Tin tức

Điện ảnh 2014 nhìn lại: 10 phim Hàn xuất sắc

17/02/2015

2014 tiếp tục là một năm gặt hái cho điện ảnh Hàn Quốc. Số lượng khán giả vượt mốc 100 triệu năm thứ ba liên tiếp dưới sự dẫn đầu của thành công mang tên thiên anh hùng ca hải quân Roaring Curents đã phá vỡ hầu hết mọi kỷ lục để trở thành phim thành công nhất mọi thời đại tại phòng vé trong nước.

Nhưng, thị phần phim trong nước đã bị tụt từ 58% năm ngoái xuống còn 48,9% gần đây, cho thấy một năm thành công của điện ảnh Hollywoods trong đó thành công chưa có tiền lệ mang tên Frozen của Disney và Interstellar của Christopher Nolan đều thu được hơn 10 triệu.

Tuy nhiên, năm nay đã chứng kiến sự ra mắt của nhiều phim Hàn Quốc xuất sắc, mặc dù phim thương mại, nhìn chung, kém hơn năm ngoái. Nhưng điện ảnh độc lập Hàn Quốc, đặc biệt phim tài liệu đang trải qua thời kỳ thu hút bất ngờ mà có thể thấy được trong danh sách 10 phim hàng đầu được chọn năm nay.

1. A Girl At My Door

Một cảnh trong phim A Girl at My Door do July Jung đạo diễn và biên kịch,
với sự góp mặt của Bae Doo Na và Kim Sae Ron
[Ảnh: CGV Movie Collage]

Mặc dù đây không phải là một phim thành công với khán giả, và không phải mọi nhà phê bình đều có chung cách nhìn về phim này, A Girl At My Door là sự gọi nhớ về những phim xuất sắc mà nền điện ảnh Hàn Quốc đương đại đem lại. Do July Jung đạo diễn, bộ phim đầu tay này của cô theo chân một vị cảnh sát do người đẹp Bae Doo Na thủ vai khi cô được thuyên chuyển đến một thị trấn biển xa xôi để đảm nhiệm chức cảnh sát trưởng mới, và làm bạn với một cô gái trẻ phiền phức tên Do Hee (Kim Sae Ron) bị cha dượng mình lạm dụng. Do nhà sản xuất danh tiếng Lee Chang Dong thực hiện, phim đầy tính hiện thực phê phán, nhưng chất hài hước u ám mỏng manh và việc xoay quanh mối quan hệ nữ giới đã khiến phim khác biệt với các tác phẩm khác của ông.

2. A Dream of Iron

Đây là một năm vàng cho phim tài liệu, nhất là thành công lớn My Love, Don't Cross That River, nhưng Dream of Iron thật sự rất nổi bật trong số các phim cùng thể loại. Tập trung vào ngành công nghiệp đóng tàu và chế tạo kim loại Hàn Quốc từ những năm 1960 cho đến nay, Kelvin Kyung Kun Park đem đến một cái nhìn trí tuệ và thu hút vào ngành công nghiệp sản xuất của đất nước này thông qua nghệ thuật quay phim khác thường cùng với nhạc phim đầy mê hoặc và giàu cảm xúc.

3. Manshin: Ten Thousand Spirits

Khám phá đề tài pháp sư theo một cách rất dễ tiếp cận và sâu sắc, phim tài liệu này dõi theo cuộc sống của Kim Keum Hwa, pháp sư tại thế nổi tiếng nhất của Hàn Quốc. Do Park Chan Kyong, anh em của Park Chan Wook, đạo diễn, anh đã pha trộn các thước phim tài liệu với những cảnh dựng lại quãng đời trước đây của bà với diễn xuất của Kim Sae Ron, Ryu Hyun Kyung và Moon So Ri và tài tình áp vào khuôn khổ văn hóa và lịch sử.

4. Haemoo

Ra mắt không lâu sau Roaring Currents, Haemoo do Shim Sung Bo đạo diễn, không may, đã phải xoay xở mới có khán giả xem phim, nhưng phim tốt hơn phim anh hùng ca hải quân dã sử của Kim Han Min rất nhiều. Do Boong Joon Ho, người đã làm việc cùng Shim Sung Bo trong tuyệt phẩm của ông mang tên Memories of Murder (2003), phim thương mại mạnh nhất năm nhờ có kỹ thuật dựng cảnh, ánh sáng độc đáo và cách sử dụng không gian nhỏ hẹp của một thuyền đánh cá mà, dựa trên một câu chuyện có thật, thuyền trưởng và thuyền viên đã giết 25 người di cư Hàn-Trung bất hợp pháp.

5. A Hard Day

Phim ly kỳ-hành động thường thất bại, nhưng A Hard Day là một trải nghiệm điện ảnh vô cùng thú vị từ khi bắt đầu đến lúc kết thúc. Kịch bản hóm hình và đầy ý thức xã hội của Kim Seong Hun về một thám tử do Lee Sun Kyun thủ vai tự đào hố chôn mình sau một vụ đâm xe bỏ chạy đã cho thấy những vấn đề như tham nhũng được nhiệt tình đón nhận ở cả trong và ngoài nước.

6. Futureless Things

Một trong những đặc điểm thu hút của điện ảnh Hàn Quốc, đặc biệt là các phim kinh phí thấp, là cách chuyển tải những khu vực đời sống văn hóa và xã hội khác nhau. Bộ phim ít người xem này là một ví dụ đắt giá vế thứ mà phim độc lập có thể chuyển tải. Cách tường thuật chia đoạn và hấp dẫn trong một cửa hàng tiện lợi đã khắc họa chân dung của những con người là một phần của xã hội Hàn Quốc đương đại.

7. Confession

Phim đầu tay ấn tượng này của Lee Do Yun đã bổ sung thêm phong cách vào câu chuyện bình thường về đề tài tình bạn khi một vụ cướp giả thất bại dẫn đến cái chết của môt chủ sòng bạc khiến cho mối quan hệ giữa ba người bạn thân đến bờ vực. Hình ảnh nổi bật, với diễn xuất đáng chú ý của các diễn viên chính: Ji Sung, Ju Ji Hoon và Lee Kwang Soo.

8. Hill of Freedom

Một phê bình chân thực về Hong Sang Soo đó là ông ngày càng lặp đi lặp lại và vì vậy những tác phẩm xuất sắc nhất của ông có xu hướng xuất hiện khi ông làm điều gì khác biệt. Trong phim mới nhất này, ông sử dụng tiếng Anh một cách bậc thầy trong việc chơi đùa với ngôn ngữ và những hình mẫu theo cách đầy kích thích và dí dỏm khi Ryo Kasa vào vai một người đàn ông Nhật Bản đến Seoul để tìm một người phụ nữ (Seo Young Hwa) anh vẫn yêu.

9. Gyeongju

Có nhịp điệu chậm, nhưng câu chuyện về một giáo sư Hàn Quốc tại Bắc Kinh (Park Hae Il) tìm kiếm một bức họa trong quán trà tại thành phố cổ Gyeongju là một câu chuyện thấm đẫm hoài niệm có nhiều điểm chung với cách làm phim của Hong Sang Soo. Phim có sự góp mặt của Shin Min A thể hiện xuất sắc vai chủ quán trà hình thành một mối liên hệ với vị giáo sư.

10. My Place

Phim tài liệu thứ ba và cuối cùng có mặt trong danh sách 10 phim xuất sắc này, My Place tập trung vào đề tài bà mẹ đơn thân ít được bàn đến tại Hàn Quốc. Do Park Moon Chil đạo diễn, phim xoay quanh chị và bố mẹ của anh khi họ cố gắng thích nghi với tin con gái của họ sẽ nuôi con không có bố, phin là một cái nhìn đại thể sâu sắc và hiếm hoi vào vấn đề mà họ phải đối mặt.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times