Tin tức

Miss Peregrine và Tim Burton: Làm phim ngụ ngôn

29/09/2016

Tiểu thuyết Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children của Ransom Riggs với những bức ảnh ám ảnh, những kẻ lạc loài kỳ lạ và cảm xúc lo âu, đọc qua thấy như một phim Tim Burton. Và phù hợp thay nó đã thành vậy.

Eva Green vai Miss Peregrine

Đạo diễn của BeetlejuiceEdward Scissorhands đến với Miss Peregrine (ra rạp ngày 30 tháng 9 ở Việt Nam với tựa Mái ấm kỳ lạ của cô Peregrine) vì nó hợp với chủ đề ông thường khám phá: những kẻ lạc loài chật vật để được thấu hiểu và những câu chuyện pha trộn chất hài và bi. Những “đứa trẻ kỳ lạ” của tiêu đề sở hữu năng lực đặc biệt, như sức mạnh làm sinh vật chết sống lại hoặc bắn lửa từ tay. Câu chuyện này kể về cậu bé thiếu niên (Asa Butterfield) khám phá một bí mật gia đình liên quan đến những đứa trẻ đó, những quái vật vô hình gọi là Hồn Rỗng, và di chuyển thời gian, tác giả Riggs xây dựng câu chuyện quanh những bức ảnh cổ ông sưu tầm.

“Tôi thích cách tiếp cận của Riggs với các bức ảnh,” Burton nói trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Los Angeles. “Đó là một cách khá thú vị để tạo thành câu chuyện. Cảm giác như một truyện ngụ ngôn cổ kỳ lạ.”

Cho bộ phim của mình, Burton vẽ phác họa nhân vật, đồ đạc và nhiều thứ khác. Ở đây, ông giải thích vì sao quyết định cho các sinh vật ác mặc quần áo và vẽ phân cảnh bữa tiệc mắt người ra sao.

Milo Parke vai Hugh

Vẽ nên những đứa trẻ kỳ lạ

Đây là Hugh (Milo Parker), một đứa trẻ kỳ lạ có một tổ ong hoang dã sống bên trong người. Phác họa đơn giản của Burton cho thấy mức độ của nhân vật khi chỉ dùng dấu chấm để minh họa ong.

“Tôi không phác họa trẻ con nhiều vì tôi không muốn vẽ ba bức rồi tuyển những đứa trẻ sao cho giống như vậy,” ông nói. “Đây chỉ là thêm một chút quá trình của tôi, vẽ linh tinh thôi,” Burton nói. “Vẽ những thứ này giúp tôi đẩy suy nghĩ ra ngoài.”

Hồn Rỗng

Sinh vật này là mối đe dọa lớn nhất cho những đứa trẻ kỳ lạ, và càng đáng sợ hơn khi chúng vô hình với mọi người. Trong bản vẽ của mình, Burton thêm xúc tu vào miệng và các đặc điểm khác được tả trong truyện nhưng cũng đặt dấu ấn của mình vào thân hình mảnh khảnh, đồng điệu với các phim The Nightmare Before Christmas hay Corpse Bride.

“Ban đầu, chúng tôi đang phát triển những thứ như quái vật,” ông nói. “Tôi quay về với ý tưởng chúng nên có nhân tính. Vậy sẽ mang lại cảm giác truyện kinh dị trẻ con dân gian. Nên tôi cho chúng mặc quần áo để cho chúng có một khía cạnh con người.”

Thí nghiệm của Barron

Cảnh này lấy từ một thí nghiệm của tên phản diện ma quái, Barron (Samuel L. Jackson), tiến hóa từ một Hồn Rỗng và đang cố trở thành bất tử. Mũ chụp đen tối, tra tấn thời Trung cổ nhưng vẫn có tính công nghiệp được Burton lên ý tưởng sau những thiết kế ban đầu làm ông không hài lòng.

“Tôi có nhiều nghệ sĩ sáng tạo, và những chiếc mũ trông đều hơi phô trương, hơi hoạt hình, như từ phim Disney cũ,” Burton nói. “Nhưng tôi nghĩ có gì đó kỳ quái và đáng sợ hơn từ một chiếc mũ đơn giản. Chiếc mũ đơn giản có đinh này tạo cảm giác tà giáo với tôi.”

Bữa ăn nhớp nháp: Tiệc mắt

Để trở nên giống người hơn, Barron phải ăn mắt người. Trong một cảnh, hắn và các Hồn Rỗng thưởng thức một bữa tiệc mắt. Đó là một phân đoạn kinh hoàng, nhưng cũng khá buồn cười và ấn tượng thị giác nắm bắt được tinh thần cơn ác mộng của trẻ con trong tiểu thuyết.

Tranh vẽ màu nước đơn giản của Burton giúp hiện thực hóa khoảnh khắc đó. Và trong khi ông không vẽ nhiều phân cảnh cho phim như vẫn từng làm, chúng là cần thiết cho trường hợp này.

“Chúng tôi phải làm cảnh này theo một dạng montage chuyển cảnh nhanh,” Burton nói, “vậy nên một trường đoạn giúp làm nên phân cảnh.” Cuối cùng, dù không khí của buổi tiệc được nhấc lên từ quyển sách, ông nói, “nó không văn xuôi như kết quả chúng tôi đạt được.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times