Từ cửa sổ văn phòng ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, đạo diễn Tôn Hải Bằng
thường nhìn xuống một nền bê tông ngổn ngang những mảnh sắt và kính
vụn.
Trong điều kiện khắc nghiệt đó, một ngọn cỏ dại kiên cường vẫn đứng
vững. Mỗi năm, anh quan sát nó khô héo vào mùa đông rồi lại nảy mầm mới
và xanh tươi vào mùa xuân năm sau.
Cảnh trong I Am What I Am 2, tiếp tục hành trình theo đuổi ước mơ của nhân vật chính A Quyên
|
Ngọn cỏ ấy đã trở thành “bạn” đồng hành cùng đạo diễn Tôn suốt năm năm.
Theo một cách nào đó, là nguồn cảm hứng cho phim hoạt hình
I Am What I Am của anh.
Phát
hành năm 2021, phim nhanh chóng nổi lên như một hiện tượng bất ngờ,
chạm đến trái tim nhiều khán giả vì nhân vật chính Lưu Gia Quyên thay
đổi từ một thiếu niên nhút nhát chịu đựng sự bắt nạt thành người dũng
cảm theo đuổi giấc mơ giành chiến thắng trong cuộc thi múa lân.
Phim
thu về 249 triệu nhân dân tệ (34,11 triệu USD) ở phòng vé và được một
số chuyên gia trong ngành ca ngợi là bước đột phá khi tập trung vào cuộc
sống tầng lớp bình dân, chủ đề hiếm khi được khai thác trong hoạt hình
Trung Quốc trước nay.
Vương Triều Vũ, cô gái trẻ bỏ học ở Mỹ trở về Thượng Hải cứu câu lạc
bộ võ thuật gia đình — đam mê cả đời của người cha quá cố — thoát khủng
hoảng tài chính
|
Xu hướng phim hoạt hình xoay quanh các nhân vật thần thoại ở Trung Quốc cổ đại đã thành công và sau đó thịnh hành.
Theo Tôn Hải Bằng, nhân vật chính giống như cỏ dại, sở hữu sức sống bền bỉ và khả năng vươn lên trong môi trường khắc nghiệt.
Giờ
đây, sau ba năm gián đoạn, phần tiếp theo đã trở lại các rạp chiếu
Trung Quốc vào ngày 14 tháng 12, tiếp tục hành trình đầy cảm hứng và đầy
chông gai của Lưu Gia Quyên, có biệt danh là A Quyên.
Bắt đầu từ
chỗ phần một kết thúc, A Quyên rời quê hương ở miền nam Trung Quốc đến
thành phố sôi động Thượng Hải. Anh làm công nhân xây dựng để kiếm tiền
chữa chạy cho người cha bị bệnh nặng.
Triệu Vũ muốn tuyển dụng tài năng cho một trận đấu kickboxing để thu
hút các nhà đầu tư và vực dậy câu lạc bộ đang chìm trong nợ nần
|
Sự tình cờ của cuộc sống đã đưa nhân vật chính gặp Vương Triều Vũ, cô
gái trẻ bỏ học ở Mỹ trở về Thượng Hải cứu câu lạc bộ võ thuật gia đình —
đam mê cả đời của người cha quá cố — thoát khủng hoảng tài chính.
Cả
hai chia sẻ một mục tiêu chung — trong khi A Quyên tìm nơi trú thân do
chi phí sinh hoạt cao, còn Triệu Vũ muốn tuyển dụng tài năng cho một
trận đấu kickboxing để thu hút các nhà đầu tư và vực dậy câu lạc bộ đang
chìm trong nợ nần.
Tuy nhiên, một doanh nhân tham lam điều hành
câu lạc bộ quyền anh âm mưu thao túng kết quả trận đấu, hợp tác với võ
sĩ hàng đầu của mình ngăn chặn hai bạn trẻ bằng mọi cách, thậm chí giở
thủ đoạn tinh vi.
Một doanh nhân tham lam điều hành câu lạc bộ quyền anh âm mưu thao túng kết quả trận đấu
|
Sức hấp dẫn mang tính biểu tượngTôn Hải Bằng bắt đầu sản
xuất phần tiếp theo vào mùa xuân năm 2022. Để chuẩn bị, anh và nhóm sáng
tạo chính từ Quảng Châu đã đến Thượng Hải bảy lần để nghiên cứu sự thay
đổi theo mùa, đặc biệt tập trung vào thảm thực vật.
“Thượng Hải là thành phố dung hợp truyền thống võ thuật từ nhiều trường phái khác nhau hơn một thế kỷ qua,” đạo diễn Tôn nói.
Cùng với biên kịch kỳ cựu Thẩm Thành, chuyên viết chuyện thể thao, Tôn Hải Bằng đã nghiên cứu sâu lịch sử Thượng Hải.
Bằng cách nghiên cứu nhiều phong cách võ thuật khác nhau, A Quyên
kết hợp kỹ thuật võ cổ truyền với kỹ năng chiến đấu hiện đại và cuối
cùng giành chiến thắng trên võ đài
|
Tôn Hải Bằng thích thú phát hiện võ sư Hoắc Nguyên Giáp nổi tiếng đã
sáng lập Hiệp hội Thể thao Tinh Võ vào năm 1910, tổ chức võ thuật công
đầu tiên của Trung Quốc.
Đội ngũ cũng ấn tượng trước những khía
cạnh khác nhau của thành phố – các điểm đến mang tính biểu tượng như
Thành Hoàng Miếu, các tòa nhà chọc trời, và những khu dân cư xiêu vẹo đổ
nát, gồm các căn hộ tồi tàn trên một tầng với hành lang dài hình ống,
nhà vệ sinh và bếp chung.
Nhớ lại chuyến thăm một tòa nhà như vậy
sắp bị phá dỡ, Tôn Hải Bằng bị sốc trước môi trường xuống cấp của nó.
Trải nghiệm này đã truyền cảm hứng để anh tạo ra căn phòng 5 mét vuông
mà A Quyên và hai người bạn thân cùng chia sẻ với giá 1.500 nhân dân tệ
một tháng khi họ đến Thượng Hải.
A Quyên rời quê hương ở miền nam Trung Quốc đến thành phố sôi động Thượng Hải
|
Hơn nữa, phim còn khơi dậy cảm xúc hoài niệm trong lòng người dân địa
phương. Ví dụ, trong một cảnh, Vương Triệu Vũ kể với A Quyên ký ức tuổi
thơ vui vẻ khi ngồi trên vòng đu quay biểu tượng cao 108 mét tại Công
viên giải trí Cẩm Giang, vòng đu quay khổng lồ đầu tiên của Trung Quốc.
“Đối
với hầu hết du khách đến lần đầu, họ có thể không để ý vòng đu quay.
Nhưng nó đã ăn sâu vào ký ức chung của cư dân Thượng Hải sinh ra trong
khoảng những năm 1980 và 1990,” Tôn Hải Bằng giải thích thêm.
Sinh năm 1979 tại Chung Tường, thành phố nhỏ ở tỉnh Hồ Bắc, đạo diễn Tôn nhìn thấy một phần bản thân trong nhân vật chính.
Phim tập trung vào cuộc sống tầng lớp bình dân, chủ đề hiếm khi được khai thác trong hoạt hình Trung Quốc
|
Sau khi tốt nghiệp Học viện Mỹ thuật Hồ Bắc với chuyên ngành màu nước,
Tôn Hải Bằng chuyển sang hoạt hình để tăng cơ hội nghề nghiệp ở Quảng
Châu.
Mặc dù chỉ sử dụng hai quyển sách và một chiếc máy tính cũ
trong điều kiện khiêm tốn, nhưng học hành về khuya đã thắp lên niềm đam
mê thực sự, dẫn anh đến với việc sản xuất loạt phim hoạt hình ngắn
Bao Qiang — hư cấu hành trình võ thuật của một chiếc bánh bao hấp — vào năm 2007.
Với bộ phim hoạt hình đoạt giải thưởng năm 2019
Kungfood,
câu chuyện kỳ ảo xoay quanh các món ăn nhẹ như sushi và mì nổi trội
trong võ thuật, Tôn Hải Bằng đã giành được nhiều công nhận hơn, mở đường
để anh đạo diễn loạt phim có ảnh hưởng
I Am What I Am.
Nhân vật chính A Quyên giống như cỏ dại, sở hữu sức sống bền bỉ và khả năng vươn lên trong môi trường khắc nghiệt
|
Bật mí những phức tạpTrong khi phim đầu tiên tập trung
vào múa lân Quảng Đông, được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể
quốc gia năm 2006, thì phim thứ hai tiết lộ sự phức tạp ít được biết đến
hơn của loại hình nghệ thuật này — các nghệ nhân phải thành thạo võ
thuật trước khi có thể khéo léo thực hiện loạt động tác khó khăn trong
đầu và trang phục lân.
Đặc điểm này tạo nên tông điệu cho phim. Nhân vật chính, vốn có kỹ năng võ thuật, dễ dàng học các kỹ năng đấu đối kháng.
Bằng
cách nghiên cứu nhiều phong cách võ thuật khác nhau, A Quyên kết hợp kỹ
thuật võ cổ truyền với kỹ năng chiến đấu hiện đại và cuối cùng giành
chiến thắng trên võ đài.
I Am What I Am 2 tiết lộ sự phức tạp ít được biết đến hơn của loại
hình nghệ thuật này — các nghệ nhân phải thành thạo võ thuật trước khi
có thể khéo léo thực hiện loạt động tác khó khăn trong đầu và trang phục
lân
|
“Chúng tôi đã tham vấn nhiều võ sư từ các trường phái khác nhau, bao gồm
Vịnh Xuân và Thái Lý Phật. Tôi hy vọng phim này có thể giúp khán giả
khám phá sức hấp dẫn của võ thuật truyền thống và suy ngẫm về cách di
sản lâu đời này có thể lấy lại hào quang trong thời hiện đại,” đạo diễn
cho biết.
Phim hiện đạt 8,3/10 trên trang đánh giá nổi tiếng
Douban, trở thành một trong những phim hoạt hình Trung Quốc được đánh
giá cao nhất năm 2024.
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily