Tin tức

Ông già Noel: Nhân vật phù hợp với tất cả các thể loại phim

20/12/2012

Giờ là lúc hướng tới Giáng sinh. Mùa lễ này có rất nhiều biểu tượng, nhiều hơn bất cứ lễ tết nào khác: cây thông, các món quà, những hình ảnh tôn giáo đa dạng và tất nhiên là ông già béo tròn vui tính đến từ Cực Bắc. Ông già Noel của truyền thuyết và văn hóa đại chúng đã xuất hiện rất nhiều trong các bộ phim điện ảnh, ở các dạng khác nhau.

Gần đây, ông xuất hiện cùng với những nhân vật truyền thuyết trong văn hóa trẻ em khác để đánh lại cái ác trong Rise of the Guardians (phát hành ở Việt Nam với tựa Sự trỗi dậy của các vệ thần). Điều thú vị là sự hiện diện của Ông già Noel không bị giới hạn bởi thể loại phim. Lịch sử điện ảnh cho thấy ông có thể xuất hiện ở bất cứ thể loại phim nào.

Ông già Noel lãng mạn lý tưởng

Nhiều phim có xuất hiện Ông già Noel thường ngầm hiểu rằng đây là một nhân vật có thật. Ông thường xuất hiện ở quê hương Bắc Cực với một bầy yêu tinh, dùng phép thuật thường xuyên như chúng ta dùng dụng cụ mở nút chai. Ngược lại, một số phim cũng cho ta một nhân vật với những yếu tố giống với Ông già Noel, nhưng câu hỏi ông có thật hay không lại ám ảnh các nhân vật khác và khán giả.

Miracle on 34th Street, các phiên bản năm 1947, 1973, 1994

Miracle on 34th Street là phim tượng trưng cho câu hỏi này. Phim kể về một ông già tóc bạc chuyên làm việc thiện nhưng lại bị dọa tống vào nhà thương điên vì ông tự xưng là Ông già Noel. Nhưng ông có điên thật không? Nói cho cùng, vào dịp Giáng sinh, nhiều kênh truyền hình cũng thường chiếu các bộ phim với những người lạ mặt tốt bụng được cho là Ông già Noel.

Chiến dịch chứng minh sự tồn tại của Ông già Noel, chiến dịch không có cái kết hoàn toàn trong phim, là một phần của sự ngây thơ mơ mộng thời ấu thơ. Chúng ta muốn tin Ông già Noel tồn tại vì ông đưa chúng ta trở về với tuổi thơ màu nhiệm.

Nguồn gốc Ông già Noel

Một cách tiếp cận khác của điện ảnh là tìm hiểu nguồn gốc của Ông già Noel. Những phim này muốn giải thích những truyền thuyết đã quen thuộc về nhân vật. Có rất nhiều phim theo thể loại này. Ví dụ, phim hoạt hình Santa Claus is Comin’ to Town tìm hiểu lý lịch của ông. Chúng ta được biết sao ông lại có tiếng cười đặc trưng như thế và sao lại mặc bộ đồ màu đỏ. Giống bao “tiền truyện” về Ông già Noel khác, Santa Claus is Comin’ to Town giải thích lịch sử đằng sau những nét đặc trưng của Ông già Noel. Santa Claus The Movie thường bị chê tả tơi, nhưng cũng tìm cách giải thích khả năng bất tử của Ông già Noel.

Ông già Noel chỉ là nghề

Ngược lại, một số phim tưởng tượng Ông già Noel như một cái nghề, một vị trí có thể thay đổi người làm thay vì là một cá nhân thực sự. Trong những phim như thế, Ông già Noel là người mặc bộ đồ đỏ và có bằng lái chiếc xe tuần lộc. Đến lúc “giải nghệ”, ông được người khác thay thế. Cũng có lúc, người thay thế được chọn một cách ngẫu nhiên, như trong The Santa Clause với diễn viên Tim Allen.

Loạt phim The Santa Clause (trên); Arthur Christmas

Điều này cho phép bất cứ người nào cũng có khả năng làm việc thiện. Nhưng mặt trái của khả năng này cũng được tìm hiểu trong phim Arthur Christmas ra mắt vào Giáng sinh năm ngoái. Trong phim, Claus không chỉ là họ, mà là một “doanh nghiệp gia đình”. Nhưng khi cậu con trai cả đầy tham vọng tỏ ra lạnh lùng với trẻ em, cậu con trai thứ ngố hơn nhưng đáng yêu hơn trở thành người kế vị xứng đáng hơn. Chính những ý nghĩa về xung đột gia đình khiến bộ phim vươn cao hơn việc chỉ là phim về một nhân vật ngày lễ.

Ông già Noel đáng sợ

Dù bạn có cho rằng ngày lễ yêu thích nhất của mình là Halloween và thích phim kinh dị hơn thì cũng không thiếu gì phim kinh dị về Ông già Noel. Số Ông già Noel phản diện và giết người thậm chí còn có thể nhiều hơn số Ông già Noel tốt bụng.

Silent Night, Deadly Night, Christmas Evil, và Santa’s Slay đều là những phim tượng trưng cho thể loại Ông già Noel độc ác. Dù những phim này có vẻ chẳng hay ho gì (và có thể khiến nhiều người bức xúc), chúng cũng có mục đích thú vị. Rare ExportsSint đều khám phá những truyền thuyết đen tối hơn về Ông già Noel. Những truyền thuyết này có nguồn gốc từ những văn hóa không nhìn nhận Ông già Noel như một người tặng quà tốt bụng, mà một kẻ hách dịch, phạt những đứa trẻ hư và đòi hỏi đồ cống tế, tạo ra sự sợ hãi chứ không phải niềm vui.

Ông già Noel ngớ ngẩn

Nếu bạn nghĩ Ông già Noel là nhân vật độc ác là điều khó hiểu, thì những gì sắp tới còn khó hiểu hơn nữa. Một số những phim kỳ dị nhất về Ông già Noel được sản xuất trong thập kỷ 50 và 60. Ví dụ gồm những phim như Santa Claus Conquers the Martians (tạm dịch: Ông già Noel đánh bại người sao Hỏa) kể về việc Ông già Noel… thôi, đọc tựa phim cũng tự hiểu.

Một số phim Ông già Noel lạ lùng nhất kể về việc ông đối đầu với những kẻ thù cũng kỳ quái không kém. Ngoài người sao Hỏa, thì còn có phim Mexico năm 1959 kể về Ông già Noel tranh linh hồn trẻ em với Quỷ sứ. Ngoài ra, còn phim The Magic Christmas Tree mà không ai hiểu được, khi một cây thông biết nói bị một đứa trẻ hư hỏng xui khiến bắt cóc Ông già Noel. Sau khi xem phim này, chắc bạn sẽ không thấy tuần lộc biết bay và yêu tinh sản xuất quà tặng là điều khó hiểu nữa.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Hollywood.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi