Tin tức

Ngành giải trí đoàn kết phản đối Liên minh châu Âu thông qua luật cấm chặn địa lý

14/12/2023

Ba hãng lớn Hollywood hợp tác với StudioCanal, giải bóng đá Ngoại hạng Anh và MPA để phản đối luật mới chấm dứt việc chặn địa lý đối với nội dung phim và truyền hình trên khắp Liên minh châu Âu.

Nghị viện châu Âu sẽ bỏ phiếu về việc có thông qua đề xuất cho phép cấm sử dụng tính năng công nghệ chặn địa lý để thực thi độc quyền lãnh thổ đối với nội dung phim và truyền hình

Hơn 600 công ty điện ảnh và truyền hình từ khắp châu Âu, cũng như đại diện của các hãng phim Hollywood, liên đoàn thể thao, liên hoan phim và hội chợ phim và truyền hình, đã ký thư phản đối luật đề xuất cấm chặn địa lý trên toàn Liên minh châu Âu.

Vào ngày 13 tháng 12, Nghị viện châu Âu bỏ phiếu về việc có thông qua đề xuất cho phép xem nội dung nghe nhìn hay không, từ phim Hollywood đến phim bộ truyền hình của Pháp cho đến các trận bóng đá ở Anh, nằm trong các quy định của EU cấm sử dụng tính năng công nghệ chặn địa lý để thực thi độc quyền lãnh thổ đối với nội dung phim và truyền hình.

Phim Pháp Anatomy of a Fall vừa thắng giải phim hay nhất Giải Điện ảnh châu Âu 2023

EU đã cấm chặn địa lý đối với hầu hết các dịch vụ như một phần của luật có phạm vi rộng vào năm 2018, cho rằng việc dựng lên các rào cản trực tuyến đối với thương mại xuyên biên giới là vi phạm nguyên tắc của EU về một thị trường kỹ thuật số duy nhất. Tuy nhiên, nội dung nghe nhìn ban đầu được loại khỏi lệnh cấm. Các công ty truyền thông từ lâu đã lập luận rằng tính độc quyền theo lãnh thổ là chìa khóa cho mô hình kinh doanh của họ và việc dỡ bỏ sẽ gây nguy hiểm cho tính bền vững về mặt sáng tạo và kinh tế của lĩnh vực điện ảnh và truyền hình ở châu Âu.

Hôm 7 tháng 12, đại diện của hầu hết các hãng phim lớn, bao gồm Warner Bros. Discovery, NBCUniversal, Sony Pictures và Paramount đã hợp tác với các hãng khổng lồ châu Âu Canal+, RTL, TF1, Sky, ProSiebenSat.1, Wildbunch và Leonine, đại diện của các giải đấu thể thao lớn, bao gồm Giải bóng đá Ngoại hạng Anh, DFL của Đức và Serie A của Ý, cùng các nhà phân phối và trình chiếu, bao gồm MPA và tổ chức của các nhà rạp châu Âu UNIC, trong một lá thư chung kêu gọi EU từ chối đề xuất và giữ nguyên độc quyền lãnh thổ.

Hợp đồng nhượng quyền ngôn ngữ hoặc khu vực độc quyền — chẳng hạn đối với một phim Pháp ở Bỉ, hoặc một trận đấu ở giải Ngoại hạng Anh ở Na Uy — tạo cơ sở kinh doanh, với mức giá khác nhau tùy theo nhu cầu

Ngoài các công ty tư nhân, đại diện của Hội chợ phim Cannes và Berlin, Liên hoan phim Venice, Viện Hàn lâm Điện ảnh châu Âu và Liên hoan truyền hình quốc tế Series Mania cũng nằm trong số những người ký thư.

Bức thư viết: Việc cấm chặn địa lý đối với nội dung phim và truyền hình “sẽ dẫn đến giảm số lượng và phạm vi phim cũng như nội dung nghe nhìn được sản xuất… Việc phân phối và lưu hành sẽ giảm đáng kể.” Các công ty cho rằng kết quả của lệnh cấm chặn địa lý sẽ là “giảm đáng kể sự lựa chọn về nội dung, phân phối và các tùy chọn truy cập cũng như tăng giá” cho người tiêu dùng.

Năm 2018, lĩnh vực điện ảnh và nghe nhìn ở châu Âu trị giá 121,7 tỉ euro (131 tỉ USD), chỉ bằng hơn một nửa so với thị trường Bắc Mỹ trị giá 257 tỉ USD, theo dữ liệu do đại diện ngành tổng hợp từ các nguồn công khai bao gồm Đài quan sát nghe nhìn châu Âu, MPAA, Eurostat và Bpifrance. Nhưng châu Âu phần lớn vẫn là một thị trường chắp vá của từng quốc gia hoặc khu vực ngôn ngữ với các công ty vừa và nhỏ chiếm phần lớn việc làm trong lĩnh vực này.

Các công ty phát trực tuyến của Mỹ, bao gồm Netflix, Amazon và Disney+, hoạt động khắp EU nhưng phần lớn việc gọi vốn, sản xuất và phân phối phim điện ảnh và truyền hình được thực hiện theo địa phương

Các công ty phát trực tuyến của Mỹ, bao gồm Netflix, Amazon và Disney+, hoạt động khắp EU nhưng phần lớn việc gọi vốn, sản xuất và phân phối phim điện ảnh và truyền hình được thực hiện theo địa phương. Hợp đồng nhượng quyền ngôn ngữ hoặc khu vực độc quyền — chẳng hạn đối với một phim Pháp ở Bỉ, hoặc một trận đấu ở giải Ngoại hạng Anh ở Na Uy — tạo cơ sở kinh doanh, với mức giá khác nhau tùy theo nhu cầu. Các lãnh thổ có thu nhập thấp hơn ở Đông Âu trung bình trả tiền ít hơn cho phim và dịch vụ truyền hình so với các lãnh thổ ở phương Tây giàu có hơn. Bản quyền một trận đấu bóng đá ở Ý có giá trị cao hơn ở Phần Lan.

Các công ty sử dụng công nghệ chặn địa lý để ngăn chặn việc mua sắm so sánh xuyên biên giới, mà họ lo ngại sẽ dẫn đến việc bán phá giá, trong đó lãnh thổ có giá trị thấp nhất sẽ quy định phí cấp phép cho toàn bộ EU.

Các công ty cho rằng kết quả của lệnh cấm chặn địa lý sẽ là “giảm đáng kể sự lựa chọn về nội dung, phân phối và các tùy chọn truy cập cũng như tăng giá” cho người tiêu dùng

Các đại diện trong ngành tuyên bố rằng việc phá vỡ mô hình bằng cách cấm chặn địa lý sẽ làm giảm mạnh giá trị của hầu hết nội dung ở châu Âu, làm giảm động lực đầu tư vào tác phẩm từ các ngôn ngữ địa phương ít được sử dụng rộng rãi hơn hoặc vào nội dung không có sức hấp dẫn đa lãnh thổ.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter