Tin tức

Những câu hỏi lớn về điện ảnh Hollywood 2015

27/01/2015

Năm 2015 đã sắp đi hết tháng đầu tiên, đây là lúc bắt đầu nghĩ về hành trình còn lại.

Liệu 11 tháng tới đây mang đến điều gì? Liệu bộ phim Star Wars: The Force Awakens có đáp ứng được kỳ vọng không? Khỏi nói, luôn có những câu hỏi lớn dành cho thế giới giải trí trong năm 2015. Hãy cân nhắc tất cả những câu hỏi này và nhiều hơn nữa với đội ngũ HitFix khi nói về những câu chuyện có sức nặng nhất trong phim ảnh năm 2015 – gồm cả những kết luận ban đầu.

Liệu Avengers: Age of Ultron, 007Star Wars có xoay chuyển vận may phòng vé của Hollywood?

Hai nam diễn viên Chris Evan và Chris Hemsworth trong Avengers: Age of Ultron

2014 không phải là một năm tốt đẹp tại phòng vé đối với các hãng phim Hollywood, nhưng chắc chắn là một năm tồi tệ với chủ các rạp phim. 2014 có tổng doanh thu thấp nhất kể từ năm 2008 và lượng vé bán ra ít nhất từ năm 1995. Dù thế, nó vẫn là năm thứ sáu liên tiếp thu về 10 tỉ đôla, nhưng trong khi các hãng phim có rất ít thảm họa tài chính thật sự như năm trước đó, các chủ rạp không quá hạnh phúc. Ít người mua vé hơn nghĩa là ít người ngồi vào chỗ hơn, nghĩa là ít người mua quyền vào cửa, mà đó là hai cách thật sự làm ra tiền cho họ.

Một số bộ phim lớn mà còn có màn trình diễn phòng vé kém thuyết phục ở Mỹ mùa thu 2014 bao gồm Interstellar, MockingjayPenguins of Madagascar, khiến có người tự hỏi liệu chuyện này có trở thành xu hướng không nhỉ.

Thế còn hy vọng? Năm 2015 có một hàng chờ “quái vật” bao gồm Avengers: Age of Ultron, phần mới nhất loạt phim James Bond Spectre, bộ phim được chờ đợi đã lâu Jurassic Wolrd, tập cuối của loạt Hunger Games có tên Mockingjay, Part 2 và một bộ phim nhỏ Star Wars: Episode VII - The Force Awakens. Thêm vào là bộ phim đầu tiên hoàn toàn mới nguyên của Pixar kể từ năm 2012 Inside Out và những bộ phim tiềm năng thành bộ ba như Pitch Perfect 2, Fast and Furious 7, Kingsman: The Secret ServiceGet Hard, giữa những phim khác nữa. Có thể nào sự trì trệ đó chuyển thành một mẻ bội thu?

Inside Out

Kết luận ban đầu: Chắc chắn sẽ có một số phim trình diễn kém và vài kỳ cuối tuần mùa hè cực kỳ thất bát, nhưng năm 2015 là quá chật chội cho cả Hollywood và các chủ rạp cùng ngồi. Lượng vé bán ra có thể đến gần dấu mốc 1,4 triệu và doanh thu phòng vé có thể chạm ngưỡng 11 tỉ đôla.

Liệu Ant-Man sẽ là nỗi thất vọng thật sự đầu tiên của hãng Marvel theo mọi nghĩa?

Rất khó cho bất kỳ hãng phim nào ghi điểm “Home Run” (*) sau khi vừa ghi trước đó, nhưng gần như là phép thần thông cho hãng phim Marvel khi thành công bảy năm liền ở phòng vé. Trong khi Iron Man 2 là một sự thất vọng sáng tạo và Thor: The Dark World có vài sự làm lại lộn xộn, loạt phim duy nhất khán giả tạm chấp nhận trong khoảng thời gian này là phần làm lại The Incredible Hulk (không phải phiên bản Avengers).

Bộ cánh "Người Kiến" trong phim sắp tới của Marvel

Bây giờ, hãng phim có một món hàng khó bán nhất trong tay: Ant-Man. Kể cả trước khi đạo diễn được chào đón Edgar Wright rời khỏi hãng phim chỉ vài tuần trước khi quay, đã có những lo ngại về việc có thể thật sự bán được nhân vật này cho khán giả hay không. Tầm nhìn ban đầu của Wright được cho là để hỗ trợ việc khiến điều đó xảy ra. Thay vào đó, những vấn đề về việc điều hành hà khắc của hãng phim được công bố, người mới Peyton Reed đã đến vào phút cuối và anh chàng vui nhộn Adam McAkay (Anchorman) viết lại kịch bản.

Kết luận ban đầu: Một bộ phim xuất sắc có thể tập hợp một cách diệu kỳ trên sân khấu âm thanh Atlanta của Ant-Man, nhưng Marvel và hãng Walt Disney đang cầm trên tay áp lực từ những phim bom tấn liên tiếp. Một người hùng thu nhỏ lại thành kích cỡ của một chú kiến và điều khiển chúng tuân lệnh mình? Hãy đặt vấn đề chất lượng sang một bên, thương hiệu Marvel có thể giúp thu về đến 100 triệu đôla doanh thu Bắc Mỹ, nhưng chúng ta lo lắng nhiều hơn thế. Phim sẽ không thể tệ như Green Lantern, phải không?

Liệu Star Wars: The Force Awakens đáp ứng được kỳ vọng?

Cảnh trong trailer phim Star Wars: The Force Awakens

Được cho là phần phim được chờ đợi nhất mọi thời đại (đối thủ gần nhất là bộ phim năm 1999 The Phantom Menace), The Force Awakens không chỉ phải đáp ứng sự mong đợi khổng lồ bao quanh mà còn phải xoa dịu cảm giác thất vọng đắng cay mà người hâm mộ đã cảm thấy với bộ ba phim bị chê bai trước đó của George Lucas. Một yêu cầu cao, nhưng chúng ta có thể nghĩ còn có những người xử lý thách thức này tệ hơn xa so với đạo diễn J.J. Abrams.

Kết luận ban đầu: Hãy chấp nhận, không gì có thể tái lập được ma thuật của bộ ba phim gốc Star Wars và sẽ không công bằng khi người hâm mộ chờ đợi điều đó. Ngoài ra, hồ sơ của Abrams trong vai trò nhà làm phim nhìn chung là tốt, và những gì chúng ta đã xem đến bây giờ có vẻ hứa hẹn. Bộ phim sẽ làm ăn lớn ở phòng vé dù có ra sao đi nữa, và dựa trên tác phẩm trước của Abrams tác giả bài viết này đoán rằng đây sẽ là một phim thuyết phục (nếu không hay đến mức choáng ngợp) trong ba bộ phim dài hơi sẽ hồi phục niềm tin của chúng ta vào cả loạt phim lớn.

Điều gì đang xảy ra với hãng phim DreamWorks và hãng hoạt hình DreamWorks?

Ba nhà sáng lập hãng DreamWorks thời trẻ, từ trái sang phải: Steven Spielberg, David Geffen và Jeffrey Katzenberg

Có phải giấc mơ đã đến hồi kết 20 năm sau khi Steven Spielberg, David Geffen và Jeffrey Katzenberg tạo nên DreamWorks? Bây giờ cả hai công ty con riêng biệt, hãng phim sở hữu tư nhân DreamWorks và hãng hoạt hình thương mại cổ phần DreamWorks Animation (DWA), mỗi hãng đều đang ở trên giao lộ.

Hãng phim DreamWorks, vẫn dưới sự lãnh đạo đầy sáng tạo của Steven Spielberg, đã mất đi CEO được kính trọng Stacey Snyder về tay hãng 20th Century Fox và cắt giảm xuống còn hai đến ba phim một năm. Nói rằng đó là cái bóng của những gì từng có trước khi được trao tay từ hãng Paramount sang Disney còn là nói nhẹ. DWA đã có những mùa doanh thu nội địa rất đáng thất vọng từ khi “nhảy” hãng phát hành từ Paramount Pictures sang 20th Century Fox vào năm 2012 (họ sẽ không gọi đó là một thảm họa, nhưng rất gần).

Giờ đây, Katzenberg nắm quyền điều hành đã có những cuộc thương thảo liên kết với hãng trò chơi Hasbro, nhưng sau đó giới lãnh đạo công ty quyết định chấm dứt các cuộc nói chuyện này. Trong khi DWA đã nỗ lực để đa dạng hóa các kênh bán hàng lưu niệm trên truyền hình, những nội dung chương trình ngắn (Awesomeness TV) và sản phẩm tiêu dùng, đồn đại về một tiềm năng sáp nhập với một đơn vị khác càng trở nên mạnh mẽ hơn trong 12 tháng qua.

Steven Spielberg, phải, trên trường quay Untitled Cold War Thriller, bộ phim đưa Tom Hanks, trái, tái hợp với nhà đạo diễn này

Kết luận ban đầu: Miễn là Spielberg vẫn còn, ông dường như có ý giữ cho thương hiệu phim người thật DreamWorks vẫn sống. Năm 2015 hãng phim có ba phim bao gồm một phim về “nhẫn” khác (tựa Rings) và hai phim cạnh tranh giải thưởng là The Light Between Oceans của Derek Cianfrance và phim của chính Spielberg Untitled Cold War Thriller.

Ngược lại, DWA có thể có một năm khó nhằn với những tựa phim “không có phần tiếp” là HomeB.O.O: Bureau of Otherworldly Operations chiến đấu trong một thị trường vô cùng đông đúc. Hãy chờ đợi nhiều hơn những cuộc thương thảo liên kết và thu hoạch trong năm 2015.

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: HitFix


* Home Run: thuật ngữ bóng chày chỉ cú đánh bóng ăn điểm trực tiếp