Eva Green vai Miss Peregrine
|
Đạo diễn của
Beetlejuice và
Edward Scissorhands đến với
Miss Peregrine (ra rạp ngày 30 tháng 9 ở Việt Nam với tựa
Mái ấm kỳ lạ của cô Peregrine)
vì nó hợp với chủ đề ông thường khám phá: những kẻ lạc loài chật vật để
được thấu hiểu và những câu chuyện pha trộn chất hài và bi. Những “đứa
trẻ kỳ lạ” của tiêu đề sở hữu năng lực đặc biệt, như sức mạnh làm sinh
vật chết sống lại hoặc bắn lửa từ tay. Câu chuyện này kể về cậu bé thiếu
niên (Asa Butterfield) khám phá một bí mật gia đình liên quan đến những
đứa trẻ đó, những quái vật vô hình gọi là Hồn Rỗng, và di chuyển thời
gian, tác giả Riggs xây dựng câu chuyện quanh những bức ảnh cổ ông sưu
tầm.
“Tôi thích cách tiếp cận của Riggs với các bức ảnh,” Burton
nói trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Los Angeles. “Đó là một cách
khá thú vị để tạo thành câu chuyện. Cảm giác như một truyện ngụ ngôn cổ
kỳ lạ.”
Cho bộ phim của mình, Burton vẽ phác họa nhân vật, đồ đạc
và nhiều thứ khác. Ở đây, ông giải thích vì sao quyết định cho các sinh
vật ác mặc quần áo và vẽ phân cảnh bữa tiệc mắt người ra sao.
Vẽ nên những đứa trẻ kỳ lạĐây là Hugh (Milo Parker), một
đứa trẻ kỳ lạ có một tổ ong hoang dã sống bên trong người. Phác họa đơn
giản của Burton cho thấy mức độ của nhân vật khi chỉ dùng dấu chấm để
minh họa ong.
“Tôi không phác họa trẻ con nhiều vì tôi không muốn
vẽ ba bức rồi tuyển những đứa trẻ sao cho giống như vậy,” ông nói. “Đây
chỉ là thêm một chút quá trình của tôi, vẽ linh tinh thôi,” Burton nói.
“Vẽ những thứ này giúp tôi đẩy suy nghĩ ra ngoài.”
Hồn RỗngSinh vật này là mối đe dọa lớn nhất cho những đứa
trẻ kỳ lạ, và càng đáng sợ hơn khi chúng vô hình với mọi người. Trong
bản vẽ của mình, Burton thêm xúc tu vào miệng và các đặc điểm khác được
tả trong truyện nhưng cũng đặt dấu ấn của mình vào thân hình mảnh khảnh,
đồng điệu với các phim
The Nightmare Before Christmas hay
Corpse Bride.
“Ban
đầu, chúng tôi đang phát triển những thứ như quái vật,” ông nói. “Tôi
quay về với ý tưởng chúng nên có nhân tính. Vậy sẽ mang lại cảm giác
truyện kinh dị trẻ con dân gian. Nên tôi cho chúng mặc quần áo để cho
chúng có một khía cạnh con người.”
Thí nghiệm của BarronCảnh này lấy từ một thí nghiệm của
tên phản diện ma quái, Barron (Samuel L. Jackson), tiến hóa từ một Hồn
Rỗng và đang cố trở thành bất tử. Mũ chụp đen tối, tra tấn thời Trung cổ
nhưng vẫn có tính công nghiệp được Burton lên ý tưởng sau những thiết
kế ban đầu làm ông không hài lòng.
“Tôi có nhiều nghệ sĩ sáng
tạo, và những chiếc mũ trông đều hơi phô trương, hơi hoạt hình, như từ
phim Disney cũ,” Burton nói. “Nhưng tôi nghĩ có gì đó kỳ quái và đáng sợ
hơn từ một chiếc mũ đơn giản. Chiếc mũ đơn giản có đinh này tạo cảm
giác tà giáo với tôi.”
Bữa ăn nhớp nháp: Tiệc mắtĐể trở nên giống người hơn,
Barron phải ăn mắt người. Trong một cảnh, hắn và các Hồn Rỗng thưởng
thức một bữa tiệc mắt. Đó là một phân đoạn kinh hoàng, nhưng cũng khá
buồn cười và ấn tượng thị giác nắm bắt được tinh thần cơn ác mộng của
trẻ con trong tiểu thuyết.
Tranh vẽ màu nước đơn giản của Burton
giúp hiện thực hóa khoảnh khắc đó. Và trong khi ông không vẽ nhiều phân
cảnh cho phim như vẫn từng làm, chúng là cần thiết cho trường hợp này.
“Chúng
tôi phải làm cảnh này theo một dạng montage chuyển cảnh nhanh,” Burton
nói, “vậy nên một trường đoạn giúp làm nên phân cảnh.” Cuối cùng, dù
không khí của buổi tiệc được nhấc lên từ quyển sách, ông nói, “nó không
văn xuôi như kết quả chúng tôi đạt được.”
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times