Bị thúc đẩy bởi đại dịch virus corona gây tổn thương nặng nề cho
ngành công nghiệp điện ảnh Hoa Kỳ, các công ty phát trực tuyến lớn đã
thực hiện những thương vụ mua phim ồ ạt chưa từng có.
Apple TV + đã bỏ ra 70 triệu đôla cho
Greyhound của Tom Hanks. Disney mua lại
Hamilton của
Lin-Manuel Miranda với giá 75 triệu đôla trước khi chuyển hướng lại cho
Disney+. Và Amazon đã bỏ ra con số khổng lồ 125 triệu đôla cho
Coming 2 America của Eddie Murphy. Với mỗi ngày trôi qua, dường như lại có một kỷ lục mua phim mới được thiết lập.
Poster No Time To Die tại một rạp Regal Cinemas ở Oakland,
California, Mỹ, ngày 6/10/2020. Hơn 7.000 màn chiếu sẽ chìm trong bóng
tối ở Mỹ vì chuỗi rạp Regal tuyên bố sẽ đóng cửa toàn bộ 536 địa điểm
của họ từ ngày 8/10/2020
|
Nhưng bất chấp việc hoãn phát hành liên tục, không có bộ phim bom tấn
nào đi theo lộ trình tương tự và có lý do chính đáng. Tính kinh tế của
việc phát hành một phim đình đám trên dịch vụ thuê phim theo yêu cầu
hoặc phát trực tuyến chỉ giản là không hợp lý. Nhưng điều đó không làm
chậm quá trình đầu cơ trong toàn ngành.
Nhà phê bình phim Drew
McWeeny đã tạo ra khá nhiều cuộc trò chuyện trong tuần này trên Twitter
khi ông ám chỉ rằng các dịch vụ phát trực tuyến lớn đang hỏi về tính khả
dụng của lần chót hóa thân James Bond
No Time to Die bị hoãn đã lâu của Daniel Craig.
Chắc chắn rằng nhà sản xuất 007 Barbara Broccoli và Eon
Productions sẽ chờ hết dịch để đảm bảo phát hành rạp cho
No Time to Die.
Nhưng đâu có hại gì nếu khám phá khả năng này từ quan điểm kinh doanh
cho vui. Nhưng trước khi khám phá mức giá lý thuyết cho
No Time to Die, chúng ta phải hiểu cách thức và lý do tại sao các giao dịch mua phim phát trực tuyến phim ồ ạt như vậy lại nổ ra.
Cineworld ở Ashford, Kent, Anh, với poster James Bond No Time To Die
|
“Nói chung, việc một dịch vụ phát trực tuyến mua lại phim truyện về cơ
bản chắc có gì khác với một hãng phim,” Matthew Wilson, đối tác và đồng
chủ tịch nhóm ngành Giải trí & Thể thao của Arnall Golden Gregory
LLP, nói với
Observer. “Trong cả hai trường hợp, đó là một
quyết định kinh doanh về chi phí/lợi ích được xác định bởi một số người
đang nghiền ngẫm các con số và đánh giá rủi ro. Chúng ta đều biết rằng
các dịch vụ phát trực tuyến lớn đang kiếm được nhiều tiền hơn và thu hút
nhiều người xem hơn mỗi ngày trôi qua. Đồng thời, các hãng phim thực sự
không thể tiếp cận chuỗi phân phối của họ (tức là các rạp chiếu), vì
vậy họ càng do dự khi chấp nhận rủi ro đầu tư lớn.”
Ông tiếp tục:
“Giả định của những nhà phát trực tuyến là họ đảm bảo người tiêu dùng
mới bằng cách chốt lấy những bộ phim bom tấn. Đó là một canh bạc tốn
kém, nhưng tôi phải cho rằng họ biết họ đang làm gì. Thị trường đang
phát triển cả cung lẫn cầu, vì vậy việc duy trì thị phần đòi hỏi phải
chấp nhận may rủi lớn, phải không?”
Vì vậy, kết hợp các yếu tố —
bao gồm một đống xuất phẩm bị hoãn, lượng người xem phát trực tuyến và
phát hành thẳng đến người tiêu dùng tăng nhanh, và sự bất định về mô
hình phát hành rạp trong tương lai — đã tạo ra thị trường hiện tại này.
Nhưng bất chấp tuyệt vọng, không có hãng phim nào sẵn sàng gửi một phim
bom tấn để phát trực tuyến. (Disney đã phân phối
Mulan ở Bắc Mỹ
thông qua Disney+ Premier Access với kết quả đáng thất vọng). Nếu các
rạp chiếu vẫn bị ảnh hưởng đến hết nửa đầu năm 2021,
No Time to Die
đang xem xét hoãn phát hành lần thứ ba, điều này sẽ chỉ làm tăng thêm
chi phí tiếp thị không thể khắc phục mà hãng phim đã phải gánh chịu.
Nội việc chúng ta đang có cuộc bàn luận này cũng đủ nói lên nhu cầu rộng khắp của khán giả đối với 007
|
“Từ góc độ phòng vé Bắc Mỹ, tôi cho rằng MGM có thể sẽ rất hài lòng với
150 triệu đôla cho quyền phát hành nội địa,” Jeff Bock, nhà phân tích
phòng vé cao cấp tại Exhibitor Relations, nói với
Observer. “Đó là mức giá cứng có thể thu ròng cho họ khoảng 50% doanh thu của bộ phim Bond cao nhất,
Skyfall,
ở Hoa Kỳ và Canada. Mới nói, nhu cầu về nội dung giải trí nhiều hơn bao
giờ hết và đó rõ ràng là thị trường của người bán. Với
Coming 2 America đạt 125 triệu đôla, người ta có thể thấy
No Time to Die
phá kỷ lục với số tiền lên tới 200 triệu đôla. Vậy còn sẽ tiết kiệm cho
MGM rất nhiều chi phí marketing. Nếu có người mua, các rạp chiếu phim
hãy coi chừng.”
Loạt phim James Bond luôn thành công với khán giả
quốc tế và thu hút doanh thu phòng vé mạnh mẽ bên ngoài nước Mỹ, nơi
hầu hết các rạp chiếu phim trên thế giới đều đã mở cửa trở lại. Chỉ
riêng lý do đó thôi,
No Time to Die làm sao mà xuất hiện thông
qua phát trực tuyến cho được. Nhưng mối quan hệ giữa 007 và màn ảnh rộng
còn đi xa hơn nhiều so với những đồng đôla thuần túy.
“
No Time to Die
đã thực hiện một lộ trình tiếp cận người tiêu dùng xứng đáng cốt truyện
phức tạp của một phim Bond ở thời điểm này,” Paul Dergarabedian, nhà
phân tích truyền thông cấp cao của Comscore, nói với
Observer.
“Nhưng Barbara Broccoli và Eon Productions muốn danh tiếng và tính độc
quyền của một bộ phim chiếu rạp cũng giống như bản thân Bond muốn danh
tiếng và độc quyền bất kỳ chiếc đồng hồ nào anh ấy đeo. 007 là một biểu
tượng của điện ảnh đã song hành cùng sự phát triển của ngành chiếu bóng
hơn 60 năm qua.”.
007 là một biểu tượng của điện ảnh đã song hành cùng sự phát triển của ngành chiếu bóng hơn 60 năm qua
|
Thay cho các giao dịch mua phim ồ ạt 8-9 chữ số mà chúng ta đã thấy
trong năm 2020, có mức giá nào là quá khó mà từ chối không? Nội việc
chúng ta đang có cuộc bàn luận này cũng đủ nói lên nhu cầu rộng khắp của
khán giả đối với 007.
“Sẽ phải là một con số cao hơn bất kỳ con
số nào trong những con số đó,” Dergarabedian nói khi đề cập đến các giao
dịch lớn trước đó của năm nay. “Thành thật mà nói, tôi không biết liệu
có con số nào có thể khiến các nhà sản xuất đi theo con đường đó hay
không. Bạn phải làm phá sản Goldfinger thì điều này mới xảy ra.”
No Time to Die có lịch ra rạp ngày 2 tháng 4 năm 2021.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer