Câu chuyện lan tỏa về những cuộc phiêu lưu của một cậu bé người Nhật,
thể hiện những trận chiến ác liệt của các chiến binh samurai chống yêu
quái cùng hành trình vượt đại dương và băng qua những vùng đất vào mùa
đông khắc nghiệt.
Đạo diễn bộ phim cũng chính là chủ tịch và giám đốc điều hành Laika, Travis Knight, với nhân vật Kubo trên tay
|
Nhưng những cuộc phiêu lưu đó bắt đầu bằng xếp hình origami. Nghệ thuật
xếp giấy là trung tâm của câu chuyện mà Kubo (do Art Parkinson lồng
tiếng) trình diễn trước mặt dân làng.
“Nếu muốn chớp mắt thì chớp
đi,” cậu nói rồi bắt đầu. Sau đó, sử dụng đàn guitar và chút phép
thuật, cậu đưa sự sống vào những tờ giấy khi những nhân vật trình diễn
câu chuyện. Việc dẫn chuyện đó là bản thu nhỏ của cốt truyện phim, bộ
phim đầu tiên trong những phim Laika làm do đích thân chủ tịch và giám
đốc điều hành công ty, Travis Knight, đạo diễn.
Sử dụng một khung
hình từ bộ phim, sau đây là một cái nhìn cận cảnh hơn cho thấy cảnh xếp
hình giấy kết hợp như thế nào, kèm lời bình từ đạo diễn Knight và một
trong những họa sĩ hoạt hình của bộ phim, Kevin Parry.
1. Kubo kích thích đám đông bằng câu chuyện samurai của cậu bé.
“Càng đi sâu vào bộ phim, tôi càng thấy chính mình trong cậu bé đó,”
Knight nói. “Cậu ấy là một nghệ sĩ, cậu là người kể chuyện, cậu là một
nhạc sĩ, và cậu là một họa sĩ hoạt hình, thực thụ.”
Tạo hình của
Kubo được dựa trên sự tương phản mạnh giữa những hình khối hình học hoàn
mỹ của nhân vật xếp giấy kỳ ảo. Để tạo hình Kubo và những nhân vật con
người khác, các nhà làm phim lấy cảm hứng từ hình dáng búp bê Nhật Bản
cuối thời Edo; giai đoạn lịch sử kéo dài từ những năm 1600 đến giữa thập
niên 1800.
Búp bê thời Edo được làm bằng vải, gỗ, giấy sơn
(lacquer paper) và tóc người. thế nên các họa sĩ đã sử dụng tóc người
cho Kubo, với lớp phủ silicon để tạo độ bền.
Một họa sĩ tạo hình xếp giấy nhân vật trong phim
|
2. Lúc Kubo bắt đầu buổi diễn, các nhân vật của cậu được hình
thành từ các miếng giấy phẳng bay vút lên trời và được gấp lại một cách
thần kỳ thành nhân vật và đồ vật. Stop-motion origami là cái mới mẻ đối
với phim của Laika và đặt ra thách thức cho các họa sĩ tạo hình.
“Họ
chỉ giao cho tôi một mớ giấy và bảo, ‘Tự nghĩ đi,’” Parry kể. Cuối cùng
anh quyết định dùng cinefoil, một dạng chất liệu giấy nhôm dát mỏng.
Rồi phủ khăn giấy lên đó và vẽ.
Việc gấp giấy phải trông thật từ
góc nhìn của máy quay, thế nên các họa sĩ, thay vì làm origami thực sự,
đã cắt ra những hình khối và giấu các nếp gấp có thể hiện ra từ từng
miếng giấy.
3. Câu chuyện của Kubo nói về người cha
samurai oai hùng, Hanzo. Ở đây, Hanzo chiến với con gà khạc ra giấy, một
nhân vật dựa theo sinh vật khạc ra lửa từ chuyện dân gian Nhật Bản. cả
hai nhân vật origami này là rối không phải được làm bằng giấy vì chúng
sẽ mau chóng hỏng trong tay họa sĩ.
“Các con rối phải chiến đấu kiên cường với những ngón tay mập lù, nhớp nháp của chúng tôi,” đạo diễn Knight nói.
Nhưng
cốt lõi là các nhân vật trông như thể được làm bằng giấy. Nhà làm phim
đã sử dụng Tyvek, chất liệu tổng hợp trông như giấy có độ bền rất khó
xé. Để đứng được, các con rối cần có khung xương bằng kim loại, các khớp
được giấu dưới những nếp gấp.
4. Trong trailer, đám đông
dân làng đang xem Kubo biểu diễn. Mặc dù nhà làm phim muốn các cảnh
trông rộn ràng, cái khó là tạo ra đám đông mà không mất quá nhiều thời
gian và nguồn lực để làm hàng trăm con rối nền.
Dựng cảnh ngôi làng trên trường quay
|
Cuối cùng, họ tạo các con rối “một phần dân làng,” Knight cho biết.
Trong khi Kubo và “một vài dân làng chủ chốt” đúng là rối, hầu hết các
nhân vật nền là tạo hình vi tính. Các dân làng làm bằng kỹ thuật số này
được tạo hình và phục trang như nhau, nhưng sau đó khi êkíp hiệu ứng
hình ảnh vào việc, các nhân vật chung chung được trộn lẫn với những nhân
vật khác.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times