Tin tức

Đừng kỳ vọng những bom tấn bị lùi lịch chiếu của năm xuất hiện trên các hạ tầng trực tuyến

10/04/2020

Các rạp chiếu phim mới lại ở giữa thời kỳ hỗn loạn nhất về khía cạnh doanh thu trăm năm mới xảy ra.

Do việc giãn cách xã hội nhằm làm chậm sự lây lan của đại dịch COVID-19, các rạp chiếu phim trên khắp nước Mỹ — và trên toàn thế giới — đã và sẽ đóng cửa trong tương lai gần. Vì lý do đó, các hãng phim lớn nhất Hollywood bắt đầu rút các bộ phim của họ khỏi rạp đưa vào dịch vụ theo yêu cầu. Nhưng điều đó khó có thể xảy ra với mọi bộ phim bom tấn bị lùi lịch chiếu trong năm, bất kể người ta có mong được sớm xem chúng trên các hạ tầng phát trực tuyến đến thế nào.

Birds of Prey

Xu hướng này bắt đầu với The Invisible Man, The Hunt, và Emma., tất cả từ Universal Pictures. Ngày 20 tháng 3, cả ba phim đi từ rạp lên thẳng trên mạng, nơi người xem có thể thuê với giá 19,99 USD.

Mỗi bộ phim này đều có lý do riêng để rời rạp, ngoài thực tế là Universal đã thấy tình hình xấu đi vì COVID-19. The Invisible Man đã chiếu vài tuần tính tới thời điểm đó, nó đã có rất nhiều thời gian để kiếm tiền từ những tuần đầu tiên. Emma chỉ vừa mới phát hành rộng rãi, nhưng đó là một phim nhỏ có tiềm năng phát trực tuyến thành công. Cuối cùng, có The Hunt, bộ phim phải đối mặt với hàng tá chướng ngại vật và bê bối trước khi ra rạp. Vào thời điểm nó phát hành, ngành phim ảnh đã bắt đầu chậm lại do COVID-19.

Giờ đây, những bộ phim này đã rời rạp, tất cả đều nằm trong danh sách phim được nhiều người xem hàng đầu của YouTube — dù chỉ được cho thuê — hoặc trong phần Phim Chiếu Rạp mới của Amazon Prime Video, dành riêng cho các bộ phim ra rạp gần đây. Kể từ khi Universal đưa ra quyết định, và rõ ràng là không cư dân Mỹ nào sẽ sớm ra các cụm rạp chiếu phim ngay, một số bộ phim khác đã đi từ rạp tới dịch vụ theo yêu cầu. Bloodshot do Sony phát hành, Onward do Disney phát hành và Birds of Prey do Warner Bros. phát hành, là một số ví dụ.

Nhưng những phim phát hành sớm này không phải là thứ khiến mọi người hào hứng với những gì sắp phát trực tuyến, mà là những phim bom tấn lùi ngày phát hành đã lên kế hoạch. Trong vài tháng qua, nhiều hãng phim lớn đã lùi lịch chiếu các bộ phim lớn nhất của họ. Và hầu hết không có ngày phát hành mới, vì các hãng phim chờ xem khi nào phòng vé Bắc Mỹ và quốc tế có thể phục hồi.

Thông báo quan trọng đầu tiên đến từ MGM và Universal Pictures vào đầu tháng 3, khi họ công bố No Time To Die, phần cuối cùng trong loạt James Bond Daniel Craig đóng, sẽ lùi phát hành từ tháng 4 đến tháng 11. Không lâu sau, các bộ phim bắt đầu rời khỏi lịch phát hành: Disney hoãn phát hành Mulan, New MutantsBlack Widow mà không thông báo ngày phát hành mới. Universal thậm chí lùi F9 một năm.

Không có gì sắp ra rạp trong tương lai gần, người hâm mộ bắt đầu có chút hoang mang không biết khi nào họ có thể xem những bộ phim họ đã hóng. Và với tất cả các hãng phim chuyển phim ra rạp lên dịch vụ theo yêu cầu, cũng có lý là họ có thể chọn ra mắt một số phim bom tấn của mình trên các hạ tầng đó.

Trolls: World Tour

Thậm chí đã có một vài tiền lệ nhỏ. Universal chuyển Trolls: World Tour sang phát hành đồng thời trên các hạ tầng kỹ thuật số và ra rạp vào ngày 10 tháng 4 (giả sử rạp chiếu mở cửa trở lại ngày này). Trong khi đó, chỉ tuần trước, Paramount chuyển The Lovebirds ra mắt trên Netflix.

Vậy tại sao điều đó không thể xảy ra với phim bom tấn?

Đầu tiên, hai bộ phim cụ thể này rất hợp lý với dịch vụ theo yêu cầu. The Lovebirds là phim hài hành động nhỏ, thể loại phim có thế mạnh trên Netflix. Trolls: World Tour là phần tiếp theo của bộ phim dành cho trẻ em kiếm được ít hơn 200 triệu USD ở Mỹ, vì vậy, một bản phát hành rạp không nhất thiết phải là ưu tiên — và với trẻ em không đi học, phim phát trực tuyến mới có thể là cô tiên cho cha mẹ hiện đang làm việc tại nhà và bị kẹt giữa thời gian làm cha mẹ và làm việc.

Black Widow

Ngược lại, các phim bom tấn kiếm tiền ‘khủng’ ở rạp. Bộ phim đầu tiên năm 2020 sắp ra mắt khiến người hâm mộ phấn khích về viễn cảnh chuyển sang phát hành kỹ thuật số là Mulan của Disney. Nhưng đây là bản làm lại người đóng của một trong những công chúa Disney chủ chốt những năm 90 và hầu hết các phim làm lại người đóng của Disney đều là những phim ăn khách phòng vé khổng lồ. Mulan còn là một thiên truyện về lịch sử của Trung Quốc — một trong những quốc gia mà thường xuyên khán giả xuất hiện nhiều nhất vì các phim bom tấn, của Disney hay của hãng khác. Năm 2019, phòng vé Bắc Mỹ giảm sâu, còn 11,45 tỉ USD doanh thu (phần lớn nhờ Disney). Trong khi đó, phòng vé Trung Quốc tăng lên 9,2 tỉ USD, với 35,9% trong đó đến từ phim nhập khẩu. Đối với các phim bom tấn khổng lồ, có rất nhiều tiền để kiếm bên ngoài nước Mỹ.

Khi Disney gỡ Mulan khỏi lịch phát hành rạp, người hâm mộ đã lên mạng xã hội, hỏi, “Tại sao Disney không đưa phim lên Disney Plus để mọi người có thể xem ngay bây giờ?” Vấn đề là, điều đó không hợp lý với Disney.

Disney Plus là một hạ tầng dựa trên tài khoản thuê bao. Cách nó kiếm tiền là từ những người trả tiền truy cập hàng tháng. Như Netflix và HBO đã chứng minh, đây là một mô hình rất thành công, nhưng chỉ dành cho các công ty giữ người dùng tiếp tục đăng ký. Phải có lý do để họ bám theo, nếu không họ sẽ hủy thuê bao.

Mulan

Vậy, việc phát hành sớm Mulan thực sự thêm vào điều gì? Có bao nhiêu người chưa đăng ký thuê bao dịch vụ này sẽ nhảy vào để xem phim và bao nhiêu người trong số họ sẽ ở lại một khi đã xem nó một hoặc hai lần? Hầu như chắc chắn không đủ để chạm tới lợi nhuận phòng vé tiềm năng. Không phải tất cả các phần khởi động lại người đóng của Disney đều thành công, nhưng chúng đã làm rất tốt so với những cảm hứng hoạt hình, và thậm chí là những thất vọng tương đối như Dumbo năm 2019 cũng kiếm được hơn 300 triệu USD toàn thế giới. Và ở phía bên kia, The Lion King năm 2019 đã kiếm được hơn 1,7 tỉ USD khi phát hành rạp. Disney không có lý do thuyết phục nào để phát hành Mulan trực tuyến ngay bây giờ và bỏ qua tiềm năng của số doanh thu đó.

Mulan cũng là một phim gia đình, có nghĩa là nhiều vé hơn khi phát hành rạp. Trẻ em sẽ muốn xem, và trẻ em không thể xem phim một mình. Nghĩa là một gia đình nhiều con có lẽ phải trả 60 USD để xem cùng nhau trong rạp, thay vì thuê 19,99 USD một lần hoặc thuê bao hàng tháng ít hơn nhiều. Và thậm chí đó là còn chưa kể tới những đứa trẻ kéo bố mẹ chúng trở lại rạp xem lần thứ hai.

Xem phim trực tuyến cũng sẽ tạo ra một vấn đề khác: vi phạm bản quyền. Disney Plus không có sẵn ở mọi quốc gia. Nó mới ra mắt ở Anh vào ngày 24 tháng 3, và có thể không ra mắt ở Trung Quốc bất cứ lúc nào. Nếu Mulan có trên đó, nó có thể tìm đường tuồn ra mạng, vô hiệu hóa một trong những thị trường lớn nhất của bộ phim. Vì vậy, lựa chọn lùi phát hành bộ phim, thay vì đẩy nó lên một hạ tầng phát trực tuyến hoàn toàn có lý cho Disney.

Wonder Woman 1984

Người hâm mộ đã đưa ra lời kêu gọi tương tự cho việc phát hành kỹ thuật số sớm khi Warner Bros tuyên bố Wonder Woman 84 sẽ bị lùi lịch. Với HBO Max, dịch vụ phát trực tuyến mới của WarnerMedia, ra mắt sau vài tháng, một số người lập luận đây có thể là bộ phim hoàn hảo cho khách hàng mới sử dụng dịch vụ. Theo tin từ The Wrap, các giám đốc điều hành của Warner Bros. thậm chí đã thảo luận về lựa chọn này, nhưng hầu hết đều nói rằng luôn là lựa chọn tài chính tốt hơn nếu có thể phát hành rạp. Vì vậy, bộ phim đã được lên lịch lại cho một ngày phát hành vào 14 tháng 8. Điều này sẽ không gây ngạc nhiên khi cân nhắc Wonder Woman kiếm được gần một tỉ USD mới chỉ vài năm trước.

Lập luận tương tự cũng đúng với Black Widow của Disney và Marvel, một bộ phim nằm trong chuỗi phim hàng đầu mọi thời đại. Bộ phim mới nhất của Marvel ban đầu được lên kế hoạch phát hành vào ngày 1 tháng 5, nhưng sau đó đã bị hoãn mà không có ngày phát hành nhất định, nhưng chắc chắn sẽ thành công bất kể khi nào Disney quyết định đưa phim ra rạp. No Time to Die, một bom tấn lớn khác có kỳ vọng phòng vé cao tương tự. Bộ phim Bond trước, Spectre, đã kiếm được gần 900 triệu USD ở phòng vé, giải thích tại sao việc chốt ngày của phần tiếp theo lại quan trọng.

Có lẽ, có thể có một cuộc tranh cãi bên ngoài cho một phim như New Mutants. Ngoại truyện X-Men này đã có quá trình sản xuất nổi tiếng như cực hình. Bắt đầu quay từ năm 2017 và kể từ đó đã được chỉnh sửa lại ít nhất một lần, và bị đẩy lùi hơn một vài lần. Quan trọng hơn, X-Men không hẳn là “thịnh” trong thời điểm hiện tại. Năm ngoái, Dark Phoenix là một trong những bom xịt khét tiếng nhất Hollywood trong vài năm qua, thậm chí không thể vượt qua 70 triệu USD ở Mỹ.

New Mutants

Mặc dù vậy, các lý lẽ tài chính cho việc phát hành một bộ phim trên hạ tầng phát trực tuyến không sánh được với mặt tích cực tiềm năng của phát hành rạp đại trà. Nếu New Mutants gây chú ý với thanh thiếu niên và thu về hơn 100 triệu USD trong nước, thì đột nhiên chôn vùi trên Hulu hay Disney Plus nghe có vẻ không hấp dẫn lắm đối với Disney.

Với một số bộ phim được mong đợi nhất trong năm bị đẩy lùi, và một mùa hè không có rạp chiếu phim đang dần hiện ra, không ngạc nhiên khi người hâm mộ điện ảnh thích ý tưởng về một bộ phim ăn khách mới được phát hành ngay bây giờ, trên một ứng dụng phát trực tuyến mà họ đã có. Hơn nữa, các rạp chiếu phim đã suy giảm trong vài năm qua, vì việc phát trực tuyến ngày càng chiếm nhiều thị trường xem phim. Nhưng ngay cả khi phim tạo ra ít doanh thu hơn so với trước đây, các rạp chiếu vẫn là nơi hoàn hảo cho phim bom tấn. Và thậm chí không một đại dịch toàn cầu nào có thể thay đổi thực tế đó.

Với việc phát trực tuyến ngày càng lớn hơn mỗi năm, có vẻ như một số tựa phim sẽ chuyển sang phát hành trên từng hạ tầng của hãng phim tương ứng. Những phim nhỏ hơn, với kinh phí thấp hơn và cơ hội thành công ở rạp chiếu thấp hơn, có thể chuyển mà hãng phim không cần suy đi nghĩ lại, và điều đó có thể sẽ xảy ra nếu những bộ phim như The Lovebirds là bất kỳ dấu hiệu nào.

Nhưng hiện tại, các hãng muốn các bộ phim bom tấn như Mulan, Black WidowWonder Woman 84 ở nguyên vị trí của chúng, chiếm bảy màn hình ở cụm rạp địa phương — dù điều đó không thể xảy ra trong vài tháng nữa.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Polygon