Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Cannes 2024 trao Meryl Streep Cành Cọ Vàng danh dự

05/05/2024

Ban tổ chức cho biết Meryl Streep sẽ nhận Cành Cọ Vàng danh dự tại lễ khai mạc Liên hoan phim Cannes vào ngày 14 tháng 5.

Ngôi sao Hollywood — từng thắng giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Cannes năm 1989 nhờ vai diễn trong Evil Angels của Fred Schepsi — sẽ giúp khởi động kỳ liên hoan thứ 77 tại Nhà hát lớn Lumiere.

“Tôi vô cùng vinh dự khi nhận được tin về giải thưởng danh giá này. Việc thắng giải thưởng tại Cannes đối với cộng đồng nghệ sĩ quốc tế luôn là thành tựu cao nhất trong nghệ thuật làm phim. Đứng dưới cái bóng của những người đã được vinh danh trước đó vừa khiêm tốn vừa hồi hộp. Tôi rất mong được đến Pháp để trực tiếp cảm ơn mọi người vào tháng 5 này!” Streep nói trong một tuyên bố.

Cô sẽ trở lại liên hoan phim Pháp sau sự nghiệp lẫy lừng ở Hollywood trong hơn năm thập kỷ. “Tất cả chúng ta đều có trong lòng điều gì đó về Meryl Streep! Tất cả chúng ta đều có trong lòng điều gì đó về Kramer vs. Kramer, Sophie’s Choice, Out of Africa, The Bridges of Madison County, The Devil Wears PradaMamma Mia! Bởi vì cô đã trải qua gần 50 năm hoạt động điện ảnh và thể hiện vô số kiệt tác, Meryl Streep là một phần trong trí tưởng tượng chung của chúng ta, tình yêu điện ảnh chung của chúng ta.” Những người đứng đầu liên hoan phim Cannes Iris Knobloch và Thierry Frémaux cho biết trong một tuyên bố chung.

Cannes kết thúc vào ngày 25 tháng 5 với các giải thưởng chính thức do ban giám khảo do chủ tịch Greta Gerwig đứng đầu quyết định.

Những người từng đoạt Cành Cọ Vàng danh dự tại Cannes bao gồm Jeanne Moreau, Marco Bellocchio, Catherine Deneuve, Jean-Pierre Léaud, Jane Fonda, Agnès Varda, Forest Whitaker và Jodie Foster.

The Maze Runner đang được khởi động lại, với biên kịch Transcendence Jack Paglen đàm phán viết kịch bản

Biên kịch Jack Paglen

The Maze Runner đã trở lại vạch xuất phát.

20th Century Studios đang khởi động lại chuỗi phim phiêu lưu hành động khoa học giả tưởng, đã được ra mắt thành bộ ba phim từ năm 2014 đến năm 2018.

Chi nhánh Disney này đang đàm phán để mời Jack Paglen, có lẽ nổi tiếng nhất với kịch bản cho bộ phim khoa học viễn tưởng Transcendence do Johnny Depp đóng chính, viết kịch bản cho phần mới.

Ellen Goldsmith-Vein và Lee Stollman của Gotham Group cùng Wyck Godfrey và Marty Bowen của Temple Hill, những người sản xuất bộ ba phim gốc, sẽ quay lại sản xuất bộ phim này. Wes Ball, người chỉ đạo bộ ba phim gốc, cũng sẽ tham gia với tư cách nhà sản xuất.

Dựa trên những cuốn sách ăn khách của James Dashner, Maze Runner cuốn đầu, và bộ phim chuyển thể, xoay quanh một nhóm thanh thiếu niên thấy mình đến một nơi có tường bao quanh gọi là Trảng và ký ức của họ bị xóa sạch. Bên ngoài bốn bức tường của khu trại là một mê cung chứa đầy những sinh vật máy nguy hiểm chết người và những cánh cửa đóng lại mỗi đêm khi mặt trời lặn. Một người mới đến đã tìm ra chìa khóa cho sự sống còn của nhóm và cố gắng dẫn dắt họ ra ngoài.

Các phim và sách tiếp theo đã mở ra bối cảnh, tiết lộ một thế giới đen tối với các tổ chức chính phủ độc ác và các tập đoàn kinh tởm. Các bộ phim ngày càng có quy mô lớn hơn và thiên về hành động hơn.

The Maze Runner gốc, do 20th Century Fox thực hiện trong những năm trước khi Disney thu tóm, bất ngờ trở thành cỗ máy kiếm tiền, làm ra 348 triệu USD trên toàn thế giới nhưng chỉ tốn 35 triệu USD để thực hiện

Theo các nguồn tin, phần khởi động lại không phải là làm lại câu chuyện cũng không phải là phần tiếp theo trực tiếp của bộ ba phim gốc, với Dylan O’Brien và Kaya Scodelario đóng chính. Hy vọng là tạo ra một phần tiếp theo của câu chuyện nhưng cũng quay trở lại những yếu tố đã khiến bộ phim đầu tiên kết nối với khán giả. (Bộ phim gốc, do 20th Century Fox thực hiện trong những năm trước khi Disney thu tóm, bất ngờ trở thành cỗ máy kiếm tiền, làm ra 348 triệu USD trên toàn thế giới nhưng chỉ tốn 35 triệu USD để thực hiện.)

Đó cũng là chiến lược mà 20th Century đang áp dụng với Hành tinh khỉ: Vương quốc mới sắp ra mắt, do Ball đạo diễn. Vương quốc mới là phim khởi động lại chuỗi Hành tinh khỉ chứ không phải là làm lại các bộ phim từ những năm 2010 (hoặc phim gốc từ những năm 1960 và 1970) mà kết nối bằng cách có một câu chuyện với các nhân vật mới của nhiều thế hệ sau các sự kiện của phần phim trước.

Là biên kịch, Paglen cũng từng làm việc cho Alien: Covenant, bộ phim quái vật khoa học viễn tưởng năm 2017 do Ridley Scott đạo diễn và là nhà đồng sản xuất của Magic Order, phim bộ chuyển thể từ truyện tranh của Mark Millar trên Netflix.

Alpha, phim mới của đạo diễn Titane, đến Hội chợ phim Cannes

Julia Ducournau

Alpha, bộ phim mới, vẫn còn tuyệt mật của đạo diễn Titane Julia Ducournau sẽ là một trong những dự án được săn đón nồng nhiệt tại Hội chợ phim Cannes năm nay.

Nữ diễn viên Golshifteh Farahani của About EllyPaterson và ngôi sao người Pháp Tahar Rahim (A Prophet, The Mauritanian) đóng vai chính trong bộ phim này, chi tiết cốt truyện vẫn còn giữ kín. Eric Altmayer và Nicolas Altmayer sản xuất cho Mandarin & Compagnie, cùng với Jean des Forêts và Amélie Jacquis cho Petit Film, đồng sản xuất với Jean-Yves Roubin và Cassandre Warnauts của Frakas Productions. Kế hoạch phát hành vào cuối năm nay.

Alpha sẽ là phim điện ảnh thứ ba của Ducournau sau hai thành công liên tiếp với phim đầu tay đột phá Raw năm 2016, thắng Giải thưởng Fipresci của các nhà phê bình phim quốc tế khi ra mắt Tuần lễ phê bình Cannes; và Titane, bất ngờ đoạt Cành Cọ Vàng năm 2021, trở thành ứng viên chính thức đại diện Pháp cho giải Oscar năm đó.

Cả hai phim đều kết hợp các yếu tố kinh dị cơ thể với chủ đề nữ quyền và bẻ cong giới tính, đồng thời khiến khán giả cũng như các nhà phê bình sốc lẫn lóa mắt. Cả hai đều là những câu chuyện thành công của phim độc lập, với Raw thu về 3 triệu USD trên toàn thế giới và Titane đạt gần 5 triệu USD.

Trong một tuyên bố, các nhà sản xuất đã gọi Alpha là “một trang mới trong số vốn của Julia Ducournau, vừa rất nhất quán với những trang trước vừa hoàn toàn mới về tông điệu. Để phù hợp với một dự án đặc biệt, cần phải vượt qua các quy ước, bằng chứng là sự kết hợp đặc biệt giữa một bên là nhà sản xuất và một bên là các công ty bán hàng quốc tế.”

FilmNation Entertainment có trụ sở tại New York và Charades của Pháp sẽ hợp tác để xử lý bán quyền phát hành toàn cầu của bộ phim, sự hợp tác đầu tiên giữa hai đối thủ nặng ký.

Alpha là tác phẩm sâu sắc, mang tính cá nhân nhất của Julia và chúng tôi rất mong khán giả toàn cầu khám phá câu chuyện với sự hào hứng như chúng tôi,” hai công ty cho biết trong một tuyên bố.

Phim Cannes Cửu Long thành trại: Chi vi thành đảm bảo phân phối tại Anh-Ireland

Cổ Thiên Lạc trong phim Cửu Long thành trại: Chi vi thành

Trinity CineAsia đã mua quyền phát hành Cửu Long thành trại: Chi vi thành / Twilight of the Warriors: Walled In ở Anh và Ireland, bộ phim hành động thời kỳ lịch sử Hồng Kông sẽ trình chiếu tại Cannes, trong một thỏa thuận với Media Asia.

Do Trịnh Bảo Thụy đạo diễn, bộ phim rất được mong đợi này được phát hành ở Hồng Kông và Trung Quốc vào ngày 1 tháng 5 trước khi trìnhg chiếu trong hạng mục Suất chiếu nửa đêm (Midnight Screenings) ở Cannes. Ngày khởi chiếu ở Anh và Ireland vẫn chưa được công bố nhưng Trinity CineAsia cho biết phim “được lên kế hoạch phát hành các rạp chiếu phim toàn quốc ngay sau” liên hoan phim, kéo dài từ ngày 14 đến 25 tháng 5.

Các thỏa thuận phân phối trước đây đã được công bố với Palion Pictures cho Đức và Well Go USA cho Bắc Mỹ.

Lấy bối cảnh Hồng Kông thuộc địa Anh những năm 1980, câu chuyện kể về một thanh niên gặp rắc rối tên Trần Lạc Quân khi anh vô tình bước vào Cửu Long thành khét tiếng — vùng đất nguy hiểm đầy rẫy tội phạm băng đảng và tham nhũng. Anh sớm phát hiện ra trật tự giữa sự hỗn loạn và học được những bài học quan trọng trong cuộc sống từ cư dân khi họ chống xâm lược.

Dàn diễn viên bao gồm các ngôi sao đang lên Lâm Phong (Detective vs Sleuths), Lưu Tuấn Khiêm (Anita), Hồ Tử Đồng (The Lyricist Wannabe) và Trương Văn Kiệt (Raging Fire), bên cạnh các ngôi sao đã thành danh Cổ Thiên Lạc (Paradox), Ngô Doãn Long (Birth of the Dragon) và Hồng Kim Bảo (Diệp Vấn 2), vừa nhận Kim Tượng thành tựu trọn đời tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông (HKFA) hồi đầu tháng 4.

Hồng Kim Bảo trong một cảnh phim Cửu Long thành trại: Chi vi thành

Nhà sản xuất Trang Văn Cường (Vô gian đạo) và Diệp Vỹ Tín (Diệp Vấn).

Nhà làm phim gốc Macau Trịnh Bảo Thụy đã được trao Kim Tượng đạo diễn xuất sắc nhất tại HKFA năm nay cho phim bí ẩn giết người Mad Fate và cũng được biết đến với các phim Limbo, Dog Bite DogThe Monkey King. Cả Mad FateLimbo đều lần lượt công chiếu tại Berlinale năm 2023 và 2021.

