Tin tức

18 khoảnh khắc điện ảnh đáng xem của mùa phim thu 2015

01/09/2015

Khi mùa phim hè 2015 đã khép lại là lúc hướng tới thời kỳ chuyển tiếp không lấy gì dễ chịu sang thu. Kỳ nghỉ đã hết, đi học lại, trong thời tiết không hẳn ấm áp và dễ chịu – giã biệt mùa hè biếng nhác, nhưng nói đến phim ảnh thì nỗi đau khổ có thể được giảm nhẹ với một buổi đi rạp để có một trải nghiệm xem phim vui vẻ.

Tất nhiên, khoảng thời gian trải dài từ tháng 9 đến giữa tháng 10 có thể rất nhọc nhằn khi nói đến chuyện tìm được những phim chất lượng đáng đồng tiền bạn bỏ ra – thế nên cũng bõ công sức để biết đó là những phim nào. Nhằm giúp bạn định hướng, sau đây là 25 phim nên xem trong mùa phim thu 2015 này (theo ngày phát hành ở Mỹ), Quái vật Điện ảnh lược dịch từ Screen Rant.

1. The Transporter Refueled (4/9)

Cốt truyện: Miền nam nước Pháp, tay đánh thuê cựu đặc nhiệm Frank Martin tham gia vào một một cuộc đấu trí với một mỹ nhân chết người và ba kẻ đồng mưu của cô ả, bọn người này đang tìm cách trả thù một tay cộm cán nguy hiểm người Nga.

Phân tích: Loạt phim The Transporter là một thành công được sùng bái đã đưa Jason Statham vào sự nghiệp lâu dài với tư cách một siêu sao hành động “ngầu đạn”. Về khái niệm mà nói, Transporter Refueled không có vẻ là một khởi động lại khó khăn, nhưng ngôi sao Ed Skrein (Game of Thrones) chưa làm nên tên tuổi là một ngôi sao hành động… Skrein có một vai hành động lớn trong phim dựa theo truyện tranh Deadpool năm tới, thế nên ‘fan’ phim hành động với một phim thu và trắc nghiệm ban đầu sức mạnh ngôi sao của Skrein hãy để Transporter Refueled thỏa mãn nhu cầu của mình.

[Phim ra rạp ở Việt Nam cùng ngày với tựa Người vận chuyển 4]

2. Black Mass (18/9)

Cốt truyện: Chuyện có thật về Whitey Bulger (Johnny Depp, ảnh), anh trai của một thượng nghị sĩ (Benedict Cumberbatch) và là tội phạm khét tiếng nhất lịch sử Nam Boston, trở thành nội gián của FBI để triệt hạ gia đình mafia đã xâm lấn lãnh địa của hắn.

Phân tích: Các trailer Black Mass đã thể hiện diễn xuất sôi động của Johnny Depp – có lẽ là diễn xuất hay nhất mà chúng ta thấy được từ anh nhiều năm rồi. Khi Depp xuất thần, và không như bộ phim đáng quên Public Enemies, chừng có vẻ bộ phim gangster này sẽ trở thành một phim kinh điển nữa của thể loại. Rốt cuộc, nội dung và yếu tố lịch sử của phim có thể là một khung sườn hoàn hảo cho thương hiệu đạo diễn Scott Cooper (Crazy Heart, Out of the Furnace) phim tâm lý nhân vật bùng nổ chậm.

3. Maze Runner: The Scorch Trials (18/9)

Cốt truyện: Trong chương kế tiếp của trường thiên sử thi Maze Runner, Thomas (Dylan O’Brien) và các bạn Người Trảng Cỏ của anh đối mặt với thử thách lớn nhất đến lúc này: tìm ra manh mối tổ chứ bí hiểm và thế lực gọi là WCKD. Hành trình đưa họ đến Scorch, một vùng đất hoang tàn đầy những chướng ngại vật không tưởng tượng nổi. Chung sức với các chiến binh kháng chiến, nhóm Trảng Cỏ chiến đấu với các thế lực siêu việt của WCKD và khám phá những kế hoạch kinh hoàng của tổ chức này dành cho cả bọn họ.

Phân tích: The Maze Runner đã trở thành một trong những phiên bản chuyển thể tiểu thuyết tuổi mới lớn chắc tay trong nhiều năm qua, đồng thời là phim điện ảnh đầu tay cứng cáp của đạo diễn Wes Ball. Với chút ít kinh nghiệm lận lưng, sự quay lại dàn diễn viên trẻ tài năng và một kinh phí được mở rộng, không có lý do gì để nghĩ Scorch Trials sẽ không vượt qua ấn tượng của phần phim trước, cung cấp cho khán giả một bộ phim giả tưởng hậu tận thế hấp dẫn.

[Dự kiến phim phát hành cùng ngày ở Việt Nam với tựa Thử nghiệm đất cháy]

4. Sicario (18/9)

Cốt truyện: Một đặc nhiệm FBI (Emily Blunt) được lực lượng công tác chính phủ tuyển mộ để trợ giúp trong cuộc chiến chống ma túy đang leo thang tại khu vực biên giới Mỹ và Mexico, rốt cuộc hóa ra lại là việc liên hệ với một sát thủ bí ẩn (Benicio Del Toro).

Phân tích: Đạo diễn Denis Villeneuve đã từng đột phá với bộ phim bí ẩn/ly kỳ Prisoners, và phim này có vẻ là sự pha trộn các thể loại (cớm tốt biến chất trong đấu tranh chống tội phạm) và hình ảnh điện ảnh hấp dẫn. Trong số những phim ly kỳ mùa thu này, Sicario có vẻ là một đặt cược tốt.

[Dự kiến phim phát hành cùng ngày ở Việt Nam với tựa Ranh giới]

5. Everest (25/9)

Cốt truyện: Chuyến thám hiểm lên đỉnh Everest sụp đổ vì một trận bão tuyết nặng nề.

Phân tích: Thoạt tiên có vẻ đây là phim ly kỳ về sinh tồn, nhưng với dàn diễn viên gồm Josh Brolin, Jake Gyllenhaal, Jason Clarke, Sam Worthington, Keira Knightley và Robin Wright (cùng nhiều người khác), có vẻ đây là phim ly kỳ có một dàn đồng diễn chắc tay đáng xem lại lần thứ nhì.

[Dự kiến phim phát hành cùng ngày ở Việt Nam]

6. The Martian (2/10)

Cốt truyện: Trong sứ mệnh đưa người lên sao Hỏa, phi hành gia Mark Watney (Matt Damon) bị xem là đã chết sau một trận bão dữ dội và bị phi hành đoàn bỏ lại. Nhưng Watney vẫn sống sót và thấy mình bị bỏ rơi đơn độc trên hành tinh thù địch. Chỉ còn rất ít lương thực, anh phải vận dụng hết tài xoay xở, trí thông mình và nghị lực để tiếp tục tồn tại và tìm cách gửi tín hiệu về Trái Đất cho biết anh còn sống.

Phân tích: Cuốn sách xuất bản năm 2011 của Andy Weir là một thành công đình đám nhảy từ Amazon Kindle vào danh sách sách bán chạy của The New York Times, nhận được sự khen ngợi của ‘fan’ khoa học giả tưởng khắp nơi. Cũng những ‘fan’ này có thể thấy được khuây khỏa với tin Drew Goddard (Cabin in the Woods) xử lý kịch bản, và từ trailer, đây có thể là một phim giả tưởng hay hơn mà bao năm rồi chúng ta mới được xem từ đạo diễn Ridley Scott. Cảnh báo: Đừng xem trailer quá nhiều nếu bạn muốn bảo toàn trải nghiệm xem phim, trailer có khuynh hướng TIẾT LỘ.

[Dự kiến phim phát hành cùng ngày ở Việt Nam với tựa Người về từ sao Hỏa]

7. Pan (9/10)

Cốt truyện: Một cậu bé mồ côi bị đưa tới vùng đất phép thuật Neverland. Ở đó, cậu bé thấy cả hiểm nguy lẫn thú vị, và cuối cùng tìm thấy định mệnh của mình — trở thành người hùng được muôn đời biết đến với cái tên Peter Pan.

Phân tích: Đạo diễn Joe Wright đã giành được rất nhiều sự ngợi khen vì đã tạo tác những phim điện ảnh tinh tế như AtonementHannah, còn với Pan ông sẽ đảm đương một tài sảng danh giá nhất của ông tính đến nay. Với dàn diễn viên gồm Hugh Jackman, Rooney Mara, Amanda Seyfried, Garrett Hedlund và người mẫu/diễn viên Cara Delevingne, có rất nhiều sức mạnh ngôi sao để đưa bộ phim này đến thắng lợi ở phòng vé.

[Dự kiến phim phát hành ở Việt Nam cùng ngày với tựa Pan & Vùng đất Neverland]

8. Steve Jobs (9/10)

Cốt truyện: Niềm đam mê và tài khéo của ông đã trở thành động lực thúc đẩy kỷ nguyên kỹ thuật số này. Tuy nhiên việc thúc đẩy sự tiến hóa công nghệ của ông là một hiến tế. Cuối cùng việc đó ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình và có lẽ cả sức khỏe của ông. Trong bộ phim mang tính tiết lộ này chúng ta khám phá thử nghiệm và chiến thắng của một thiên tài thời hiện đại, CEO quá cố của Apple inc. Steven Paul Jobs (Michael Fassbender, ảnh).

Phân tích: Tại sao nên xem phim tiểu sử Steve Jobs này thay vì những phim khác chúng ta đã có hoặc sẽ được trình chiếu? Chỉ bốn từ: Kịch bản của Aaron Sorkin. Có Fassbender trong vai chính không hề gì, và lần cuối cùng đạo diễn Danny Boyle xử lý một câu chuyện có thật (127 Hours) đã đem đến kết quả là rất nhiều giải thưởng. Những tiềm năng đáng để cân nhắc.

[Dự kiến phim phát hành ở Việt Nam vào ngày 22/1/2016]

9. Bridge of Spies (16/10)

Cốt truyện: Một luật sư người Mỹ (Tom Hanks) được CIA tuyển mộ trong Chiến tranh lạnh để giúp cứu một phi công bị bắt giữ ở Liên Xô.

Phân tích: Tom Hanks đóng trong một phim ly kỳ chính trị của Steven Spielberg do anh em Coen viết kịch bản. Với đa số khán giả, chỉ riêng câu vừa rồi cũng đã đáng một buổi đi rạp hát xem phim.

[Dự kiến phim phát hành ở Việt Nam ngày 23/10 với tựa Người đàm phán]

10. Crimson Peak (16/10)

Cốt truyện: Edith Cushing (Mia Wasikowska) luôn trốn chạy bi kịch thời thơ ấu. Giờ đây cô bị giằng xé giữa người bạn thiếu thời, bác sĩ Alan McMichael (Charlie Hunnam), và một người xa lạ bí ẩn, ngài Thomas Sharpe (Tom Hiddleston). Cô kết hôn với Thomas và sống cùng chồng và chị chồng, quý bà Lucille Sharpe (Jessica Chastain). Tuy nhiên, Edith bắt đầu khám phá ra ngôi nhà của gia đình Sharpe đầy máu me, tiếng thì thào, và những ký ức, và cũng đầy những linh hồn.

Phân tích: Guillermo del Toro đạo diễn bộ phim có những yếu tố siêu nhiên là một điều mà rất nhiều ‘fan’ chờ đợi bao lâu nay để được xem. Crimson Peak còn là dự án đã có một lượng người hâm mộ lâu dài. Sự trông đợi ở đó; ở đây hy vọng Toro đem đến điều già thật đặc biệt đáp ứng được kỳ vọng.

[Dự kiến phim phát hành cùng ngày ở Việt Nam, chưa biết tựa ra rạp]

11. Goosebumps (16/10)

Cốt truyện: Một cậu bé kết hợp với cháu gái của nhà văn chuyên viết truyện kinh dị cho tuổi mới lớn R.L. Stine (Jack Black) sau khi những con quỷ trong trí tưởng tượng của nhà văn sổng ra khỏi thành phố Greendale, Maryland.

Phân tích: Lâu lắm rồi mới có một phim kinh dị hay cho trẻ con, và Goosebumps đã là cái tên hay nhất đình đám nhất đem đến đúng cái điều đó. Với ý tưởng hấp dẫn (những quái vật Goosebumps từ sách bước ra đời thật), và một nam diễn viên hài Jack Black, trẻ em có thể thưởng thức niềm vui đáng sợ trong mùa Halloween này.

[Dự kiến phim phát hành cùng ngày ở Việt Nam với tựa Câu chuyện lúc nửa đêm]

12. Last Witch Hunter (23/10)

Cốt truyện: Thế giới hiện đại vẫn có những điều bí ẩn, nhưng bí ẩn gây choáng nhất là phù thủy vẫn còn sống giữa những người thường chúng ta. Đoàn quân săn phù thủy chiến đấu với kẻ thù phi tự nhiên này trên toàn cầu hàng bao thế kỷ rồi, bao gồm Kaulder (Vin Diesel), một chiến binh quả cảm tìm mọi cách giết Bà hoàng phù thủy toàn năng, trong quá trình đó tiêu diệt đám tay chân của mụ. Ngay trước khi chết, Bà hoàng phù thủy nguyền rủa Kaulder bằng sự bất tử của chính mụ, vĩnh viễn chia cắt anh với vợ và con gái yêu quí ở kiếp sau. Ngày nay Kaulder là người duy nhất trong số thợ săn phù thủy còn sống, và đã mất hàng trăm năm triệt hạ những phù thủy xấu xa, mong mỏi tìm lại những người thân yêu của anh suốt từ đó. Tuy nhiên, Kaulder không hay biết, Bà hoàng phù thủy được cải tử hoàn sinh và tìm cách trả thù kẻ đã giết mình, gây ra một trận chiến quyết định sự sống còn của nhân loại.

Phân tích: Vin Diesel có lượng ‘fan’ nhiều không đếm xuể thề bám theo tất cả nhân vật anh đảm nhận (Fast and Furious, Riddick, xXx) và Kaulder có vẻ sẽ là một thành công khác nữa ngoài danh mục trên. Với đạo diễn của The Crazies Breck Eisner ngồi ghế chỉ đạo, không có lý do gì để nghĩ chúng ta sẽ không có được ít nhất là một bộ phim loại giải trí từ phim này.

[Dự kiến phim phát hành cùng ngày ở Việt Nam, chưa biết tựa ra rạp]

13. The Peanuts Movie (6/11)

Cốt truyện: Charlie Brown, Snoopy, Lucy, Linus, và cả bọn Peanuts lần đầu lên màn ảnh rộng, như thể trước giờ chưa từng được xem, trong định dạng hoạt hình 3D. Snoopy, chú chó săn được yêu mến nhất thế giới dấn thân vào sứ mệnh lớn nhất là truy tìm kẻ thù truyền kiếp The Red Baron, trong khi bạn thân của chú, Charlie Brown, bắt đầu công cuộc riêng. Từ sáng tạo của Charles M. Schulz và các nhà làm phim Ice Age, The Peanuts Movie sẽ chứng minh rằng bất cứ kẻ yếu thế nào cũng có ngày vẻ vang.

Phân tích: Với thế hệ lớn tuổi đã trưởng thành cùng loạt phim hoạt hình và loạt truyện tranh gốc Peanuts, bộ phim này có thể là chuyến xe hoàn hảo để giới thiệu lại các nhân vật của Charles M. Schulz với một thế hệ trẻ hơn.

[Dự kiến phim phát hành ở Việt Nam ngày 25/12, chưa biết tựa ra rạp]

14. Spectre (6/11)

Cốt truyện: Một tin nhắn bí hiểm từ quá khứ của Bond gửi đến anh lần theo dấu vết khám phá một tổ chức ác ôn. Trong khi M chiến đấu với các thế lực chính trị để giữ tổ chức gián điệp tồn tại, Bond bóc trần những lớp gian dối làm lộ ra sự thật kinh hoàng đằng sau SPECTRE.

Phân tích: Đạo diễn Sam Mendes đã làm rất nhiều người hâm mộ hài lòng với phim Bond trước đó, Skyfall. Giờ đây Mendes thoải mái trên ghế đạo diễn, và một cách tiếp cận nhân vật 007 “Bond kinh điển” hơn của Daniel Craig, có thể hiểu được kỳ vọng cao phim này sẽ là một phim Bond tuyệt hay, lẫn một thành công đình đám trong mùa phim thu năm nay.

[Dự kiến phim phát hành cùng ngày ở Việt Nam, chưa biết tựa ra rạp]

15. The Hunger Games: Mockingjay – Part 2 (20/11)

Cốt truyện: Sau khi biểu tượng hóa thành “Húng Nhại”, Katniss Everdeen (Jennifer Lawrence) và Quận 13 dấn thân vào cuộc nổi dậy toàn diện chống Thủ đô độc tài.

Phân tích: Bạn chỉ được nửa phim với phần này – nhưng tin tốt là có nhiều hành động và hào hứng hơn Mockingjay – Part 1. Nếu bạn đã xem Hunger Games cho đến giờ, thì cũng nên xem cho hoàn chỉnh. Còn nếu bạn chưa từng đọc bộ truyện, thì bằng mọi giá hãy tránh xem những tiết lộ nội dung.

[Dự kiến phim phát hành cùng ngày ở Việt Nam với tựa Đấu trường sinh tử: Húng Nhại 2]

16. The Good Dinosaur (25/11)

Cốt truyện: The Good Dinosaur đặt câu hỏi: Sẽ ra sao nếu thiên thạch đã làm thay đổi vĩnh viễn sự sống trên Trái đất này hoàn toàn không đụng phải hành tinh của chúng ta và loài khủng long không bao giờ tuyệt chủng? Trong hành trình sử thi đi vào thế giới của khủng long, một chú khủng long Apatosaurus tên Arlo kết bạn với con người. Trong khi băng qua vùng đất bí ẩn khắc nghiệt, Arlo học kiểm soát nỗi sợ hãi và khám phá ra mình thực sự có khả năng gì.

Phân tích: Nếu Jurassic World có thể làm ra 1,6 tỉ đôla, và phim hè Inside Out của Pixar làm ra 700 triệu, thì có lý do để bộ phim khủng long này của Pixar (đến nay có vẻ đầy hứa hẹn) có thể tích cóp một khoản xinh xắn ở phòng vé, mùa phim cuối năm.

[Dự kiến phim phát hành cùng ngày ở Việt Nam với tựa Chú khủng long tốt bụng]

17. Victor Frankenstein (25/11)

Cốt truyện: James McAvoy và Daniel Radcliffe trong một thắt nút ly kỳ sôi động về truyền thuyết này. Nhà khoa học cơ bản Victor Frankenstein (McAvoy) và người đỡ đầu thông minh ngang ngửa Igor Strausman (Radcliffe) có cùng một tầm nhìn cao thượng giúp nhân loại bằng những nghiên cứu đột phá của họ vào sự bất tử. Nhưng các thử nghiệm của Victor đi quá xa, và sự ám ảnh của anh có những hậu quả kinh hoàng. Chỉ có Igor mới có thể đưa bạn mình từ bờ vực điên cuồng trở về và cứu anh thoát khỏi tay quái vật do anh tạo ra.

Phân tích: Thoạt nhìn, có vẻ lại là một phim Frankenstein nữa có triển vọng tồi tệ – nhất là với ký ức về I, Frankenstein hẳn còn mới mẻ trong tâm trí – nhưng đây là trường hợp có một số nhân tố đáng cân nhắc. Biên kịch Max Landis (Chronicle, American Ultra) đang được chú ý với các sáng tạo điện ảnh độc đáo, nhưng quan trọng hơn nữa, bộ đôi McAvoy và Radcliffe là lý do gần như đủ cho giá vé xem phim.

18. Star Wars: Episode VII – The Force Awakens (18/12)

Cốt truyện: 30 năm sau Return of the Jedi cuộc chiến giữa phe Rebel và Đế chế tiếp tục, với những tình tiết mới như Quân đế chế (First Order) bay lên từ đống tro tàn của Đế chế. Giữa cuộc xung đột này, ba người trẻ xa lạ – một kẻ ly khai Quân đế chế (John Boyega), một phi công phe cách mạng (Oscar Isaac) và một cô gái trẻ (Daisy Ridley) tình cờ gặp nhau và dấn thân vào một hành trình đưa họ vào công ty của những huyền thoại vĩ đại nhất Galactic War. Và cuộc gặp gỡ định mệnh đó sẽ đánh thức một sức mạnh đưa cả hai phe chánh tà trở lại cuộc chiến.

Phân tích: Đây là trải nghiệm điện ảnh của mùa phim này, năm này, và thậm chí có thể là của nhiều năm gần đây. HÃY ĐI XEM. Với J.J. Abrams and Co. trong nỗ lực đạt đến tầm vĩ đại mới của Star Wars.

[Dự kiến phim phát hành ở Việt Nam ngày 18/12 với tựa Chiến tranh giữa các vì sao: Thần lực thức tỉnh]

Lược dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant