Tin tức

Nếu Amazon thực sự mua chuỗi rạp AMC thì sao?

28/05/2020

Một chuyện gây tò mò đã xảy ra vào sáng thứ hai 11/5: Cổ phiếu của chuỗi rạp chiếu phim AMC đang gặp khó khăn tăng tới 56%, lên 6,41 đôla, sau khi có tin Amazon đàm phán với chuỗi rạp này về tiềm năng thâu tóm.

Ấn bản đăng tin gây tranh cãi này, Daily Mail của Anh, cho biết vẫn chưa rõ liệu các cuộc thảo luận còn đang diễn ra hay liệu chúng sẽ dẫn đến một thỏa thuận, trích dẫn các nguồn tin không nêu tên. (Cả AMC lẫn Amazon đều không trả lời Fortune đề nghị họ đưa ra nhận xét, nhưng Amazon nói với những người khác rằng họ không bình luận về tin đồn.) Bất luận tin có chính xác hay không, tác động của đồn đoán đó đối với cổ phiếu của AMC thì hết sức thật, và là sự phát triển hấp dẫn cho chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất thế giới xét vận mệnh gần đây của họ.

Giống như tất cả các công ty vận hành rạp chiếu phim và gần như toàn bộ ngành công nghiệp giải trí, AMC bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch virus corona. Vào giữa tháng 4, cổ phiếu của công ty đóng ở Leawood, bang Kansas này đã giảm 70% so với năm trước. AMC cũng là chủ đề của nhiều bản tin nói rằng việc phá sản của họ không phải là vấn đề có xảy ra hay không, mà là khi nào. Và gần đây công ty gấu ó với Universal Pictures sau khi hãng này phát hành thành công Trolls World Tour theo yêu cầu và chào mời khả năng phát hành kỹ thuật số ngay cả sau khi các rạp chiếu mở lại — được xem là xúc phạm đối với đối tác đã từng một thời vui vẻ với nhau.

Cổ phiếu của chuỗi rạp chiếu phim AMC đang gặp khó khăn tăng tới 56%, lên 6,41 đôla, sau khi có tin Amazon đàm phán với chuỗi rạp này về tiềm năng thâu tóm

Rồi có tin về Amazon. Vào thời buổi khó khăn và bất định này, liệu việc khổng lồ Jeff Bezos thâu tóm AMC là chuyện khó tin hay là chuyện không hay chút nào? Suy cho cùng, Amazon đã kinh doanh trong lĩnh vực điện ảnh rồi. Bộ phận Amazon Studios của hãng sản xuất phim điện ảnh nguyên bản và chương trình truyền hình. Khổng lồ thương mại điện tử này đã thực hiện một vụ thâu tóm lớn trước đó: toàn bộ chuỗi Whole Food với giá 13,7 tỉ đôla trong năm 2017. Đây có thể là một ví dụ: Sau thỏa thuận đó, Amazon đã liên kết thành viên Prime của mình với các đặc quyền cho trải nghiệm mua sắm truyền thống ở Whole Food — và ngược lại — và bắt đầu tích hợp Whole Food vào hạ tầng mua sắm trực tuyến của Amazon.

Vậy AMC có thể trông ra sao dưới sự quản lý của Amazon? Một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới sẽ cải tiến một doanh nghiệp rạp chiếu cả trăm năm tuổi như thế nào? Cho phép được suy đoán:

Giá vé giảm

Amazon có thể giảm giá vé thông thường vài đôla nhưng người ta có thể tưởng tượng giá tăng với quà vặt bán tại rạp để bù lại

Với hàng tỉ đôla để tung đòn của Amazon và cách tiếp cận “đổi lợi nhuận lấy tăng trưởng” nổi tiếng của mình, Amazon có thể giảm giá vé thông thường vài đôla, giống như đã làm với các sản phẩm chính — như sản phẩm tươi và sữa bò — tại Whole Food. Việc giảm giá sẽ mang lại cho các rạp thương hiệu Amazon một lợi thế cạnh tranh ngay lập tức trong việc thu hút người tiêu dùng từ những đối thủ như Regal và Cinemark. Và cũng giống như các mặt hàng khác của Whole Food — ví dụ bánh mì hoặc đồ ăn vặt — người ta có thể tưởng tượng giá tăng với quà vặt bán tại rạp, giúp bù đắp cho việc giảm giá vé.

Thẻ thành viên xem phim trở thành một đặc quyền cho Amazon Prime

Chương trình A-List Stub của AMC, trong đó người thuê bao có thể xem tới ba phim một tuần với phí hàng tháng (khoảng 20-25 đôla, tùy theo khu vực), sẽ rất có ý nghĩa ở Amazon Prime, nơi cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí trong hai ngày, giao dịch hàng tuần tại Whole Food, và tất nhiên, truy cập vào thư viện phát video trực tuyến của Amazon. Tưởng tượng các thành viên Prime có quyền truy cập vé giảm giá tại AMC, Odeon và UCI Cinemas cũng không đến nỗi là chuyện khó tin.

Chương trình A-List Stub của AMC sẽ rất có ý nghĩa ở Amazon Prime

Amazon làm mới lại cuộc mua sắm tài năng Hollywood

Là chuỗi rạp lớn nhất trên Trái đất nghĩa là gì? Khoảng 1.000 rạp chiếu phim và 11.000 màn hình ở mười lăm quốc gia. Với rất nhiều điểm đến được thêm vào danh mục đầu tư, Amazon có thể hình dung ra nhiệm vụ mới tuyển dụng đạo diễn, biên kịch và diễn viên hàng đầu của Hollywood. Câu chào hàng: Chúng tôi không còn là một công ty phát trực tuyến đầu tiên có phim độc lập thỉnh thoảng phát tại rạp trong hai tuần để xét Oscar; hãy tham gia cùng chúng tôi và chúng tôi sẽ chiếu tác phẩm của bạn mỗi đêm trên hệ thống rạp lớn nhất thế giới. (Và tốt hơn nữa, chúng tôi sẽ ưu tiên nó hơn phim của mọi người khác trong nhiều tháng — rồi làm cho nó có sẵn trên Prime Video ngay sau đó.)

Phim nguyên tác của Amazon được nâng cấp thành điện ảnh truyền thống

Với danh mục nhà hát bao la của AMC trong tay, Amazon có thể quyết định ra mắt độc quyền các phim nguyên tác của mình — giờ đây có những tài năng thậm chí còn giỏi hơn! — ở những rạp của mình cho một khung thời gian phát hành ngắn, mang đến cho khán giả một lựa chọn hấp dẫn hơn phòng khách nhà họ. Trong kịch bản này, Amazon không cần phải cấu ra một phần doanh thu bán vé cho các chuỗi rạp chiếu đối thủ cũng không hề phiền gì cái xu hướng trong dài hạn việc phát trực tuyến phim cắt giảm doanh thu rạp — suy cho cùng, họ sẽ kiểm soát cả hai phần của chiếc bánh.

Với danh mục nhà hát bao la của AMC trong tay, Amazon có thể quyết định ra mắt độc quyền các phim nguyên tác của mình

Nghe có vẻ bất hợp pháp? Theo án lệ hiện hành, thì đúng vậy. Một phán quyết của Tòa án Tối cao năm 1948, Hoa Kỳ kiện Paramount Pictures, Inc., cấm các hãng phim sở hữu rạp chiếu riêng của họ dưới danh nghĩa chống độc quyền. Tuy nhiên, tháng 11 năm ngoái, Makan Delrahim, giám đốc chống độc quyền của Bộ Tư pháp, công bố ý định chấm dứt các quy định đó, miêu tả chúng là không còn cần thiết. Nếu quyết định đó được thông qua — sẽ có thời gian hết hiệu lực trong hai năm, Delrahim nói — Amazon có thể bắt đầu tận dụng dấu chân của AMC theo những cách mới.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Fortune