Tin tức

Mặc vũ vân gian không chỉ ngôn tình xoắn não mà còn mãn nhãn thời trang ngọc trai

02/07/2024

Ngọc trai thường được sử dụng làm đồ trang sức như dây chuyền, vòng tay hoặc nhẫn. Tuy nhiên, vào thời nhà Tống (960-1279), các tiểu thư mệnh phụ đã tô điểm gương mặt bằng những viên ngọc quý giá này, không có mục đích thực tế nào mà đơn giản chỉ để tôn lên vẻ đẹp của họ với nét duyên dáng độc đáo.

Ngô Cẩn Ngôn (trái), đóng vai chính Tiết Phương Phi, tiểu thư con nhà quan huyện bị chồng cô, Thẩm Ngọc Dung (Lương Vĩnh Kỳ), và gia đình nhà chồng đầy mưu mô gán tội ngoại tình

Mốt trang điểm ngọc trai thịnh hành một thời đã được hồi sinh trong phim bộ truyền hình cổ trang Mặc vũ vân gian, đánh dấu sự trở lại của nữ diễn viên Ngô Cẩn Ngôn với câu chuyện chủ đề trả thù sau phim bộ đình đám hiện tượng năm 2018 Diên Hy công lược.

Trong một tập phim nổi bật, Ngô Cẩn Ngôn, đóng vai chính Tiết Phương Phi, tham gia nghi lễ cài tóc. Bắt nguồn từ thời Tây Chu (khoảng thế kỷ 11-771 trước Công nguyên), các gia đình sẽ tổ chức nghi lễ này cho con gái đến 15 tuổi hoặc 20 nếu vẫn chưa kết hôn, cuộn tóc thành búi một cách trang nhã và dùng trâm cài chặt.

Cảnh quay có sự góp mặt của nhiều khách mời phụ nữ tham gia nghi thức — chủ yếu đến từ các gia đình quyền thế — mang trang sức ngọc trai trên má và trán, làm dấy lên một loạt các cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng.

Khương Lê (Dương Siêu Việt), nhị tiểu thư phủ tướng quốc

Kể từ khi ra mắt trên nền tảng phát trực tuyến Youku vào đầu tháng 6, bộ phim dài 40 tập này đã nhanh chóng trở nên đình đám thành phim bộ được xem nhiều nhất trên nền tảng, là một trong những chú ngựa ô lớn nhất mùa hè.

Hiện tại, các hashtag liên quan đến Mặc vũ vân gian đã thu hút hơn 3,8 tỉ lượt xem trên Sina Weibo, mạng xã hội Trung Quốc đóng vai trò là thước đo mức độ phổ biến.

Sau khi ra mắt thành công ở Trung Quốc đại lục, Mặc vũ vân gian cũng trở thành phim bộ được xem nhiều nhất trên Netflix ở Đài Loan vào ngày 18 tháng 6.

Được phát trực tuyến trên Netflix, Mặc vũ vân gian đã mở rộng phạm vi tiếp cận tới khán giả toàn cầu ở khoảng 200 quốc gia và khu vực. Hơn nữa, bộ phim đã được phát trực tuyến trên một số nền tảng trực tuyến lớn ở Bắc Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Việt Nam và Singapore.

Trưởng công chúa Uyển Ninh (Lý Mộng)

Với bối cảnh đẹp mắt, trang phục cầu kỳ cùng phong cách trang điểm tinh tế, bộ phim đã thu hút được sự yêu thích đáng kể ở thị trường trong và ngoài nước. Mặc vũ vân gian đã trở thành phim bộ được xem nhiều thứ hai trên trang web phát trực tuyến moa-play.com ở Hàn Quốc vào ngày 19 tháng 6.

Lấy bối cảnh lịch sử hư cấu, câu chuyện theo chân hành trình báo thù của Tiết Phương Phi, tiểu thư con nhà quan huyện bị chồng cô Thẩm Ngọc Dung (Lương Vĩnh Kỳ) và nhà chồng đầy mưu mô gán cho tội ngoại tình.

Bị giáng hình phạt chôn sống, Tiết Phương Phi được Khương Lê (Dương Siêu Việt), nhị tiểu thư phủ tướng quốc, đã bị người mẹ kế Quý Thục Nhiên (Trần Kiều Ân) ghen tuông giam giữ ở Trinh Nữ Đường suốt 10 năm, ra tay cứu giúp. Giả mạo danh tính của ân nhân, Tiết Phương Phi thâm nhập giới thượng lưu của triều đình, làm sáng tỏ những bí ẩn và âm mưu trả thù trong khi cuối cùng giành được tình yêu của một nam nhân xứng đáng để cô trao gửi phần đời còn lại.

Trần Kiều Ân thể hiện nhân vật mẹ kế Quý Thục Nhiên cao sang nhưng tâm cơ độc ác

Biên kịch-đạo diễn Mã Thi Ca, đồng đạo diễn bộ phim với Lữ Hạo Cát Cát và Bạch Vân Mặc, đề cập rằng kinh nghiệm của anh khi chỉ đạo phim bộ truyền hình ngắn tập năm 2021, Palace: Devious Women, gồm 30 tập, mỗi tập 6 phút, đã thu hút sự chú ý của nhà sản xuất chương trình truyền hình kỳ cựu Vu Chính.

Theo nhà phân tích của iiMedia Research, là một trong những lĩnh vực mở rộng nhanh nhất trong bối cảnh giải trí Trung Quốc, thị phần của phim bộ siêu ngắn trực tuyến đạt 37,39 tỉ nhân dân tệ (5,15 tỉ USD) vào năm 2023, đánh dấu mức tăng đáng kinh ngạc 267,65% so với năm trước.

Nhận thấy thế hệ khán giả Trung Quốc trẻ có xu hướng xem phim bộ ngắn trong xã hội phát triển nhanh chóng do internet thúc đẩy này, Mã Thi Ca, được Vu Chính coi là một chuyên gia dày dạn kinh nghiệm, quen thuộc với các yếu tố tâm lý thu hút khán giả nhanh chóng, đã được mời tham gia viết bản nháp đầu tiên cho kịch bản Mặc vũ vân gian.

Mốt trang điểm ngọc trai thịnh hành một thời đã được hồi sinh trong phim bộ truyền hình cổ trang Mặc vũ vân gian, đánh dấu sự trở lại của nữ diễn viên Ngô Cẩn Ngôn với câu chuyện chủ đề trả thù

“Nếu bạn muốn khán giả ấn tượng, thì phải xây dựng nhân vật chính đem lại cảm giác chân thực,” Mã Thi Ca nói.

Trong phim, Tiết Phương Phi không phải là một nữ nhi hào kiệt toàn diện. Cô thông minh và quyết đoán nhưng cũng dễ tổn thương và cảm thấy bất lực khi phát hiện ra cha cô đau bệnh tâm thần và em trai đang bị giam giữ. Cả hai sự việc đều do chồng cô dàn dựng, buộc phải thực hiện những tội ác này theo lệnh của Trưởng công chúa Uyển Ninh (Lý Mộng), muốn chiếm lấy anh ta.

“Khi khán giả chứng kiến nữ chính dần dần diệt trừ kẻ ác, họ sẽ ca ngợi công lý khải hoàn và do đó cảm thấy nhẹ nhõm,” Mã Thi Ca nói về công thức thành công.

Lịch sử và di sản văn hóa phong phú của Trung Quốc, được phát triển qua hàng thiên niên kỷ, đã mang đến nguồn cảm hứng dồi dào cho các nghệ sĩ thiết kế bối cảnh, đạo cụ và phục trang cho Mặc vũ vân gian.

Tiết Phương Phi không phải là một nữ nhi hào kiệt toàn diện. Cô thông minh và quyết đoán nhưng cũng dễ tổn thương và cảm thấy bất lực

Để chuẩn bị trình diễn kiểu “trang điểm ngọc trai” thanh lịch lấy cảm hứng từ thời trang nhà Tống, đội ngũ sản xuất đã nghiên cứu các tài liệu lịch sử và lưu trữ, bao gồm chân dung của các hoàng hậu từ các triều đại Tống Huy Tông và Tống Khâm Tông của nhà Tống, cũng như các danh họa nổi tiếng thời Tống như Lưu Tông Niên và Triệu Bá Câu.

“Phụ nữ danh môn vọng tộc thời đó đã sử dụng chất kết dính làm từ bong bóng cá để gắn ngọc trai lên trán và má của họ, thể hiện xu hướng tìm cách đạt được thẩm mỹ trang điểm tinh tế và quyến rũ,” Mã Thi Ca nói.

Các nhà thiết kế cũng tìm thấy nguồn cảm hứng từ phong cách thẩm mỹ đa dạng trải nhiều thời đại khác nhau — từ thời nhà Đường (618-907) đến Ngũ Đại Thập Quốc (907-960) cho đến thời nhà Tống. Họ đưa những màu sắc rực rỡ được xã hội thượng lưu ưa chuộng trong những thời đại này, chẳng hạn như xanh lam, xanh lá cây, tím, cam và đỏ, vào thiết kế bối cảnh và trang phục, đồng thời sử dụng thủ công truyền thống, như thêu, chạm khắc và hoa nhung, trong cốt truyện.

Túc quốc công Tiêu Hoành (Vương Tinh Việt), nam nhân kề vai sát cánh với Tiết Phương Phi trên hành trình báo thù, xứng đáng để cô trao gửi phần đời còn lại

Dương Lạc, nhà sản xuất loạt phim này, nói rằng phản hồi từ nước ngoài dành cho Mặc vũ vân gian minh chứng sức hấp dẫn toàn cầu ngày càng tăng của phim truyền hình cổ trang Trung Quốc trong những năm gần đây.

Số liệu thống kê mới nhất hiện có từ Cục Phát thanh và Truyền hình Trung Quốc cho thấy có tới 80% dự án nghe nhìn xuất khẩu của nước này vào năm 2023 là phim truyền hình, trong đó phim truyền hình cổ trang vẫn là một trong những thể loại được khán giả quốc tế yêu thích nhất.

Pha trộn một cách phức tạp các nền văn hóa truyền thống, lịch sử và thẩm mỹ phương Đông, Mặc vũ vân gian đã khơi dậy sự tò mò sâu sắc của khán giả quốc tế

“Pha trộn một cách phức tạp các nền văn hóa truyền thống, lịch sử và thẩm mỹ phương Đông, phim bộ truyền hình nổi tiếng này đã khơi dậy sự tò mò sâu sắc của khán giả quốc tế, đóng vai trò cầu nối văn hóa để giới thiệu sự phong phú của di sản Trung Hoa tới khán giả toàn cầu,” cô nói.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily