Captain America và Black Widow trong Captain America 2
Bộ phim này vừa là phần hai trong bộ ba phần đã được lên lịch, và là
phim thứ chín trong chuỗi phim có tên Marvel Cinematic Universe (Thế
giới Điện ảnh Marvel), được khởi động bằng
Iron Man năm 2008.
Không chỉ là một phim siêu người hùng hành động ngập tràn,
Winter Soldier
còn đóng vai trò “mồi lửa” trong việc cấu thành và định hướng thành
công cho một loạt phim còn lộn xộn, và là cảnh báo cho đối thủ Warner
Bros. cũng như các siêu người hùng của DC rằng kiểu phát triển độc nhất
một hình tượng kiểu cũ đã thật sự lỗi thời rồi.
Hai chiến thuật khác nhau Một
khía cạnh làm phim Marvel nổi bật chính là bản chất gắn kết liền mạch
giữa các phim, làm người hâm mộ thấy thú vị và là kết quả của hoạch định
cực kỳ sáng tạo cùng chiến lược kinh doanh độc đáo. Chủ tịch Marvel
Studios, Kevin Feige, gần đây đã nói với
Bloomberg News rằng
Marvel có lượng nhân vật dồi dào, và một thư viện các câu chuyện ngoạn
mục khổng lồ đến mức các kế hoạch của ông có thể tiến hành đến ít nhất
là năm 2028.
Thor và Black Widow trong Avengers
Kỳ lạ thay, Warner Bros. lại chẳng có động thái gì. Rõ ràng là đã thỏa
mãn với bộ ba phim Batman do Christopher Nolan điều khiển, và
Man of Steel/ Người đàn ông thép
của Zach Snyder năm 2013, hãng phim này vẫn chưa đặt ra một tầm nhìn
tối hậu và có sức mạnh sáng tạo cho các siêu người hùng của mình.
Trong
khi CEO của Warner Bros. là Kevin Tsujihara đã có nói đến một phim về
Justice League, kết hợp nhiều nhân vật siêu người hùng của DC, còn đang
nằm chờ, và đã thể hiện tâm huyết sản xuất nhiều chương trình truyền
hình dựa trên truyện tranh của DC nữa, vẫn chưa có bằng chứng gì rõ ràng
rằng Warner Bros. đang dự tính thứ gì lan tỏa như chiến thuật giới
thiệu mở rộng khó tin trong 14 năm của Feige.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với IGN, David Goyer, biên kịch kiêm nhà sản xuất chuỗi ba phim
Dark Knight của Warner Bros.,
Man of Steel và
Batman Vs. Superman
sắp tới, hé lộ sự chần chừ khó hiểu trong việc tiến tới phát triển một
kế hoạch tương tự của hãng, “Tôi biết Warner Bros. rất muốn làm cho thế
giới trong truyện của mình mạch lạc hơn. Có nhiều cuộc đối thoại chung
chung về việc đó, nhưng vẫn chỉ ở giai đoạn đầu... Hiện giờ vẫn còn mơ
hồ lắm.”
Các người hùng Marvel bước ra thế giới
Falcon trong Captain America 2
Với
Winter Soldier, Marvel đã hoàn thành một bước phát triển
lớn trong tính chất của Thế giới Điện ảnh Marvel, ngược lại phim này
cũng đã giúp đặt các nhân vật và hướng tiếp cận đa phương của hãng này
tách hẳn ra khỏi xu hướng các người hùng của Warner Bros.
Feige
đã đối mặt với một thách thức sáng tạo đáng gờm với loạt phim đang lên
của ông: trong khi Nick Fury và S.H.I.E.L.D đóng vai trò thúc đẩy hoàn
hảo việc kết nối một nhóm hổ lốn các siêu người hùng bất thường, giờ đây
các nhà làm phim đã gắn với việc các biểu tượng toàn cầu như Hulk, Thor
và Iron Man chịu cúi đầu trước một tổ chức quân sự bí mật của Mỹ. Điều
này phải kết thúc, nhưng quyết định để Captain America cắt đi đường dây
huyết mạch này ư? Thật là thiên tài.
Chú ý: Phần phía sau có tiết lộ nội dung.Là
một minh chứng cho kiểu kể chuyện khéo léo (có nhiều người xem là mang
tính lật đổ), phim lần này cho thấy Captain America và nhóm đồng minh
siêu người hùng của anh đáp lời một S.H.I.E.L.D nay đã bị thâm nhập sâu
và suy đồi bằng cách đứng lên chống lại những đợt tấn công bất hợp pháp
vào lãnh thổ nước ngoài, phản đối việc theo dõi công dân Mỹ theo kiểu
của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, và phá hủy các loại máy được thiết
kế để tấn công vào các đối tượng trong và ngoài nước trước khi đến lúc.
Các nhân vật chính của chúng ta còn công bố một lượng lớn các bí mật của
S.H.I.E.L.D theo kiểu WikiLeaks – tất cả như vậy mà không làm khán giả
giận dữ về quyền chính trị.
Kết quả là S.H.I.E.L.D sụp đổ, và
phức hợp quân sự-công nghiệp khổng lồ này của Mỹ không còn là nơi nắm
giữ Captain America và các đồng minh anh hùng của anh nữa. Steve Rogers
trở nên vô đảng phái, trong lúc đó vẫn thể hiện được cái nhìn của thế
giới về lòng vị tha, công lý, và chủ nghĩa anh hùng Mỹ những ngày Thế
chiến II.
Vì vậy,
Captain America: The Winter Soldier
nay đã đưa nhân vật này trở thành biểu tượng của những gì các siêu người
hùng Marvel tượng trưng: rằng bản thân chính nghĩa đã là sự báo đáp, và
không thể làm điều sai nhân danh cái đúng được. Cứu cánh không thể biện
minh cho phương tiện.
Captain America tỏa sáng, trong khi Batman và Superman vẫn còn ủ ê
Điều đã nêu trái ngược hoàn toàn với kiểu hành động nhắm đến kết quả của
Batman và Superman trong các phim về DC của Warner Bros. Trong
Man of Steel,
một câu chuyện còn đi chệch khỏi tác phẩm gốc hơn cả những gì Marvel
định làm, Superman cho phép cuộc chiến với Tướng Zod diễn ra trong một
thành phố đầy người, dẫn đến cả ngàn người chết, và kết thúc bằng việc
giết đi tên ác nhân này. Điều này, cũng như nhiều khía cạnh khác của
phim, đã tạo nên nhiều tranh cãi trong giới hâm mộ, như việc miêu tả
người cha ruột Jor-El là một tay ngầu xả súng còn người cha nuôi Pa Kent
không rõ ràng về mặt đạo đức đến mức hoảng loạn.
Trong bộ ba
Dark Knight
của Christopher Nolan, Batman đã dùng tất cả mọi cách cần thiết để bắt
Joker, bao gồm một số kế hoạch mờ ám. Anh đột nhập mạng lưới thông tin,
chứa chuyện riêng tư của mọi cư dân trong thành phố, để có được thông
tin giúp tìm ra Joker. Thậm chí phim truyền hình
Arrow của
Warner Bros. cũng có một siêu người hùng hạ sát hàng tá kẻ xấu chỉ trong
mùa đầu trước khi sự mất mát người bạn thân bắt anh xem lại hướng làm
việc của mình.
Cảnh trong The Dark Knight
Các siêu người hùng của Marvel có giết người không? Chắc chắn là có chứ,
thường là trong chiến tranh: Captain America giết người Đức, Thor đập
tan các Frost Giant, và nhóm Avengers “dọn sạch” rất nhiều người ngoài
hành tinh xâm lược. Vậy thì sao Marvel được cho qua? Có thể đều là vì âm
hưởng trong phim. Là câu giải thích của Steve Rogers khi được hỏi anh
có muốn diệt phát xít hay không: “Tôi chả muốn giết ai cả. Tôi chỉ không
thích bọn bắt nạt thôi.”
Những hành động mạnh bạo, tự cho là
nghiêm túc, và đôi khi cực đoan của các siêu người hùng trong phim của
DC đã cho các loạt phim của Warner Bros. một sắc thái u ám, “trưởng
thành” hơn, nhưng để lại vị đắng trong lòng nhiều người hâm mộ lâu năm.
Các nhà làm phim của Warner Bros. càng chìm vào sự lập lờ về mặt đạo đức
và một dạng phim thảm họa gây tiếng vang kinh khiếp (Metropolis hoang
tàn; bọn khủng bố lùng sục khắp thành phố Gotham trong
The Dark Knight Rises), nhưng dĩ nhiên là ít thân thiện với trẻ em hơn.
Tân cổ đối đầuHướng
tiếp cận này đã làm cho các chiến dịch thương mại ăn theo các phim DC
ít “hời” hơn các phim Marvel/Disney, hiện đã được mức hơn sáu tỉ USD một
năm. Thú vị thay, bộ phận Vật phẩm thương mại của Warner Bros. cũng
thông báo thu được lợi nhuận bản quyền là sáu tỉ USD năm 2011, nhưng họ
không đưa các siêu người hùng DC vào như Disney đã làm với bên Marvel,
nên các con số bên đó bao gồm lợi nhuận đáng kể từ
Harry Potter,
Hobbit, và
Looney Tunes cùng nhiều loạt phim khác.
Hãng
này không dành một bộ phận riêng cho các sản phẩm của DC như Disney.
Các thành viên quản trị khác nhau, và các đối tác bên thứ ba chịu trách
nhiệm coi sóc các sản phẩm ít thành công như
Green Lantern, Jonah Hex và các phim chưa bắt đầu như
Wonder Woman của Joss Whedon, hoặc các phim truyền hình như
Smallville và
Arrow ở
những bộ phận riêng biệt. Việc nhìn nhận một thế giới truyện như một
món quà được trang hoàng mỹ miều duy nhất gửi đến người hâm mộ toàn thế
giới là điều các nhà làm phim và quảng bá truyền thống không để tâm đến.
Guardians of the Galaxy
Trong khi đó, với bộ phim hoành tráng về không gian nhẹ nhàng
Guardians of the Galaxy (có Bradley Cooper vào vai một con gấu trúc Bắc Mỹ cầm súng laser) sẵn sàng cho hè 2014, và
Avengers: Age of Ultron
của Whedon đã được định sẽ hoàn thành Giai đoạn 2 của hãng này, Marvel
đang chạy hết tốc lực. Phải là một chuỗi thất bại phòng vé mới có khả
năng làm họ chùn bước một chút.
Từ góc nhìn sáng tạo, các siêu
người hùng của Marvel đã trở thành các nhân vật vượt ra khỏi luật lệ,
biên giới, và kế hoạch quốc gia. Họ đã thuộc về thế giới, và giờ ta có
khả năng theo dõi các chuyến phiêu lưu của họ ở rạp, truyền hình,
Netflix, và trò chơi điện tử, có thể kể ra vài thứ như thế. Chiến lược
truyền thông liên phương tiện dài hơi do Feige và đội ngũ của ông sử
dụng đã đặt họ sóng đôi với các sự kiện nổi bật trong sản xuất loạt phim
của thế kỷ 21: các nhà hoạch định tầm nhìn loạt phim phải đặt ra cột
mốc, dù sau đó có thể thay đổi, và câu chuyện tổng phải cho phép khán
giả tiếp cận thông qua nhiều cổng thông tin kỹ thuật số và truyền thống,
mỗi mảnh kết hợp vào câu chuyện chính.
Điều gì đang chặn đường
(hoặc làm chậm lại) Warner Bros., trong khi các hãng như Sony Pictures
và 20th Century Fox giới thiệu nhiều loạt phim mở rộng, liên kết dành
cho các mảng của Marvel như
Spider-Man và
X-Men/Fantastic Four? Đó là bí ẩn có lẽ chỉ có cỡ Batman mới giải được.
|
Marvel Studios |
Sony Pictures |
20th Century Fox |
Warner Bros. |
2014 |
Guardians of the Galaxy |
Amazing
Spider-Man 2 |
X-Men: Days of Future Past |
|
2015 |
Avengers: Age of Ultron Ant Man |
|
Fantastic Four |
|
2016 |
Captain America 3 |
Amazing
Spider-Man 3 |
X-Men: Apocalypse
Wolverine sequel |
Batman vs. Superman |
2017 |
|
Venom / Sinister Six movie |
Fantastic Four 2 |
|
2018 |
|
Amazing
Spider-Man 4 |
|
|
Ghi chú: Sony Pictures Entertainment và 20th Century Fox, mỗi bên năm
phim, đã thực sự bận rộn với lịch phim dành cho siêu người hùng Marvel
còn hơn cả Disney/Marvel Studios. Warner Bros. chỉ mới công bố một phim
duy nhất.
Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi