Tin tức

Cuộc chiến bình luận phim trên các trang mạng ở Trung Quốc

21/12/2012

Trước khi cuộc tranh luận về việc liệu bộ phim mới nhất của đạo diễn Lục Xuyên Hồng môn yến / The Last Supper là một tác phẩm cách tân hay là một tác phẩm hoàn toàn gây thất vọng tan biến vào thinh không, một đợt sóng mới bàn luận về việc phim này được quảng bá như thế nào lại nổi lên.

Áp phích phim The Last Supper

Khoảng một tuần trước, The Last Supper thừa nhận sử dụng "võng lạc thủy quân" (người được trả tiền để 'post comment' trên mạng) làm tăng hạng cho bộ phim này trên các trang web bình luận phim. Một chiến thuật từng chỉ nghe đồn đại cuối cùng hóa ra là có thật trong ngành điện ảnh và bị phơi bày trước công luận. Giờ đây người xem phim xem ra có thể trả lời được câu hỏi tại sao có những phim lại gây thất vọng đến thế trong khi điểm số của chúng trên Internet lại rất cao.

Bí mật bị phơi bày

Dù sử dụng lực lượng 'post comment' thuê làm một thành phần trong việc quảng bá phim trên mạng là chuyện trong nghề ai cũng biết, nhưng không mấy người trong cuộc dám thừa nhận. Và hầu hết khán giả vẫn xem những hành vi đó là chuyện cá biệt nếu họ phát hiện điều gì đáng nghi.

Đêm 3/12, một nhà bình luận phim với nickname "magasa" đã viết trên trang của mình ở Sina Weibo rằng The Last Supper sử dụng "võng lạc thủy quân" để làm tăng điểm bình luận phim trên trang douban.com. Chưa đến hai tiếng đồng hồ sau, Li Jing, một nhân viên tại công ty phim của đạo diễn Lục Xuyên, Chuan Films, thừa nhận sự thật này trong một trả lời trực tiếp cho "magasa".

"Từ khi chúng tôi chọn đưa ra ánh sáng, không cần phải che giấu [sự thật] nữa," cô viết trên Sina Weibo.

Tuy nhiên cô giải thích rằng công ty làm phim đi nước cờ này để đối phó với điểm số thấp do "võng lạc thủy quân" đối thủ 'post' lên.

Một cảnh trong phim The Last Supper [Ảnh: CFP]

Đến chiều ngày 3/12, điểm của The Last Supper trên douban.com là 5.5 trên tổng số 10 điểm, trong khi trên mtime.com là 6.4. Dù nhiều người đã xem cho phim này điểm thấp, nhân viên tại Chuan Films vẫn cho rằng điểm thấp trên các trang web điện ảnh đa phần là do lực lượng 'comment' thuê.

Theo tin từ ent.qq.com, một cổng thông tin giải trí, đạo diễn Lục Xuyên nhắc nhở rằng Hồng môn yến đã được điểm 8 hoặc 9 sau nhiều buổi trình chiếu ở Toronto. Thế nhưng từ khi phim bắt đầu công chiếu ở Trung Quốc ngày 29/11 thì rớt điểm nhanh chóng.

Nhân viên công ty phát hiện rằng nhiều cư dân mạng, những người đã cho The Last Supper điểm thấp vừa mới đăng ký hôm 30/11, và nhiều tài khoản khác nhau có cùng 'comment' chê bai.

Võng lạc thủy quân 101

Sử dụng lực lượng 'comment' thuê trở thành một chiến lược hiệu quả do các công ty PR trên Internet triển khai để làm cho người sử dụng Internet nhận thức về đề tài hay sản phẩm nào đó nhiều hơn, và để nâng hoặc hạ đánh giá về sản phẩm hoặc dịch vụ. Lực lượng 'comment' thuê có thể gồm người làm thuê toàn thời gian hoặc bán thời gian, và trong số những nhiệm vụ của họ thì nâng hoặc hạ điểm số trên mạng của các bộ phim chỉ là phần nổi của tảng băng.

Trước The Last Supper, những phim cũng ra mắt cuối năm khác, trong đó có Quan Vân Trường / The Lost Bladesman, Mural Truyền thuyết Bạch xà cũng tuyên bố là bị ảnh hưởng bởi lực lượng 'comment' thuê.

Một cảnh trong phim Mural [Ảnh: CFP]

Dù không khó tìm người 'comment' thuê - họ 'post' quảng cáo trên nhiều trang web phổ biến từ taobao.com đến Sina Weibo và có người còn có trang web riêng - thuê được một cao thủ cho những nhiệm vụ cao cấp hơn, chẳng hạn 'comment' bất lợi cho đối thủ, thì không dễ với người ngoài cuộc.

Yu Bin, CEO của một cong ty PR trên Internet đóng tại Nam Kinh, nói với Global Times rằng hầu hết công ty điện ảnh có lực lượng 'comment' thuê riêng thay vì thuê người ngoài.

"Vì đăng 'comment' bất lợi thường dẫn đến tác dụng phụ và có rủi ro, không mấy công ty PR trên mạng nhận những đặt hàng như thế," Yu nói. "Vì thế trong hầu hết trường hợp, các công ty phim sẽ sử dụng nhân viên để 'comment' bất lợi cho đối thủ. Vậy tiết kiệm chi phí, lại bí mật và linh hoạt hơn."

Đối với những công ty PR như công ty của ông, Yu nói rằng họ cũng sẽ thận trọng hơn khi được yêu cầu đưa 'comment' bất lợi. Để tránh rắc rối, "[võng lạc thủy quân] sẽ thường đăng ký tài khoản mới từ địa chỉ IP nước ngoài," nói thêm rằng "khi đưa 'comment' có lợi thì không cần phải cân nhắc gì nhiều."

Cảnh trong phim Truyền thuyết Bạch xà

Thù lao cho công việc này cũng khác nhau. Theo giá cả đăng công khai trên tiekewang.com, một trang web tập hợp những người 'comment' thuê bán thời gian, phải trả từ 3 mao đến 1 tệ một 'post'. "một người 'comment' thuê giỏi có thể có thu nhập hàng năm từ 3 đến 5 triệu tệ, nhưng với những ai không giỏi chỉ có thể kiếm được 20.000 tệ một năm," Yu nói với Global Times, bổ sung rằng mạng lưới quan hệ và tài tháo vát là rất quan trọng.

Hiệu quả đáng nghi ngờ

Các công ty làm phim chỉ có một mục tiêu trong đầu khi sử dụng "võng lạc thủy quân" - kiếm được những con số cao hơn tại phòng vé. Họ làm điều này bất chấp sự thật rằng chẳng có bằng chứng nào cho thấy tác động của các 'comment' thuê lên kết quả phòng vé. Hơn nữa, nhiều nhà phê bình phim cho rằng hiệu quả của việc này rất yếu.

Trên blog của mình, nhà phê bình điện ảnh Yu Xin viết rằng có những trường hợp có những phim bị 'comment' tệ hại trên Internet nhưng vẫn làm ăn tốt ở phòng vé. Ngược lại, có những phim được 'comment' trên mạng cực kỳ tốt vẫn không thu hút được khán giả.

Một cuộc khảo sát trên mạng do trang web Beijing News tiến hành ủng hộ quan điểm của Yu.

Theo cuộc thăm dò, đến trưa ngày 3/12, 67% người tham gia nói rằng họ chọn xem một phim nào đó vì thích đề tài, và 17% đi xem vì ngôi sao hoặc tên tuổi của đạo diễn. Chỉ có 15% người tham gia cuộc khảo sát này nói rằng 'comment' trên mạng về một bộ phim ảnh hưởng đến sự lựa chọn của họ.

Một nhóm nghiên cứu tại University of Victoria về võng lạc thủy quân ở Trung Quốc
đã nói với
The Atlantic Wire rằng họ không thể xác định có bao nhiêu người làm
công việc này, có thể là rất đông. Đây là một loại kinh doanh ngầm
[Ảnh: The Atlantic Wire]

Thế nhưng, câu hỏi thứ nhì trong cuộc thăm dò, nhận xét của ai về một bộ phim mà bạn tin cậy nhất, cho thấy 51% người tham gia tin tưởng ở sự giới thiệu của bạn bè trong khi 23% tin vào các 'comment' trên các trang web điện ảnh.

"Cư dân mạng ngày nay rất khôn ngoan [trong việc nhận ra 'comment' thuê] và nhiều trang web sẽ xóa những 'comment' như thế," theo một nhân viên PR ở Bắc Kinh yêu cầu giấu tên. "Một hai năm trước, nhiều công ty thuê người 'comment', còn bây giờ thì con số đó giảm đi rất nhiều."

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi