Tin tức

Into the Night: Chuyến bay quốc tế ly kỳ của Netflix đầy thắt nút và thật đúng lúc

13/05/2020

Nhắm vào nhân vật hơn là thảm họa, phim bộ sáu tập Into the Night trình diễn câu chuyện một nhóm hành khách cùng nhau hợp tác để tránh thảm họa toàn cầu.

Phải thừa nhận lúc này một phim truyền hình thể hiện người ta chết vì nguyên nhân bí ẩn nào đó rất khó bán. Nhưng một trong những lý do khiến Into the Night không phải là phim kinh dị phái sinh như thoạt nhìn đó là vì cách tiếp cận tập trung vào sự sinh tồn.

Phi công Mathieu (Laurent Capelluto, phải) và hành khách Sylvie (Pauline Etienne) bị ép vào buồng lái

Bộ phim truyền hình quốc tế mới, đang phát trực tuyến trên Netflix (có tựa Vào đêm đen theo phụ đề tiếng Việt), xoay quanh một nhóm hành khách trên chuyến bay đi về hướng tây từ Brussels đến Moscow. Khi tay lính người Ý tên Terenzio (Stefano Cassetti) dùng vũ lực để qua cổng và lên một chuyến bay thương mại, anh ta và một số người khác đi cùng chuyến bay trở thành một trong những người duy nhất thoát khỏi sự kiện chết chóc khắp thế giới do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Dưới sự lãnh đạo của phi công Mathieu (Laurent Capelluto) và hành khách Sylvie (Pauline Etienne), bị ép vào buồng lái khi Terenzio bắt họ cất cánh sớm bỏ lại ở nhà ga hầu hết phi hành đoàn và đa số hành khách, đoàn quân ô hợp những con người xa lạ này cùng nhau đưa ra một kế hoạch đi mãi không ngừng trước khi mặt trời ló dạng, thực hiện một chiến lược sinh tồn không cần cả một chiếc máy bay cồng kềnh, dễ bị tổn thương như vậy.

Tay lính người Ý tên Terenzio (Stefano Cassetti) dùng vũ lực để lên một chuyến bay thương mại

Ở đây, “quốc tế” không phải là thuật ngữ thiển cận cho bất kỳ phim nào không hoàn toàn lấy bối cảnh nước Mỹ hoặc có phụ đề. Các hành khách trên chuyến bay dài này chủ yếu nói tiếng Pháp, nhưng đến từ các nền văn hóa khác nhau. Trong suốt sáu tập phim, những khác biệt về khả năng, nghề nghiệp, tôn giáo và giai cấp tạo cơ hội gây ra loại căng thẳng có thể xói mòn toàn bộ nỗ lực. Thành công tương đối liên tục của họ được xây dựng dựa trên những hiểu biết mới về nhau, nhưng Into the Night kết hợp ý tưởng rằng những định kiến và giả định nhất định có thể cản trở phản ứng trước khủng hoảng cấp bách.

Như với tất cả các phim truyền hình diễn ra ít nhất một phần trên máy bay, dễ dàng có sự so sánh. Nhưng ngoài những đoạn dẫn nhập ở mỗi tập phim nắm bắt một mảnh cuộc sống trước chuyến bay này của một hành khách, có cảm giác Into the Night không hề giống Lost, mà giống Speed nhiều hơn. Nhiệm vụ đơn giản của nhóm người này là đảm bảo họ luôn ở trong bóng tối. Kẻ thù không phải là một kẻ ác mưu mô nào đó đang thống trị toàn cầu. Mà chính là những quy luật không thể đoán trước của tự nhiên.

Những xung đột giữa các cá nhân đe dọa sự thống nhất của cả nhóm

Thay vì sử dụng tiền đề đó để đưa ra hàng loạt kinh hoàng leo thang cho nhóm người sống sót này đối mặt, Into the Night giữ nguyên một mối đe dọa lù lù trên đường chân trời theo đúng nghĩa đen. Trong cuộc đấu tranh để tránh xa ánh sáng ban ngày, khó khăn ngày càng gia tăng trong việc tìm kiếm nguồn cung hậu cần để giúp duy trì nỗ lực của họ và cách lèo lái những xung đột giữa các cá nhân đe dọa sự thống nhất của cả nhóm.

Trong những cuộc đấu tranh đó, Into the Night tìm thấy sự kéo-đẩy tự nhiên giữa những con người gắn kết với nhau vì một mục đích chung và rạn nứt dưới áp lực giữ cho nhóm sống sót. Khủng hoảng không biến tất cả mọi người thành anh hùng, và ngay cả những nhà lãnh đạo tự tin và chắc chắn nhất cũng có thể phạm sai lầm. Trên đường đi, cũng có một số cột mốc mà những người sành các câu chuyện sinh tồn sẽ nhận ra — những con người hóa ra không như họ nói, cuộc thảo luận nhóm “chúng ta nên dân chủ hay độc tài?”, những kẻ thù gằm ghè nhau dịu đi sau một hành động của chủ nghĩa anh hùng, v.v...

Người tạo ảnh hưởng trên mạng xã hội Ines (Alba Gaïa Bellugi)

Có thể đó là vì tác giả/biên kịch của loạt phim Jason George (trước đây đã viết IngobernableNarcos cho Netflix) nhận ra rằng nói về sự nguy hiểm của mặt trời trong những thời hạn tức khắc như vậy là một nhiệm vụ tinh tế. Có lẽ mối đe dọa đó đã quá rõ ràng ngay từ đầu, không cần phải phân tích quá nhiều ngoài những lời giải thích đúng lúc từ nhà khoa học có mặt trên chuyến bay. Hai đạo diễn Inti Calfat và Dirk Verheye cũng tìm cách làm cho không gian trên máy bay cảm thấy quen thuộc mà không lặp lại. Với mục tiêu bên ngoài rõ ràng, điều đó mang lại cho Into the Night cơ hội nhìn vào bên trong và tập trung vào hoàn cảnh đang định hình những con người trong giới hạn của chiếc máy bay đó như thế nào.

Thủ pháp của hai nhà đạo diễn mở rộng đến cách bộ phim giải quyết những gì tác lực mặt trời bất ngờ này đang làm với phần còn lại của dân số thế giới. Một bản tin thời sự chớp nhoáng là đủ để nắm được mức độ nghiêm trọng của những gì bị đe dọa. Mặc dù nhóm người sống sót này cuối cùng phải tìm đường đi qua các thành phố bị tàn phá để có được những thứ họ cần để tiếp tục, nhưng đa phần Into the Night để cho người xem tự tưởng tượng những hậu quả tồi tệ nhất. Không đắm chìm vào thảm họa, có nhiều không gian để tập trung vào khả năng phục hồi của những người đã hết sức may mắn có được lợi thế đi trước một bước.

Khủng hoảng không biến tất cả mọi người thành anh hùng, một phần của điều khiến cho Into the Night hấp dẫn là tất cả các hành khách ai cũng có một năng lực nào đó

Mặc dù không phải tất cả mọi người trên chuyến bay đều có phần nhìn lướt qua quá khứ của họ (có sáu nhân vật được dành riêng cho các phần mở đầu mỗi tập), Into the Night vẫn cố gắng tìm cách để hầu hết hành khách của mình không trở thành số không không có giá trị. Mỗi người trong số họ chắc chắn có một phẩm chất rõ ràng ngay từ đầu — Laura (Babetida Sadjo) là hộ lý riêng cho một bệnh nhân lớn tuổi khác trên chuyến bay; Jakub (Ksawery Szlenkier) là kỹ thuật viên cố gắng tìm cách quay trở lại Brussels để cứu gia đình mình — nhưng với thời gian trên trời giữa những điểm dừng chân, vẫn còn rất nhiều sự kết hợp giữa những con người này mang đến cơ hội khai mở về cuộc sống trước chuyến bay và những nỗi lo riêng của họ.

Sylvie có thể là người duy nhất trên máy bay có đủ kiến thức để cùng điều khiển máy bay, nhưng một phần của điều khiến cho Into the Night hấp dẫn là tất cả các hành khách khác ai cũng có một năng lực nào đó. Không có người đa năng nào bước ra cứu nguy trong khi hàng tá người khác đứng xung quanh, chờ giúp một tay. Trong hầu hết các phim khác với tiền đề này, người tạo ảnh hưởng trên mạng xã hội Ines (Alba Gaïa Bellugi) sẽ là một thắt nút vụng về với mục đích duy nhất là làm giảm sự căng thẳng nghiệt ngã xung quanh cô. Ở đây, cô có phần đóng góp quan trọng trong việc đưa được nhiều người đến nơi an toàn hết mức có thể.

Quan trọng nhất là, Into the Night nhận thức được quan điểm thảm họa không xóa đi những tổn thương tinh thần. Nếu bạn đang than khóc người thân hoặc chiến đấu cho sự sống còn của một thành viên trong gia đình hoặc cố gắng thoát khỏi sự hối tiếc của chính mình, một sự cố toàn cầu sẽ không xóa sạch những điều đó. Khủng hoảng có thể làm bật lên những sức mạnh tiềm ẩn, nhưng chúng không chà giấy nhám xóa đi bất kỳ cảm giác tội lỗi hay buồn bã nào đã có trước đó. Có hy vọng cho những người này, và hy vọng sẽ không bùng lên nếu không có nỗ lực tập trung, phối hợp của cả nhóm. Ngay bây giờ, đó là một quan điểm vừa an ủi vừa thuyết phục.

Into the Night hiện phát trực tuyến trên Netflix.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IndieWire