Tin tức

Ngọc Lâu Xuân tái hiện phong cách thẩm mỹ tối giản của triều đại nhà Minh

11/08/2021

Ngọc Lâu Xuân / Song of Youth, phim bộ cổ trang mới nhất từ Huanyu Entertainment, công ty chế tác đứng sau Diên Hy công lược đình đám toàn cầu, vụt lên đánh giá hàng đầu ở Trung Quốc ngay sau khi ra mắt.

Phim bộ truyền hình cổ trang Trung Quốc mới của các nhà sản xuất Diên Hy công lược nhanh chóng trở thành ‘hit’ lan truyền. Bạch Lộc (ảnh) đóng vai Lâm Thiếu Xuân trong Ngọc Lâu Xuân / Song of Youth

Bộ phim dài 43 tập, phát sóng trên Youku và Changsha News Channel, kể câu chuyện Lâm Thiếu Xuân (do Bạch Lộc thủ vai), một tiểu thư khuê các trở thành kẻ lang thang, mất gia đình trong một thảm kịch nhưng vẫn cố gắng tự đứng lên lại. Sau khi kết hôn với Tôn Ngọc Lâu (Vương Nhất Triết), con trai út một vị quan quyền lực, Thiếu Xuân phải vận dụng trí thông minh của mình để mang lại hòa thuận và hạnh phúc cho gia đình họ Tôn, đang lâm cảnh huynh đệ tương tàn và tranh giành quyền lực.

Bạch Lộc nói với South China Morning Post tính cách tomboy của cô rất phù hợp với vai Lâm Thiếu Xuân. Cô nói: “Tôi và Lâm đều là những người có cá tính mạnh mẽ và có định hướng sự nghiệp. Song, cô ấy dịu dàng hơn tôi.

Vương Nhất Triết trong vai Tôn Ngọc Lâu, người mà nhân vật Lâm Thiếu Xuân của Bạch Lộc kết hôn

“Cô ấy đã gặp được lang quân thân thiết và kính trọng cô ấy. Anh ủng hộ bất kỳ quyết định nào của cô.”

Bạch Lộc cho biết thêm: “Những tính cách hấp dẫn nhất của Lâm là khả năng thích nghi, sự điềm tĩnh và tinh thần kiên cường.”

Trước đây, nữ diễn viên 26 tuổi này đã từng đóng những vai phụ nữ mạnh mẽ có nét nam tính, bao gồm một nữ tướng trong The Legends (2019) và trong Học viện Quân sự Arsenal (2019), một cô gái, giống như huyền thoại Hoa Mộc Lan, thay anh trai cải nam trang ghi danh vào một trường huấn luyện quân sự.

Để vào vai Lâm Thiếu Xuân, một người rất thành thạo nghệ thuật, Bạch Lộc phải trải qua khóa đào tạo về trà đạo, kinh kịch Trung Quốc và chơi đàn tỳ bà Trung Quốc

Bạch Lộc nói giải quyết mâu thuẫn nội tâm của Lâm Thiếu Xuân là một thách thức. “Cha của Lâm chết vì đau buồn và phẫn uất. Khi sắp thành công trong việc khôi phục thanh danh cho cha mình, cô lại phải lựa chọn giữa tình yêu [dành cho cậu con trai út họ Tôn] và sứ mệnh [này].”

Để vào vai Lâm Thiếu Xuân, một người rất thành thạo nghệ thuật, Bạch Lộc cho biết cô phải trải qua khóa đào tạo về trà đạo, kinh kịch Trung Quốc và chơi đàn tỳ bà Trung Quốc.

Gần 2.000 bộ trang phục đã được sử dụng trong quá trình sản xuất

Trong khi Diên Hy trưng bày xa hoa về trang phục và văn hóa triều đại nhà Thanh, thì Ngọc Lâu Xuân là một sự tôn vinh trực quan về thời trang và xã hội thời nhà Minh trước đó. Tống Hiểu Đào, nhà thiết kế trang phục cho cả hai phim, nói với South China Morning Post rằng gần 2.000 bộ trang phục đã được sử dụng trong quá trình sản xuất. “Chúng tôi đã dành bảy tháng để may trang phục,” cô nói.

Nhiều trang phục có họa tiết bách tử đồ — môtíp thể hiện 100 đứa trẻ tượng trưng cho khả năng sinh sản tốt, và thường thấy trên trang phục thời nhà Minh của người giàu lẫn nghèo.

Họa tiết bách tử đồ được thêu tay

Tống Hiểu Đào nói họa tiết bách tử đồ được gắn trên vai. “Những đứa trẻ [trên tranh thêu] rất nhỏ và màu sắc rất phong phú. Chúng tôi thực hiện các bản vẽ trên máy tính rồi mới thêu tay. Mất rất nhiều thời gian và kỹ năng.”

Loan Hạ Hâm, chỉ đạo nghệ thuật của Ngọc Lâu XuânDiên Hy, nói với South China Morning Post rằng việc tái tạo phong cách thẩm mỹ tối giản của triều đại nhà Minh khó hơn tái tạo vẻ xa hoa của cung đình triều Thanh.

Loan Hạ Hâm cho biết: “Sự tối giản đạt được thông qua bối cảnh, kết hợp màu sắc và sắp xếp không gian. Khi tạo sảnh chính của dinh thự họ Tôn, tôi phải giống như những nhà thiết kế iPhone của Apple, những người có thể tạo ra một vẻ đẹp không rườm rà.”

Ngọc Lâu Xuân là một sự tôn vinh trực quan về thời trang và xã hội thời nhà Minh

Tám mươi phần trăm đạo cụ được sử dụng trong phim là do êkíp riêng của Huanyu làm. Loan Hạ Hâm cho biết họ đã sử dụng các họa sĩ chuyên nghiệp để vẽ tranh tường cho sảnh chính và phòng ăn của dinh thự họ Tôn. “Các bức tranh mất một tháng. Thật đau lòng khi chứng kiến trường quay với những bức tranh bị tháo dỡ sau khi cảnh quay kết thúc.”

Cũng là chỉ đạo nghệ thuật cho các xuất phẩm của Huanyu bao gồm Winter Begonia (2020), Loan Hạ Hâm nói tông điệu của Ngọc Lâu Xuân nhẹ nhàng hơn so với Diên Hy. “Ngọc Lâu Xuân khắc họa những câu chuyện phiếm, những tiếng cười, những giọt nước mắt và những trò hề của một gia đình. Nó liên quan đến hạnh phúc lẫn bi kịch. Tôi muốn hình ảnh toát lên cảm giác ấm áp.”

Ngọc Lâu Xuân khắc họa những câu chuyện phiếm, những tiếng cười, những giọt nước mắt và những trò hề của một gia đình

Với thành công ban đầu của Ngọc Lâu Xuân, Loan Hạ Hâm hy vọng bộ phim có thể giúp truyền bá văn hóa thẩm mỹ truyền thống Trung Hoa như Diên Hy đã làm. Loan Hạ Hâm nói: “Chúng tôi đang làm hết sức để tạo ra những tác phẩm truyền hình thể hiện nét đẹp truyền thống phương Đông.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post