân gian Hàn Quốc dù sao cũng là điều mới lạ đã chứng tỏ hấp dẫn khán giả đa dạng

Khán giả háo hức chờ đợi phần tiếp theo hoặc ngoại truyện để tìm hiểu điều gì xảy ra tiếp theo với bốn nhân vật trung tâm và đào sâu câu chuyện cá nhân của họ. Họ đã đăng tác phẩm nghệ thuật và minh họa của riêng họ về các nhân vật lên mạng, vì một số người đã gọi bốn nhân vật này là “Myovengers” – từ ghép từ tựa tiếng Hàn của bộ phim, “Pamyo”, ví họ với biệt đội Avengers của Marvel.

Mục đích là giải trí

Mặc dù là phim ly kỳ đề cập đến hiện tượng huyền bí, nhưng mục đích bao quát của đạo diễn Jang Jae Hyun là làm phim giải trí.

“Tôi tập trung làm một bộ phim có thể thuần túy mang lại niềm vui cho khán giả. Tôi cố gắng tập trung vào việc khắc họa thể loại hài và tôi nghĩ điều đó đã thu hút được khán giả toàn cầu,” đạo diễn Jang Jae Hyun nói với phóng viên trong một cuộc phỏng vấn ở Seoul.

Nhiều khán giả đã chỉ ra sự lột xác của Kim Go Eun trong vai pháp sư trừ tà mặt mũi dính đầy máu nhảy múa với dao

Các nhà phê bình đồng tình với quan điểm này, cho biết thêm rằng phim có mục tiêu rõ ràng và cái kết gợi lên cảm giác dễ chịu.

“Việc phim thuộc thể loại huyền bí không phổ biến là vì, do bản chất, thể loại này không đưa ra kết thúc rõ ràng hoặc giải thích lý do tại sao sự việc lại xảy ra, và chỉ để lại một kết luận mơ hồ, nhiều cách hiểu trong khán giả,” nhà phê bình văn hóa đại chúng Jung Deok Hyun nói với Korea Herald: “Đó là điều làm phim huyền bí trở nên bí ẩn và đáng sợ hơn — bởi thế cho nên chỉ những người hâm mộ thể loại này mới yêu thích những phim như vậy,” Jung Deok Hyun nói.

“Tôi tập trung làm một bộ phim có thể thuần túy mang lại niềm vui cho khán giả. Tôi cố gắng tập trung vào việc khắc họa thể loại hài và tôi nghĩ điều đó đã thu hút được khán giả toàn cầu,” đạo diễn Jang Jae Hyun nói. Ảnh: Đạo diễn Jang Jae Hyun (giữa) trên trường quay

“Nhưng trong Exhuma, danh tính của cái ác lộ diện và thậm chí còn bị nhân vật chính trừng phạt rõ ràng — sự lựa chọn của đạo diễn để thu hút nhiều khán giả hơn. Và điều này mang lại cảm giác hài lòng sau khi bộ phim kết thúc. Đây là lý do tại sao Exhuma trở thành một phim huyền bí đại chúng ở Hàn Quốc,” ông nói thêm.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald