Bình luận phim

Mái ấm kỳ lạ của cô Peregrine: Hầu như là trượt

01/10/2016

Bạn nhận được gì khi có một đạo diễn của những bộ phim kỳ ảo cá nhân hoang dại, cộng thêm biên kịch của X-Men: First Class, rồi để họ dựa hơi vào một tiểu thuyết lập dị ăn khách dành cho tuổi mới lớn?

Đương nhiên là bạn được Miss Peregrine's Home for Peculiar Children.

Và cả một đống lộn xộn nữa.

Về lý thuyết, sự kết hợp này nghe cũng hay ho. Đạo diễn Tim Burton có cùng khẩu vị về sự rùng mình thủ công như tiểu thuyết, cụ thể là đi sâu vào thời Victoria kỳ quặc và những ác mộng có bàn tay con người tác động.

Và cốt truyện – một trại mồ côi dành cho những đứa trẻ quái dị có khả năng đặc biệt, bị một nhóm dị nhân nóng tính tấn công – chắc chắn nằm trong buồng lái của biên kịch Jane Goldman.

Nhưng kịch bản có cảm giác đã được viết đi viết lại quá nhiều lần (hoặc chưa đủ - nó không tạo được một góc nhìn xuyên thời gian hợp lý). Và công việc đạo diễn thì năm ăn năm thua – bị ám ảnh bởi những thứ luôn thu hút Burton (người cô độc, quái vật, vẻ đẹp nhợt nhạt), co rút lại từ những chủ đề không như vậy (chủ yếu là cuộc sống thường ngày).

Theo trong sách, anh hùng của chúng ta là Jake, một cậu bé mới mất đi người ông và không thể quên những câu chuyện mà ông mình thường kể về một trại mồ côi lạ lùng ở xứ Wales. Thế nên, để tìm cho ra lẽ, cậu khởi hành đi tới tận nơi để nhìn tận mắt.

Cậu tìm ra nó. Nhưng cũng tìm thấy nó tồn tại theo kiểu kỳ lạ nửa sống nửa chết, chỉ tồn tại trong một vòng lặp vĩnh viễn một ngày năm 1943. Và duy trì nỗi sợ hãi bất tận về Barron, một kẻ lập dị bất mãn dẫn đầu băng đảng đồng bọn muốn phá hủy tất cả.

Khán giả có thể nhanh chóng hiểu được điều gì đã quyến rũ Burton trong dự án này, bởi chúng là những thứ hiệu quả.

Một thí nghiệm của nhà khoa học điên – tri ân tới bộ phim cũ của Karloff The Devil Commands – có các đối tượng ngồi trong một vòng tròn, đeo mũ lặn biển. Các sinh vật nửa người nửa máy, làm từ đầu và nhiều phần của búp bê, chiến đấu chống lại tử thần. Và – bóng dáng Ray Harryhausen! – một đội quân xương sống đột nhiên xung trận.

Còn có những quái vật khác nữa – rất nhiều – và tất cả đều được hiện thực hóa hoàn hảo. Thiếu sót điều gì? Ít nhất một nhân vật thực. Jake chỉ là một khoảng trắng. Những đứa trẻ đặc biệt cũng chẳng có gì hơn ngoài phép thuật rẻ tiền. (Đáng kể, những người duy nhất đáng nhớ - cặp sinh đôi đáng sợ - trông giống búp bê, mặt mũi giấu dưới vải bố.)

Asa Butterfield (trái) và Ella Purnell

Burton khởi nghiệp là họa sĩ hoạt hình, và điều đó vẫn luôn là điểm mạnh lẫn thất bại của ông – ông nhanh chán người thật, hoặc bất cứ màn trình diễn nào không phải hoạt hình.

Trong vai Cô Peregrine và Barron, Eva Green mắt sửng sốt (luôn có vẻ nửa giận dỗi trên màn ảnh) và Samuel L. Jackson người nhai từng cảnh phim (có vẻ lặp lại vai diễn của mình từ The Spirit) chắc chắn cố tuân theo thị hiếu khác người của vị đạo diễn. Tuy nhiên họ lại nhầm sự hoang dại với hóm hỉnh. Chẳng có gì quyến rũ ở đây cả.

Trong khi đó Asa Butterfield trong vai người hùng của chúng ta và Ella Purnell trong vai Emma, cô bé nhẹ hơn cơn gió mà cậu phải lòng lại nhạt nhòa ngớ ngẩn. Và bất kỳ bộ phim nào không thể tìm được điều gì hài hước để làm với Chris O’Dowd – kẹt trong vai diễn người cha hoàn toàn vô dụng của Jake – là một bộ phim rõ ràng không hiểu hài hước là gì.

Eva Green trong vai cô Peregrine

Khi Burton bị bỏ lại với những đồ nghề riêng của mình – tiến lên đi Timmy, vẽ thêm một con quái nữa – bộ phim thật đỉnh, đầy kẻ xấu mắt ngấu nghiến, những con búp bê đằng đằng sát khí và em bé có hai hàm răng. (Có cả những sinh vật không mặt mũi, có xúc tu có thể khiến Cthulhu, thậm chí cả Guillermo Del Toro mơ thấy ác mộng).

Và như trong bất kỳ phim nào của Burton, bối cảnh trông thật kỳ khôi. Trường quay quá tuyệt, quay phim dễ thương và có vài phân cảnh rất cừ - như cảnh một đứa trẻ đặc biệt khoe cậu có thể dùng những trái tim của động vật siêu nhỏ để tạo ra thực thể sống được, thở được.

Giá mà Burton để hết sự tập trung vào bộ phim này.

Samuel L. Jackson

Lưu ý phân loại: Phim có nhiều hình ảnh ghê sợ và bạo lực

Miss Peregrine's Home for Peculiar Children (xếp loại PG-13) Fox phát hành (thời lượng 127 phút). Ra rạp ở Việt Nam với tựa Mái ấm kỳ lạ của cô Peregrine
Đạo diễn Tim Burton. Với các diễn viên chính: Asa Butterfield, Eva Green, Samuel L. Jackson, Ella Purnell

Đánh giá: ★ ★

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger