Tin tức

Những điểm giống và khác giữa Life of PiAvatar

12/12/2012

Nếu bạn có xem truyền hình, có lẽ bạn từng thấy đoạn phim quảng cáo so sánh hai phim Life of PiAvatar.

Ý tưởng này dường như do Richard Corliss của tờ Time Magazine khởi xướng, đề cập đến bộ phim của James Cameron trong bài bình luận của mình không dưới ba lần. Nhưng sự so sánh này có đúng không? Khi nghĩ đến bộ phim mới nhất của Lý An, không phải chúng ta cũng nên hướng đến câu chuyện về Pandora của James Cameron sao? Hãy cùng giải thích cụ thể nào, hổ đấu với phong cách người Na'Vi!

Bốn cách Life of Pi gợi nhớ đến Avatar

1. Những hình ảnh tuyệt vời tối ưu hóa công nghệ 3D

Hãy đối mặt đi, 3D thường là cái máy vồ tiền. Nhìn chung thì không có thứ gì đột ngột nhảy ra khỏi màn hình, và không có vùng đất mới nào được khám phá, với các trường hợp ghê nhất là những bộ phim quái dị "hậu chuyển đổi" 3D thật đáng sợ. Ngay cả James Cameron cũng ghét những thứ đó cũng là điều hợp lý vì Avatar là sự mãn nhãn về phần hình ảnh. May mắn là Life of Pi cũng thế.

Lý An quay toàn bộ ở định dạng 3D, và bộ phim tự hào về chiều sâu điện ảnh to lớn. Phần giới thiệu thành viên đoàn làm phim lúc mở màn là một kỳ công đáng mơ ước, và Life of Pi vượt trội trong việc sử dụng cả phần cận cảnh và cảnh nền của từng bối cảnh, tạo ra hiệu ứng 3D ấn tượng và nổi bật hơn nhiều. Avatar cũng làm việc này cực kỳ tốt, nên những so sánh giữa AvatarLife of Pi làm điều đó trở nên dễ hiểu.

2. Cả hai phim đều rất yêu thiên nhiên

Phim Avatar chiếu cảnh một nhóm lính đánh thuê nỗ lực tìm kiếm Unobtanium, những cái cây bị tàn phá đang kêu khóc. Life of Pi là câu chuyện về một con hổ bị mắc kẹt cùng cậu bé trên chiếc thuyền cứu sinh. Trong cả hai trường hợp, bạn rốt cuộc cũng là ủng hộ thiên nhiên “chiến thắng”, và vẻ đẹp của con hổ tương tự như hình ảnh người Na’Vi. Cả Lý An và James Cameron đều đang tuyên bố, mặc dù có những mức khác biệt khó thấy trong điểm cốt lõi về tri thức, thì mục đích cuối cùng là như nhau: khiến bạn ngồi lại và cảm thấy ngưỡng mộ cái thế giới mà họ tạo ra thật to lớn và ấn tượng.

3. Làm quá tay...

Khuyết điểm chính của Avatar là về cơ bản, bộ phim gào lên trong giờ phút cuối rằng “việc kinh doanh của loài người là thứ tồi tệ nhất!" Dù người ta thấy ấn tượng với những hình ảnh kỳ diệu, nhưng thông điệp của Avatar thì vô cùng rõ. Đừng xem thường thiên nhiên, nếu không thiên nhiên sẽ trỗi dậy và ăn thịt bạn đấy. Điều này cũng đúng với Life of Pi, bộ phim áp dụng lối kể chuyện tường thuật để nhồi nhét quan điểm của phim, phòng trường hợp bạn không nhận ra các gợi ý. Thật đáng buồn, trong cả hai trường hợp, các phim hơi yếu đi vì nói toạc ra mọi chuyện theo cách đơn giản quá.

4. Giao phó cho những người mới

Avatar là dự án đưa Sam Worthington (vai Jake Sully) lên đều làm trung tâm, trong khi Life of Pi đặt lòng tin vào Suraj Sharma (vai Pi). Trong cả hai phim, diễn viên đã mang đến phần diễn xuất tốt nhất của mình, hoàn toàn minh chứng cho sự tin tưởng của đạo diễn đặt nơi họ. Nếu không có Sam hay Suraj, không có phim nào sẽ cất cánh, vậy nên lời khen ngợi phải được trao cho James Cameron và Lý An vì đã dùng những nhân tài không có điềm báo trước.

Trên, trái: Sam Worthington vai Jake Sully trong Avatar; dưới: Suraj Sharma trong vai Pi

Nhưng đó đã là kết thúc câu chuyện hay chưa? Chúng ta có thể cho Life of Pi là phim Avatar mới và kết thúc công việc không? À, không hẳn thế.

Ba điểm Life of Pi khác với Avatar

1. Life of Pi không đặt ra sự đánh đổi

Phim Avatar giống như một người ở quán rượu, tuyệt vọng muốn nói cho bạn nghe về giả thuyết âm mưu mới nhất. Cấu trúc truyện cơ bản được sắp xếp để khiến chúng ta đặt câu hỏi về sự thỏa hiệp đang có với thiên nhiên, với thứ lấy đi mà mọi thứ đều mất cân bằng. Life of Pi thì không như vậy, phim lấy nỗi đau để cho chúng ta thấy rằng mọi việc xảy ra đều có lý do của nó, và tất cả chúng ta là tạo vật của Thượng đế. Life of Pi tôn trọng thiên nhiên, nhưng cũng tràn đầy tính nhân bản. Quan trọng là, bạn ủng hộ hành tinh Pandora trong phim Avatar, còn trong Life of Pi thì bạn ủng hộ mọi người. Đây là sự khác biệt lớn trong chủ đề.

Một cảnh đại dương sâu thẳm huyền ảo trong Life of Pi

2. Life of Pi dữ dội hơn trong đoạn cao trào

Trong khi Avatar là thành tựu kỹ thuật lớn, thì giờ phút cuối cùng lại hơi đau khổ. Phim Life of Pi thì không như thế, phim kết thúc dữ dội hơn giờ mở màn. Thật ra, đoạn giữa của Life of Pi hơi lặp đi lặp lại, nên Avatar làm tốt hơn ở phần này. Nhìn chung, lời giải thích cho việc Life of Pi là câu chuyện được nhận biết đầy đủ hơn, có lẽ do phim dựa trên một tác phẩm văn học xuất sắc.

3. Life of Pi thiếu sức hấp dẫn rộng rãi

Đúng thế, dù Life of Pi có thể hay hơn về tổng thể câu chuyện, nhưng lại không có cơ hội đạt đến một nửa mức độ thành công mà Avatar có được. Avatar là bộ phim mà bạn có thể dắt cậu con trai học lớp sáu đi cùng, và đó là phim mà các bà nội/ngoại sẽ không quá sợ hãi. Còn Life of Pi thì sao? Phim khó xem hơn, một phần vì sự bạo hành động vật, một phần vì sự giao thoa giữa hai phim CastawayFlight. Avatar là phim mà bạn thấy mình bị cuốn hút vào chiều thứ bảy, chỉ vì phim đang chiếu. Còn Life of Pi là bộ phim mà bạn tôn trọng, vì hình ảnh tuyệt đẹp, nhưng sẽ bỏ qua nếu có người mời bạn vào ngày bạn định đi xem.

Tóm lại, Life of PiAvatar cho thấy một vài điểm tương đồng nhưng cũng có vài điều khác biệt. Thật lạ nhưng đúng thế, phong cách Wes Anderson (các phim Rushmore, Life Aquatic) nhiều hơn James Cameron trong đoạn mở đầu phim Life of Pi – điều này chứng minh tại sao toàn bộ quan điểm tiếp thị của Avatar / Life of Pi có ngay từ đầu. Về cơ bản, nếu bạn nhìn ngó đủ nghiêm khắc, và bị thúc ép bởi nhu cầu làm một đoạn phim quảng cáo, bạn có thể thấy sự so sánh ở mọi thứ, ở bất kỳ nơi nào, trên toàn thế giới.

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi