Trớ trêu thay, nhà sáng tạo bộ phim, biên kịch Kim Eun Hee, đã tiết lộ
trong một phỏng vấn rằng cô không thể xem những thứ “quá đẫm máu”.
“Người ta hoặc không tin tôi hoặc cười khi tôi nói vậy, nhưng nếu sự
việc trở nên quá đáng sợ hoặc đẫm máu, tôi không thể xem nổi,” biên kịch
Kim nói. “Ngoài các phần hoàn toàn cần thiết, tôi không phải là người
miêu tả [sự đẫm máu] quá sinh động hoặc chính xác. Nếu người hâm mộ hài
lòng với những chi tiết máu me trong mùa này, thì công lớn sẽ thuộc về
đạo diễn Park In Je.”
Nhìn vào sự nghiệp của biên kịch Kim, mặc
dù đã thử sức mình ở nhiều thể loại khác nhau, nhưng thành công lớn nhất
của cô là những phim ly kỳ hồi hộp như loạt phim truyền hình SBS,
Sign (2011) và
Signal của tvN (2016). Năm ngoái, cô được công nhận sau khi mùa đầu tiên của
Kingdom ngay lập tức trở thành một hiện tượng toàn cầu.
“Tôi
đã muốn làm phim xác sống từ rất lâu, và ấn tượng đầu tiên tôi có được
về thây ma là cơn đói của chúng,” biên kịch Kim nói. “Vì vậy, tôi tự hỏi
mình, cái đói này đến từ đâu? Hiện tại, tôi nghĩ cái đói là sản phẩm
phụ của chính trị tồi. Vì vậy, khi tôi đặt câu hỏi tại sao [triều đình
và bách tính] đưa ra quyết định tồi, đó là do lòng tham: dòng dõi, di
sản, những thứ mà họ có thể có. Đó là cách tôi dàn dựng vũ trụ
Kingdom.”
“Tôi muốn người xem đồng cảm với các xác sống,” biên kịch Kim nói.
“Tôi muốn những xác sống được thương hại, vì bệnh dịch lây lan do chúng
đói.”
|
“Cũng tốt nếu người ta chỉ tận hưởng cảm giác hồi hộp của cuộc rượt đuổi
xác sống, nhưng tôi cũng muốn họ tự hỏi, ‘Ý nghĩa của chính trị là gì?’
‘Trở thành một lãnh đạo thực sự có ý nghĩa gì?’” Kim bổ sung.
Trong số nhiều đặc điểm của bộ phim mà người hâm mộ rất thích, điều nổi bật nhất về các xác sống của
Kingdom
là tốc độ của chúng. Các thây ma thậm chí còn có được biệt danh trìu
mến là K-zombie, và đây không phải là lần đầu tiên xác sống trong phim
Hàn được chú ý vì sự nhanh nhẹn: Bộ phim xác sống năm 2016
Train to Busan của đạo diễn Yeon Sang Ho cho thấy các thây ma tiến áp sát các nhân vật chính với tốc độ siêu cấp.
“Tôi
muốn người xem đồng cảm với các xác sống,” biên kịch Kim nói. “Tôi muốn
những xác sống được thương hại, vì bệnh dịch lây lan do chúng đói. Ngay
cả sau khi chết, cơn đói vẫn còn. Đó là lý do tại sao xác sống càng lúc
càng phải nhanh hơn. Chúng phải nhanh hơn những xác sống khác để có
được một xô máu.”
Một khía cạnh độc đáo khác của những xác sống trong
Kingdom là cách nhiễm bệnh. Dịch bệnh bắt nguồn từ một loại thảo mộc đặc biệt, được gọi là
saengsacho, nơi trứng ký sinh sau đó nở ra khi được con người tiêu thụ và bám vào não con người và biến họ thành xác sống.
Theo biên kịch, nhân vật hoàng tử Lee Chang (jun Ji Hoon) thực sự
trưởng thành [để trở thành một nhà lãnh đạo thực thụ], anh sẽ phải nỗ
lực truy tìm và tiêu diệt bệnh dịch một lần dứt điểm
|
Motif này đến từ niềm đam mê của nhà biên kịch đối với ký sinh trùng.
“Tôi
luôn bị ký sinh trùng thu hút,” Kim Eun Hee nói. “Bất cứ gì về ký sinh
trùng, virus và vi trùng tôi cũng thích. Vì vậy, tôi đã tham khảo từ rất
nhiều cuốn sách và nghĩ rằng sẽ rất vui khi kết hợp xác sống với ký
sinh trùng. Vì mọi người có thể tiêu thụ trực tiếp trứng ký sinh trùng,
nên tôi đã nghĩ ra
saengsacho, loài cây cải tử hoàn sinh.”
Trong các tác phẩm của mình, Kim Eun Hee cũng nổi tiếng vì giới thiệu các yếu tố giả tưởng gần với thực tế.
“Trong
Singal,
đó là bộ đàm. Tôi muốn đó là niềm hy vọng cho các nhân vật: Rằng chúng
ta có thể thay đổi tương lai bằng ý chí của mình,” Kim giải thích. “Đối
với dịch bệnh này, tôi muốn kịch tính hóa thông điệp về cái giá con
người phải trả do lòng tham của họ.
Biên kịch Kim cho rằng “Cũng tốt nếu người ta chỉ tận hưởng cảm giác
hồi hộp của cuộc rượt đuổi xác sống, nhưng tôi cũng muốn họ tự hỏi, ‘Ý
nghĩa của chính trị là gì?’ ‘Trở thành một lãnh đạo thực sự có ý nghĩa
gì?’”
|
“Hơn nữa, trong một xã hội Nho giáo hệ thống phân cấp xã hội là tất cả,
một khi con người biến thành xác sống, điều đó không còn quan trọng nữa.
Cho dù ban đầu họ là vua hay từ tầng lớp thấp nhất trong các tầng lớp
xã hội, cũng không còn quan trọng khi họ nhiễm bệnh. Đói là một bản năng
phổ quát mà tất cả sinh vật sống đều có.”
Bệnh dịch thây ma lây
lan trong chớp mắt và các phản ứng và hành động khác nhau mà các nhân
vật thực hiện lại giống với đại dịch virus mà thế giới hiện đang mắc
phải đến thế. Tuy nhiên, trong buổi họp báo trước buổi ra mắt mùa mới,
Kim Eun Hee đã kết luận chắc chắn rằng “chỉ là trùng hợp” giữa mùa phim
này với sự bùng phát dịch bệnh.
“Không ai ngờ rằng loại dịch này
sẽ xảy ra trong cuộc sống thực,” Kim nói. “Bất kể virus đó có liên hệ gì
với bộ phim, nó đủ nghiêm trọng để làm rung chuyển mọi người. Tôi chỉ
hy vọng rằng giống như trong phim, cơn ác mộng này sẽ kết thúc khi mùa
xuân đến.”
Điều nổi bật nhất về các xác sống của Kingdom là tốc độ của chúng. Các thây ma thậm chí còn có được biệt danh trìu mến là K-zombie
|
Kim Eun Hee cũng hé lộ về một mùa khác có khả năng đến trên hạ tầng này.
Nhưng mọi thứ vẫn chưa được quyết định, vì cô vẫn chưa ký bất kỳ hợp
đồng nào với Netflix cho mùa thứ ba. Mặc dù trước đó người hâm mộ đã dự
đoán một số cái chết và sự hy sinh, nhưng những gì họ không lường trước
được là hàng loạt cái chết trong số các nhân vật chính.
Nhưng Kim trấn an họ rằng sẽ có những nhân vật phản diện mới để hoàng tử sớm phải đối đấu.
“Có
một số phản hồi bình luận rằng họ rất ngạc nhiên trước lựa chọn của Lee
Chang [không tiếp nhận ngai vàng],” Kim nói. “Nhưng theo tôi thấy thì
tôi không nghĩ nhân vật có lựa chọn đúng đắn nếu anh quyết định trở
thành một vị vua mà không quan tâm đến những gì xảy ra với đất nước.
Saengsacho vẫn
tồn tại trên khắp đất nước, và nếu hoàng tử thực sự trưởng thành [để
trở thành một nhà lãnh đạo thực thụ], anh sẽ phải nỗ lực truy tìm và
tiêu diệt bệnh dịch một lần dứt điểm.”
Chiến binh bí ẩn do Jun Ji Hyun đóng
|
Chuyến thám hiểm của anh đưa anh lên phía bắc đến Trung Quốc, nơi anh
gặp một chiến binh bí ẩn, do Jun Ji Hyun đóng, như Netflix tiết lộ vào
tháng 11 năm ngoái.
“Nếu Jun đồng ý xuất hiện trong mùa tiếp
theo, cô chắc chắn sẽ là một trong những nhân vật chính dẫn dắt câu
chuyện cùng với hoàng tử,” biên kịch Kim nói. “Và vì câu chuyện xảy ra ở
Trung Quốc, ở một nơi trước giờ chưa từng được đề cập đến trong các
phim truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc, mùa tới sẽ nói về những cư dân ở
đó chiến đấu quyết liệt để sinh tồn.”
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily