Đây quả là thời điểm dành cho những người yêu rồng trên phim.
Nhờ tiến bộ của phần mềm làm hoạt hình, hiệu ứng thị giác cho những cảnh
quay kết hợp người thật đóng, và kỹ năng vận dụng những thứ này ở các
họa sĩ hoạt hình đang tăng tiến, hàng chục con quái vật có vẩy đang
chiếm lĩnh màn ảnh lớn lẫn màn ảnh nhỏ:
-
Godzilla ra rạp giữa tháng 5, vinh danh một con rồng nếu từng có;
-
Maleficent / Tiên hắc ám ra rạp cuối tháng 5, thể hiện bằng CGI tưởng nhớ con rồng từ bản phim hoạt hình kinh điển của Disney năm 1959
Sleeping Beauty;
-
How to Train Your Dragon 2 / Bí kíp luyện rồng 2 ra rạp ngày 13/6, thăm lại những con rồng bay của người Viking từ bộ phim đầu năm 2010;
- và
Game of Thrones, nhóm rồng ba con sẽ tiếp tục khủng bố bọn cừu và giao du với con người trong mùa phim cuối cùng phát sóng ngày 15/6.
Maleficent thể hiện bằng CGI tưởng nhớ con rồng từ bản phim hoạt hình kinh điển
của Disney năm 1959 Sleeping Beauty [Ảnh: Walt Disney Pictures]
Với
Maleficent, các họa sĩ hoạt hình Disney xem xét mọi thứ từ rồng phun lửa trong
The Hobbit: The Desolation of Smaug đến các sinh vật ‘stop-motion’ của huyền thoại phim kỳ ảo Ray Harryhausen (
The 7th Voyage of Sinbad). “Tuy nhiên, trọng tâm luôn là quy về
Sleeping Beauty bản gốc,” Carey Villegas, giám sát cao cấp về hiệu ứng thị giác cho
Maleficent, nói.
Và
không có gì lạ: Con rồng vẽ tay đó, với cái hàm táp đớp và cặp mắt xanh
lè lóe sáng, vẫn là một trong những nhân vật phản diện nổi tiếng nhất
của Disney, xuất hiện ở những công viên chủ đề và những cơ ngơi khác của
Disney. Ở phiên bản năm 2014, các họa sĩ hoạt hình dùng kỹ thuật số
tăng sải cánh của nó đến hơn 20 mét, tách rời khỏi chân trước (“Con rồng
trong phim hoạt hình đó có đôi cánh bé xíu,” Villegas nói), và dời bộ
móng trước ra đuôi của đôi cánh giờ đây đã rất ‘khủng’. Một cảnh dài 8
phút trong đó con rồng phun lửa thiêu rụi một căn phòng lớn là phối hợp
giữa CGI và diễn xuất thật, với các diễn viên đóng thế phà lửa thật để
giả làm hơi thở khè lửa của con rồng, còn các họa sĩ hoạt hình bổ sung
“nước dãi rồng” giống như dung nham vào hàm con quái vật.
Một thời điểm trong
How to Train Your Dragon 2,
bầu trời gần như đen kịt rồng, tất cả những chiến đấu cơ như thằn lằn
khổng lồ nhào lộn vun vút. Trên mặt đất, hai con rồng to cỡ cá voi đâm
sầm vào nhau giữa hàng trăm chiến binh Viking. Khi được hỏi cái cảnh dài
30 giây đó trông sẽ ra sao nếu người ta cố gắng quay, cách đây bốn năm
chẳng hạn, các họa sĩ hoạt hình tại cơ sở của DreamWorks Animation ở
Glendale, California, liền đáp rằng thậm chí còn không lên được bản vẽ
phân cảnh nữa chứ đừng nói.
Rồng Cân Đẩu Vân (Cloudjumper) trong một cảnh phim Dragon 2
Khả năng vi tính được tăng cường của Premo, một công cụ làm hoạt hình
được thiết kế ở DreamWorks, cho phép người ta thao tác với những con
quái vật phức tạp hơn bao giờ hết, và sáng tạo những cảnh rối beng mà hệ
thống trước đây, Emo, không thể nào hình dung ra được.
“Nếu bạn
có hai nhân vật tại cùng một thời điểm, bạn sẽ tắt đi một nhân vật, chỉ
có như vậy thì toàn cảnh mới không chậm lại,” Thomas Grummt, trưởng nhóm
tạo hình nhân vật cho rồng Cân Đẩu Vân (Cloudjumper), một trong những
con rồng ngôi sao trong phim, cho biết.
Mặc dù khả năng và tốc độ lớn hơn của Premo có thể là mới, rất nhiều trong số những thứ trên màn ảnh của
Dragon 2 dựa
vào việc mà các họa sĩ hoạt hình đã làm nhiều thập niên rồi: xem cảnh
phim các con thú thật trong hoang dã. Chẳng hạn, con rồng tuyết khổng lồ
(Bewilderbeast) của bộ phim có những đặc điểm của một con bò xạ [musk
ox] (cách cơ thể nó phản ứng khi đụng độ với một quái vật khác cùng cỡ)
và con gián (những sọc ăng-ten).
“Chúng tôi có thể thiết kế nhiều
loại rồng như ý muốn,” Simon Otto, giám đốc tạo hình nhân vật của bộ
phim, nói. Thêm bộ cánh, nhiều đầu và mũi: rồng trở nên phức tạp hơn
nhiều khi các họa sĩ hoạt hình thôi nghĩ ngợi về nỗi cực khổ để tạo thêm
những chi tiết phụ nhỏ. “Chúng tôi như là thượng đế vậy,” anh nói, “và
chúng tôi sáng tạo thế giới mà chúng tôi yêu mến.”
Rồng tuyết Bewilderbeast
Nguồn họa sĩ hoạt hình làm được ở đẳng cấp này khá ít, và nhiều người là
bạn bè của nhau, bất kể hãng phim nào hiện đang thuê họ. Họ thường tìm
kiếm sự giúp đỡ và tư vấn lẫn nhau, hoặc chỉ là bù khú chuyện trò. Vài
tháng trước, trong khi làm phim
Dragon 2 tại DreamWorks, Jalil
Sadool, họa sĩ tạo hình chính cho rồng tuyết Bewilderbeast, đi ăn tối
với một họa sĩ đang làm cho dự án của Warner Bros. “Anh ấy kể với tôi
cách anh xử lý hai con rồng đánh nhau trong
Godzilla,” Jalil Sadool nói. “Và tôi bảo: ‘Tốt rồi! Tôi cũng đang làm chuyện này!’ Và chúng tôi ba hoa về chuyện đó một thôi một hồi.”
Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi