Tin tức

Hãy quen với việc không có rạp chiếu phim

31/10/2020

Ngay cả những người vượt qua được khủng hoảng cũng có thể thấy rằng các ứng dụng phát trực tuyến đã cuỗm đi hết khán giả.

Có kế hoạch sớm đi xem phim trở lại à? Chớ có làm vậy

Khi đại dịch Covid-19 hoành hành và thúc đẩy những thay đổi vĩnh viễn đối với văn hóa giải trí, những gã khổng lồ của Hollywood như Walt Disney Co. và Universal Pictures của Comcast Corp. dường như đang quay lưng lại với ngành chiếu bóng.

Công ty lớn nhất trong số các chuỗi rạp chiếu, AMC Entertainment Inc., đang đứng trước bờ vực phá sản cùng thời điểm kỷ niệm 100 năm thành lập. Chỉ vài tháng trước, dường như không thể tưởng tượng được rằng ngành làm phim có thể tiếp tục mà không có doanh thu phòng vé và gần như đầu hàng hoàn toàn trước các ứng dụng phát trực tuyến. Nhưng giờ rõ ràng Hollywood và khán giả có thể hòa hợp với nhau mà không cần đến rạp chiếu phim.

Đối tượng nhỏ đi

Trong khi giá vé xem phim tăng đã đẩy doanh thu lên, số lượng vé bán ra lại giảm với tốc độ trung bình gần 1% một năm trong 20 năm qua.

Hơn 7 tỉ đôla giá trị vốn hóa đã bốc hơi ở AMC, Cineworld Group Plc và Cinemark Holdings Inc. trong năm nay. Mặc dù bức tranh tài chính bớt ảm đạm hơn tại Cinemark, nhưng Cineworld đã thuê các cố vấn giúp cho bảng cân đối kế toán của mình, còn AMC có thể hết tiền trước năm mới. Amine Bensaid, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, tuần trước đã đưa tin: “AMC có thể đốt hơn 115 triệu đôla một tháng, trong khi dự trữ tiền mặt của họ chỉ khoảng 418 triệu đôla.” Leawood, công ty vận hành AMC trụ sở ở Kansas do Dalian Wanda Group của Trung Quốc kiểm soát, ngành chiếu bóng ở nước này lành mạnh hơn; thực ra, Trung Quốc vừa vượt Bắc Mỹ trở thành thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới. Doanh thu hàng năm của Netflix Inc. cũng đứng đầu phòng vé Hoa Kỳ và giữ vị trí đó một thời gian. Chủ nghĩa biểu tượng đè nặng lên các tín đồ điện ảnh Hoa Kỳ, và thực tế của nó khiến các hãng phim phải suy nghĩ lại về chiến lược.

Quá nhiều

Các nhà điều hành rạp chiếu bóng có thể cần phải thu hẹp để tồn tại.

Doanh thu chiếu rạp yếu kém của tháng trước từ Tenet của Warner Bros. và sự ra mắt trực tuyến mạnh mẽ của Mulan của Disney cho thấy các rạp chiếu đã mở cửa trở lại quá sớm và người tiêu dùng chưa sẵn sàng hoặc không còn thấy liên quan. Yêu cầu mang khẩu trang cũng làm ảnh hưởng đến doanh số thức ăn vặt, mà vốn dĩ các rạp chiếu phụ thuộc đến khoảng một phần ba tổng doanh thu của mình vào đó. Trong khi các hãng phim — cùng với tất cả những người khác — hy vọng tình hình sẽ trở lại bình thường vào mùa thu hoặc mùa đông, thì thay vào đó, số ca nhiễm đã tăng trở lại, với một số tiêu đề tin tức soi lại với số lượng ca nhiễm hồi tháng 3 và tháng 4.

Kể từ đó Disney đã đẩy lùi một số phim sắp phát hành của mình, gồm cả Black Widow của Marvel dời đến tháng 5 năm 2021, tròn một năm so với dự kiến ban đầu. Điều tương tự cũng xảy ra với No Time to Die của MGM, hiện được chuẩn bị ra mắt vào tháng 4/2021, mặc dù hãng phim được cho là đã tổ chức các cuộc đàm phán về việc bán bộ phim cho Apple Inc. hoặc Netflix cho các dịch vụ phát trực tuyến của họ. Ngay cả khi thị trường quan trọng New York và California mở cửa trở lại, tất cả các dấu hiệu đều cho thấy chừng nào nước Mỹ còn chưa xử lý được virus corona chừng đó nhu cầu vẫn yếu. Theo một cuộc thăm dò hàng tuần của Morning Consult, chỉ có 26% người thuộc thế hệ thiên niên kỷ — và ít hơn rất nhiều ở thế hệ baby boomer — nói họ cảm thấy thoải mái khi quay lại rạp chiếu phim lúc này. Thái độ đối với các buổi hòa nhạc, phòng tập thể dục, công viên giải trí và du lịch nước ngoài cũng y như vậy.

Bám vào bỏng ngô

Người trưởng thành ở Mỹ được hỏi khi nào thì họ cảm thấy thoải mái đi xem phim:

Không ai có thể dự đoán được một trận đại dịch bất ngờ lại làm tê liệt tức khắc toàn bộ ngành giải trí. Nhưng hiểm họa đã lơ lửng trên mái các rạp chiếu phim từ lâu và các công ty như AMC lại không có chuẩn bị. Các phim bom tấn của Disney gần như một mình một cõi doanh thu phòng vé trong những năm gần đây và giá vé tăng cao đã giúp che lấp xu hướng lượng người xem. Avengers: Endgame của Disney đã thu về 2,8 tỉ đôla trong năm 2019, trở thành bộ phim có doanh thu lớn nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, số vé bán ra ở Bắc Mỹ năm đó ít hơn 162 triệu so với 20 năm trước, theo The Numbers, một nhà cung cấp dữ liệu phòng vé. Giớ chủ rạp đã phản ứng bằng cách cải tạo khán phòng, cải thiện các lựa chọn đồ ăn vặt, lắp đặt ghế nằm và — mua lẫn nhau.

Từ năm 2016 đến 2017, AMC đã mua lại đối thủ Carmike Cinemas, Odeon & UCI ở nông thôn Hoa Kỳ ở London và Tập đoàn Điện ảnh Bắc Âu của Thụy Điển với tổng số tiền là 3 tỉ đôla tính luôn nợ. Cineworld Group Plc có trụ sở tại London đã mua lại chuỗi rạp lớn thứ nhì của Mỹ, Regal, với giá 5,9 tỉ đôla. Virus corona đã buộc họ buông tay kế hoạch mua Cineplex Inc. của Canada.

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập tháng 11 năm 2018, Adam Aron, Giám đốc điều hành của AMC, đã nhấn mạnh chi tiêu của công ty, chỉ ra “cổ tức ngon lành” và khoản chi trả đặc biệt 160 triệu đôla cho các cổ đông vào năm đó sau khi công ty này nhận được một khoản đầu tư lớn từ một hãng đầu tư tư nhân. Ông cũng nói rằng AMC đã mua lại khoảng 500 triệu đôla cổ phiếu, tăng gấp đôi các địa điểm Dolby ở Hoa Kỳ và đang “cải tạo như điên các rạp chiếu ở châu Âu”. Chi phí đầu tư phì đại, và chi phí lãi vay trên các khoản nợ chồng chất của AMC bắt đầu ăn mòn lợi nhuận hoạt động của công ty — tất cả đều đã xảy ra từ trước khi Covid bắt đầu thâm nhập vào ngôn ngữ bản địa.

Gánh nặng nợ nần

Kể từ năm 2017, chi phí lãi vay của AMC đã vượt hơn lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh.

Mặc dù các khoản đầu tư tốn kém có thể có vẻ khôn ngoan vào thời điểm đó, nhưng qua lăng kính khẩu trang Covid thì khác đi nhiều lắm. Một chiến lược tập trung vào ít địa điểm hơn ở các thị trường sinh lợi nhất sẽ giúp ngành xinê chuẩn bị tốt hơn cho những gì sẽ đến vào năm 2021: một đợt giảm quy mô lớn.

AMC nằm trong số các công ty bị khó chịu do sự thay đổi quy tắc của Hội đồng Chuẩn mực Kế toán Tài chính vào năm ngoái đã phân loại lại các hợp đồng thuê hoạt động là nợ, và các giám đốc điều hành của chuỗi rạp này không ngại nói như vậy. Việc sửa đổi đã làm cho chỉ qua một đêm mức nợ đã tăng lên và làm phức tạp việc tính toán các chỉ số tài chính vốn đã dễ nhào nặn được sử dụng để so sánh các doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau khi Covid đóng cửa các rạp AMC, gánh nặng giống như nợ của các khoản thanh toán tiền thuê theo hợp đồng đó đã chuyển từ giả thuyết sang hết sức thực tế. Vào tháng 8, AMC cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với chủ bất động sản để “hoãn hoặc giảm tiền thuê” trên khoảng 75% trong số 900 hợp đồng thuê của họ.

Châu Âu đang chìm trong đợt bùng phát Covid-19 lần thứ hai, các nước Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha đều ban bố tình trạng đóng cửa toàn xã hội. Trong ảnh là suất chiếu cuối cùng hôm thứ tư 28/10 tại một rạp xinê ở Pontoise, Pháp

Đó là cách đây hơn hai tháng và Covid-19 vẫn chưa leo thang. Xem ra đến vaccine cũng sẽ không hoàn toàn ngăn chặn được sự lây lan virus vào năm 2021. AMC và các đối thủ của chuỗi rạp này không có lựa chọn nào khác ngoài rút khỏi các khu vực mà phòng vé cho thấy tỷ lệ hồi phục thấp. Kể cả như thế, có bao nhiêu rạp hát còn lại có thể sống sót trong thế giới phát trực tuyến?

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Bloomberg