Tin tức

Hoạt hình Trung Quốc chiếm chỗ nhiều hơn trong mùa phim hè 2018

24/08/2018

Có vẻ không mùa nào khác hấp dẫn hơn mùa hè khi nói đến việc thu hút khán giả sinh viên đến rạp chiếu phim.

Số liệu thống kê mới nhất từ Hiệp hội phát hành và chiếu phim Trung Quốc cho thấy 14 trong số 63 phim mới, tức 22%, cho hai tháng 7-8, là phim hoạt hình, phần lớn trong số đó do các công ty Trung Quốc sản xuất.

New Happy Dad and Son 3: Adventure in Russia

Dài 80 phút, New Happy Dad and Son 3: Adventure in Russia, dựa trên Big-head Son and Smallhead Dad, phim bộ hoạt hình truyền hình nổi tiếng 156 tập, ra mắt trên Đài truyền hình Trung ương năm 1995, là bộ phim hoạt hình đầu tiên phát hành vào tháng 7, và là phần thứ ba của loạt phim ra rạp lần đầu vào năm 2014.

Bộ phim có dàn diễn viên lồng tiếng gồm Cúc Bình, Lưu Thuần Yên và Đồng Hạo, đều là những người dẫn chương trình truyền hình thiếu nhi nổi tiếng, đã thu về hơn 88 triệu nhân dân tệ (13,2 triệu đôla) kể từ khi được phát hành vào ngày 6/7.

Nói đến phim hoạt hình thì nền văn minh Trung Hoa cổ đại cũng là một chủ đề nóng, với Monkey King Reloaded, phỏng theo cuốn tiểu thuyết thế kỷ 16 Tây du ký. Bộ phim có các nhân vật biểu tượng từ cuốn sách nhưng lấy bối cảnh hiện đại.

Trong phim, ra rạp khắp Đại lục vào ngày 14/7, Sunny, con khỉ vàng nghịch ngợm nhưng dũng cảm từ vườn thú ở tỉnh Tứ Xuyên, đến New York để giải cứu người nuôi mình bị con quái vật bò bắt cóc. Với sự giúp đỡ của Bát Giới, một cao thủ võ thuật lợn, và một sĩ quan cảnh sát Mỹ, bộ ba đánh bại kẻ thù của họ.

Monkey King Reloaded

Phim có hai phiên bản - bằng tiếng Quan thoại và tiếng Anh - do biên kịch người Mỹ Aaron Mendelsohn viết kịch bản và có siêu sao Hồng Kông Lê Minh là một trong những nhà điều hành sản xuất.

Trong những năm gần đây, điện ảnh Trung Quốc có chủ đề đa dạng hơn, và xu hướng này cũng được phản ánh trong phim hoạt hình, một thể loại vẫn còn đang chật vật giành lượng người xem lớn hơn.

Phản ánh các đề tài đa dạng là Crystal Sky of Yesterday, bộ phim hoạt hình tuổi mới lớn đầu tiên của Trung Quốc nói về những người bạn thời trung học ở một thị trấn miền nam Trung Quốc năm 1998. Được xem là phiên bản tiếng Trung của phim hoạt hình thành công đình đám Nhật Bản năm 2016 Your Name của Makoto Shinkai, Crystal Sky of Yesterday được phát hành vào ngày 27/7.

Trong khi đó, một phim khác có chủ đề tương tự là Flavours of Youth, trong đó các nhà làm phim hoạt hình Trung Quốc và Nhật Bản làm ba phim ngắn, lấy bối cảnh Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu. Bộ phim được phát hành đồng thời ở Trung Quốc và Nhật Bản vào ngày 4/8.

Crystal Sky of Yesterday

Một số phim hoạt hình nhập khẩu cũng sẽ được phát hành ở Trung Quốc trong kỳ nghỉ hè, như Sherlock GnomesMaya the Bee Movie.

Đối với một số người, hè năm nay là bằng chứng cho thấy thị trường đang trở nên đa dạng hơn, trong khi những người khác vẫn nói rằng người hoạt hình Trung Quốc vẫn còn chỗ để cải thiện.

Như Tào Hiểu Huy, phó khoa hoạt hình tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, nói: “ở Trung Quốc có một sự hiểu lầm rằng phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ em.”

Các phim thành công như Monkey King: Hero Is BackBig Fish & Begonia đã làm thay đổi quan niệm cũ kỹ đó.

Flavours of Youth

“Làm phim hoạt hình là một công việc tốn thời gian. Monkey King mất tám năm và Big Fish mất 12 năm. Hầu hết các phim hoạt hình Trung Quốc mất chừng hai năm để làm. Các nhà làm phim hoạt hình Trung Quốc cần phải chậm lại để trau chuốt tác phẩm của họ,” Cao nói.

Bên cạnh đó, ông nói rằng các họa sĩ hoạt hình cũng nên khám phá các chủ đề nghiêm túc, chẳng hạn như khoa học viễn tưởng cho người lớn, thay vì chỉ làm nội dung cho trẻ em.

Dương Thước, một nhà sản xuất phim kỳ cựu, nói rằng kể chuyện nghèo nàn vẫn là một trong những vấn đề lớn nhất đối với các nhà làm phim hoạt hình Trung Quốc.

The Wind Guardians

“Một câu chuyện tình cảm liên quan đến người lớn sẽ đạt được lời khen ngợi truyền miệng trên mạng. Đó là cách chắc chắn để tạo ra một bộ phim bom tấn. Nhưng dường như không có phim hoạt hình nào trong năm nay có tiềm năng như vậy,” anh nói.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn