Gương mặt của Tom Hardy – to lớn, môi cong, mắt híp buồn ngủ theo
dáng Paul Newman – được dán đầy hành lang chờ thang máy ở
Caesars Palace. Nhưng ở quán Starbucks trên tầng sòng bài, giữa
những tiếng chuông ru ngủ và đèn nhấp nháy, hàng trăm người
lướt qua khi nam diễn viên gọi cà phê mà không hề ngoảnh lại hai
lần – thậm chí một lần cũng không.
“Tom?” nhân viên pha chế gọi, không hề ngẩng lên. “Cảm ơn cô,”
Hardy trả lời, vô danh sau cái đầu trọc và chòm râu chớm dài
theo phong cách ZZ Top.
Tom Hardy, trái, với Charlize Theron vai Furiosa, một người bội
giáo có nhiệm vụ riêng,
trong bộ phim (như ba phần trước) lấy
bối cảnh Úc hậu đại họa khói bụi và bạo lực
Cho dù Hardy có bị phát hiện, những cái đầu cũng chưa chắc đã
quay về phía anh. Hardy, 37 tuổi, là tên tuổi lớn ở Anh Quốc
quê nhà, và các vai diễn được khen ngợi của anh trong hai phim
năm ngoái,
The Drop – với James Gandolfini trong vai cuối đời – và
Locke,
đem lại nhiều danh tiếng bên kia bờ biển hơn cho Hardy. Nhưng anh
vẫn chưa phải là một cái tên được biết đến rộng rãi ở Mỹ –
nói tên anh ở góc phố và nhiều người sẽ hỏi, “Nhà văn thời
Victoria ư?” – cũng không phải chỉ vì vai diễn phim bom tấn lớn
nhất của anh tới giờ, tên phản diện Bane trong
The Dark Knight Rises, đeo một chiếc mặt nạ hình cua che kín khuôn mặt ăn hình của anh.
Tuy
nhiên, giờ Hardy đứng vững trên lập trường “tất cả sẽ thay
đổi” của mình: Anh vào vai chính trong bom tấn tiềm năng mùa hè
Mad Max: Fury Road ra rạp ngày 15 tháng 5 (phát hành cùng ngày ở Việt Nam với tựa
Max Điên: Con đường tử thần).
(Thực tế, anh tiếp tục phải đeo mặt nạ – chiếc này nhìn
giống một cái bay làm vườn hơn – nhưng chỉ trong tầm một phần
ba đầu phim thôi.)
Do George Miller viết kịch bản và đạo diễn, cũng là người Úc đã mang ba phần
Mad Max trước tới màn ảnh (phần đầu cách đây 36 năm) và biến tên tuổi Mel Gibson thành sao,
Fury Road
không phải là phim làm lại mà thay vào đó là một chương mới
cho loạt phim này. Cũng như việc có nhiều nam diễn viên vào vai
James Bond, ta có một Max mới ương ngạnh đối đầu những người
xấu quái dị trong vùng hoang mạc hậu đại họa, thiếu nước
thiếu xăng và cực khói bụi của nước Úc.
Nhân vật Max Điên
Max của Hardy, u ám và hoang dã, bị bắt giữ làm nô lệ cho một
bộ tộc sa mạc hiếu chiến, lại do Hugh Keays-Byrne, vai phản diện
từ phim đầu, làm thủ lĩnh, trước khi gặp Furiosa, một người
bội giáo đang làm nhiệm vụ riêng do Charlize Theron thủ vai.
Miller, bác sĩ chuyển sang làm đạo diễn với những tác phẩm điện ảnh màu sắc đầy thú vị gồm
The Witches of Eastwick,
Babe: Pig in the City do ông vừa đạo diễn vừa biên kịch cũng như loạt phim hoạt hình
Happy Feet, đã lên kế hoạch cho phần bốn của
Max
từ 2001, với Gibson quay lại vai chính. Nhưng nhiều cản trở
khác nhau – 11 tháng 9, đôla Mỹ mất giá – đã đẩy lùi dự án
tới giờ.
“Thời gian trôi – Mel có vài rối ren trong cuộc
sống riêng,” Miller nói qua điện thoại từ nhà ông ở Sydney. “Và
rồi đã đến lúc dành cho người khác.”
Dù có nhiều nam diễn viên Úc danh tiếng đến thử vai, người khác đó được số phận chọn là một người Anh tên Tom.
Tom Hardy trong một cảnh phim Mad Max: Fury Road
Hardy nói anh khá sợ khi phải nhận một vai có sức ảnh hưởng
lớn như vậy cho đến khi anh thấy tầm cỡ của dự án, mà anh so
sánh với “một rạp xiếc điên rồ trong Technicolor,” mà nhờ đó, anh
nói, “xóa bỏ nỗi lo lắng về bản thân.”
“Tôi thanh thản hơn
rất nhiều khi nhận ra mức độ tầm cỡ của bộ phim,” Hardy nói. “50
dặm trải thẳng tới chân trời, qua biển, 360 độ cát và bầu
trời, rồi có một buổi tiệc bạo-khổ dâm ở đó, hiểu ý tôi không?
Với những chiếc xe phân khối dạng Hells Angels ngay giữa, với
những màn đu dù và cháy nổ. Mọi thứ rất kỳ lạ. Rất tuyệt
vời.”
Hardy gặp
The New York Times để trò chuyện
tại Las Vegas. Anh vừa từ Anh bay tới đây tối hôm trước để quảng
bá bộ phim tại CinemaCon, một triển lãm thường niên của Hiệp
hội các chủ rạp phim Mỹ, viết tắt là, thật kỳ diệu, NATO. Bộ
râu rậm rạp và quả đầu trọc của anh đã có một bài viết riêng
cho mình trên tờ
The Daily Mail, được sử dụng cho vai diễn trong
The Revenant, đang quay tại Calgary, Alberta, với Leonardo DiCaprio và đạo diễn đoạt Oscar Alejandro G. Iñárritu.
Cùng Leonardo DiCaprio trong phim The Revenant đang quay
“Tôi không thú vị đâu đấy,” Hardy tuyên bố, khi phóng viên của
The New York Times
vào trong căn phòng tầng trên của anh tại Caesars Palace. “Tôi
thường nói cộc lốc và hay được chỉ định chơi trong góc tường.
Và tôi có thể sẽ nói chuyện bằng tay chân, nếu quý vị thấy
ổn. Vậy được không?”
Sự giới thiệu này có tác dụng, có khả năng
làm khán giả thôi ngờ vực nhưng khá dè dặt; bạn có thể hiểu anh, song
anh làm gì tiếp theo? Đây là một hành động đặc trưng của Tom Hardy, giúp
anh giành được vai Max (nhân vật mà anh đã thử vai). Miller đang tìm
một người có “tính cách hoang dại" của Gibson đồng thời có chiều hướng
dễ gần – “Bạn muốn trở thành bạn tốt nhất của anh ta,” Miller nói – và
bí ẩn.
“Một mặt, có sức hấp dẫn lạ thường; mặt khác, bạn biết có
gì đó khó lường trước đồng thời cũng nguy hiểm,” Miller nói. “Đây là
những yếu tố cần thiết của một ngôi sao điện ảnh.”
Là con trai
của một nhà văn và một nghệ sĩ, Hardy lớn lên trong sự sung túc ở East
Sheen, vùng ngoại ô London, rồi trở thành một thiếu niên nổi loạn và gây
rắc rối, uống rượu, chơi ma túy và hết lần này đến lần khác vi phạm
pháp luật. Lần đầu tiên chạm đến danh tiếng là vào năm 1998, khi anh
giành chiến thắng trong cuộc tìm kiếm người mẫu trên chương trình truyền
hình buổi sáng của nước Anh
The Big Breakfast. Anh học diễn xuất, giành được vai diễn trong
Black Hawk Down và
Star Trek: Nemesis, trước khi xuống đáy vì ma túy và rượu và dứt hẳn vào năm 2002.
Tom Hardy trong phim Wuthering Heights
Hết hẳn nghiện ngập, anh tập trung vào nghiệp diễn, và tích lũy nhiều
vai hơn. Khoảng cuối thập niên 2000, anh liên tục đóng chính trong
Stuart: A Life Backwards, cùng Benedict Cumberbatch, và sau đó đóng trong
Bronson,
nói về một tù nhân khét tiếng nhất nước Anh, một nhân vật đánh bóng tên
tuổi cho Hardy vì có thể vào vai một kẻ dữ tợn có tiếng, nhưng đáng
thông cảm. (Trong bài bình luận của mình, A. O. Scott của
The New York Times miêu tả Hardy là một “gã trọc, hay cằn nhằn và hấp dẫn kỳ lạ.”)
Diện mạo trai hư có đôi môi gợi tình cũng chẳng hại gì: vai Heathcliff cáu kỉnh trong
Wuthering Heights
của ITV năm 2009 (trái ngược với cô vợ tương lai, Charlotte Riley,
trong vai Cathy) khiến một nhà phê bình viết “Anh thật hấp dẫn.”
Bản
thân Hardy gây ấn tượng là một người uống rượu nhiều, ít nói, cảnh giác
cao độ: anh nắm bắt mọi thứ trong khi tâm trí anh xáo động. Trong một
cuộc phỏng vấn, anh liếc nhìn sang bên để đọc câu hỏi mà tác giả đã viết
vội trên vài trang giấy, cách anh hơn 1 mét 8 và bí mật ghi chú tên của
những cuộc phỏng vấn được ghi âm trước đó hiện trên điện thoại của tác
giả. Một số người tranh cãi vòng vo: Hardy nói bằng dạng lặp; những
suy nghĩ của anh được diễn tả quanh co qua các liên kết có tổ
chức, với nhiều góc rẽ dọc câu. Một câu hỏi về việc anh dễ
dàng đi vào những góc tối của nhân vật dẫn tới câu trả lời
dài một phút với liên hệ tới
Sesame Street, Ếch Kermit,
Swedish Chef, xu hướng "lao vào những thứ hơi kỳ cục" và tránh
phán xét người khác của anh, và cảm giác rằng cơ bản anh là
"một người tạo nên phản ứng".
Trong vai Bane, phải, phim The Dark Knight Rise
“Trong công việc, tôi nghĩ là mình sẽ sai lầm khi không nỗ lực thêm chút
nữa để thấy những gì ẩn giấu,” anh nói khi rít một điếu thuốc điện tử.
“Khi xây dựng một nhân vật, tôi phần nào đưa nhiều thứ vào, vai trò
quảng cáo, bạn biết đấy, loại mà bạn đã từng thấy trước đó, khán giả
cũng thế, “Ồ, tôi ngờ ngợ nhận ra người đó, nhưng không biết là ai.’”
Cách
thức phát triển các nhân vật theo kiểu thuật giả kim, bằng cách sử dụng
những yếu tố quen thuộc trong khi đào sâu nơi tối nhất trong tâm hồn,
giúp giải thích tại sao một vài vai diễn của Hardy rất đáng sợ: Anh nhân
tính hóa nhân vật của mình triệt để đến nỗi khi tính chất ghê tởm của
nhân vật lộ ra, như thể mặt đất này biến mất. Christopher Nolan, ấn
tượng bởi vai người điều khiển giấc mơ ranh mãnh trong
Inception đến độ ông giao cho anh vai diễn trong
The Dark Knight Rises, miêu tả quá trình này của Hardy là phi thường.
“Anh
kết hợp cảm xúc mãnh liệt bên trong của Brando với biểu cảm bên ngoài
của Charles Laughton – là công cụ thích hợp tạo nên một nhân vật phản
diện hiện đại không thể phai nhòa,” Nolan viết trong một email.
Cùng Gary Oldman trong phim Child 44
Gary Oldman, một trong những diễn viên thần tượng của Hardy – hai diễn viên này đã cộng tác trong bốn phim, kể cả
Child 44,
khởi chiếu vào tháng 4 – miêu tả Hardy có sự hòa hợp giữa tính dễ bị
tổn thương và sự nguy hiểm,” ông cho biết thêm trong một email: “Anh có
tất cả những điều tuyệt vời. Ngoài ra, anh cũng rất ăn ảnh. Thành công
rực rỡ!”
Dù vậy, Hardy thừa nhận rằng nhận vai Max không phải là
không có rủi ro, nhưng anh kiên quyết gạt bỏ bất kỳ lo lắng nào về “vấn
đề diện mạo.”
“Tôi may mắn khi làm diễn viên,” anh nói. “Không có
chuyện sống chết ở đây, chỉ là sự bẽ mặt. Dĩ nhiên, đó là chuyện tồi tệ
nhất có thể xảy ra.” Anh cho biết thêm: “Như ngày đầu đến trường, phải
vậy không? Nếu bạn bị đánh nhừ tử ở sân chơi, bạn vẫn phải đến trường.”
Dịch: © Phương Hà - Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times