Tin tức

Attack on Titan: Bộ truyện sử thi tạo cảm hứng cho một bộ phim hoành tráng

31/08/2015

Hiện tượng văn hóa Attack on Titan dự kiến sẽ đổ bộ các rạp chiếu Việt Nam từ ngày 4/9 với phiên bản điện ảnh, dựa trên bộ truyện tranh và phim hoạt hình thành công, Shingeki no Kyojin.

Bộ truyện do họa sĩ Hajime Isayama sáng tác. Bán được hàng triệu bản ở Nhật, đây là một thành công lớn khi ra mắt năm 2011. Câu chuyện nói về thành lũy cuối cùng của con người bảo vệ mình trước những con quái vật mất trí, trần trụi thoát ra để ăn thịt người.

Để bảo vệ con người, một nhóm tinh hoa gọi là Binh đoàn Tuần tra, hay Quân Trinh sát, đã bỏ ra hàng thập kỷ để hoàn thiện và học cách sử dụng hệ thống ròng rọc tinh vi, gọi là "Bộ Động cơ". Nó cho phép họ có thể bay qua những ngôi làng từ mái nhà này qua mái nhà khác và nhắm vào điểm yếu của những con quái vật.

Sự nổi tiếng của Attack on Titan càng trở nên mạnh mẽ khi bản chuyển thể hoạt hình ra mắt hồi tháng 4/2013. Bộ phim hoạt hình thêm vào những cảnh hành động há hốc và yếu tố kinh dị bất tử đáng sợ trên màn ảnh nhỏ.

Trong khi phần còn lại của thế giới có lẽ sẽ nghĩ Attack on Titan dựa trên một loạt quái vật Nhật Bản, kaiju, thì thực ra bộ truyện lấy cảm hứng từ các tác phẩm của họa sĩ người Tây Ban Nha thế kỷ 19 Francisco Goya.

Một loạt các tác phẩm của Goya sử dụng hình ảnh kỳ quái của những quái vật thần thoại làm biểu tượng cho sự tàn bạo của chiến tranh. Để bày tỏ sự kính trọng Goya, thiết kế mỹ thuật cả truyện và phim hoạt hình đều dựa trên tác phẩm Saturn Devouring his SonThe Colossus, mặc dù theo các nhà sử học tác phẩm sau có sự đóng góp của trợ lý của Goya. Các tác phẩm này làm nổi bật nhân tính ở mức độ tàn bạo nhất trong thời gian Pháp xâm lược Tây Ban Nha những năm 1800.

Bên cạnh phản ánh chủ đề của Goya về sự bất công và chiến tranh trong câu chuyện của mình, Hajime cũng chọn sử dụng từ "Titan", đối tượng thông thường của Goya, để làm tựa tiếng Anh của bộ truyện. Thay vì dịch thẳng Shingeki no Kyojin thành “Advancing Giants", nó trở thành Attack on Titan.

Cơn bão Attack on Titan đã vươn khắp toàn cầu đặc biệt là các cửa hàng, hiệu sách có cả bản tiếng Anh và tiếng bản địa của bộ truyện. Bên cạnh truyện tranh và hoạt hình, Attack on Titan cũng đã có phiên bản trò chơi điện tử.

Ở Việt Nam phim ra rạp với tựa Đại chiến Titan.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Inquirer.net