Mười bốn năm để hình thành.
150 triệu USD.
3.500 bảng vẽ trên giấy trước khi có một kịch bản.
Đạo diễn George Miller, phải, và Tom Hardy, trên trường quay
Hơn tám tháng quay phim – đầu tiên ở Australia, một đợt mưa chưa
từng thấy ở đây biến các bối cảnh sa mạc thành vườn hoa thân
thiện không hợp
Mad Max cho lắm, rồi sau đó là những cồn cát khổng lồ ở Namibia.
120 ngày để bày binh bố trận các đại cảnh hành động hầu hết là thật.
480 giờ phim được cắt xuống thành bản phim 114 phút, rồi đem đi thử. Và thử. Và thử.
“Tôi nghĩ chỉ [phần] một là xong,” Miller thú nhận tại buổi chiếu sớm của
Fury Road
ở Los Angeles ngày 29 tháng 4, phần bốn của loạt phim bắt đầu
từ năm 1979 với một đoàn phim Hollywood lạ lẫm, những tên phản
diện đi xe tự chế phong cách punk viễn tưởng, và một Mel Gibson
trẻ vùng vẫy giữa vùng hoang mạc nước Úc hậu đại họa đầy rẫy
tội phạm.
Miller trò chuyện với đạo diễn Edgar Wright tại buổi phỏng vấn sau giờ chiếu.
Tom Hardy trong Mad Max: Fury Road
“Phần hai được hình thành và đó là một cách để thử lại và
làm tốt hơn,” Miller nói. “Lúc đó tôi chỉ đang học cách làm
phim – tôi vẫn đang học – và sau phần ba tôi đã nghĩ, vậy là
xong.”
“[Nhưng] mọi thứ vẫn ở lại trong đầu bạn và
thường xuyên trỗi dậy, và chúng không chịu đi đâu cả. . . sớm
thôi ta bị ám ảnh. ‘Điên’ (như
Max Điên) là đúng. Chắc chắn là điên rồ. Và một ngày, bạn thấy mình quay lại giữa nơi đó.”
“Nơi đó” là
Fury Road
– một phim rượt đuổi khói lửa bạo lực không ngừng nghỉ mở đầu
bằng hình ảnh người hùng đơn độc Max Rockatansky (Tom Hardy) bị
tên độc tài sa mạc Immortan Joe (Hugh Keays-Byrne) và đội quân
chiến binh nhỏ tuổi mình đầy sơn cùng sự tôn sùng theo chân hắn
giam cầm. Khi anh hậm hực hợp tác với nữ chiến binh Chỉ huy
Furiosa (Charlize Theron) và một nhóm từng là thê thiếp của
Immortan Joe nhưng bỏ trốn, họ nhận ra mọi thủ lĩnh vùng hoang
mạc đang theo đuổi mình.
Miller nói ông học được từ các phim làm trong hơn 30 năm kể từ bộ phim
Mad Max cuối cùng – có lẽ cũng bao gồm cả những phim hoạt hình
Happy Feet, đã giúp ông mường tượng và sắp xếp viễn cảnh đầy tham vọng cho
Fury Road.
Gã độc tài sa mạc Immortan Joe (Hugh Keays-Byrne, phải) và tay chân
“[Roman] Polanski nói, ‘Mỗi thời điểm chỉ có một nơi hoàn hảo
duy nhất cho máy quay,’ và khi quay hoạt hình bạn chỉ có một
hình ảnh như thế, lời nói như thế, ánh sáng như thế, mà bạn
dịch chuyển máy quay – là có thể chứng minh được lời của ông
ấy,” Miller nói.
“Bạn không thể làm bộ phim này thành
một phim toàn kỹ xảo được. Kể cả khi làm rất tốt, mọi người
cũng sẽ không nắm bắt được nó. Hơn nữa, [giờ, khi đã có phim
kỹ thuật số] bạn không phải đợi chờ gì – chỉ cần làm động
tác, kiểm tra máy quay, là có luôn,” Miller nói, và thừa nhận
những sự kiện đã trì hoãn con đường
Fury Road về đích – kinh tế sụp đổ sau 9/11, những sự kiện trên trời rơi xuống, thay đổi về cơ chế ở Warner Bros.
Với
giọng nhẹ nhàng Miller kể lại một phân đoạn hành động với các
nhân vật đu trong không trung trên những cây cột cắm vào chiến xa
đang di chuyển. Trong khi ông phải đi làm
Happy Feet 2 theo kế hoạch ép buộc, đội ngũ
Fury Road
đã tìm ra cách biểu diễn pha hành động đó mà không cần dùng
tới phép màu kỹ xảo. “Tôi đã nghĩ chúng tôi sẽ không bao giờ
làm mấy anh chàng đó đung đưa được. Dần dần, từng chút một, họ
đã tìm ra cách,” ông nói.
Chỉ huy Furiosa (Charlize Theron) của nhóm thê thiếp bỏ trốn của Immortan Joe
Sự tận tụy cổ điển với hiệu ứng thực tiễn sẽ được phô diễn
trong những trường đoạn hành động hoành tráng và đầy chi tiết
của
Fury Road. Max, Furiosa, và chiếc xe tải đầy những
món hàng người quý giá trong vòng vây của những kẻ thù giắt
đầy cơn thịnh nộ, gươm giáo, súng phun lửa, và nhiều vật dụng
hậu đại họa, trong khi chiếc xe – trường quay chính của phim –
luôn luôn chuyển động, lao mình băng qua sa mạc gió bụi.
Với truyền thống to lớn của
Mad Max,
kể cả những kẻ thù nhỏ nhất cũng cực kỳ phô trương đáng
nhớ. Chiến binh Doof chẳng hạn: phiên bản người đánh trống quân
của Miller lấy hình ảnh một người mang phong cách heavy metal
rong ruổi trận mạc hậu tận thế, lơ lửng trên không trung suốt
cuộc đua đầy năng lượng, kéo những đoạn nhạc rền rĩ mạnh mẽ
với một cây guitar, đúng vậy, phóng ra lửa.
“Là kèn mục
tử, là trống, là kèn trumpet, là kèn binh. Quân đội có tất cả
các phương tiện không ống khói này nên anh ta cũng phải có cái
gì đó có tiếng to. Nên anh ta có cây guitar làm từ bô cho bệnh
nhân. . . và anh ta cũng phải có vũ khí, nên nó trở thành một
cây súng phun lửa,” Miller nói và cười. “Tôi nghĩ như vậy khá
hợp lý.”
Chiến binh Doof và cây đàn guitar phun lửa
Doof cũng có cảnh hành động của riêng anh trong nhịp phim điên cuồng của
Fury Road,
bộ phim có nhiều khoảnh khắc hành động ngoại cỡ và đóng thế
thực tiễn trên màn ảnh hơn bất cứ phim nào gần đây.
“Nếu
có năm nào mà Viện Hàn lâm quyết định trao Oscar hành động
đóng thế, thì đó là năm nay,” Wright nói với sự tôn kính, “và
họ sẽ trao cho bộ phim này.”
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast