Tin tức

Quán quân đề cử Kim Mã 2020 My Missing Valentine: Những góc nhìn đứt đoạn thời gian

26/10/2020

Cháy nắng không giải thích được, lỡ hẹn, và một ngày lễ tình nhân trống trải: đây là những dấu ấn khiến Dương Hiểu Kỳ, nhân vật chính của bộ phim hài lãng mạn My Missing Valentine năm 2020 của Đài Loan, kinh hoàng nhận ra nhận thức về thời gian của cô không có gì thay đổi.

Dương Hiểu Kỳ (Lý Bái Du), nhân vật chính của bộ phim hài lãng mạn My Missing Valentine

Trong My Missing Valentine, Dương Hiểu Kỳ trải nghiệm thế giới nhanh hơn mọi người xung quanh. Cô kém trưởng thành về tâm lý, luôn luôn lạc nhịp, và thậm chí chớp mắt quá sớm khi chụp ảnh. Một ngày cô thức dậy và nhận ra mình đã bỏ lỡ nguyên một ngày trong đời — bao gồm cả buổi hẹn hò hoành tráng với một người yêu mới thú vị — Dương Hiểu Kỳ bắt đầu khám phá những gì đã xảy ra vào cái ngày cô bỏ lỡ đó và điều gì giải thích cho cảm giác đứt đoạn về thời gian của cô.

Về cốt lõi, My Missing Valentine sử dụng một lăng kính kỳ quái để khám phá cấu trúc phối cảnh thế giới quan của chúng ta. Tuy nhiên, bất chấp ý tưởng mới lạ của bộ phim và các nhân vật kỳ quặc, cảm giác bản thân My Missing Valentine rời rạc trong cấu trúc. Kết quả là, bộ phim gặp khó khăn trong việc tổ chức câu chuyện của nó theo cách có định hướng, và lạc lối trong thời lượng của bộ phim.

Chơi chữ sáng tạo

Lưu Quán Đình trong vai người yêu của Dương Hiểu Kỳ

My Missing Valentine được chia thành hai phân đoạn lớn được sắp xếp theo những thay đổi lớn trong phối cảnh của bộ phim, và được báo hiệu một cách khéo léo bằng những thay đổi đối với tựa phim. Tựa tiếng Trung của bộ phim Tiêu thất tình nhân tiết được dịch sát nghĩa là “Sự biến mất của ngày lễ tình nhân.” Không giống như tựa tiếng Anh, loại bỏ các từ khác nhau trong tựa tiếng Trung dẫn đến các nghĩa khác nhau.

Bộ phim tận dụng tối đa cách chơi chữ này trong tiêu đề của mỗi phân đoạn, đối chiếu tiêu đề các phân đoạn với chủ đề bao quát của bộ phim cho ra thông tin hoặc góc nhìn còn thiếu. Ví dụ, phân đoạn đầu tiên biến mất các từ tình “情” và tiết “節”, dẫn đến tiêu đề phụ là Tiêu thất đích nhân (消失 的 人) tức “Người mất tích”, ám chỉ sự mất tích bí ẩn của người yêu mới của Dương Hiểu Kỳ.

Các nhân vật trong phim cảm thấy lạc nhịp trong một thế giới mà họ có vẻ không phù hợp

Phân đoạn thứ hai đảo ngược chuyện này bằng cách biến mất chữ nhân “人” trong “情人 節”. Dẫn đến tiêu đề phân đoạn mới là Tiêu thất đích tình tiết 消失 的 情節 tức “Câu chuyện còn thiếu”, để làm nổi bật cách định hướng lại góc nhìn bổ sung thêm ý nghĩa cho các sự kiện chúng ta đã thấy. Cách chơi chữ sáng tạo này làm nên điều thành công nhất của bộ phim — bộ phim cho thấy góc nhìn của một cá nhân bị giới hạn như thế nào và nhìn cuộc sống qua góc nhìn của người khác có thể lấp đầy những chỗ trống trong câu chuyện của chính chúng ta. Hai tiêu đề của hai phân đoạn là đảo ngược nhau và bỏ qua đúng các phần của tựa phim mà người kia nhìn thấy. Phải xem cả hai phân đoạn, và cả hai tiêu đề, chúng ta mới có thể thấy được toàn cảnh và ý nghĩa.

Hết thời gian

Tuy nhiên, trong khi muốn đưa ra những câu hỏi đầy suy nghĩ và giàu trí tưởng tượng, bộ phim lại làm điều đó một cách khó hiểu. Giống như việc các nhân vật trong phim cảm thấy lạc nhịp trong một thế giới mà họ có vẻ không phù hợp, bộ phim có cấu trúc đứt đoạn tương ứng. Không có đủ câu chuyện để báo trước bộ phim quan tâm gì trong màn đầu tiên, hay thậm chí đủ chú ý đến các chủ đề sau này sẽ trở nên quan trọng, My Missing Valentine thường xuyên mang lại cảm giác không có mục đích và quanh co. Ngay cả sau khi Dương Hiểu Kỳ phát hiện ra những yếu tố kỳ ảo hơn trong thế giới của cô, bộ phim vẫn không cam kết hoàn toàn với sự kỳ ảo và hay khác thường của nó, và quá nhanh chóng trở lại bầu không khí một lát cắt của cuộc sống.

Bộ phim không cam kết hoàn toàn với sự kỳ ảo và hay khác thường của nó, và quá nhanh chóng trở lại bầu không khí một lát cắt của cuộc sống

Khi My Missing Valentine cuối cùng sẵn sàng để đắm mình vào sự kỳ ảo trong cảm giác đứt đoạn thời gian của các nhân vật trong phim, thì quá ít, quá muộn. Một chuyển đổi góc nhìn trong màn ba của bộ phim đưa các ý tưởng về sự đảo ngược và góc nhìn đến cao trào, bằng cách tái định hướng khán giả vào một góc nhìn hoàn toàn khác về các sự kiện của phim. Tuy nhiên, phân đoạn này, mặc dù được câu chuyện dẫn dắt nhiều hơn so với hai phần đầu, thu hút sự tập trung đáng kể ra khỏi tuyến truyện vốn đã mỏng của nhân vật chính. Thật không may, điều đó làm cho những cảnh cuối cùng về góc nhìn hợp nhất của bộ phim thất bại hoàn toàn.

Trong khi các phim lãng mạn Đài Loan khác theo góc nhìn nhân vật (như IWeirDo) xây dựng dựa trên các quan điểm khác nhau của các nhân vật thú vị nhằm giải quyết đồng thời nhiều tuyến nhân vật có ý nghĩa, My Missing Valentine lại chùn bước trong những giây phút cuối cùng để mang đến cho bất kỳ nhân vật nào của bộ phim lời chào tạm biệt mà họ xứng đáng.

Sự hấp dẫn của bộ phim đối với cách nhìn của một cá nhân bị giới hạn và cách nhìn cuộc sống qua góc nhìn của người khác có thể lấp đầy những chỗ trống trong câu chuyện của chính chúng ta

My Missing Valentine là một bộ phim có tâm, và một số khoảnh khắc thực sự tỏa sáng trong sáng tạo và tưởng tượng. Tuy nhiên, bộ phim thiếu một góc nhìn tổng thể kết hợp hiệu quả tất cả các bộ phận cấu thành của nó. Mặc dù đến cuối phim, cuối cùng Dương Hiểu Kỳ đã có tất cả những mảnh ghép còn thiếu để hiểu vì sao cô đứt kết nối thời gian, có thể phải nghiên cứu thêm một chút nữa mới hiểu được My Missing Valentine.

My Missing Valentine — Đài Loan. Thoại tiếng Trung. Do Trần Ngọc Huân đạo diễn. Phát hành lần đầu ngày 18 tháng 9 năm 2020. Thời lượng 1 giờ 59 phút. Diễn viên chính Lưu Quán Đình, Lý Bái Du, Trần Trúc Thăng.

My Missing Valentine chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2020. Bộ phim dẫn đầu đề cử Kim Mã 2020 với 11 đề cử.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Escapist