Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: 15 phim tài liệu dự tranh đề cử Oscar

12/12/2016

15 phim được cân nhắc đề cử giải Oscar cho hạng mục phim tài liệu tập trung vào chính trị và vấn đề chủng tộc.

CHÂU Á

Thảm họa chìm phà Sewol lên phim điện ảnh

Tai nạn chìm phà ở vùng biển phía nam Hàn Quốc khiến hơn 300 người thiệt mạng sẽ được dựng thành phim điện ảnh, nguồn tin nội bộ cho biết.

Bộ phim với tựa tạm thời Sea Tiger sẽ được dựa trên tiểu thuyết do Kim Tak Hwan viết về những người thợ lặn trong vụ giải cứu chiếc phà xấu số Sewol năm 2014.

Kim Tak Hwan viết cuốn sách dựa trên lời khai của thợ lặn quá cố Kim Kwan Hong, người đã tự tử sau khi bị di chứng thể chất lẫn tinh thần của công việc căng thẳng đó dưới biển.

“Tôi hứa với Kim Kwan Hong khi chúng tôi tới thăm nơi xảy ra tai nạn rằng tôi sẽ viết một câu chuyện (về bi kịch này) và cũng biến nó thành một bộ phim, ” tác giả chia sẻ. “Bộ phim là một mệnh lệnh đối với tôi.”

Bộ phim sẽ do O Muel đạo diễn, anh trở nên nổi tiếng sau khi nhận Giải thưởng lớn tại Liên hoan phim Sundance năm 2015 với Jiseul, bộ phim về nạn thảm sát Jeju 1948. O Muel được biết là đang ở nước ngoài viết kịch bản.

Đây là lần đầu tiên một trong những thảm họa biển lớn nhất quốc gia này được làm thành phim điện ảnh. Trước đó, một bộ phim tài liệu đã được dựng.

Bộ phim được dự kiến đi vào sản xuất sớm nhất là mùa hè năm tới.

Khán giả Hàn đi xem phim được dự đoán đạt 200 triệu năm thứ tư

Con số lượt xem ở các rạp Hàn Quốc năm nay được dự đoán sẽ vượt con số 200 triệu năm thứ tư liên tiếp, một nhà quan sát thị trường cho biết.

Theo Viện Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), cả phim nội địa và nước ngoài đã thu hút hơn 199,31 triệu lượt xem năm nay, tính đến ngày 5/12.

Con số này chắc chắn sẽ chạm mốc 200 triệu với trung bình khoảng 250.000 người đi xem phim vào các ngày trong tuần.

Các rạp chiếu Hàn Quốc đã bán được 215 triệu vé trong năm 2014 và 217,3 triệu năm 2015 sau khi vượt mốc 200 triệu lần đầu tiên năm 2013.

Phim nội địa vượt mốc 100 triệu tháng trước, vượt ngưỡng này năm thứ năm liên tiếp.

Tổng cộng 307 phim Hàn đã được ra rạp đến thời điểm này, lần đầu tiên vượt mốc 300 phim. Tính cả phim không của Hàn Quốc, con số tổng cộng phim ra rạp năm nay lên tới 1.447 phim.

Phim nội địa đóng góp 53% tỷ lệ doanh thu phòng vé, tương tự với 52,6% năm ngoái.

Phim kinh dị xác sống Hàn Quốc Train to Busan với 11,56 triệu lượt xem, là phim được xem nhiều nhất năm nay.

Tiếp đó là A Violence Prosecutor, phim hài tội phạm thu hút 9,7 triệu lượt xem, và Captain America: Civil War, bom tấn Hollywood thu hút 8,67 triệu lượt xem. Sau đó là các phim Hàn, The Age of Shadows (7,5 triệu), Tunnel (7,1 triệu) và Opertaion Chromite (7 triệu).

Train to Busan sẽ được làm lại bản nói tiếng Anh

Bộ phim hành động nổi tiếng Hàn Quốc Train to Busan sẽ được làm lại bản nói tiếng Anh, hãng phát hành cho biết.

Hãng NEW cho biết bản quyền làm lại đã được bán cho Hãng Gaumont Film của Pháp, một hãng phim lớn đứng đằng sau những phim thành công như Leon, The Fifth ElementPoint Blank.

“Chúng tôi rất vui được hợp tác cùng một hãng phim đã thực hiện nhiều dự án toàn cầu trước đó,” Kim Woo Taek, giám đốc hãng NEW chia sẻ. “Tôi mong nó sẽ mang lại cho khán giả toàn cầu một cơ hội để biết đến nhiều phim Hàn Quốc hơn,” ông nói thêm.

“Nhiều hãng phim từ các quốc gia khác cũng đã đề nghị ký hợp đồng làm lại với họ, nhưng cuối cùng chúng tôi quyết định hợp tác với Gaumont,” đại diện hãng NEW cho biết.

“Chúng tôi sẽ cố hết sức để chiếu một bộ phim hay tới với khán giả Mỹ,” hãng phim Pháp tuyên bố, giải thích hãng này đã ngay lập tức phải lòng bộ phim sau khi được xem nó tại Cannes năm ngoái.

Do Yeon Sang Ho chỉ đạo, bộ phim nói về một nhóm hành khách chiến đấu chống lại sự tấn công của những người bị nhiễm một loại virus bí ẩn trên chuyến tàu siêu tốc đi Busan, con tàu đang cố tránh khỏi căn bệnh đã lây lan cả nước. Phim có sự tham gia của Gong Yoo, Kim Soo An, Jung Yu Mi và Ma Dong Seok.

Trương Nghệ Mưu tiết lộ quái vật trong The Great Wall

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu và dàn diễn viên toàn sao đã tiết lộ quái vật kinh hoàng trong phim bom tấn sắp tới The Great Wall ở Bắc Kinh hôm 6/12, tuyên bố "đến lượt chúng tôi cứu thế giới."

Quái vật Thao Thiết, xuất xứ từ thần thoại Trung Hoa Sơn hải kinh: Truyền thuyết xích ảnh được giữ bí mật tuyệt đối dù phim đã phát hành nhiều trailer. Nhưng buổi chiếu giới thiệu hôm thứ 6/12 đã công bố một trailer thể hiện quái vật thực sự trông thế nào.

Tạo hình của quái vật đã gây sốc với người tham dự, vao gồm các diễn viên chính Matt Damon, Cảnh Điềm, Pedro Pascal, Lưu Đức Hoa, Willem Dafoe, Trương Hàm Dư, Lu Han, Bành Vu Yến, Lâm Canh Tân, Trịnh Khải, Trần Học Đông và Vương Tuấn Khải, chưa từng xem bản phim hoàn chỉnh cuối cùng.

Trương Nghệ Mưu nói quái vật này do Weta Workshop, công ty đằng sau bộ phim đoạt giải thưởng The Lord of the Rings, thiết kế. Thao Thiết di chuyển hàng đàn mỗi 60 năm một lần để ăn thịt người, theo nhà đạo diễn, và trong một cảnh, có hơn 300.000 Thao Thiết tấn công. Một công ty hàng đầu khác là Industrial Light & Magic (ILM) chịu trách nhiệm hiệu ứng thị giác và sáng tạo quái vật này trên màn ảnh rộng theo thiết kế của Weta.

"Nhưng ngoài quái vật khủng khiếp này, mọi điều khác trong phim hết sức thực," nam diễn viên Trương Hàm Dư, đảm nhận vai nguyên soái cầm quân đánh trận trong phim, nói với China.org.cn.

Đội ngũ sản xuất bộ phim tốn kém nhất này của Trung Quốc, theo tin có kinh phí 150 triệu đôla, cũng rất ‘khủng’. "Toàn đội ngũ có hơn 1.300 người từ 37 quốc gia khác nhau," Trương Nghệ Mưu cho biết, "như thể một Liên hợp quốc thu nhỏ vậy."

The Great Wall không chỉ là phim quy mô lớn nhất lịch sử Trung Quốc, mà còn có dựng cảnh phông màn xanh lớn nhất. Ngoài ra, Weta đã thiết kế và sản xuất hơn 20.000 đạo cụ và 5.000 vũ khí.

Bộ phim viết lại lịch sử và chức năng của Vạn lý trường thành, được xây dựng ở biên giới Trung Quốc để bảo vệ đế chế Trung Hoa trước những cuộc tấn công và xâm lược từ các bộ tộc du cư trên Âu-Á đại thảo nguyên. Trương Nghệ Mưu đưa nhiều yếu tố văn hóa và thần thoại Trung Hoa cổ vào bộ phim đánh dấu bước ngoặc này của Trung Quốc, hy vọng The Great Wall trở thành phương tiện xuất khẩu văn hóa Trung Hoa.

The Great Wall do China Film Co. Ltd., LeVision Pictures, Legendary Pictures của Trung Quốc đồng sản xuất với Universal Pictures. Phim sẽ ra rạp ở Đại lục ngày 16/12/2016 và ở Mỹ ngày 17/2/2017 (dự kiến Việt Nam phát hành cùng ngày này).

Huahua Media Trung Quốc dự phần vào Transformers: The Last Knight

Công ty điện ảnh Trung Quốc tăng trưởng nhanh Huahua Media đã góp vốn sản xuất vào Transformers: The Last Knight của Paramount Pictures. Hãng phim Trung Quốc này cũng sẽ là đối tác marketing ở Trung Quốc cho bộ phim bom tấn của đạo diễn Michael Bay.

Thỏa thuận đạt được hồi tuần rồi tại lễ ký kết diễn ra ở Thượng Hải giữa chủ tịch Paramount Brad Grey và CEO của Huahua Vương Khắc Phi, một đại diện của Huahua đã xác nhận hôm 7/12. Quy mô đầu tư của Huahua và cổ phần trong phim, cùng nhiều chi tiết sâu hơn trong thỏa thuận, không được tiết lộ.

Công ty điện ảnh Trung Quốc này có mối quan hệ đang tiến triển với Paramount, cộng tác về marketing cho Transformers: Age of Extinction, Teenage Mutant Ninja Turtles 2, Mission: Impossible – Rogue Nation, Terminator Genisys và nhiều phim khác. Gần đây Huahua đã đầu tư vào Jack Reacher: Never Go Back, Star Trek BeyondAllied, đang phát hành ở Trung Quốc.

Loạt phim Transformers có lượng người theo dõi lớn ở Trung Quốc, phòng vé lớn thứ nhì thế giới. Phần phim gần đây nhất, Transformers: Age of Extinction năm 2014 thu được 320 triệu đôla ở thị trường này, hơn con số mà phim lấy được ở Bắc Mỹ chừng 75 triệu.

Age of Extinction được nhận biết rất nhiều ở thị trường Trung Quốc. Bộ phim được quay một phần ở Hồng Kông và Đại lục, với 1905.com, trang dịch vụ xem phim trực tuyến do China Movie Channel sở hữu, là đối tác vốn và marketing. Trong phim có vô số quảng cáo sản phẩm nhắm vào người tiêu dùng Trung Quốc.

The Last Knight, phần thứ năm trong loạt phim trường thiên của Michael Bay, đang làm hậu kỳ, định ngày ra rạp 23/6/2017. Mark Wahlberg và Stanley Tucci quay lại nhân vật của họ từ Age of Extinction, bên cạnh Josh Duhamel, Tyrese Gibson và John Turturro từ ba phim đầu.

Monster Hunt 2 bổ sung ngôi sao Lương Triều Vỹ của Hồng Kông

Nam diễn viên hàng đầu của Hồng Kông Lương Triều Vỹ sẽ cùng đóng chính trong phần tiếp theo Monster Hunt 2, do cựu binh của DreamWorks Hứa Thành Nghị chỉ đạo.

Chi tiết về vai diễn của Lương Triều Vỹ được giữ bí mật. Nam diễn viên trở nên nổi tiếng quốc tế sau khi đóng In the Mood for Love (2000) của Vương Gia Vệ, giúp anh đoạt giải nam diễn viên chính xuất tại Liên hoan phim Cannes. Anh cũng đóng trong bộ phim đoạt giải Sư tử vàng Lust, Caution của Lý An.

Monster Hunt 2 là tiếp theo bom tấn đột phá của Hứa Thành Nghị năm 2015, bộ phim có doanh thu lịch sử 2,43 tỉ nhân dân tệ (352 triệu đôla theo tỷ giá hiện tại) ở phòng vé Trung Quốc. Phim đứng thứ hai sau The Mermaid của Châu Tinh Trì trên bảng xếp hạng phim Hoa ngữ có doanh thu lớn nhất.

Phần tiếp theo đã khởi quay mùa thu năm nay ở Bắc Kinh. Các ngôi sao trẻ của phần đầu, Bạch Bách Hà và Tĩnh Bách Nhiên, đều quay lại. Diễn viên mới còn có ca sĩ nhạc pop trở thành diễn viên người Trung Quốc Lý Vũ Xuân (Bodyguards and Assassins) và nam diễn viên Đài Loan Dương Hựu Ninh (Cold War 2).

Chuyện phim diễn ra trong thế giới Trung Hoa cổ, người và yêu quái cùng tồn tại. Phần phim tiếp theo vẫn do Edko Films bỏ vốn cùng các đối tác Trung Quốc khác. Nhà sản xuất nhắm mục tiêu phát hành năm 2018, và một phim phần thứ ba cũng đã được lên kế hoạch.

QUỐC TẾ

Jimmy Kimmel sẽ dẫn chương trình lễ trao giải Oscar 2017

Cuối cùng thì người dẫn chương trình cho lễ trao giải Oscar năm 2017 đã được tìm thấy. Viện hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Điện ảnh đã chọn người dẫn chương trình giờ đêm khuya Jimmy Kimmel làm người dẫn chương trình lễ trao giải Oscar lần thứ 89. Lễ trao giải sẽ được chiếu trực tiếp trên đài ABC vào chủ nhật 26/2/2017.

Đây sẽ là lần đầu Kimmel dẫn chương trình giải Oscar, nhưng anh cũng đã từng dẫn chương trình giải Emmy vào năm 2012 và vừa rồi vào tháng 9 năm nay. Chính sau lễ trao giải Emmy 2016, chủ tịch ABC Ben Sherwood cũng đã nói với phóng viên, “Jimmy thực sự xứng đáng dẫn giải Oscar, và chúng tôi rất hy vọng anh sẽ được chọn.”

Nhưng phải hai tháng sau lời mời mới đến – hơi muộn và cho Kimmel khá ít thời gian chuẩn bị cho buổi lễ dài ba giờ cho khán giả lớn nhất cho một chương trình không phải là thể thao. Thời điểm công bố người dẫn chương trình vào tháng 12 là muộn so với những năm trước, khi người dẫn chương trình Oscar được công bố vào tháng 10 (Chris Rock, Neil Patrick Harris, Seth MacFarlane), tháng 9 (James Franco và Anne Hathaway) hay sớm tận tháng 8 (Ellen DeGeneres).

Chương trình phỏng vấn Jimmy Kimmel Live! của anh giờ đang ở mùa thứ 14, và lên sóng đài ABC mỗi ngày trong tuần vào lúc 11 giờ 35 tối.

Danh sách để chọn đề cử Oscar hạng mục phim tài liệu tập trung vào chính trị và vấn đề chủng tộc

Angela Davis trong cảnh phim 13th, phim tài liệu của Ava DuVernay

Weiner, 13th, Eagle Huntress O.J.: Made in America nằm trong danh sách 15 phim được cân nhắc đề cử giải Oscar cho hạng mục phim tài liệu.

Danh sách chọn lọc này được chọn từ 145 phim hợp lệ. Có một số phim đáng chú ý cuối cùng lại bị loại, dù có nhiều người trong ngành tuyên đoán phim sẽ được đề cử, như Miss Sharon Jones! của Barbara Kopple và Into the Inferno Werner Herzog.

Dù vậy, 15 phim trong danh sách chọn lọc vẫn được đánh giá là phim đáng đoạt giải. O.J.: Made in America đã bắt đầu thắng một số giải thưởng trao sớm trong mùa giải năm nay. Năm đề cử cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 24/1/2017.

Danh sách chọn lọc cho hạng mục phim tài liệu giải Oscar lần thứ 89

  • Cameraperson
  • Command and Control
  • The Eagle Huntress
  • Fire at Sea
  • Gleason
  • Hooligan Sparrow
  • I Am Not Your Negro
  • The Ivory Game
  • Life, Animated
  • O.J.: Made in America
  • 13th
  • Tower
  • Weiner
  • The Witness
  • Zero Days

Vin Diesel cho biết phim Marvel tương lai sẽ có một cảnh đấu tay đôi giữa Groot và Hulk

Thế giới truyện tranh và thế giới võ vật chuyên nghiệp có một điểm tương đồng: không có gì tuyệt vời hơn là được thấy hai nhân vật yêu thích của bạn đấu tay đôi trong một cuộc chiến đầy kịch tính. Thế giới Điện ảnh Marvel cũng không khác gì: dù việc tưởng tượng những nhân vật chúng ta yêu thích hợp tác thật thú vị, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu họ đối đầu nhau? Batman v. Superman đáng thất vọng thật, nhưng Captain America: Civil War khiến bạn thật khó xử khi phải chọn giữa hai phe.

Theo lời Vin Diesel thì sẽ có một cuộc chiến nữa giữa hai người khổng lồ của đội ngũ Marvel: Groot đấu với Hulk.

Nói chuyện với Screen Junkies tại Comic Con ở Brazil, Diesel cho biết cuộc đại chiến giữa Groot và Hulk rất có thể xảy ra, chỉ là vấn đề bao giờ thôi.

“Tôi nghĩ nếu mọi thứ theo ý James Gunn thì bạn sẽ được thấy một phim về Groot và Rocket sau Infinity War. Tôi nghĩ điều đó là có thể. Tôi cũng biết là trong một phim nào đó trong tương lai sẽ có cuộc chiến giữa Groot và Hulk.”

Đây là tình huống đã xuất hiện trong truyện tranh Incredible Hulk từ trước, và trong một tập phim truyền hình The Avengers: Earth’s Mightiest Heroes. Hulk sau khi biến hình thì khá khó kiểm soát, và Groot khi máu lên thì cũng khá hung hăng, nên một trận chiến giữa hai nhân vật này khi đội Avengers gặp đội Guardians trong Infinity War, sẽ là một cuộc chiến đầy mong đợi.

Nhưng trước khi điều đó có thể xảy ra, chắc phải đợi Groot lớn lên một chút nữa.



Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News, China.org.cn, The Hollywood Reporter
Coming Soon, The New York Times, Screen Crush