Tin tức

Kế hoạch điện ảnh 14 năm của Marvel nên khiến Warner Bros. lưu tâm

04/06/2014

Captain America: The Winter Soldier (vừa phát hành ở Việt Nam với tựa Captain American: Chiến binh Mùa Đông) đã thu về hơn 480 triệu USD doanh thu phòng vé toàn cầu sau ba tuần.

Captain America và Black Widow trong Captain America 2

Bộ phim này vừa là phần hai trong bộ ba phần đã được lên lịch, và là phim thứ chín trong chuỗi phim có tên Marvel Cinematic Universe (Thế giới Điện ảnh Marvel), được khởi động bằng Iron Man năm 2008.

Không chỉ là một phim siêu người hùng hành động ngập tràn, Winter Soldier còn đóng vai trò “mồi lửa” trong việc cấu thành và định hướng thành công cho một loạt phim còn lộn xộn, và là cảnh báo cho đối thủ Warner Bros. cũng như các siêu người hùng của DC rằng kiểu phát triển độc nhất một hình tượng kiểu cũ đã thật sự lỗi thời rồi.

Hai chiến thuật khác nhau

Một khía cạnh làm phim Marvel nổi bật chính là bản chất gắn kết liền mạch giữa các phim, làm người hâm mộ thấy thú vị và là kết quả của hoạch định cực kỳ sáng tạo cùng chiến lược kinh doanh độc đáo. Chủ tịch Marvel Studios, Kevin Feige, gần đây đã nói với Bloomberg News rằng Marvel có lượng nhân vật dồi dào, và một thư viện các câu chuyện ngoạn mục khổng lồ đến mức các kế hoạch của ông có thể tiến hành đến ít nhất là năm 2028.

Thor và Black Widow trong Avengers

Kỳ lạ thay, Warner Bros. lại chẳng có động thái gì. Rõ ràng là đã thỏa mãn với bộ ba phim Batman do Christopher Nolan điều khiển, và Man of Steel/ Người đàn ông thép của Zach Snyder năm 2013, hãng phim này vẫn chưa đặt ra một tầm nhìn tối hậu và có sức mạnh sáng tạo cho các siêu người hùng của mình.

Trong khi CEO của Warner Bros. là Kevin Tsujihara đã có nói đến một phim về Justice League, kết hợp nhiều nhân vật siêu người hùng của DC, còn đang nằm chờ, và đã thể hiện tâm huyết sản xuất nhiều chương trình truyền hình dựa trên truyện tranh của DC nữa, vẫn chưa có bằng chứng gì rõ ràng rằng Warner Bros. đang dự tính thứ gì lan tỏa như chiến thuật giới thiệu mở rộng khó tin trong 14 năm của Feige.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với IGN, David Goyer, biên kịch kiêm nhà sản xuất chuỗi ba phim Dark Knight của Warner Bros., Man of SteelBatman Vs. Superman sắp tới, hé lộ sự chần chừ khó hiểu trong việc tiến tới phát triển một kế hoạch tương tự của hãng, “Tôi biết Warner Bros. rất muốn làm cho thế giới trong truyện của mình mạch lạc hơn. Có nhiều cuộc đối thoại chung chung về việc đó, nhưng vẫn chỉ ở giai đoạn đầu... Hiện giờ vẫn còn mơ hồ lắm.”

Các người hùng Marvel bước ra thế giới

Falcon trong Captain America 2

Với Winter Soldier, Marvel đã hoàn thành một bước phát triển lớn trong tính chất của Thế giới Điện ảnh Marvel, ngược lại phim này cũng đã giúp đặt các nhân vật và hướng tiếp cận đa phương của hãng này tách hẳn ra khỏi xu hướng các người hùng của Warner Bros.

Feige đã đối mặt với một thách thức sáng tạo đáng gờm với loạt phim đang lên của ông: trong khi Nick Fury và S.H.I.E.L.D đóng vai trò thúc đẩy hoàn hảo việc kết nối một nhóm hổ lốn các siêu người hùng bất thường, giờ đây các nhà làm phim đã gắn với việc các biểu tượng toàn cầu như Hulk, Thor và Iron Man chịu cúi đầu trước một tổ chức quân sự bí mật của Mỹ. Điều này phải kết thúc, nhưng quyết định để Captain America cắt đi đường dây huyết mạch này ư? Thật là thiên tài.

Chú ý: Phần phía sau có tiết lộ nội dung.

Là một minh chứng cho kiểu kể chuyện khéo léo (có nhiều người xem là mang tính lật đổ), phim lần này cho thấy Captain America và nhóm đồng minh siêu người hùng của anh đáp lời một S.H.I.E.L.D nay đã bị thâm nhập sâu và suy đồi bằng cách đứng lên chống lại những đợt tấn công bất hợp pháp vào lãnh thổ nước ngoài, phản đối việc theo dõi công dân Mỹ theo kiểu của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, và phá hủy các loại máy được thiết kế để tấn công vào các đối tượng trong và ngoài nước trước khi đến lúc. Các nhân vật chính của chúng ta còn công bố một lượng lớn các bí mật của S.H.I.E.L.D theo kiểu WikiLeaks – tất cả như vậy mà không làm khán giả giận dữ về quyền chính trị.

Kết quả là S.H.I.E.L.D sụp đổ, và phức hợp quân sự-công nghiệp khổng lồ này của Mỹ không còn là nơi nắm giữ Captain America và các đồng minh anh hùng của anh nữa. Steve Rogers trở nên vô đảng phái, trong lúc đó vẫn thể hiện được cái nhìn của thế giới về lòng vị tha, công lý, và chủ nghĩa anh hùng Mỹ những ngày Thế chiến II.

Vì vậy, Captain America: The Winter Soldier nay đã đưa nhân vật này trở thành biểu tượng của những gì các siêu người hùng Marvel tượng trưng: rằng bản thân chính nghĩa đã là sự báo đáp, và không thể làm điều sai nhân danh cái đúng được. Cứu cánh không thể biện minh cho phương tiện.

Captain America tỏa sáng, trong khi Batman và Superman vẫn còn ủ ê

Điều đã nêu trái ngược hoàn toàn với kiểu hành động nhắm đến kết quả của Batman và Superman trong các phim về DC của Warner Bros. Trong Man of Steel, một câu chuyện còn đi chệch khỏi tác phẩm gốc hơn cả những gì Marvel định làm, Superman cho phép cuộc chiến với Tướng Zod diễn ra trong một thành phố đầy người, dẫn đến cả ngàn người chết, và kết thúc bằng việc giết đi tên ác nhân này. Điều này, cũng như nhiều khía cạnh khác của phim, đã tạo nên nhiều tranh cãi trong giới hâm mộ, như việc miêu tả người cha ruột Jor-El là một tay ngầu xả súng còn người cha nuôi Pa Kent không rõ ràng về mặt đạo đức đến mức hoảng loạn.

Trong bộ ba Dark Knight của Christopher Nolan, Batman đã dùng tất cả mọi cách cần thiết để bắt Joker, bao gồm một số kế hoạch mờ ám. Anh đột nhập mạng lưới thông tin, chứa chuyện riêng tư của mọi cư dân trong thành phố, để có được thông tin giúp tìm ra Joker. Thậm chí phim truyền hình Arrow của Warner Bros. cũng có một siêu người hùng hạ sát hàng tá kẻ xấu chỉ trong mùa đầu trước khi sự mất mát người bạn thân bắt anh xem lại hướng làm việc của mình.

Cảnh trong The Dark Knight

Các siêu người hùng của Marvel có giết người không? Chắc chắn là có chứ, thường là trong chiến tranh: Captain America giết người Đức, Thor đập tan các Frost Giant, và nhóm Avengers “dọn sạch” rất nhiều người ngoài hành tinh xâm lược. Vậy thì sao Marvel được cho qua? Có thể đều là vì âm hưởng trong phim. Là câu giải thích của Steve Rogers khi được hỏi anh có muốn diệt phát xít hay không: “Tôi chả muốn giết ai cả. Tôi chỉ không thích bọn bắt nạt thôi.”

Những hành động mạnh bạo, tự cho là nghiêm túc, và đôi khi cực đoan của các siêu người hùng trong phim của DC đã cho các loạt phim của Warner Bros. một sắc thái u ám, “trưởng thành” hơn, nhưng để lại vị đắng trong lòng nhiều người hâm mộ lâu năm. Các nhà làm phim của Warner Bros. càng chìm vào sự lập lờ về mặt đạo đức và một dạng phim thảm họa gây tiếng vang kinh khiếp (Metropolis hoang tàn; bọn khủng bố lùng sục khắp thành phố Gotham trong The Dark Knight Rises), nhưng dĩ nhiên là ít thân thiện với trẻ em hơn.

Tân cổ đối đầu

Hướng tiếp cận này đã làm cho các chiến dịch thương mại ăn theo các phim DC ít “hời” hơn các phim Marvel/Disney, hiện đã được mức hơn sáu tỉ USD một năm. Thú vị thay, bộ phận Vật phẩm thương mại của Warner Bros. cũng thông báo thu được lợi nhuận bản quyền là sáu tỉ USD năm 2011, nhưng họ không đưa các siêu người hùng DC vào như Disney đã làm với bên Marvel, nên các con số bên đó bao gồm lợi nhuận đáng kể từ Harry Potter, Hobbit, và Looney Tunes cùng nhiều loạt phim khác.

Hãng này không dành một bộ phận riêng cho các sản phẩm của DC như Disney. Các thành viên quản trị khác nhau, và các đối tác bên thứ ba chịu trách nhiệm coi sóc các sản phẩm ít thành công như Green Lantern, Jonah Hex và các phim chưa bắt đầu như Wonder Woman của Joss Whedon, hoặc các phim truyền hình như Smallville Arrow ở những bộ phận riêng biệt. Việc nhìn nhận một thế giới truyện như một món quà được trang hoàng mỹ miều duy nhất gửi đến người hâm mộ toàn thế giới là điều các nhà làm phim và quảng bá truyền thống không để tâm đến.

Guardians of the Galaxy

Trong khi đó, với bộ phim hoành tráng về không gian nhẹ nhàng Guardians of the Galaxy (có Bradley Cooper vào vai một con gấu trúc Bắc Mỹ cầm súng laser) sẵn sàng cho hè 2014, và Avengers: Age of Ultron của Whedon đã được định sẽ hoàn thành Giai đoạn 2 của hãng này, Marvel đang chạy hết tốc lực. Phải là một chuỗi thất bại phòng vé mới có khả năng làm họ chùn bước một chút.

Từ góc nhìn sáng tạo, các siêu người hùng của Marvel đã trở thành các nhân vật vượt ra khỏi luật lệ, biên giới, và kế hoạch quốc gia. Họ đã thuộc về thế giới, và giờ ta có khả năng theo dõi các chuyến phiêu lưu của họ ở rạp, truyền hình, Netflix, và trò chơi điện tử, có thể kể ra vài thứ như thế. Chiến lược truyền thông liên phương tiện dài hơi do Feige và đội ngũ của ông sử dụng đã đặt họ sóng đôi với các sự kiện nổi bật trong sản xuất loạt phim của thế kỷ 21: các nhà hoạch định tầm nhìn loạt phim phải đặt ra cột mốc, dù sau đó có thể thay đổi, và câu chuyện tổng phải cho phép khán giả tiếp cận thông qua nhiều cổng thông tin kỹ thuật số và truyền thống, mỗi mảnh kết hợp vào câu chuyện chính.

Điều gì đang chặn đường (hoặc làm chậm lại) Warner Bros., trong khi các hãng như Sony Pictures và 20th Century Fox giới thiệu nhiều loạt phim mở rộng, liên kết dành cho các mảng của Marvel như Spider-ManX-Men/Fantastic Four? Đó là bí ẩn có lẽ chỉ có cỡ Batman mới giải được.


Marvel Studios Sony Pictures 20th Century Fox Warner Bros.
2014 Guardians of the Galaxy Amazing Spider-Man 2 X-Men: Days of Future Past
2015 Avengers: Age of Ultron
Ant Man

Fantastic Four
2016 Captain America 3 Amazing Spider-Man 3 X-Men: Apocalypse
Wolverine sequel
Batman vs. Superman
2017
Venom / Sinister Six movie Fantastic Four 2
2018
Amazing Spider-Man 4

Ghi chú: Sony Pictures Entertainment và 20th Century Fox, mỗi bên năm phim, đã thực sự bận rộn với lịch phim dành cho siêu người hùng Marvel còn hơn cả Disney/Marvel Studios. Warner Bros. chỉ mới công bố một phim duy nhất.

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi