Tin tức

'Wandawood' của Trung Quốc có giật được ngành phim ảnh khỏi tay Mỹ?

07/12/2016

Tháng trước, Vương Kiện Lâm, chủ tịch Tập đoàn Dalian Wanda, giới thiệu Hollywood chuyển tới Thanh Đảo, đúng hơn là trường quay 8,2 tỉ đôla Mỹ của ông, Siêu đô thị điện ảnh Thanh Đảo. Được lên lịch hoàn thành vào tháng 8 năm 2018, khu đất rộng 1,65 km vuông sẽ sở hữu 30 trường quay.

Sánh bước cùng các diễn viên như Matt Damon và thị trưởng Los Angeles Eric Garcetti, ông Vương đề ra những lý do lớn để làm phim tại Trung Quốc. Đáp lại, Washington sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn Bắc Kinh khỏi lấy đi một ngành tiêu biểu khác nữa của Mỹ.

Ảnh mô phỏng Siêu đô thị điện ảnh Thanh Đảo

Ông Vương, đầu năm nay là nhân vật giàu nhất châu Á, mở ví của mình và của chính quyền địa phương Thanh Đảo, đề nghị hoàn 40% phí từ một quỹ 750 triệu đôla. Hoàn phí cho mỗi phim sẽ có mức tối đa 18 triệu đôla.

Có vẻ những lý do này sẽ có tác dụng. “Tôi nghe tin mọi người ở Hollywood vẫn lo lắng về những vấn đề như ô nhiễm, tham nhũng hệ thống, và va chạm văn hóa – nhưng có tiền có tất cả,” Ilt Jones, một quản lý địa điểm, nói với The Hollywood Reporter. “Và khi những người đứng đầu hãng phim quyết định đưa việc sản xuất về đây không nhất thiết phải thân chinh đến đây, tôi chắc rằng sẽ có một dòng chảy mạnh đưa việc sản xuất phim về Thanh Đảo.”

Trước cả khi đồng đôla đầu tiên rời nguồn vốn dồi dào của chủ tịch Vương, Hollywood đã chuyển việc sản xuất về Thanh Đảo. Pacific Rim 2 và Godzilla 2 sẽ được quay tại đây.

Theo một nghĩa nào đó thì chuyện này không có gì ngạc nhiên. Cả hai phim từ Legendary Entertainment, đã được Wanda mua lại năm nay với 3,5 tỉ đôla.

Nam diễn viên Leonardo DiCaprio tại lễ công bố dự án Siêu đô thị Thanh Đảo năm 2013. Các diễn viên khác tham dự còn có Nicole Kidman, Catherine Zeta-Jones, Kate Beckinsale...

Wanda đang trên đà mua hết “cả ngành”. Công ty mua AMC Entertainment năm 2012, và tháng 9, sau khi thất bại trong việc mua lại Paramount Pictures của Viacom, thông báo một hợp đồng sản xuất với Sony Pictures. Wanda mới thâu tóm Dick Clark Productions. AMC năm nay hoàn tất thỏa thuận mua Carmike Cinemas, chuỗi rạp thứ tư ở Mỹ.

Wanda không phải tập đoàn Trung Quốc duy nhất tiến vào Hollywood. Alibaba Pictures Groups, một đơn vị của Alibaba Group Holding đặt ở Hồng Kông, vào ngày 9 tháng 10 đã công bố “hợp tác chiến lược từ hai bên” về đồng sản xuất và những việc khác với Amblin Partners của Steven Spielberg.

Từng người, những nhà đầu tư Trung Quốc đang đầu tư cho phim qua nhiều hợp đồng khác nhau.

Khi các doanh nghiệp Trung Quốc nắm quyền kiểm soát sản xuất phim của Hollywood, Bắc Kinh, có vẻ điều hành các cuộc mua bán qua những nhà đầu tư tư nhân, hẳn sẽ ép việc làm phim diễn ra tại Thanh Đảo và các trường quay Trung Quốc khác. Dù gì thì chính quyền nước này cũng đã bắt tay vào chiến dịch nhiều thập kỷ qua để kiểm soát truyền thông và giải trí.

Phác thảo ý tưởng nghệ thuật cho Pacific Rim: Maelstrom - phim sẽ được quay ở Thanh Đảo

Nhưng những công ty nhỏ trực tiếp chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm sở hữu ngành tiêu biểu này. Ưu đãi quan trọng nhất là được tiếp cận thị trường điện ảnh Hoa ngữ.

Mỗi năm Bắc Kinh chỉ cho phép 34 phim nói tiếng nước ngoài chiếu rạp ở Trung Quốc. Các hãng phim nước ngoài cũng đối mặt với các luật lệ phân biệt, chỉ được cho tối đa 25% doanh thu phòng vé so với 43% của các nhà sản xuất nội địa. Bắc Kinh quyết định cái gì được chiếu và xoay chuyển ngày phát hành để rút phim nước ngoài khỏi phòng vé. Hệ thống được quản lý rất chặt.

Các phim sản xuất ở Trung Quốc tránh được những hạn chế phiền hà này.

Nước Mỹ có thị trường mở cho phim nước ngoài. Vậy Washington có nên làm gì không?

Câu trả lời là cấm vận chặt chẽ các phim Trung Quốc tới rạp phim Mỹ. Hạn chế chúng với con số đếm được trên lòng bàn tay một năm, và giảm ăn chia phòng vé. Tương tự, không cho phép các phim Trung Quốc chiếu trong các cuối tuần dịp Giáng sinh hay Lễ Lao động. Để những phim Trung Quốc có tiềm năng cao nhất mở màn đối đầu nhau. Nói cách khác, lật ngược Quy tắc Vàng. Trung Quốc làm gì thì Mỹ làm lại y hệt thế.

Vương Kiện Lâm lên bìa tạp chí chuyên về phim ảnh của Hollywood

Washington nói chung đã thất bại trong việc đáp trả và do đó thất bại trong việc bảo vệ doanh nghiệp và người lao động của mình. Kết quả là Mỹ đã thất thế hàng thập kỷ so với Trung Quốc, không chỉ trong lĩnh vực phim ảnh.

Rõ ràng, phần lớn các công ty sản xuất phim của Mỹ không muốn Mỹ làm gì để hạ thấp mối quan hệ của họ với các nhà kiểm soát ở Bắc Kinh. Con mồi của Hollywood là thị trường phim Trung Quốc, mà hầu hết cho rằng sẽ lớn nhất thế giới trong hai năm tới. Nhiều người cho là phòng vé Trung Quốc sẽ vượt Mỹ cuối năm sau.

Nhưng thị trường Trung Quốc đang gặp khó khăn. Dịch vụ Brightwire, theo dõi phòng vé Trung Quốc, nhận thấy doanh thu tuần giữa tháng 10 của rạp phim Trung Quốc giảm 24% so với năm ngoái. Tuần trước đó doanh thu giảm 2%. Và tuần đầu của tháng? Giảm 40%. Tháng 10 đang trở thành một thời điểm khó khăn cho xi-nê.

Và tháng 10 không phải là ngoại lệ. Doanh thu phòng vé Trung Quốc, sau một khởi đầu mau chóng trong quý I, đã xuống dốc nhanh. Doanh thu giảm 10% so với năm ngoài trong quý II, và quý III có vẻ sẽ giảm 16%.

Dàn diễn viên của The Great Wall cùng đạo diễn Trương Nghệ Mưu. The Great Wall là phim hợp tác sản xuất Trung-Mỹ lớn nhất lịch sử, kinh phí ước tính 150 triệu đôla

Sự sụt giảm doanh thu phòng vé diễn ra đối lập với các xu hướng đáng lo to hơn. Sức tiêu thụ, lẽ ra là đầu tàu của kinh tế Trung Quốc hiện giờ, nói nhẹ là đang đứng yên, với các con số quý III cho thấy.

Một số người nghĩ trường quay rộng rãi của Vương Kiện Lâm cần mở rộng gấp để đáp ứng nhu cầu đang tăng, nhưng cũng có thể Siêu đô thị điện ảnh Thanh Đảo sẽ thành một cơ sở “ma” mới nhất của Trung Quốc.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes