Tin tức

Đằng sau sự điên rồ của George Miller với Mad Max: Fury Road

14/05/2015

Vẫn còn rất nhiều sự điên rồ trong George Miller, vị đạo diễn của Mad Max: Fury Road, khi ở tuổi 70 – sau bước rẽ vào dòng phim gia đình mang về tượng Oscar Babe và loạt phim Happy Feet – ông đang chuẩn bị cho ra mắt tuyệt phẩm hành động siêu bạo lực dồn dập không thương xót toét mắt nhất mà Hollywood chưa từng thấy nhiều năm nay.

Mười bốn năm để hình thành.

150 triệu USD.

3.500 bảng vẽ trên giấy trước khi có một kịch bản.

Đạo diễn George Miller, phải, và Tom Hardy, trên trường quay

Hơn tám tháng quay phim – đầu tiên ở Australia, một đợt mưa chưa từng thấy ở đây biến các bối cảnh sa mạc thành vườn hoa thân thiện không hợp Mad Max cho lắm, rồi sau đó là những cồn cát khổng lồ ở Namibia.

120 ngày để bày binh bố trận các đại cảnh hành động hầu hết là thật.

480 giờ phim được cắt xuống thành bản phim 114 phút, rồi đem đi thử. Và thử. Và thử.

“Tôi nghĩ chỉ [phần] một là xong,” Miller thú nhận tại buổi chiếu sớm của Fury Road ở Los Angeles ngày 29 tháng 4, phần bốn của loạt phim bắt đầu từ năm 1979 với một đoàn phim Hollywood lạ lẫm, những tên phản diện đi xe tự chế phong cách punk viễn tưởng, và một Mel Gibson trẻ vùng vẫy giữa vùng hoang mạc nước Úc hậu đại họa đầy rẫy tội phạm.

Miller trò chuyện với đạo diễn Edgar Wright tại buổi phỏng vấn sau giờ chiếu.

Tom Hardy trong Mad Max: Fury Road

“Phần hai được hình thành và đó là một cách để thử lại và làm tốt hơn,” Miller nói. “Lúc đó tôi chỉ đang học cách làm phim – tôi vẫn đang học – và sau phần ba tôi đã nghĩ, vậy là xong.”

“[Nhưng] mọi thứ vẫn ở lại trong đầu bạn và thường xuyên trỗi dậy, và chúng không chịu đi đâu cả. . . sớm thôi ta bị ám ảnh. ‘Điên’ (như Max Điên) là đúng. Chắc chắn là điên rồ. Và một ngày, bạn thấy mình quay lại giữa nơi đó.”

“Nơi đó” là Fury Road – một phim rượt đuổi khói lửa bạo lực không ngừng nghỉ mở đầu bằng hình ảnh người hùng đơn độc Max Rockatansky (Tom Hardy) bị tên độc tài sa mạc Immortan Joe (Hugh Keays-Byrne) và đội quân chiến binh nhỏ tuổi mình đầy sơn cùng sự tôn sùng theo chân hắn giam cầm. Khi anh hậm hực hợp tác với nữ chiến binh Chỉ huy Furiosa (Charlize Theron) và một nhóm từng là thê thiếp của Immortan Joe nhưng bỏ trốn, họ nhận ra mọi thủ lĩnh vùng hoang mạc đang theo đuổi mình.

Miller nói ông học được từ các phim làm trong hơn 30 năm kể từ bộ phim Mad Max cuối cùng – có lẽ cũng bao gồm cả những phim hoạt hình Happy Feet, đã giúp ông mường tượng và sắp xếp viễn cảnh đầy tham vọng cho Fury Road.

Gã độc tài sa mạc Immortan Joe (Hugh Keays-Byrne, phải) và tay chân

“[Roman] Polanski nói, ‘Mỗi thời điểm chỉ có một nơi hoàn hảo duy nhất cho máy quay,’ và khi quay hoạt hình bạn chỉ có một hình ảnh như thế, lời nói như thế, ánh sáng như thế, mà bạn dịch chuyển máy quay – là có thể chứng minh được lời của ông ấy,” Miller nói.

“Bạn không thể làm bộ phim này thành một phim toàn kỹ xảo được. Kể cả khi làm rất tốt, mọi người cũng sẽ không nắm bắt được nó. Hơn nữa, [giờ, khi đã có phim kỹ thuật số] bạn không phải đợi chờ gì – chỉ cần làm động tác, kiểm tra máy quay, là có luôn,” Miller nói, và thừa nhận những sự kiện đã trì hoãn con đường Fury Road về đích – kinh tế sụp đổ sau 9/11, những sự kiện trên trời rơi xuống, thay đổi về cơ chế ở Warner Bros.

Với giọng nhẹ nhàng Miller kể lại một phân đoạn hành động với các nhân vật đu trong không trung trên những cây cột cắm vào chiến xa đang di chuyển. Trong khi ông phải đi làm Happy Feet 2 theo kế hoạch ép buộc, đội ngũ Fury Road đã tìm ra cách biểu diễn pha hành động đó mà không cần dùng tới phép màu kỹ xảo. “Tôi đã nghĩ chúng tôi sẽ không bao giờ làm mấy anh chàng đó đung đưa được. Dần dần, từng chút một, họ đã tìm ra cách,” ông nói.

Chỉ huy Furiosa (Charlize Theron) của nhóm thê thiếp bỏ trốn của Immortan Joe

Sự tận tụy cổ điển với hiệu ứng thực tiễn sẽ được phô diễn trong những trường đoạn hành động hoành tráng và đầy chi tiết của Fury Road. Max, Furiosa, và chiếc xe tải đầy những món hàng người quý giá trong vòng vây của những kẻ thù giắt đầy cơn thịnh nộ, gươm giáo, súng phun lửa, và nhiều vật dụng hậu đại họa, trong khi chiếc xe – trường quay chính của phim – luôn luôn chuyển động, lao mình băng qua sa mạc gió bụi.

Với truyền thống to lớn của Mad Max, kể cả những kẻ thù nhỏ nhất cũng cực kỳ phô trương đáng nhớ. Chiến binh Doof chẳng hạn: phiên bản người đánh trống quân của Miller lấy hình ảnh một người mang phong cách heavy metal rong ruổi trận mạc hậu tận thế, lơ lửng trên không trung suốt cuộc đua đầy năng lượng, kéo những đoạn nhạc rền rĩ mạnh mẽ với một cây guitar, đúng vậy, phóng ra lửa.

“Là kèn mục tử, là trống, là kèn trumpet, là kèn binh. Quân đội có tất cả các phương tiện không ống khói này nên anh ta cũng phải có cái gì đó có tiếng to. Nên anh ta có cây guitar làm từ bô cho bệnh nhân. . . và anh ta cũng phải có vũ khí, nên nó trở thành một cây súng phun lửa,” Miller nói và cười. “Tôi nghĩ như vậy khá hợp lý.”

Chiến binh Doof và cây đàn guitar phun lửa

Doof cũng có cảnh hành động của riêng anh trong nhịp phim điên cuồng của Fury Road, bộ phim có nhiều khoảnh khắc hành động ngoại cỡ và đóng thế thực tiễn trên màn ảnh hơn bất cứ phim nào gần đây.

“Nếu có năm nào mà Viện Hàn lâm quyết định trao Oscar hành động đóng thế, thì đó là năm nay,” Wright nói với sự tôn kính, “và họ sẽ trao cho bộ phim này.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast