Bạn đã sẵn sàng xuyên qua gương trở lại chưa? Cuối tuần này, Walt Disney nối tiếp siêu phẩm Alice in Wonderland của họ – từng kiếm được hơn 1 tỉ đôla hồi năm 2010 – bằng Alice Through the Looking Glass
đầy màu sắc. Tim Burton quyết định không làm tiếp phần tiếp theo, nhưng
dàn diễn viên gốc như Johnny Depp, Mia Wasikowska, Anne Hathaway và
Helena Bonham Carter thảy đều quay lại cho chuyến phiêu lưu thứ hai ở
Underland. Bạn thì sao?
Bạn đọc thường xuyên của Quái vật Điện ảnh hẳn biết, đây KHÔNG PHẢI là bình luận phim
Alice Through the Looking Glass.
Mà đây là thảo luận về việc sử dụng 3D của bộ phim, giúp bạn quyết định
liệu những đồng tiền khó nhọc mới kiếm được có nên chi vào tiền vé 3D
hay không nếu bạn quyết định đi rạp xem
Alice. Disney dạo này đang trên đà ăn nên làm ra với 3D, ghi điểm từ tốt-đến-tuyệt cho
Captain America: Civil War và
The Jungle Book. Liệu
Alice có nới thêm chuỗi thành công đó không? Hãy xem.
Tính phù hợp – 4/5Câu chuyện chủ yếu mà đạo diễn James Bobin kể trong
Alice Through the Looking Glass
diễn ra ở thế giới kỳ quái của Underland (thuật ngữ do Tim Burton sáng
chế trong phim đầu tiên). Và mọi điều ta biết về Underland vẽ nên một xứ
sở phiêu diêu và ảo giác, nghĩa là hiệu ứng hình ảnh dứt khoát có thể
được thao tác 3D sáng tạo. Thêm Thời Gian (Sacha Baron Cohen) làm đối
thủ, vậy là Alice coi như là thích hợp hoàn hảo cho định dạng 3D.
Kế hoạch & Công sức – 4/5Sau khúc dạo đầu tẻ nhạt và tối tăm (về hình ảnh), liên quan đến những cảnh trong thế giới "thực" ở London,
Alice Through the Looking Glass
chứng minh Bobin và êkíp nhớ khía cạnh 3D khi Alice (Mia Wasikowska)
quay về vương quốc phép thuật Underland. Trong thoáng chốc, tác giả sợ
rằng 3D hoàn toàn bị phớt lờ – những cảnh mở đầu xấu xí – nhưng phim
thực sự bắt đầu tỏa sáng khi lọt hẳn vào môi trường siêu thực của
Underland, ở nhà của Mad Hatter, các căn cứ đồng hồ của Thời Gian, và
những cơn sóng thời ggian có thể tận dụng hết những lợi thế mà 3D cung
cấp.
Trước màn ảnh – 2/5Buồn thay,
Alice chỉ là một
phim 3D mới nhất không thể nghĩ ra cách làm cho bất cứ gì xồ ra trước
màn ảnh. Mà nào phải đâu không có cơ hội. Phim thực sự mở màn bằng một
cảnh thuyền buồn hết sức hồi hộp LẼ RA phải cho những cột buồm, cánh
buồm và mỏ neo chĩa vào khán giả chứ. Chẳng có gì hết. Một lần khác, khi
Alice kẹt tay trong gương, tác giả tưởng tay cô bé phải chọc thủng mặt
phẳng của bộ phim. Ngoài ra, không có nỗ lực nào trong việc làm cho thứ
gì chồm vào mặt khán giả cả. Ngay một chú bướm xanh, lẽ đã có hiệu ứng
tuyệt vời nếu bay lượn khắp rạp, trông phẳng toẹt. Tại sao mấy phim 3D
không cân nhắc khía cạnh từng rất quan trọng này của công nghệ 3D nhỉ?
Sâu trong màn ảnh – 3/5Đây
luôn là chỗ để phim 3D đền bù cho những thứ không xồ ra khỏi màn ảnh
được. 3D hậu chuyển đổi thỏa đáng có thể tạo ra môi trường thị giác sâu
mãn nhãn. Và tuy trong
Alice Through the Looking Glass có VÀI cảnh như vậy – nhất là khi Alice nhảy vào Underland đầy màu sắc – có rất nhiều cảnh trong
Looking Glass
gần như chẳng làm gì với chiều sâu. Những cảnh đầu phim ở London thực
sự rất nhòe ở phông nền. Và nhiều cảnh ở Underland lại vào ban đêm, thế
nên cũng chẳng có mấy cảnh sâu mà xem. Chẳng bõ thời gian, buồn ghê.
Độ sáng – 2/5Như đã nói, có một lượng kha khá cảnh phim
ban đêm, hoặc trong bóng tối làm triệu tiêu thế mạnh của 3D. Cảnh quay
có ánh nến ở hai địa điểm chủ yếu – ở căn cứ đồng hồ của Thời Gian, và
những con sóng thời gian mà Alice cưỡi – đa phần tạo hình ảnh trắng bạc
và tím, và những màu lặng đó chẳng giúp làm cho 3D nổi lêbn. Có vài
cảnh, hầu hết liên quan đến Hatter, tỏa màu sắc và ánh sáng khắp màn
ảnh. Nhưng
Alice có điểm chung là kém ở hạng mục này, thực sự rất cần bù sáng hơn nữa cho kính 3D.
Thử bỏ kính – 4/5Alice Through the Looking Glass
có mức độ hình ảnh bị nhòe đi rõ rệt khi bạn bỏ kính ra trong lúc xem.
Khi Alice vào Underland, James Bobin cùng êkíp có lẽ đã quá dựa vào
phông nền xanh để tạo hiệu ứng thị giác, nghĩa là họ kiểm soát hoàn toàn
thao tác 3D. Nên nếu bạn cố xem
Alice mà không đeo kính – cho
sống mũi của bạn nghỉ xả hơi – bạn sẽ khó mà hiểu chuyện gì đang xảy ra
trên màn ảnh vì sự mờ ảo này. Có nghĩa là việc hậu chuyển đổi có sử dụng
một liều lượng lớn 3D. Giá như trông đẹp hơn.
Sức khỏe khán giả – 4/5Tác giả cho phim điểm cao ở hạng mục này, vì những cảnh hành động trong
Alice mượt
và dịu. Dàn dựng không lập cập, và chúng ta chẳng phải nín thở hay đờ
người khi máy quay lia nhanh thường phá vỡ biểu hiện 3D. Vậy cũng có
nghĩa là
Alice không hào hứng… nhưng ở khía cạnh tích cực, cái
kiểu cảnh hành động sơ sài như vậy lại dẫn đến một trải nghiệm 3D khỏe
re (tốt cho trẻ em).
Bảng điểm
Tính phù hợp 4
Kế hoạch & Công sức 4
Trước màn ảnh 2
Sâu trong màn ảnh 3
Độ sáng 2
Thử bỏ kính 4
Sức khỏe khán giả 4
Tổng cộng 23/tối đa 35 điểm
Kết luận.
Không tuyệt vời gì cả. Và những hạng mục quan trọng nhất, từ trước màn
ảnh đến độ sáng, đều đạt điểm tệ nhất. Có ý định là một chuyện, nhưng
bản chất kỳ ảo của Underland lẽ phải sản sinh ra những hiệu ứng thị giác
3D điên rồ, sáng tạo và nổ mắt hơn, vậy mà
Alice Through the Looking Glass không làm được. Từ
The Jungle Book, tác giả những tưởng Disney đã nghĩ ra cách thực sự làm cho những phim kỳ ảo cổ tích người đóng của họ nổ tung màn ảnh chứ.
Alice không làm được, thế nên hãy để dành tiền của bạn lại nhé.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend