Tin tức

Filmart 2024: Phim Hồng Kông-Trung Quốc tại Hội chợ phim Hồng Kông năm nay

17/03/2024

Phim Hoa ngữ đang thành công sau hàng loạt phim ăn khách trong dịp Tết Nguyên đán và đoạt giải tại Berlinale tháng trước.

Phim tâm lý LGBTQ+ All Shall Be Well của Dương Diệu Khải đã thắng giải Teddy và giải khán giả ở hạng mục Toàn cảnh của Berlin; tác phẩm đầu tay Some Rain Must Fall của Khâu Dương đã thắng giải đặc biệt của ban giám khảo hạng mục Encounters; và tác phẩm đầu tay She Sat There Like All Ordinary Ones của Cù Vưu Gia đã nhận giải khuyến khích từ ban giám khảo thanh thiếu niên trong Thế hệ 14plus.

All Shall Be Well của Dương Diệu Khải sẽ khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông (HKIFF) lần thứ 48

All Shall Be Well, tiếp theo Suk Suk từng đoạt giải thưởng năm 2019 của Dương Diệu Khải, sẽ ra mắt sân nhà với tư cách là phim khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông lần thứ 48 (28 tháng 3 - 8 tháng 4). Liên hoan phim cũng sẽ tổ chức buổi ra mắt thế giới một số bộ phim địa phương: Love Lies đầu tay của Hà Diệu Kỳ; hợp tuyển phim Fresh Off Markham; và Cinema Strada của Vương Mỹ Thanh.

Tết Nguyên Đán mang lại nhiều thành công phòng vé, bao gồm Yolo, Pegasus 2, Article 20 và phim hoạt hình Boonie Bears: Time Twist ở Trung Quốc Đại lục, và Table For Six 2, The Moon ThievesRob N Roll ở Hồng Kông.

Thị hiếu khán giả ở hai thị trường rất khác nhau và ngày nghỉ lễ của họ cũng không hoàn toàn giống nhau. Tại Hồng Kông, kỳ nghỉ lễ quan trọng tiếp theo là cuối tuần Lễ Phục sinh, sẽ chứng kiến sự ra mắt của We 12, bộ phim hài nhẹ nhàng lần đầu tiên có sự góp mặt của tất cả 12 thành viên nhóm nhạc nam Mirror. Kỳ nghỉ lễ lớn tiếp theo ở Trung Quốc là Lễ Lao động kéo dài năm ngày vào đầu tháng 5, sẽ chứng kiến phim hài ly kỳ There is Nothing That a Hot Pot Can’t Solve của Đinh Thạnh ra mắt.

There is Nothing That a Hot Pot Can’t Solve

Những phim bom tấn hành động nổi tiếng khác được ra mắt dưới dạng xuất phẩm hợp tác Hồng Kông-Trung Quốc dự kiến sẽ bùng nổ phòng vé trong nửa cuối năm nay, bao gồm phim hành động ly kỳ Custom Frontline của Khâu Lễ Đào, với sự tham gia của Trương Học Hữu và Tạ Đình Phong; phim tội phạm ly kỳ Under Current của Mạch Triệu Huy, với Quách Phú Thành trong dàn diễn viên, và phim hành động ly kỳ High Forces của Bàng Xuân Tú, với Lưu Đức Hoa.

Một số tựa phim quan trọng của Hồng Kông và Trung Quốc tại Filmart năm nay:

Cinema Strada
Đạo diễn Vương Mỹ Thanh

Nhà phê bình phim và nhà sử học điện ảnh có uy tín La Ca, được trìu mến gọi là Thúc Ca, đã quay phim về chính mình trong bộ phim tài liệu tiểu sử do chính ông sản xuất. Đó là một chuyến đi hoài niệm về dòng ký ức khi La Ca suy ngẫm về những trải nghiệm cá nhân và điện ảnh của mình trong 80 năm qua. Bộ phim tài liệu sẽ ra mắt tại HKIFF cũng làm sáng tỏ điện ảnh Hồng Kông và những thay đổi chính trị xã hội của thành phố. Từ những năm 1960, La Ca làm biên tập viên cho các ấn phẩm văn hóa và làm phim thử nghiệm. Sau đó ông là người lên chương trình cho HKIFF và Cục lưu trữ điện ảnh Hồng Kông. Năm ngoái, Giải Điện ảnh Hồng Kông đã trao cho ông giải thành tựu sự nghiệp.

Dumpling Queen
Đạo diễn Lưu Vỹ Cường

Bộ phim mới nhất của Lưu Vỹ Cường, được biết đến nhiều nhất nhờ đồng đạo diễn bộ ba phim Vô gian đạo, dựa trên câu chuyện có thật về Tang Kiện Hòa, người sáng lập thương hiệu bánh bao Bến Loan Tử. Bộ phim tiểu sử này trải dài từ cuối những năm 1970 khi cô bị mắc kẹt ở Hồng Kông cùng hai con nhỏ và bắt đầu bán bánh bao thủ công tại Bến Loan Tử, cho đến đầu thế kỷ 21 trong bối cảnh có những khoảnh khắc lịch sử quan trọng như sự chuyển giao Hồng Kông và bùng nổ kinh tế của Trung Quốc Đại lục. Dàn diễn viên do Mã Lệ đứng đầu trong bộ phim ăn khách Tết Nguyên đán Article 20 cùng với Huệ Anh Hồng và Chu Á Văn.

Fresh Off Markham
Đạo diễn: Nguyễn Tuấn Đức, La Hoài Ân, Thái Khang Ngưng

Bộ phim hài đen tối này là tác phẩm đầu tiên của bộ ba đạo diễn sẽ được ra mắt thế giới tại HKIFF. Hợp tuyển bao gồm những câu chuyện đan xen châm biếm trải nghiệm người nhập cư nơi đất khách quê người. Câu chuyện lấy bối cảnh Markham, một thị trấn đa sắc tộc ở Canada, một người nhập cư mới và một kẻ lừa đảo vặt bị mắc kẹt trong chiếc Uber với một người đi chung xe không biết gì sau một vụ trộm nhà hàng đơn giản trở nên hỏng chuyện. Tình hình đó dẫn đến hoàn cảnh khó khăn nguy hiểm hơn nhiều so với rào cản ngôn ngữ giữa họ. Đạo diễn Nguyễn Tuấn Đức sinh ra và lớn lên ở Hồng Kông, La Hoài Ân là người Canada gốc Hoa nhập cư, còn Thái Khang Ngưng sinh ra ở Montreal, Canada.

Galaxy Writer
Đạo diễn Lý Khoát, Thiện Đan Đan

Tác phẩm đồng đạo diễn đầu tay này là phim hài về hai nhà biên kịch trẻ tin rằng họ đã tạo ra một kịch bản kiệt tác sẽ khắc tên họ vào lịch sử. Họ nằm trong nhóm thanh niên đóng quân ở Tương Dương, nơi một vị tướng nổi tiếng nhà Minh từng đóng quân và hiện là khu vực để họ theo đuổi ước mơ trở thành nhà làm phim và diễn viên. Galaxy Writer đã thắng giải thưởng lớn của ban giám khảo và kịch bản hay nhất tại Liên hoan phim đầu tay quốc tế ở Tây Ninh năm ngoái. Đạo diễn Lý Khoát cũng là diễn viên đã xuất hiện trong hơn 300 vở kịch, trong khi nền tảng sân khấu của Thiện Đan Đan bao gồm một số vở kịch được chọn cho Liên hoan Sân khấu Ô Trấn.

Life Hotel
Đạo diễn Lưu Bác Văn

Bộ phim đạo diễn đầu tay này đề cập đến chủ đề cái chết bằng nét chân thực nhưng nhẹ nhàng. Nhân vật chính là một cựu tù nhân trà trộn để bí mật thực hiện nhiệm vụ phá hủy một cơ sở điều dưỡng tên là Life Hotel, nhưng rồi lại thấy mình rơi vào tình thế khó xử vì sự gắn kết và hàn gắn tình cảm được phát triển giữa anh và những người sống ở đó. Dàn diễn viên bao gồm Hoàng Xuân (Moscow Mission) và Liễu Nham (Love Life Light). Hoa Nghị Huynh Đệ là công ty sản xuất chính, với Hàn Tam Bình là điều hành sản xuất. Đạo diễn Trung Quốc Lưu Bác Văn đã chỉ đạo ba phim web, bao gồm Listen to YouThe Farewell Girls, đều cho iQiyi.

Love Lies
Đạo diễn Hà Diệu Kỳ

Với sự tham gia của Ngô Quân Như (Zero to Hero), ca sĩ Trương Thiên Phú và Đằng Lệ Hân (Table for Six), bộ phim đạo diễn đầu tay này sẽ được ra mắt thế giới tại HKIFF. Ngô Quân Như vào vai bác sĩ phụ khoa góa chồng phải lòng một kỹ sư người Pháp trên ứng dụng hẹn hò, hóa ra chỉ là lừa tình. Tuy nhiên, cô khẳng định đó là tình yêu đích thực dù bị lừa một số tiền lớn. Dự án được chương trình Sáng kiến Phim truyện đầu tiên của Hội đồng Phát triển Điện ảnh Hồng Kông tài trợ. Nhà sản xuất là các cựu binh Trần Gia Kính và Tần Tiểu Trân. Hà Diệu Kỳ được đề cử kịch bản xuất sắc nhất với bộ phim Nàng tiên cá của Châu Tinh Trì tại Giải Điện ảnh Hồng Kông năm 2017.

Obedience
Đạo diễn Hoàng Triệu Bang

Sau khi ra mắt thế giới tại Rotterdam, bộ phim tài liệu quan sát này sẽ được ra mắt châu Á ở HKIFF. Được thực hiện trong năm năm, phim khám phá khu phố cổ Hồng Khán, những người thờ cúng tìm kiếm sự giúp đỡ tài chính từ một ngôi chùa đáng kính, và những người thu gom rác lục lọi rác để kiếm từng xu. Khi sự phát triển đô thị mới đe dọa lối sống của họ, đạo diễn Hoàng Triệu Bang cho thấy một Hồng Kông thu nhỏ và nhiều mâu thuẫn ở đó. Phim tài liệu dài đầu tiên của Hoàng Triệu Bang là Fish Story năm 2013, đã đoạt giải phim tài liệu hay nhất tại Liên hoan phim đầu tay quốc tế. Các tác phẩm tài liệu khác bao gồm Snuggle 3CM, cả hai đều được Hiệp hội phê bình điện ảnh Hồng Kông trao giải thưởng.

Once Upon a Time in DSE
Đạo diễn Lương Dịch Hào

Kỳ thi tuyển sinh đại học ở Hồng Kông khó đến mức nào và thất bại có phải là ngày tận thế? Đây là những câu hỏi được xem xét trong bộ phim tài liệu dài này, dựa trên phim bộ web do Hứa Hiền và Du Học Tu sản xuất thông qua kênh YouTube Trial & Error của họ. Đạo diễn Lương Dịch Hào và đội ngũ sản xuất đã dành tám tháng để theo dõi hành trình của một thí sinh thi tuyển sinh đại học không suy nghĩ nhiều về tương lai của mình. Để bù đắp thời gian đã mất, nhóm đã thuê những gia sư giỏi nhất và học cùng anh, nhà sản xuất Hứa thậm chí còn đăng ký thi tiếng Trung để kiểm tra khả năng của chính mình.

Other Side Of Monlam River
Đạo diễn Đức Tử Cát

Bộ phim đạo diễn đầu tay này là một bộ phim gia đình bằng tiếng Tây Tạng được kể từ góc nhìn của trẻ em. Câu chuyện kể về hai anh em trẻ lên đường đi tìm cây Wishful Naga huyền thoại, với hy vọng nó sẽ giúp họ lấy lại chiếc vòng tay bằng ngà voi của mẹ mình, mà người cha cờ bạc của họ đã lấy gán nợ. Bộ phim được Qinghai Kawajian Film and Culture Dissemination sản xuất nhằm mục đích quảng bá văn hóa Tây Tạng thông qua phim ảnh và truyền hình. Hãng từng có Rain Boots tham gia Berlinale 2018.

Papa
Đạo diễn Ông Tử Quang

Do Lưu Thanh Vân (Detectives vs Sleuths), Cốc Tổ Lâm (Distinction) và diễn viên mới Dylan So dẫn dắt, tác phẩm mới nhất của Ông Tử Quang là bộ phim gia đình kể về một chủ quán cà phê phải sống đời hè phố sau bi kịch gia đình. Mong muốn duy nhất của ông là đưa cậu con trai 15 tuổi trở về nhà nhưng cậu bé lại bị nhốt vào nhà tù tâm thần vì tội sát hại mẹ và em gái. Tiền Tiểu Huệ (Over My Dead Body) là nhà sản xuất. Đạo diễn Ông Tử Quang nổi tiếng với phim ly kỳ Port of Call và sử thi tội phạm Where the Wind Blows, lần lượt là tác phẩm đoạt Kim Tượng Hồng Kông vào năm 2017 và 2023.

Raging Havoc
Đạo diễn Quách Tử Kiện

Lưu Đức Hoa (The Goldfinger) và Tạ Đình Phong (Raging Fire) lần lượt đảm nhận vai trò nhà sản xuất và đạo diễn hành động, đồng thời dẫn dắt dàn diễn viên của bộ phim hành động ly kỳ này trong vai hai anh em thất lạc lâu năm tìm cách trả thù vụ sát hại gia đình họ 30 năm trước. Vì một người hiện là giám đốc điều hành cấp cao và người còn lại là lính đánh thuê, những cách tiếp cận trả thù rất khác nhau của họ khiến họ chống lại nhau và khiến Hồng Kông bùng cháy. Trong số các tác phẩm của đạo diễn Quách có Schems in Antiques, Wu KongJourney to the West: Conquering the Demons, do anh đồng đạo diễn với Châu Tinh Trì.

Smashing Frank
Đạo diễn Thái Khang Ngưng

Tác phẩm đạo diễn đơn đầu tay của Thái Khang Ngưng là phim hài đen tối kể về bốn KOL (những người dẫn dắt quan điểm) hợp tác để cướp của những kẻ giàu có bẩn thỉu. Lần nào họ cũng trót lọt cho đến khi một vụ bê bối rửa tiền bị phanh phui. Dàn diễn viên do thế hệ tài năng trẻ dẫn dắt, bao gồm Sầm Gia Kỳ (Far Far Away), Lâm Gia Hy (Fair for Tomorrow sắp ra mắt), Đàm Thiện Ngôn (Hong Kong Family) và Dương Tai Vịnh (A Guilty Conscience). Phim do Trương Khiết Ni (Rob N Roll) sản xuất và Thái Khang Ngưng đạo diễn, anh sinh ra ở Canada trở về Hồng Kông năm 2018 để tham gia khóa đạo diễn do Hiệp hội Đạo diễn phim Hồng Kông tổ chức. Anh cũng là một trong ba đạo diễn của Fresh Off Markham, bộ phim sẽ ra mắt tại HKIFF.

The Unseen Sister
Đạo diễn Triệu Đức Dận (Midi Z)

Đạo diễn Triệu Đức Dận (giữa) chỉ đạo trên trường quay The Unseen Sister 

Triệu Lệ Dĩnh (Article 20) và Tân Chỉ Lôi (Blossoms Shanghai) dẫn đầu dàn diễn viên của bộ phim hồi hộp kể về một nữ diễn viên nổi tiếng có quá khứ bị chôn vùi từ lâu sống lại khi cô nhận được một tin nhắn tống tiền, trong khi sự xuất hiện tình cờ của người chị mất tích đã lâu cho thấy một khủng hoảng lớn hơn. Phim được quay chủ yếu ở Bắc Kinh và một phần ở tỉnh Vân Nam dọc biên giới Myanmar, gần quê hương của đạo diễn Triệu Đức Dận. Đây là phim thứ hai của nhà sản xuất loạt phim Linmon Pictures, cũng là phim truyện đầu tiên mà đạo diễn gốc Myanmar này quay ở Trung Quốc. Triệu Đức Dận được biết đến với bộ ba phim Homecoming Return to Burma (2011), Poor Folk (2012) và Ice Poison (2014) — và những bộ phim tài liệu được thực hiện với kinh phí eo hẹp. Nina Wu, phim đầu tiên anh quay ở Đài Loan, được công chiếu lần đầu trong Un Certain Regard tại Cannes năm 2019.

We 12
Đạo diễn Hà Quốc Mẫn

Bộ phim hài nhẹ nhàng này có dàn diễn viên bao gồm tất cả 12 thành viên của nhóm nhạc nam Hồng Kông Mirror, lần đầu tiên xuất hiện cùng nhau trong một phim truyện, bao gồm Lữ Tước An, Lư Hãn Đình, Khương Đào và Dương Lạc Văn. Câu chuyện kể về 12 thành viên xa cách đã lâu của một tổ chức ngầm phải tập hợp lại để thực hiện một nhiệm vụ quan trọng. Bạn diễn Dương Vĩ Luân (The Sparring Partner) đóng chung. Đây đánh dấu xuất phẩm mới nhất của MakerVille, công ty con của Tập đoàn Truyền thông PCCW Hồng Kông, sau Mad FateThe Moon Thieves. Phim sẽ khởi chiếu tại Hồng Kông vào ngày 28 tháng 3 nhân dịp lễ Phục sinh thông qua Edko Films.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily