Tin tức

Chàng trai gặp cô gái, và những thiên thần mưu hại

14/03/2011

Thẳng thắn nhé. Bạn muốn chúng tôi, những nhà điều hành xưởng phim ghét liều lĩnh, những người yêu phần tiếp hơn tất thảy mọi thứ, đặt cược vào một phim điện ảnh bắt đầu từ phim chính trị, chuyển thể thành một phim thấm đẫm lãng mạn và tính khoa học giả tưởng? Và còn có cả một yếu tố tôn giáo công khai? Và bạn hy vọng chúng tôi trao trao một kịch bản như vậy cho một đạo diễn mới vào nghề?

Cười ý nhị.

Ít nhất đó nên là cách mà George Nolfi phải trải nghiệm The Adjustment Bureau. Thay vào đó, bởi những lý do vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng, Universal Pictures và Media Rights Capital vẫn trao cho ông cơ hội làm phim này. "Có lẽ vừa đủ điên rồ để điều này trở thành hiện thực." George Nolfi cho biết, nhà biên kịch những tác phẩm như Ocean’s TwelveThe Bourne Ultimatum.

The Adjustment Bureau, do George Nolfi biên kịch và đạo diễn, ra mắt các rạp vào ngày 25/2. Ý tưởng trung tâm của phim - là cuộc đời của con người được quyết định và giám sát bởi các thiên thần, những người sống giữa chúng ta - dựa ít nhiều vào một truyện ngắn của Philip K. Dick có tên The Adjustment Team. Để làm câu chuyện thêm phần ấm áp và khiến phim thu hút nữ giới, George Nolfi đã thêm vào sự lãng mạn.

Matt Damon vào vai David Norris, một nghị sĩ New York với tương lai chính trị có vẻ bị đe dọa khi anh yêu một vũ công do Emily Blunt đảm nhận. Nhưng hai người không được định sẽ đến với nhau – ít nhất là theo kế hoạch được thảo bởi “Chủ tịch” – và những người bí ẩn trong chiếc mũ phớt đến để buộc họ xa nhau. Nhân vật của Matt Damon không chấp nhận vận mệnh của mình, bắt đầu những cuộc rượt đuổi trên khắp các đường phố Manhattan.

The Adjustment Bureau, bộ phim tốn khoảng 62 triệu đôla để thực hiện, xuất hiện vào lúc nền công nghiệp phim ảnh đang cố gắng (nhưng không thành công) làm mới thể loại lãng mạn. Những khán giả đã bắt đầu chán những phim lãng mạn hài, đã từng là một trong những thể loại chắc ăn nhất của Hollywood, vì chúng quá công thức. Phim lãng mạn cổ trang trước đây, rất tốn tiền để thực hiện và có xu hướng bị bỏ qua bởi khán thính giả trẻ tuổi, đã bị quên lãng trong thời gian dài, ngoại trừ những đề cử Oscar hiếm hoi. Số lượng những tiểu thuyết của Nicholas Sparks để phỏng theo cũng có giới hạn thôi.

Matt Damon và Emily Blunt trong The Adjustment Bureau,
George Nolfi biên kịch và diễn
[Ảnh: Andrew Schwartz/Universal Pictures]

“Quá nhiều phim điện ảnh đã giết chết cái được coi là động lực cho thể loại lãng mạn – mối liên hệ giữa con người - bởi vì những phim này quá thừa thãi,” Jeanine Basinger, trưởng khoa của khoa điện ảnh tại Đại học Wesleyan, cho biết. "Quên đi việc có một mối quan hệ lãng mạn với nhau. Bạn cần tình dục, vì vậy bạn chỉ cần một người bạn tốt để quan hệ."

Cậu chuyện lãng mạn đảm bảo thành công duy nhất cho Hollywood trong những năm gần đây đã bị gói gọn trong bộ lông sói Twilight Saga. Nhưng loạt phim này là một hiện tượng được châm ngòi bởi bốn cuốn sách bán chạy. George Nolfi, người theo đuổi sự nghiệp học thuật (triết học và khoa học chính trị) trước khi trở thành một biên kịch, rất hứng thú trong việc tìm cách mới để kể một câu chuyện cổ tích. “Tôi muốn chơi đùa với những mảnh xếp hình,” ông nói. “Bạn có thể chọn những thể loại khác nhau và hợp chúng lại theo cách sẽ sáng tạo ra cái gì đó mới mẻ không?”

Để làm được điều này, ông đã viết một kịch bản sử dụng đến những chi tiết khoa học viễn tưởng như một con ngựa thành Troy cho một câu chuyện tình yêu tinh thần. Tất cả những tinh hoa của câu chuyện khoa học viễn tưởng này – những người điều chỉnh nguy hiểm có thể tạo ra những tai nạn giao thông và điều điên cuồng bất hạnh khác chỉ bằng việc tưởng tượng ra nó; một hệ thống những cánh cửa ma thuật cho phép di chuyển tức thời – che đậy câu chuyện lãng mạn: nhân vật nam yêu nhân vật nữ, dùng vũ lực để ép họ chia ly, nhân vật nam và nữ đoàn tụ.

Tôn giáo cũng là một lĩnh vực liều lĩnh cho phim của các hãng phim lớn, bởi những phim này phải thu hút càng nhiều khán giả càng tốt. Những nhà phê bình thường đánh giá những phim dựa trên đề tài tâm linh là ngớ ngẩn, như phim (Eat Pray Love), hoặc đa phần các khán giả quyết định rằng đề tài này quá nặng nề, không đáng để họ vừa xem vừa nhai bắp rang giải trí. (Hereafter, bộ phim với Matt Damon diễn chính, là một thất bại của Clint Eastwood.)

Với thành công tuyệt vời tại các phòng vé của The Passion of the Christ năm 2004 Hollywood đã củng cố dự định thu hút cái gọi là khán thính giả có đức tin. Nhưng những nỗ lực này thất bại nhiều hơn thành công – sau khi chứng kiến những phim không có khả năng thành công như Evan Almighty – có thể đó là bởi ngụ ý tôn giáo trong những phim điện ảnh phổ biến thường được làm với ý giễu cợt.

George Nolfi cố gắng giải quyết sự căng thẳng mức độ mạnh về lòng tin trong The Adjustment Bureau theo một cách thẳng thắn. (Vâng, những người điều chỉnh này là những thiên thần giám hộ.) Nhưng ông vẫn giữ đủ sự mập mờ - ví dụ như, sử dụng từ "Chủ tịch" như một từ ám chỉ "Chúa" – để thu hút những người xem có đức tin và mức độ tin khác nhau. Ông cố gắng khiến những thiên thần trở nên gần gũi bằng cách khiến họ cũng mắc sai lầm, khi họ đánh rơi mũ vì gió hay thực hiện sai nhiệm vụ.

“Mọi người được phép lấy từ phim những gì họ cần – một dấu hiệu của một sức mạnh cao hơn, hoặc Chúa hay chỉ là một Anh Lớn mà tất cả chúng ta cảm thấy trong cuộc sống của mình,” Emily Blunt nói.

Matt Damon và George Nolfi tại phim trường [Ảnh: Andrew Schwartz/Universal Pictures]

Matt Damon có vai trò lớn khiến Universal quyết định làm phim. Nhờ quen nhau qua The Bourne Ultimatum, anh đồng ý đóng chính trong phim này mặc dù George Nolfi thiếu kinh nghiệm đạo diễn, bởi trong The Bourne Ultimatum, một số phần của phim phải được biên kịch lại vào phút cuối. “Một khi đã xem George giải quyết vấn đề ứng biến như vậy, tôi biết ông có thể làm mọi việc,” Matt Damon cho biết. (Ấn tượng tốt với George Nolfi trong loạt phim Bourne cũng củng cố ý định của Universal giao phó cho ông một dự án đầy tham vọng như thế này; xưởng phim coi đây là một phim tình cảm hiếm hoi có thể thu hút cả hai giới.) David Norris là vai diễn lãng mạn chính đầu tiên của Matt Damon kể từ phim The Legend of Bagger Vance vào năm 2000.

Tìm một diễn viên đóng cùng Damon hóa ra rất khó khăn. George Nolfi ban đầu theo đuổi những nữ diễn viên có kinh nghiệm vũ đạo, nhưng không ai có khả năng thể hiện được cái được biết đến như “cảnh nhà vệ sinh.” Trong phim, nghị sĩ và nàng vũ công ba lê gặp nhau lần đầu tiên trong một phòng vệ sinh nam và ngay lập tức có một tình yêu cuồng nhiệt.

Những đạo diễn phân vai đang tìm kiếm trong gần 900 phụ nữ khi Emily Blunt đến một cuộc gặp gỡ. “Cô nói với tôi ‘Tôi không hề biết khiêu vũ, nhưng tôi nghĩ tôi có thể diễn, và tôi sẽ diễn bằng cả trái tim vì anh,’ ” George Nolfi cho biết. “Sự thẳng thắn của cô có ý nghĩ với tôi.” Matt Damon và Emily Blunt quay một đoạn kiểm tra, và mọi người đều cảm thấy sự phối hợp của họ trên màn ảnh rất nhuần nhuyễn.

“Thứ khiến cho bộ phim thật sự tham vọng là câu chuyện tình yêu,” Matt Damon cho biết. “Nếu nó không có ý nghĩa, nếu bạn không tin vào nó, thì tất cả mọi thứ chỉ là một thảm họa.”

Liệu George Nolfi có thành công với một công thức lãng mạn mới sắp ra mắt sẽ được quyết định khi các nhà phê bình vào cuộc, và khán giả có cơ hội nghiền ngẫm sản phẩm đã hoàn thành. Nhưng những dấu hiệu sớm rất hứa hẹn. Những thăm dò khán giả trước khi phim ra mắt cho thấy sự yêu thích mạnh, và The Adjustment Bureau gần như không phải đối mặt với địch thủ nào trực tiếp. (Địch thủ phòng vé lớn nhất là bộ phim hoạt hình Rango.) Và sự độc đáo có thể đem lại thành công phòng vé. True GritBlack Swan thành công về doanh thu hơn cả những phim của hãng lớn như Little FockersParanormal Activity 2. Như George Nolfi nói, “Những gì hiếm hơn có vẻ thành công hơn” với khán giả.


Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York Times