Cửu Long thành trại: Chi vi thành được chuyển thể từ bộ truyện tranh City Of Darkness của Andy Seto, dựa trên tiểu thuyết của Dư Nhân và được quay với kinh phí sản xuất khoảng 40 triệu USD, trở thành một trong những phim điện ảnh Hồng Kông có kinh phí sản xuất đắt nhất cho đến nay.

Biên đạo hành động do điều phối viên đóng thế và cộng tác viên thường xuyên của Chân Tử Đan Kenji Tanigaki đảm nhận, từng đảm nhiệm vai trò này với Raging FireSakra.

Các phim gần đây của chuyên gia điện ảnh châu Á Trinity CineAsia bao gồm sử thi tội phạm The Goldfinger, với sự tham gia của Lương Triều Vỹ và Lưu Đức Hoa; bộ phim đoạt giải The Lyricist Wannabe; và phim ca nhạc We 12, với sự tham gia của tất cả 12 thành viên nhóm nhạc Cantopop nam Mirror.

Trương Khả Di và Trần Triển Bằng đóng chính trong phim truyền hình y khoa TVB Behind the Tower

Trái: Trương Khả Di, phải: Trần Triển Bằng

Mười hai năm sau khi rời TVB, Trương Khả Di sẽ trở lại nhà đài để quay phim bộ Behind The Tower / Cự tháp chi hậu, do Chung Chú Giai sản xuất, cũng là giám chế đằng sau Nữ hoàng tin tức. Trước đây bộ đôi này từng hợp tác trong Huynh đệ song hành, là phim bộ truyền hình đầu tiên Chung Chú Giai sản xuất.

Thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong Cửu ngũ chí tôn năm 2003, phim bộ truyền hình TVB cuối cùng của Trương Khả Di là Nấc thang tình yêu năm 2012. Trong những năm gần đây, cô đã đóng nhiều phim điện ảnh bao gồm The Trough / Thành phố dục vọngRob N Roll.

TVB luôn muốn mời Trương Khả Di quay lại đóng phim truyền hình. Sau khi xem qua nhiều kịch bản và bị thuyết phục trước sự chân thành của giám chế Chung, Trương Khả Di đã nhận đóng Behind The Tower. Là xuất phẩm hợp tác với nền tảng Trung Quốc Đại lục, bộ phim có kinh phí lớn. Trương Khả Di nói: “Tôi sẽ đấu tranh để có cơ hội có được giọng gốc của mình trong lồng tiếng Quảng Đông và Quan Thoại.”

Lần đầu tiên đóng vai một bác sĩ phẫu thuật tim, Trương Khả Di đang chuẩn bị bằng cách xem các phim bộ truyền hình về y khoa từ khắp nơi trên thế giới.

Trương Khả Di trong phim bộ cuối cùng với TVB Nấc thang tình yêu năm 2012

Nam chính Trần Triển Bằng, đóng vai người đứng đầu một ngân hàng đa quốc gia. Hầu hết các cảnh quay của anh sẽ là với Trương Khả Di, từng đóng chung trong Bằng chứng thép III.

Trần Vỹ sẽ vào vai chủ tịch của một công ty đầu tư toàn cầu. Vui mừng khi được tham gia một phim bộ truyền hình quy mô lớn như vậy, Trần Vỹ cho biết: “Tôi chưa từng làm việc với Khả Di nên rất hào hứng. Nhân vật của tôi là một vai trò quan trọng. Cô ấy rất giàu và sẽ đầu tư vào công ty chăm sóc sức khỏe.”

Chung Trấn Đào sẽ đóng vai lãnh đạo của công ty chăm sóc sức khỏe. Mã Quốc Minh và Tiêu Chính Nam sẽ vào vai hai người con trai của ông và cũng là bác sĩ chuyên nghiệp. Ngô Nhược Hy và Lưu Bội Nguyệt sẽ đóng vai vợ của họ và có công việc chuyên nghiệp (theo thứ tự) là nhà tâm lý học trẻ em và luật sư chuyên về chăm sóc sức khỏe.

Bộ phim còn có sự tham gia của Trương Dĩnh Khang và Tưởng Gia Mân trong các vai phụ.

Wonderland toàn sao sẽ ra rạp Hàn Quốc vào tháng 6

Từ trái qua: Thang Duy, Bae Suzy và Park Bo Gum từ phim Wonderland

Phim Hàn được nhiều người mong đợi Wonderland cuối cùng cũng được công chiếu vào tháng 6 sau thời gian dài trì hoãn vì đại dịch COVID-19.

Nhà phân phối của bộ phim, Acemaker Movieworks, đã thông báo phim sẽ ra rạp ở Hàn Quốc vào ngày 5 tháng 6, công bố trailer và hìanh ảnh từ phim của các diễn viên.

Bộ phim khoa học giả tưởng xoay quanh dịch vụ nền tảng ảo có tên Wonderland, tạo ra phiên bản ảo của một người đã khuất thông qua trí tuệ nhân tạo. Câu chuyện kể về một nhóm người sử dụng dịch vụ này để đoàn tụ với người thân đã khuất và liên lạc với họ thông qua các cuộc gọi video.

Do Kim Tae Yong chỉ đạo, từng làm phim lãng mạn All for Love (2005) và Late Autumn (2010), Wonderland đã gây xôn xao với dàn diễn viên xuất sắc, trong đó có Bae Suzy, Park Bo Gum, Thang Duy, Choi Woo Shik, Jung Yu Mi và Gong Yoo.

Bae Suzy và Park Bo Gum vào vai một cặp vợ chồng trẻ sử dụng dịch vụ khi nhân vật của Park Bo Gum rơi vào tình trạng hôn mê. Thang Duy và Gong Yoo là cặp vợ chồng ở độ tuổi 40 còn Jung Yu Mi và Choi Woo Shik đóng vai điều phối viên dịch vụ.

Bộ phim đã đóng máy cách đây bốn năm vào năm 2020 và dự kiến ​​ra mắt vào năm 2021, nhưng phải hoãn phát hành vô thời hạn do đại dịch và những hậu quả của nó đối với rạp chiếu.

Thang Duy và Park Bo Gum đã chia sẻ cái nhìn thoáng qua về bộ phim trong lễ trao giải Điện ảnh Rồng Xanh vào tháng 11 năm ngoái.

“Điều tôi mong chờ ở Wonderland là câu chuyện tình yêu giữa Bae Suzy và Park Bo Gum,” Thang Duy nói. “Tôi nghĩ Park Bo Gum sẽ thu hút thêm nhiều fan nữ nữa sau khi bộ phim ra mắt.”

Park Bo Gum cũng nói thêm: “Wonderland cuối cùng đã sẵn sàng gặp gỡ khán giả. Đó là một bộ phim khiến bạn phải suy ngẫm về những giá trị quý giá.”

Bảo tàng Điện ảnh Viện Hàn lâm trình chiếu đặc biệt các phim của Youn Yuh Jung

Youn Yuh Jung (phải) trong phim Minari (2020), vai diễn đem về cho bà giải Oscar nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

Những bộ phim có sự tham gia của nữ diễn viên Hàn Quốc từng đoạt giải Oscar Youn Yuh Jung sẽ được trình chiếu tại Bảo tàng Điện ảnh Viện Hàn lâm (AMMP: Academy Museum of Motion Pictures) ở California từ ngày 17 tháng 5 đến ngày 25 tháng 5, theo Korea Foundation.

Bắt đầu với Minari (2020), danh sách chiếu bao gồm tám phim thuộc các giai đoạn khác nhau trong sự nghiệp của nữ diễn viên như Woman of Fire (1971), A Good Lawyer’s Wife (2003), The Bacchus Lady (2016) và Canola (2016).

Theo trang web của AMMP, triển lãm sẽ tôn vinh “những tác phẩm đáng chú ý mà bà đã tạo ra trong hơn 50 năm sự nghiệp” và “làm nổi bật những tác phẩm đa dạng góp phần tạo nên di sản điện ảnh vượt thời gian của Youn.”

Youn Yuh Jung dự kiến sẽ đến thăm bảo tàng vào ngày 17 và 18 tháng 5, khi Minari Woman of Fire được trình chiếu, để tổ chức buổi trò chuyện với khán giả. Sự kiện này sẽ mang đến cho khán giả địa phương cái nhìn sâu sắc hơn về phim Hàn Quốc và quan điểm nghệ thuật của Youn.

AAMP là bảo tàng điện ảnh lớn nhất nước Mỹ, được Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ xây dựng năm 2021. Bảo tàng trình chiếu tuyển tập các bộ phim được tuyển chọn và tôn vinh thành tựu xuất sắc trong ngành.

Các buổi chiếu phim của Youn Yuh Jung là một phần trong loạt phim Hàn Quốc của bảo tàng thể hiện các khía cạnh khác nhau của điện ảnh Hàn Quốc. Được lên kế hoạch một phần nhờ tài trợ từ Korea Foundation, thành lập vào năm 1991 để hỗ trợ ngoại giao và tình hữu nghị của Hàn Quốc trên toàn cộng đồng quốc tế.

Fortissimo ra mắt phim hoạt hình Trung Quốc The Umbrella Fairy tại Hội chợ phim Cannes

Fortissimo Films có trụ sở tại Trung Quốc và Hà Lan đã mua quyền quốc tế bộ phim hoạt hình mới của Trung Quốc The Umbrella Fairy, ra mắt tại Hội chợ phim Cannes.

The Umbrella Fairy kể câu chuyện về Thanh Đại, nàng tiên ô thiên đình. Vì Thanh Đại thất bại trong nhiệm vụ bảo vệ tiên nữ kiếm thoát khỏi thiên đình để báo thù, cô dấn thân vào hành trình cùng một nghệ nhân trẻ để ngăn chặn chiến tranh.

Kết hợp thẩm mỹ phương Đông mạnh mẽ, bộ phim đem đến sự hòa hợp phong phú thủ công, kiến trúc và kinh kịch Trung Quốc, tạo nên một thế giới kỳ ảo độc đáo.

Đây là tác phẩm đạo diễn đầu tay của nhà làm phim hoạt hình giàu kinh nghiệm Thẩm Kiệt, từng đảm nhiệm vai trò họa sĩ hoạt ảnh cho Mr. Miao năm 2020 và Crystal Skies of Yesterday.

Do Maoyan Entertainment sản xuất, công ty bán vé phim trực tuyến đã đa dạng hóa sang tiếp thị, phân phối và bỏ vốn làm phim.

The Umbrella Fairy, sẽ ra rạp ở Trung Quốc Đại lục vào mùa hè, là phim hoạt hình đầu tiên do công ty sản xuất và cũng là phim đầu tiên do Fortissimo phụ trách bán ra nước ngoài. Fortissimo sẽ đại diện quyền phát hành toàn thế giới, ngoại trừ Trung Quốc Đại lục, Hồng Kông, Macao, Đài Loan và Nhật Bản.

Đội hình gần đây của Fortissimo bao gồm một bộ phim hoạt hình Trung Quốc có hình ảnh độc đáo khác là Deep Sea của Điền Hiểu Bằng, đã trình chiếu tại nhiều liên hoan phim bao gồm Annecy, Berlin, Tribeca và Tokyo suốt năm 2022 và 2023. Gần đây hãng cũng đã đảm nhận khâu sản xuất phim người thật đóng 100 Yards của đạo diễn kỳ cựu Từ Hạo Phong, đã trình chiếu năm ngoái tại các liên hoan phim Thượng Hải và Toronto, và Rotterdam vào đầu năm 2024.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Screen Daily, JayneStars
Korea Times, JoongAng Daily, Variety