Tin tức

Điều gì đã xảy ra với sự nghiệp của Uma Thurman

19/12/2012

Trong bộ phim bị chửi rủa thậm tệ mới nhất của Gerard Butler Playing for Keeps (phát hành ở Việt Nam với tựa Yêu hết mình), nữ diễn viên từng được đề cử Oscar Uma Thurman thủ vai phụ sau Jessica Biel, một diễn viên được biết đến qua đời sống tình cảm nhiều hơn là sự nghiệp diễn xuất. Trong vai Patti, một bà nội trợ chán nản cưới một gã chồng lăng nhăng (Dennis Quaid), Thurman, luôn luôn, đóng góp hết mình cho vai phụ bị xem thường, vá víu nó khi kịch bản có xu hướng ghét phụ nữ của Robbie Fox yêu cầu và cướp lấy những cảnh từ Biel (người tình của Butler trong phim) khi cô xuất hiện cùng lúc (đáng buồn là không thường xuyên).

Uma Thurman (áo trắng) trong Playing for Keeps

Dù vậy, bất chấp sự tận tụy của cô, bạn sẽ không ca ngợi vai diễn của cô trong phim hài lãng mạn này. Thay vào đó, bạn sẽ tự hỏi mình: điều gì đã xảy ra với sự nghiệp của Thurman?

Đây là một câu hỏi đúng, một câu hỏi mà chúng ta đã thỉnh thoảng hay thảo luận. Từ khi lên đỉnh cao sự nghiệp trong vai The Bride, một sát thủ dùng kiếm đầy căm thù trong loạt phim Kill BIll của Quentin Tarantino, sự nghiệp của một trong những người phụ nữ tài năng và được thèm muốn nhất trong ngành đã tuột dốc không phanh.

Mọi thứ bắt đầu từ sau Kill Bill: Vol 2, Be Cool phần tiếp theo yểu mệnh của Get Shorty, chứng kiến sự đoàn tụ của cô với bạn diễn John Travolta của Pulp Fiction. Bộ phim là một quả bom xịt không hề nhận được lời khen ngợi nào như phần trước đó. Sau đó là phim hài lãng mạn Prime cảm động, nhưng nhờ Meryl Streep trong vai một bà mẹ người Do Thái độc đoán vui nhộn đến bùng nổ, Thurman không được đăng ký là vai chính - mà cô vốn là vai chính. Hai phim sau đó - The ProducersMy Super Ex-Girlfriend - chết trước khi ra mắt, nhưng phim tệ hại nhất chính là Motherhood năm 2009. Nhảy vào điện ảnh Anh Quốc mà không hề có người hâm mộ, bộ phim “nổi tiếng” tại Anh với việc chỉ bán được 11 vé trong tuần công chiếu. Thật là thất bại thảm hại.

Uma Thurman trong Kill Bill 1

Từ bộ phim tồi tệ ấy, Thurman chưa bao giờ hồi phục hoàn toàn - xuất hiện trong một phim độc lập ít được biết đến Ceremony, cùng với Robert Pattison trong một phim cổ trang tẻ ngắt Bel Ami, và vai Medusa trong một phim hành động đáng quên Percy Jackson & the Olympians: The Lightening Thief. Thực tế, công việc đáng ghi nhận nhất của cô từ Prime là trong năm phần của loạt phim truyền hình Broadway Smash, cô vào vai một diễn viên Hollywood ganh đua để được đóng vai Marilyn Monroe trên Great White Way. Không phải là một vai tệ, nhưng không may cho người hâm mộ cô, một vai ngắn ngủi.

Và đừng quên thất bại mang tên Savages. Trong phim mới nhất của Oliver Stone ra mắt mùa hè qua, Thurman được sắp đặt xuất hiện bên cạnh dàn diễn viên gồm Salma Hayek và Benecio del Toro, trong vai mẹ của nhân vật của Blake Lively. Không may cho cô, Stone, trong quá trình chỉnh sửa liên tục, đã loại bỏ tất cả các cảnh có cô.

Lý do dẫn tới sự khựng lại đặc biệt này: Thurman đã chứng minh cô có thể làm được dễ dàng bất cứ điều gì Tarantino giao cho trong loạt phim Kill Bill. Cảnh đánh nhau? Xong. Khóc lóc? Xong. Đánh vật với lời giễu cợt lắm lời của Tarantino và hiểu được từng từ như thể nó là của bạn? Xong. Được giao một vai như The Bride là cơ hội chỉ một lần trong đời cho những diễn viên nào may mắn như cô, nhưng sự thật vẫn còn đó: không có đạo diễn - biên kịch nào biết phải làm gì với cô kể từ đó.

Uma Thurman trong Motherhood

Tất cả mọi điều này dẫn đến một câu hỏi hóc búa: Hollywood không biết làm gì với các nữ diễn viên khi họ lên đến 40 tuổi, trừ khi bạn là Meryl Streep. Như thập kỷ vừa qua đã chứng minh, truyền hình là nơi để các ngôi sao nữ quá tuổi làm sống lại sự nghiệp của họ một khi Hollywood đào thải. Từng người từ Glenn Close, cho đến bạn diễn trong Kill Bill của Thurman là Lucy Liu đã thành công ở một mức độ nào đó. Nếu năng lực trên màn ảnh lớn của Thurman có thể phát huy trên màn ảnh nhỏ với một loạt phim dài tập (không giống như sự xuất hiện ngắn ngủi của cô trong Smash).

Lời khuyên của chúng tôi? Bất kỳ một hãng phim truyền hình nào rất may mắn nếu có cô. Hãy biến nó thành hiện thực! Hoặc là thế hoặc là Tarantino thực hiện lời hứa làm một phim Kill Bill khác nữa của ông, nhờ đó gợi nhớ khán giả về một Thurman tuyệt vời như thế nào.

Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi