Tin tức

Mùa phim hè 2015: Ai thắng - ai thua

08/09/2015

Ở kỳ cuối tuần cuối cùng của tháng 8, Straight Outta Compton vẻ vang đoạt ngôi đầu bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ suốt ba tuần liền, dễ dàng đánh bại những đối thủ mới ra rạp. Thật buồn là mùa hè kết thúc tại đây rồi. Thế nên đã đến lúc đánh giá một mùa hè có lẽ là sinh lời nhất trước nay của Hollywood. Dưới đây là những kẻ thắng người thua của mùa phim hè 2015.

Thắng: Doanh thu phòng vé nói chung

Tính đến chủ nhật 30/8, tổng doanh thu phim hè đạt 4,72 tỉ đôla, tăng 14% so với hè năm ngoái, và nhỉnh hơn con số kỷ lục trước đó là 4,63 tỉ đôla tính đến 30/8 mà hè 2013 nắm giữ.

Thua: Các minh tinh điện ảnh

Có thể nói, chỉ duy nhất một phim trong 10 phim đứng đầu hè 2015 (Mission: Impossible: Rogue Nation / Nhiệm vụ bất khả thi: Quốc gia bí ẩn của Tom Cruise) dựa cả và sức mạnh ngôi sao để bán vé. Số còn lại (gồm Jurassic World / Thế giới khủng long, Avengers: Age of Ultron / Đế chế Ultron, Minions, Pitch Perfect 2 / Sự nổi loạn hoàn hảo, Ant-Man / Người Kiến, Mad Max: Fury Road / Max Điên: Con đường tử thần, và Straight Outta Compton) đều ăn nhờ dàn đồng diễn hoặc câu chuyện nền. Trong khi đó, những ngôi sao như George Clooney (Tomorrowland / Thế giới bí ẩn), Bradley Cooper và Emma Stone (Aloha), Mark Wahlberg (Ted 2), Adam Sandler (Pixels / Đại chiến Pixel), Channing Tatum (Magic Mike XXL), Reese Witherspoon (Hot Pursuit), và Meryl Streep (Ricki and the Flash) nhận ra mình không đủ to để hút vé cho những phim mà khán giả cũng không quan tâm.

Thắng: Nhân vật nữ mạnh mẽ 

Đúng thế, thêm nhiều phim công khai sức mạnh nữ giới ăn nên làm ra hè này (Pitch Perfect 2, Inside Out / Những mảnh ghép cảm xúc), nhưng những phim chất chứa ý tưởng nữ quyền trong đó thay vì nam tính truyền thống còn “ăn” dữ! Nghĩ về nhân vật Furiosa của Charlize Theron giật lấy hào quang trong Mad Max: Fury Road từ vẻ ngoài vốn đã là người hùng. Hay Melissa McCarthy chứng tỏ cô có thể là một mật vụ ngon lành chứ không chỉ làm hề trong Spy. Hay thể hiện nhân vật siêu phản diện có thể là nữ mà vẫn đáng yêu như thường của Sandra Bullock trong Minions. Hoặc Amy Schumer, chứng minh ngay cả phụ nữ với lịch sử những lựa chọn hủy hoại cuộc đời cũng có thể là nhân vật nữ chính của phim lãng mạn hài đáng được yêu trong Trainwreck. Hay nữ gián điệp Rebecca Ferguson, nhân vật của cô lật đổ cái kiểu "mỹ nhân gặp nạn" bằng cách cứu mạng nam chính ít nhất hai lần trong phim, trong khi hoạt động cùng đẳng cấp với Ethan Hunt về khía cạnh tình báo. Thậm chí cô còn cẩn thận tháo giày cao gót (không như Bryce Dallas Howard trong Jurassic World) mỗi lần lâm trận đánh đấm.

Thua: Phụ nữ biếng nhác

Là muốn nói đến những phim tưởng như vinh thăng nữ quyền nhưng thực ra phá hỏng điều đó vì kịch bản kém và thực hiện tồi. (Muốn nói bạn đó, Hot Pursuit.) Magic Mike XXL tưởng là ngon mắt cho phụ nữ nhìn ngắm, nhưng không như Magic Mike phần đầu, cốt truyện thiếu liền lạc, và khó mà quan tâm đến các nhân vật. Một nhà phê bình cay độc hơn còn kết luận rằng phim lấy phụ nữ làm động lực sẽ không đạt được bình đẳng thực sự với những phim lấy nam làm yếu tố then chốt chừng nào còn mãi được làm một cách lười nhác và kém cỏi mà vẫn cứ thành công ở phòng vé, cách mà những phim nam tính nửa vời thường làm. Nhưng thực sự một tín hiệu tốt là khán giả có khẩu vị xem phim rõ ràng buộc các nhà làm phim nỗ lực hơn.

Thắng: Sự hoài niệm, đặc biệt là khủng long

Phim khởi động lại, làm lại, và phim phần tiếp theo làm ăn tốt, nhưng chỉ với những dự án gợi lại trong tâm tưởng một khoảng thời gian đặc thù, từ khoảng 1988 đến 2001. Thế mói có Jurassic World (thực chất là tiếp theo của Jurassic Park 1993 thôi thúc khán giả quên béng đi hai phần tiếp theo trước đó), Mission: Impossible - Rogue Nation (hay nhất với tư cách là một sự nối tiếp loạt phim mà Tom Cruise tung ra năm 1996, chứ không phải là theo sau loạt phim truyền hình thập niên 1960), kẻ trụ lại từ mùa xuân Furious 7 (tiếp theo của một loạt phim ra đời từ 2001), và Straight Outta Compton (tự truyện về nhóm rap huy hoàng thời 1988-1991).

Mad Max: Fury Road dường như là một ngoại lệ, vì là phần tiếp theo của một loạt phim mà phần cuối cùng ra mắt hồi năm 1985, nhưng phim này đã tái sinh và tái tạo hoàn toàn loạt phim theo cách dường như hoài niệm không phải là một nhân tố trong sự thành công của phim, nếu không phải là hoài niệm về một thời làm phim chưa có CGI.

Thua: Hoài niệm đủ thứ

Những phim tìm cách làm sống lại các tựa từ trước 1988 – đáng kể là, Vacation (gần như làm lại phim đầu tạo nên chuỗi phim này hồi năm 1983), Poltergeist (làm lại phim năm 1982), Pixels (lấy ý tưởng từ những trò chơi video đầu thập niên 1980), và The Man From UNCLE / Tổ chức bóng đêm U.N.C.L.E. (dựa theo loạt phim gián điệp truyền hình từ những năm 1960 gần như đã bị quên mất) – đều thất bại. Những phim khai thác từ các phim gần đây hơn cũng thế: Terminator: Genisys / Kẻ hủy diệt: Thời đại Genisys, Entourage (dựa theo loạt phim truyền hình của HBO ra đời năm 2004), Fantastic Four / Bộ tứ siêu đẳng (khởi động lại một loạt phim ra mắt cách đây 10 năm, 2005), và Hitman: Agent 47 / Sát thủ mật danh 47 (khởi động lại một loạt phim thậm chí chưa từng thành công ở lần đầu, năm 2007).

The Man From U.N.C.L.E.

Còn trường hợp lạ lùng của Tomrorrowland, bất chấp cái tựa được trông đợi, cũng là một hoài niệm về một thời huy hoàng, kỷ nguyên không gian, kỷ nguyên Sputnik tương lai hậu tận thế giả tưởng những năm 1950, The Jetsons, và sức hấp dẫn của công viên chủ đề của Disney đã cho bộ phim cái tựa đó.

Thắng: Jason Blum

Nhà sản xuất phim kinh dị kinh phí thấp này chi khoảng 20 triệu đôla tổng cộng để làm Insidious Chapter 3, The Gallows, và Sinister 2, nhưng thu về 165 triệu đôla toàn cầu. The Gallows, theo báo chí đưa tin kinh phí chỉ 100.000 đôla, thu về 38 triệu đôla từ khắp thế giới, trở thành phim có tỷ suất sinh lời cao nhất hè 2015 – mà không chừng còn là phim sinh lời nhất trong vòng bảy năm qua.

Thua: John Green

The Fault in Our Stars năm ngoái dường như đã là bệ phóng cho Green trở thành tên tuổi mới trong dòng tiểu thuyết dành cho tuổi mới lớn lên phim. Nhưng không có Shailene Woodley, Paper Towns thất bại nhẹ nhàng. Còn có: hàng nhái John Green, trong phim đình đám của Liên hoan Sundance, Me and Earl and the Dying Girl.

Thắng: Vũ trụ điện ảnh Marvel

Phần tiếp theo của Avengers không thắng đậm bằng phần đầu năm 2012, nhưng vẫn là phim có doanh thu cao thứ nhì hè này, với 457,5 triệu đôla Bắc Mỹ và tổng cộng toàn cầu là 1,4 tỉ. Ant-Man là phim có doanh thu cao thứ bảy hè này, với 169,2 triệu Bắc Mỹ và 196,5 triệu ngoài Bắc Mỹ.

Thua: Marvel khác

Fantastic Four của Fox là bằng chứng cho thấy có lẽ chỉ Marvel mới nên làm phim Marvel. Rõ là thế, người mua vé có thể đánh hơi thấy sự khác biệt giữa phim thuộc Vũ trụ điện ảnh Marvel của Disney và phim Marvel của mọi người khác.

Thắng: Universal và Disney

Universal có được bộ phim đứng đầu doanh thu hè (Jurassic World, làm ra 643,1 triệu đôla ở Bắc Mỹ), bốn phim thuộc tốp 10 (các phim còn lại là Minions, Pitch Perfect 2, và Straight Outta Compton), và sáu trong tốp 15 (gồm Trainwreck và cả Ted 2). Hãng tự hào chiếm 28% thị phần mùa phim hè này, tức cứ bốn vé bán ra thì có hơn một vé là phim của Universal. Không hãng phim nào thống trị phòng vé được như thế kể từ sau Disney năm 1999.

Disney, tất nhiên, cũng có một mùa phim hè cực đã, với hai phim Marvel, một Inside Out của Pixar (phim có doanh thu cao thứ ba hè 2015), và cả Tomorrowland cũng kết thúc trong tốp 15.

Rebecca Ferguson trong một cảnh phim Mission Impossible: Rogue Nation

Thua: Tất cả hãng phim khác

Sony đặc biệt nặng đòn vì Aloha, Pixels, và Ricki and the Flash. Paramount chỉ có mỗi Rogue NationTerminator: Genisys trong hè này. Fox thành công với Spy, nhưng sụm vì Paper Towns, Fantastic Four, và Hitman: Agent 47. Warner Bros. tự hào đứng đầu 10 người về đích với San AndreasMad Max: Fury Road, nhưng cũng nặng gánh vì Magic Mike XXL và cả đám đạn lép Hot Pursuit, The Man from UNCLE, và Entourage.

Thắng: Khán giả không được phục vụ lâu nay

Bí quyết thành công của Universal năm nay là chiến lược phục vụ không chỉ người mua vé trẻ, da trắng, mà cả phụ nữ, người lớn tuổi, và đa dạng chủng tộc. Còn có những phân khúc dân số không được ai phục vụ đang đói phim; chứng kiến thành công của War Room, một phim dành cho khán giả đạo Cơ đốc đã làm ăn tốt hơn dự đoán bằng doanh thu mở màn nhì bảng với 11 triệu đôla.

Thua: Khán giả Bắc Mỹ

Một lần nữa, người mua vé ngoài Bắc Mỹ cứu nguy cho nhiều phim lẽ ra đã thất bại thê thảm nếu không có phòng vé quốc tế.

Terminator: Genisys kiếm chưa được 90 triệu đôla ở Bắc Mỹ, nhưng thu một con số gây sửng sốt là 320,1 triệu ngoài Bắc Mỹ. Pixels chỉ được 71 triệu ở quê nhà, nhưng lấy 114,8 triệu ở các nước khác. Magic Mike XXL thu hoạch 65,8 triệu ở Bắc Mỹ, còn doanh thu quốc tế đẩy doanh thu toàn cầu của bộ phim này lên con số khỏe re là 117,6 triệu. Vacation chỉ làm ra 55 triệu ở Bắc Mỹ nhưng toàn cầu là 81,5 triệu.

Ngay cả Fantastic Four, cố gắng lắm mới kiếm được 52,7 triệu ở Bắc Mỹ, nhưng ngoài Bắc Mỹ kiếm được gần gấp đôi con số đó, tổng cộng thu 146,2 triệu trên toàn hành tinh. Thế nên, ngay cả những phim bị xem là bom xịt cả về mặt thương mại lẫn phê bình ở Bắc Mỹ, thảy đều có thể kiếm đủ trên toàn cầu để tạo ra thêm những phần tiếp theo.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone