Trong bảy năm trở lại đây, công nghệ nắm bắt cử động 3-D đã mang khán
giả đến những nơi khó chạm tới như Bắc Cực, Đan Mạch thế kỷ thứ sáu và
mặt trăng Pandora. Vì thế nên sao Hỏa có vẻ là trạm dừng hợp lý tiếp
theo trên hành trình của một quá trình vẫn đang tiếp tục biến đổi cách
chúng ta xem phim.
Mars Needs Moms, ra rạp vào thứ sáu 11/3, dựa trên một quyển sách tranh của Berkeley Breathed, nổi tiếng nhất với chùm truyện Bloom County.
Bộ phim phiêu lưu này kể chuyện một cậu bé chín tuổi tên Milo (bên phải
trong ảnh dưới, do Seth Green thể hiện, cùng Gribble, Dan Fogler thủ
diễn), có cuộc sống thay đổi hoàn toàn khi mẹ cậu (Joan Cusack thủ diễn)
bị người sao Hỏa bắt cóc vì chúng muốn trích bản năng làm mẹ của bà
nhằm phục vụ nhu cầu dưỡng dục con cái của người nơi đây. Đây là phim
mới nhất của ImageMovers Digital, một công ty sản xuất phim do Robert
Zemeckis, Jack Rapke và Steve Starkey đồng sáng lập chuyên làm phim 3-D
bằng kỹ thuật nắm bắt cử động.
Gribble (trái, Dan Fogler thủ vai) và Milo (Seth Green thủ vai) trong Mars Needs Moms,
do Simon Wells đạo diễn [Ảnh: ImageMovers Digital/Walt Disney Pictures]
Kỹ thuật này, đã có bước nhảy trọng đại với Avatar, yêu cầu dàn
diễn viên phải diễn xuất trên một phim trường rộng rãi gọi là "volume"*
và mặc đồng phục có đính cảm ứng để ghi lại cử động của họ. Những cử
động này được chuyển thành kỹ thuật số mà các họa viên hoạt hình dùng để
tạo hình các nhân vật kết hợp giữa người thật và hoạt hình. Ông
Zemeckis đã đạo diễn ba phim sử dụng công nghệ này, trong đó có The Polar Express từ năm 2004. Ông sản xuất và cố vấn cho Mars Needs Moms, trong lúc đó nhà làm phim người Anh Simon Wells (từng làm The Prince of Egypt) đạo diễn.
The Polar Express,
phim 3-D dài đầu tiên phát hành định dạng Imax thể hiện kỹ thuật này
một cách nổi bật, cũng bị người gièm pha chỉ trích rằng nhân vật tạo cảm
giác không như người thật. Nhưng bảy năm đã mang đến những đổi thay
quan trọng và sự chân thực rõ ràng hơn. Zemeckis gọi Mars Needs Moms là
bộ phim 3-D kỹ thuật số dùng công nghệ nắm bắt cử động tiên tiến nhất
cho đến nay. Trong những cuộc phỏng vấn gần đây, ông và ông Wells đã
diễn giải thêm về quá trình tạo dựng và công nghệ phía sau bộ phim
hài-phiêu lưu này.
Biểu cảm lột tả ở mức cao nhất
Trong
việc sử dụng công nghệ nắm bắt cử động để tạo nên ngoại hình cho nhân
vật, các nhà thiết kế dựa khá nhiều vào thể hiện trên gương mặt của diễn
viên. Kết quả là diễn xuất của diễn viên bắt đầu trước khi họ quay bất
kỳ cảnh nào. Trước ngày Mars khởi quay, đoàn làm phim đã dành
ba ngày cùng các diễn viên, chỉnh sửa trang phục quay cho vừa khít với
họ, tạo máy quay trên đầu để ghi nhận lại khuôn mặt, tìm ra vị trí chính
xác để đặt điểm nắm bắt cử động và khiến diễn viên lột tả các biểu cảm
khác nhau hết mức có thể.
“Chúng tôi khiến họ lặp đi lặp lại các
cụm từ khác nhau nhằm phô bày tất cả khẩu hình phát âm, những biến đổi
nét mặt khác nhau cho từng âm khác nhau được tạo ra,” ông Wells nói.
“Chúng tôi nhuần nhuyễn những bài tập đó, và thu hình cùng ghi âm lại
hết. Chúng tôi mang chúng về lại với các thiết kế nhân vật và nói, ‘O.K,
khi cậu bé cười, chúng tôi muốn nụ cười đó trông y như nụ cười của
Seth.’”
Poster Mars Needs Moms
Chi tiết đến từng chân tơ kẽ tóc
Bộ trang phục
được làm công phu với các điểm và dải đèn, lúc đầu khá vướng víu với dàn
diễn viên, là không thể thiếu để đạt những mục tiêu kỹ thuật của bộ
phim. Từ thuở ban đầu đến nay, công nghệ nắm bắt cử động đã cải thiện
mức chân thực của mình rất nhiều – độ nét và độ phân giải của hình ảnh –
phần lớn nhờ vào máy quay phim trên đầu được các diễn viên mang và
những điểm đánh dấu chi chít trên mặt họ. “Công nghệ nắm bắt cử động lúc
trước có nét mềm mại so với cử động của các cơ mặt,” ông Zemeckis nói.
“Giờ đây hệ thống của chúng tôi có thể đọc được từng lỗ chân lông và nếp
trên gương mặt thật của diễn viên.”
Trải nghiệm diễn xuất thực
sự gần như trái ngược với bản chất kỹ thuật trong quá trình làm phim.
Công nghệ này, cùng với nhiều máy quay đi theo, cho phép các diễn viên
cùng diễn trong những trường đoạn, khiến thời gian quay phim ngắn hơn
nhiều và diễn xuất liên tục hơn.
Nhái như thật
Khi ông Wells đang phát triển diện mạo của Mars Needs Moms, “chúng tôi muốn phim có cảm giác thực đến mức bạn quên đi mình đang xem thứ thật ra là sản phẩm của máy tính,” ông nói.
Nhưng
các nhà làm phim cũng cẩn trọng không tạo ra vẻ ngoài quá giống thật.
“Tạo nên thứ tuyệt đối giống hình chụp khó khủng khiếp,” ông cho biết.
“Tôi muốn có một cấp độ nhại theo rời khỏi trạng thái hoàn toàn thật.”
Khi tạo nên nhân vật phản diện Kẻ giám sát (do Mindy Sterling thủ diễn),
ông Wells đã thêm cả sắc thái đe dọa và hài hước vào khuôn mặt nhân
vật.
Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York Times
* the amount of 3-dimensional space occupied by an object - tạm dịch: thể tích một vật thể chiếm chỗ trong không gian ba chiều