Đây là một bộ phim gỉ sét một cách vẻ vang, được tái tạo mục đích một
cách ngoan cường, xây nên từ những ý tưởng mới và các nhân vật cũ, ráp
lại với nhau với lòng can đảm, được cung cấp sức mạnh bằng cơn giận dữ
và hoành tráng cùng đầy ắp cháy nổ, chỉ việc san bằng mọi trở ngại trên
đường đi.
Không, không phải Max Điên thúc đẩy điều đó. Mà Max Điên là như thế.
Tom Hardy trong vai Max Điên
Mad Max: Fury Road phần mới nhất của loạt phim hậu tận thế, là,
như những chiếc xe đua băng qua màn ảnh rộng của nó, một hỗn hợp máy
móc cơ khí điên cuồng – phần nào làm lại, phần nào khởi động lại.
Phim
có một cơ thể nam tính, cơ bắp – như thép và cáu và giận dữ -- nhưng
lại được một động cơ nữ tính, mãnh liệt một cách không hối tiếc cung cấp
sức lực. Và một khi động cơ đó đã rồ máy thì không bao giờ chậm lại
nữa.
Bộ phim bắt đầu, không phải ở giữa những sự việc, mà sau cái
kết -- ở một vùng đất hậu tận thế nơi người ta đánh nhau để giành khí
đốt và nước, và nền văn minh đã thoái lùi về thời lãnh chúa.
Độc
lập với tất cả bộ lạc, Max – câu chuyện nền bi thảm của anh không rõ
ràng một cách cố ý – lang thang một mình trong sa mạc, cho đến khi bị
một băng đảng lấy mô tô làm thời trang, có tên tiếng Latinh và theo thần
thoại Bắc Âu, bắt làm con tin. Chúng còn hiến tế những kẻ tái chế.
Chẳng hạn Max sẽ bị lấy máu và nội tạng.
Nhưng rồi thủ lĩnh Furiosa, một nữ chiến binh nổi loạn trong số chúng,
giúp các chị em thê thiếp của tay lãnh chúa bỏ trốn, cùng một xe bồn đầy
gas. Max cũng đi nhờ. Và với một đám những động vật bị săn đuổi tăng
trưởng hơn bao giờ hết, họ rồ máy đi tìm ốc đảo huyền thoại.
Đôi
khi, phải thừa nhận, họ đi quá nhanh. Đạo diễn George Miller – người đã
sáng tạo loạt phim này hồi năm 1979 với Mad Max mới tinh – luôn là một
chuyên gia thị giác hơn là nhà tư tưởng rõ ràng, và thỉnh thoảng ông
loạng choạng bởi chính những ý tưởng của mình.
Một đằng, đây là
dạng phim hành động dù Alice Walker có thể hớn hở, với những phụ nữ mạnh
mẽ cầm vũ khí lên chống lại gãi độc tài da trắng. Một đằng, nếu đây là
một xã hội phân biệt giới tính đến thế, làm sao Furiosa lại có thể trèo
lên địa vị quyền lực được tin cậy như vậy?
Và nếu đây là một bộ
phim thông minh và phóng khoáng như thế, tại sao các nhân vật nữ quá
chung chung (và các diễn viên, ngoại trừ Zoe Kravitz, quá nhợt nhạt)?
Hoặc những cái tên nhân vật sao mà ngớ ngẩn? (Nếu bạn cười tự mãn với
thủ lĩnh Furiosa, thì hãy chờ đến khi gặp Rictus Erectus.)
Charlize Theron trong vai Furiosa
Tom Hardy cũng ổn trong vai Max – như con người bạo-khổ dâm trong phim
đầu tiên, Mel Gibson, anh chỉ cần chịu đựng – và Charlize Theron trong
vai Furiosa hay cực. Thực tế, quá hay đến mức bạn ước gì cô diễn đơn.
Sao lại không thể là một phim hành động toàn nữ -- Mad Maxine chẳng hạn?
(Giả sử có một kịch bản phim ăn theo sẵn sàng triển khai.)
Nhưng
những khiếm khuyết nhỏ đó trong cốt truyện – có người dễ dàng cho là
thái độ chính trị, có lẽ quá nhiều nhân vật hời hợt – sao không thể tiến
sát đến thế mạnh của George Miller: hình ảnh như ác mộng, kết cấu dễ
dãi, cảm giác nhịp độ tàn nhẫn.
Khi Max thoát khỏi những ràng
buộc, cuộc đuổi bắt bắt đầu – và hiếm khi dịu đi, trong gần hai tiếng
đồng hồ. Những kẻ săn đuổi mới nhảy bổ vào khung hình; đâm sầm không
thành công rồi bốc cháy đùng đùng trước màn hình. (Đây thực sự là một
phim bạn muốn xem 3D, và trên màn ảnh rộng cực đại nhất có thể tìm
thấy.)
Thực tế, máy quay bị đẩy nhanh như những chiếc xe trong
phim. Toàn bộ các cảnh nhảy chồm vào màu bụi đỏ và xám lạnh một cách đơn
màu. Hành động được đẩy nhanh một cách máy móc – kiểu hình ảnh cà lăm
cho bộ phim cái vẻ yên lặng không mượt, mà đôi khi chỉ làm cho sự thể có
vẻ khắc nghiệt và nóng vội hơn.
Những kẻ phản diện gớm ghiếc
Còn thiết kế phim thì tuyệt cú mèo. Những nhân vật phản diện múp míp, lố
bịch của Miller – một số kẻ độc tài xấu xa nhất kể từ Baron Harkonnen
của
Dune – được làm cho ghê tởm đáng ghét.
Không có phim nào là dành cho (hay nên dành cho) mọi người, nhưng
Mad Max: Fury Road có khả thể phân hóa ngay cả những khán giả có khả năng hiểu biết nhất.
Những
ai bản tính không thích bạo lực, và người tin rằng phim giả tưởng và
‘fanboy’ đang thống trị điện ảnh, có thể sẽ tìm thấy nhiều bằng chứng
hơn ở phim này. Những ai đánh giá cao yếu tố thị giác hơn hết thảy những
yếu tố khác sẽ khám phá những điều phong phú vượt xa bom tấn Marvel.
Nhưng ngay cả những người lưng chừng ở giữa rất đông cũng có thể xem.
Hoặc là nên tránh đi chỗ khác, trước khi phim càn lướt qua.
Lưu ý phân loại: phim chứa hình ảnh bạo lực bằng đồ họa.
Mad Max: Fury Road xếp loại R do Warner Bros. phát hành, thời lượng 120 phút, ra rạp ở Việt Nam với tựa
Max Điên: Con đường tử thầnĐạo diễn George Miller. Với các diễn viên chính Tom Hardy, Charlize Theron
Đánh giá: ★ ★ ★ ½
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger