Bộ phận do Scott Stuber điều hành đang điều chỉnh cho phù hợp với hàng loạt hiện thực mới khi họ chuẩn bị ra mắt The Grey Man ngân sách hơn 200 triệu đôla từ những người chỉ đạo Avengers: Endgame và một loạt các phần tiếp theo Knives Out đắt đỏ.
Tâm trạng bên trong Netflix lúc này là “quẫn trí” trước những thay đổi
|
Lớn hơn, hay hơn, ít hơn. Đó là phương châm trong nội bộ Netflix mà các
giám đốc điều hành mảng phim truyện, mà đứng đầu là giám đốc bộ phận
Scott Stuber, đang bám chắc để vận hành khi gã khổng lồ phát trực tuyến
kỹ thuật số thay đổi lộ trình và đối mặt với những hiện thực mới, chẳng
hạn như tốc độ tăng trưởng thuê bao chậm lại (mất 200.000 thuê bao trong
quý gần nhất) và sự cạnh tranh ngày càng gia tăng (gói combo Disney+,
Hulu và ESPN+ của Disney hiện có tổng cộng 205 triệu thuê bao, sít sao
con số 221 triệu thuê bao toàn cầu của Netflix).
The Hollywood Reporter
đã trò chuyện với nhiều nguồn, từ giám đốc điều hành, nhà sản xuất đến
các đại diện nhân tài có quan hệ với công ty này, để vẽ nên chân dung
một gã khổng lồ phát trực tuyến đang cố gắng lấy lại tinh thần sau khi
tiết lộ doanh thu gây sốc vào ngày 19 tháng 4 (Netflix đã mất 44% giá
trị cổ phiếu kể từ ngày đó). “Tinh thần bị mắc kẹt ở mức giá cổ phiếu
rồi,” một giám đốc điều hành nói nửa đùa nửa thật. Một giám đốc điều
hành khác miêu tả tâm trạng bên trong Netflix lúc này là “quẫn trí”
trước những thay đổi.
“Chỉ mới vài năm trước, chúng tôi còn chật vật kiếm tiền từ thị
trường phim nghệ thuật nhỏ,” đồng giám đốc Netflix, Ted Sarandos, nói
với các nhà phân tích ở cuộc họp từ xa về doanh thu của công ty hồi
tháng 4. “Hôm nay, chúng tôi đang phát hành một số bộ phim đại chúng
nhất và được xem nhiều nhất trên thế giới. Chỉ trong vài tháng qua,
những phim như Don’t Look Up, Red Notice và Adam Project (ảnh) là những ví dụ về điều đó”
|
Quá dễ hiểu tại sao. Để trả lời Phố Wall, công ty đã thực hiện các biện
pháp cắt giảm chi phí như cắt giảm hơn 150 nhân viên, tức 2% lực lượng
lao động của mình. Truyền hình và các bộ phận khác của công ty đã đạt
được thành công của họ, nhưng trọng tâm chính là bộ phận phim truyện.
Một phần lớn các khoản cắt giảm đã xóa sổ bộ phận phim hành động gia
đình, và bộ phận phim độc lập nguyên tác, chuyên làm phim trong phạm vi
kinh phí dưới 30 triệu đôla, cũng bị quét sạch.
Trong tương lai,
Netflix muốn tập trung làm những bộ phim lớn hơn, tạo ra những bộ phim
hay hơn, và phát hành ít hơn so với từng làm trước đây ở tốc độ háu ăn.
“Chỉ mới vài năm trước, chúng tôi còn chật vật kiếm tiền từ thị trường
phim nghệ thuật nhỏ,” đồng giám đốc Netflix, Ted Sarandos, nói với các
nhà phân tích ở cuộc họp từ xa về doanh thu của công ty hồi tháng 4.
“Hôm nay, chúng tôi đang phát hành một số bộ phim đại chúng nhất và được
xem nhiều nhất trên thế giới. Chỉ trong vài tháng qua, những phim như
Don’t Look Up,
Red Notice và
Adam Project
là những ví dụ về điều đó.” Nhưng chỉ thị “lớn hơn, hay hơn, ít hơn”
này có ý nghĩa gì đối với những người trong và ngoài công ty.
Netflix vẫn tham gia trò chơi thu mua, bằng chứng là hợp đồng trị giá 50 triệu đôla gần đây cho bộ phim ly kỳ Pain Hustlers của Emily Blunt (ảnh)
|
“Phim nhỏ sẽ không biến mất,” một người trong cuộc nói, nhưng chúng có
thể trở nên ngách hơn và phục vụ cho những khán giả đam mê. Một người
trong cuộc khác đồng tình, nói rằng sản lượng sẽ giảm xuống, giảm nhu
cầu có quá nhiều nhà điều hành. “Quá thừa mứa giám đốc điều hành,” người
này nói. Ngoài ra, lớn hơn không nhất thiết có nghĩa là nhiều phim ngân
sách 150 triệu đôla hơn. Mà thay đổi sẽ tinh vi hơn — ví dụ thay vì làm
hai phim với giá 10 triệu đôla, công ty sẽ làm một phim với giá 20
triệu đôla. Một người trong cuộc cho biết: “Mục tiêu sẽ là làm phiên bản
tốt nhất của thứ gì đó thay vì hạ giá để chạy theo số lượng. Và nhà
dịch vụ phát trực tuyến này vẫn tham gia trò chơi thu mua, bằng chứng là
hợp đồng trị giá 50 triệu đôla gần đây cho bộ phim ly kỳ
Pain Hustlers của Emily Blunt.
Trong cuộc họp doanh thu của Netflix, Sarandos đã chỉ ra “phim sự kiện lớn” như
The Grey Man và
Knives Out 2 là cách thúc đẩy tăng trưởng phụ.
Grey Man,
với sự tham gia của Ryan Gosling và Chris Evans trong một bộ phim có
kinh phí hơn 200 triệu đôla do bộ đôi Anthony và Joe Russo của
Avengers: Endgame đạo diễn, sẽ ra rạp chọn lọc vào ngày 15 tháng 7 trước khi công chiếu trên dịch vụ này ngày 22 tháng 7. Trong khi đó,
Knives Out 2
— phần tiếp theo chuỗi phim phá án từ đạo diễn Rian Johnson và ngôi sao
Daniel Craig, mà Netflix đã đạt được thỏa thuận trị giá 469 triệu đôla
vào tháng 3 năm 2021 — sẽ ra mắt quý 4 năm nay. “Chúng tôi tự tin đội
hình phim sắp tới của năm 2022 sẽ tốt hơn và có tác động hơn so với năm
2021,” Sarandos lưu ý với các nhà phân tích trong cuộc họp hồi tháng 4.
Ryan Gosling trên trường quay The Grey Man, bộ phim có kinh phí hơn 200 triệu đôla do bộ đôi Anthony và Joe Russo của Avengers: Endgame đạo diễn
|
Hoạt hình cũng đang bị soi kỹ lưỡng, cắt thẳng tay các dự án phập phù và
tần suất phát hành cũng đang giảm dần, mặc dù mục tiêu vẫn là “phim mới
mỗi tuần”, dù là người đóng hay hoạt hình.
Những động thái này
khác xa so với mới chỉ vài năm trước đây, khi những bộ phim có kinh phí
trên 100 triệu hoặc 150 triệu đôla là rất hiếm. Đó cũng là thời điểm mà
Netflix thường xuyên được giới truyền thông coi là vị cứu tinh của phim
kinh phí trung bình, và những mặt hàng chủ lực của rạp một thời là phim
hài lãng mạn và kinh dị.
Always Be My Maybe,
The Kissing Booth và
To All the Boys I’ve Loved Before đều ăn khách, tạo ra ngôi sao mạng xã hội từ diễn viên của những phim đó và thậm chí còn tung ra phim bộ ngắn tập.
Công
ty hiện cũng không đưa ra định hướng cụ thể cho lắm. “Sắp tới sẽ có
những cuộc bàn luận với các nhà sản xuất và đạo diễn về quy mô và thể
loại,” theo lời một nhà sản xuất có cuộc họp chính thức và đang háo hức
chờ đợi thông tin chi tiết. Nhưng đây là thời điểm bất định đối với gã
khổng lồ phát trực tuyến, sẽ thấy vẫn còn nhiều đợt cắt giảm nữa và khả
năng nhiều nhà điều hành ra đi, khiến một số nhà sản xuất và đại diện
lấy làm ngờ vực.
Trên trường quay Knives Out 2 với Kathryn Hahn, Kate Hudson, và Daniel Craig (phải)
|
“Tôi có cảm thấy thoải mái chào hàng họ lúc này không? Không, không
thoải mái chút nào,” một đối tác nói. (Đồng giám đốc Netflix, Reed
Hastings, đã không cho người đứng đầu bộ phận phim Stuber hoặc lãnh đạo
mảng truyền hình Bela Bajaria sự tự tin khi Maureen Dowd, trong bài hồ
sơ đăng trên
The New York Times ngày 28 tháng 5, hỏi về khả
năng các giám đốc điều hành hàng đầu ở lại và ông trả lời : “Ừm, theo
cách chúng tôi được tổ chức, không ai bị buộc phải đưa ra giả định đó.”
Rồi ông bảo vệ những nhà điều hành và nói, “nội dung của chúng tôi không
phải là nguyên do khiến xảy ra tình trạng chậm lại lúc này.”)
Một
điều mà nhiều người nhất trí là thời đại của những dự án phù phiếm đắt
đỏ tại Netflix, dù là phim hoạt hình hay người thật đóng (như
The Irishman
trị giá 175 triệu đôla của Martin Scorsese), có lẽ đã qua. Một người
cho biết: “Xu hướng làm bất cứ điều gì để thu hút nhân tài và cho họ
toàn quyền hành động đang dần biến mất.”
Đạo diễn Martin Scorsese (phải) trên trường quay The Irishman,
bộ phim trị giá 175 triệu đôla. Thời đại của những dự án phù phiếm đắt
đỏ tại Netflix, dù là phim hoạt hình hay người thật đóng, có lẽ đã qua
|
Như mọi khi, sẽ có những ngoại lệ — suy cho cùng thì đây là Hollywood —
nhưng về bản chất, kỷ nguyên mới này dường như được đánh dấu bằng một ý
tưởng: thi hành kỷ luật.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter