Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Công bố ban giám khảo chính thức LHP Venice 2024

14/07/2024

Các nhà làm phim James Gray, Andrew Haigh và Agnieszka Holland đã tham gia ban giám khảo cuộc thi chính của Liên hoan phim Venice lần thứ 81 (28 tháng 8-7 tháng 9).

Agnieszka Holland, Andrew Haigh, James Gray

Tham gia cùng họ trong ban giám khảo là đạo diễn kiêm biên kịch người Brazil Kleber Mendonça Filho; đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất người Mauritanie Abderrahmane Sissako; đạo diễn kiêm biên kịch người Ý Giuseppe Tornatore; đạo diễn kiêm biên kịch người Đức Julia von Heinz; và nữ diễn viên Trung Quốc Chương Tử Di.

Như đã thông báo trước đó, ban giám khảo sẽ do Isabelle Huppert làm chủ tịch và trao giải Sư Tử Vàng cho phim hay nhất cùng các giải thưởng chính thức khác.

Ad Astra của James Gray được trình chiếu tranh giải tại Venice năm 2019 và bộ phim đầu tay Little Odessa do ông làm đạo diễn đã thắng Sư Tử Bạc tại liên hoan phim năm 1994.

Bộ phim gần đây nhất của Andrew Haigh All of Us Strangers đã lấy được sáu đề cử Bafta; các phim khác của anh là Weekend (2011), 45 Years (2015) và Lean on Pete (2017).

Bộ phim gần đây nhất của Agnieszka Holland, The Green Border đã thắng giải đặc biệt của ban giám khảo tại Venice năm ngoái, bà cũng từng nhận đề cử Oscar cho Angry Harvest, Europa EuropaIn Darkness.

Aquarius, BacurauPictures of Ghosts của Kleber Mendonça Filho đều xuất hiện tại Cannes, hai phim đầu tranh giải.

Abderrahmane Sissako cũng là gương mặt thường xuyên của Cannes với Waiting for Happiness, BamakoTimbuktu đều được chọn tham dự liên hoan phim Pháp; Timbuktu trở thành phim đầu tiên của Cộng hòa Hồi giáo Mauritanie được đề cử Oscar và thắng bảy giải César.

Giuseppe Tornatore đã thắng giải Oscar phim nước ngoài hay nhất cho bộ phim kinh điển Cinema Paradiso năm 1988; các dự án khác của ông bao gồm Malèna được đề cử Oscar, và Baarìa đã chiếu khai mạc Venice 2009.

And Tomorrow the Whole World của Julia von Heinz đã tranh giải tại Venice năm 2020, trong khi Treasure mới nhất của cô được công chiếu tại Berlinale và Tribeca 2024.

Chương Tử Di trở thành ngôi sao sau khi xuất hiện trong Ngọa hổ tàng long và được đánh giá cao hơn nữa với các vai diễn bao gồm Hồi ức của một geisha, Nhất đại tông sư, Anh hùngThập diện mai phục.

Giải Sư Tử Vàng năm ngoái thuộc về Poor Things của Yorgos Lanthimos.

Ban giám khảo hạng mục Horizons và giải Luigi De Laurentiis dành cho thưởng phim đầu tay sẽ được công bố sau.

Locarno 2024 công bố đội hình năm 2024 bao gồm các buổi ra mắt của Hong Sang Soo, Vương Binh và Ben Rivers

Death Will Come của Christoph Hochhäusler

Liên hoan phim Locarno (từ ngày 7 đến 17 tháng 8) đã công bố đội hình phim cho kỳ liên hoan thứ 77, với các đạo diễn bao gồm Hong Sang Soo, Vương Binh và Ben Rivers sẽ ra mắt thế giới những bộ phim mới nhất của họ chiếu tranh giải.

Trình chiếu ra mắt thế giới không tranh giải tại Locarno còn có các đạo diễn Radu Jude, Fabrice du Welz, Aislinn Clarke, Bertrand Mandico và Marco Tullio Giordana. Piazza Grande nổi tiếng của Locarno sẽ là nơi chiếu ra mắt thế giới các phim từ Paz Vega, César Díaz và Gianluca Jodice.

Có 17 phim tranh giải quốc tế của Locarno, tất cả đều là lần đầu công chiếu thế giới, tranh giải Báo Vàng đáng mơ ước.

Bao gồm phim tài liệu Bogancloch của nhà làm phim và nghệ sĩ người Anh Ben River, phần tiếp theo của Two Years at Sea từng đoạt giải thưởng năm 2011, kể về một ẩn sĩ thời hiện đại sống cuộc sống đơn độc trong rừng cao nguyên ở Scotland.

Đạo diễn tài năng người Hàn Quốc Hong Sang Soo tham gia với Suyoocheon (By the Stream), vừa công chiếu A Traveler’s Needs tranh giải Berlinale vào tháng 2. Các ngôi sao mới nhất của ông là Kim Min Hee, Kwon Hae Hyo và Cho Yun Hee.

Vương Binh của Trung Quốc đến Locarno với bộ phim tài liệu mới nhất trong loạt Youth của ông. Youth (Spring) tập trung vào các công nhân may mặc trẻ ở Trung Quốc, tham gia tranh giải Cannes 2023. Năm nay ông đưa Youth (Hard Times) đến Locarno.

Youth (Hard Times) của Vương Binh

Cũng tham gia tranh giải còn có phim kinh dị Death Will Come (La Mort Viendra) của đạo diễn người Đức Christoph Hochhäusler, xoay quanh một nữ sát thủ được trùm băng đảng xã hội đen thuê để trả thù vụ sát hại một trong những người đưa tin của hắn nhưng sớm nhận ra mình chính là con mồi.

Đạo diễn đoạt giải Gấu Vàng Berlinale Radu Jude có hai phim chiếu không tranh giải tại Locarno. Eight Postcards from Utopia, đồng đạo diễn với Christian Ferencz-Flatz, là phim tài liệu tập hợp các quảng cáo ở Romania hậu xã hội chủ nghĩa. Đạo diễn người Romania cũng mang đến Sleep #2.

Biên kịch và đạo diễn người Ireland Aislinn Clarke cũng ra mắt thế giới bộ phim kinh dị Fréwaka, với sự tham gia của Clare Monnelly Bríd Ní Neachtain và Aleksandra Bystrzhitskaya. Fréwaka kể câu chuyện một sinh viên về chăm sóc giảm nhẹ, do Monnelly thủ vai, bị những sang chấn trong quá khứ làm cho cô bị mất phương hướng trong tình yêu, sự nghiệp và năng lực làm việc.

Diễn viên kiêm đạo diễn người Pháp Mélanie Laurent và Guillaume Canet sẽ được vinh danh Giải Xuất sắc Davide Campari của Locarno, dành riêng cho những nghệ sĩ biểu diễn có sự nghiệp phi thường. Cả hai đều đóng vai chính trong The Deluge của Gianluca Jodice, chiếu ra mắt thế giới ở Piazza Grande để khai mạc Liên hoan phim Locarno.

Phim tài liệu Bogancloch của nhà làm phim và nghệ sĩ người Anh Ben River

Tranh giải Báo Vàng Locarno 2024

Agora (Tunisia-Pháp-Ảrập Saudi-Qatar), đạo diễn Ala Eddine Slim
Akiplėša (Toxic) (Lithuania), đạo diễn Saulė Bliuvaitė
Bogancloch (Anh-Đức-Iceland), đạo diễn Ben Rivers
Cent Mille Milliards (Pháp), đạo diễn Virgil Vernier
Der Spatz Im Kamin (Thụy Sĩ), đạo diễn Ramon Zürcher
Fire of Wind (Bồ Đào Nha-Thụy Sĩ-Pháp), đạo diễn Marta Mateus
Green Line (Pháp-Lebanon-Qatar), đạo diễn Sylvie Ballyot
Death Will Come (Đức-Luxembourg), đạo diễn Christoph Hochhäusler
Luce (Italy), đạo diễn Silvia Luzi, Luca Bellino
Mond (Áo), đạo diễn Kurdwin Ayub
Youth (Hard Times) (Pháp-Luxembourg-Hà Lan), đạo diễn Vương Binh
Suyoocheon (By The Stream) (Hàn Quốc), đạo diễn Hong Sang Soo
Salve Maria (Tây Ban Nha), đạo diễn Mar Coll
Drowning Dry (Lithuania-Latvia), đạo diễn Laurynas Bareiša
Sulla Terra Leggeri (Italy), đạo diễn Sara Fgaier
Transamazonia (Pháp-Đức-Thụy Sĩ-Đài Loan-Brazil), đạo diễn Pia Marais
New Dawn Fades (Thổ Nhĩ Kỳ-Italy-Đức-Na Uy-Hà Lan), đạo diễn Gürcan Keltek

Đạo diễn Trương Lục lãnh đạo Học viện Điện ảnh của Liên hoan phim Busan

Đạo diễn người Trung Quốc gốc Hàn Trương Lục đã được bổ nhiệm làm Viện trưởng Học viện Điện ảnh châu Á Chanel x BIFF, một phần của Liên hoan phim quốc tế Busan.

Trương Lục đã làm phim truyện từ năm 2004, khi tác phẩm Tang Poetry của ông được hoan nghênh tại các liên hoan phim Locarno và Vancouver. Kể từ đó, ông đã làm các phim Grain in Ear (2005), đoạt giải New Currents Award tại Busan, Desert Dream và gần đây là The Shadowless Tower. Ông cũng là giáo sư tại Đại học Yonsei trong tám năm.

Kamila Andini của Indonesia được công bố là cố vấn chỉ đạo của học viện, trong khi Urata Hideho được chọn làm cố vấn quay phim.

Chương trình giảng dạy 20 ngày của học viện diễn ra từ ngày 22 tháng 9 đến ngày 11 tháng 10. Liên hoan phim chính diễn ra từ ngày 2 đến ngày 11 tháng 10 và Hội chợ phim châu Á (từ ngày 5 đến ngày 8 tháng 10).

Shrek 5 ấn định phát hành năm 2026 với sự trở lại của Mike Myers, Eddie Murphy và Cameron Diaz

Mike Myers lồng tiếng Shrek và Cameron Diaz lồng tiếng cho Fiona trong Shrek Forever After

Shrek 5 đã chính thức khởi hành khi Universal và DreamWorks Animation thông báo chuỗi phim huyền thoại sẽ quay trở lại vào ngày 1 tháng 7 năm 2026. Các ngôi sao Mike Myers, Eddie Murphy và Cameron Diaz sẽ trở lại 25 năm sau khi Shrek đầu tiên ra rạp.

Phim này đã được phát triển từ lâu và sẽ ra mắt 16 năm sau phần trước, Shrek Forever After năm 2010 đã kiếm được 752,6 triệu USD toàn cầu.

Walt Dohrn sẽ đạo diễn sau khi đã làm biên kịch cho phần phim thứ hai và thứ ba, đồng thời là người chỉ đạo cốt truyện cho phần phim thứ tư. Đồng đạo diễn Minions: The Rise of Gru Brad Ableson sẽ đồng đạo diễn, với nhà sản xuất Shrek Forever After Gina Shay và giám đốc điều hành Illumination Chris Meledandri sản xuất.

Chuỗi phim Shrek ra đời dưới sự dẫn dắt của Jeffrey Katzenberg với bộ phim năm 2001 được ca ngợi vì phong cách hoạt hình và phong cách đậm chất cổ tích. Phim tập trung vào yêu tinh tên Shrek (Myers) phải lòng Fiona (Diaz), công chúa xứ Far Far Away, bị nguyền mắc kẹt trong bộ dạng yêu tinh. Donkey (Murphy) đã mang lại sự hài hước, cảm xúc và tình bạn cho Shrek. Bộ phim đã kiếm được số tiền khổng lồ 492,2 triệu đôla toàn cầu, chưa điều chỉnh theo lạm phát và thắng giải Oscar phim hoạt hình hay nhất (và giúp ban nhạc Smash Mouth trở thành bất tử đối với một thế hệ người xem).

Loạt phim dựa trên cuốn sách của William Steig, đã mang lại thành công vang dội cho DreamWorks, lúc đó do Katzenberg lãnh đạo. Đế chế Shrek, bao gồm một cặp ngoại truyện Puss in Boots tập trung vào chú mèo, là chuỗi phim hoạt hình có doanh thu phòng vé lớn thứ hai mọi thời đại, thu về 2,9 tỉ USD toàn cầu. Nó cũng đã tạo ra một chương trình lưu diễn và một vở nhạc kịch Broadway.

Năm 2022, phần tiếp theo Puss in Boots: The Last Wish đã kiếm được 481,5 triệu USD ở phòng vé toàn cầu, mang về chiến thắng cho DreamWorks Animation trong thời kỳ hậu Katzenberg (ông đã bán công ty của mình cho NBCUniversal lấy số tiền khổng lồ 3,8 tỉ USD năm 2016).

Tin tức về Shrek 5 xuất hiện khi phòng vé phim gia đình có sự phục hồi được chờ đợi từ lâu sau đại dịch. Despicable Me 4 của Universal và Illumination đã có khởi đầu ấn tượng, trong khi bom tấn hè Inside Out 2 của Disney và Pixar đã tiến vào hàng ngũ những phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Yêu nữ thích hàng hiệu có phần tiếp theo

Đâu chỉ có thế, hiển nhiên rồi.

Biên kịch Aline Brosh McKenna của The Devil Wears Prada / Yêu nữ thích hàng hiệu đang viết kịch bản phần tiếp theo của bộ phim đình đám được Wendy Finerman, người đứng đằng sau bộ phim gốc, phát triển và sản xuất.

Mặc dù chưa có thỏa thuận nào được ký kết, phần tiếp theo của bộ phim hài tuổi mới lớn năm 2006 này đã được bàn tán từ lâu, với Meryl Streep, Emily Blunt và Anne Hathway gần đây tái hợp trên sân khấu lễ trao giải SAG năm nay.

Chưa có thỏa thuận nào cho dàn diễn viên gốc. Disney, hãng sẽ đứng đằng sau bộ phim sau khi thâu tóm Fox 2000, không đưa ra bình luận nào.

Bộ phim năm 2006 dựa trên cuốn sách cùng tên kể về Andy (Hathaway), một sinh viên báo chí mới tốt nghiệp đại học nhận được công việc làm trợ lý cho Miranda Priestly (Meryl Streep) đóng vai Anna Wintour, một trong những công việc được thèm muốn nhất trong ngành xuất bản. Andy lao vào thế giới tạp chí và thời trang cao cấp nhờ đồng nghiệp của cô (Blunt), cũng là trợ lý.

Bộ phim đã thu về con số khủng 326 triệu USD ở phòng vé toàn cầu và mang về cho Streep một đề cử Oscar.

Puck đưa tin này đầu tiên và cung cấp luận cứ về cốt truyện tiềm năng trong đó Priestly vẫn là người đứng đầu Runway nhưng tạp chí đã phải chịu đựng những khó khăn tài chính của ngành xuất bản đương đại và đang trong tình trạng sa sút. Nhân vật từng làm trợ lý của Blunt giờ đây sẽ là giám đốc điều hành một tập đoàn thương hiệu xa xỉ chạy quảng cáo trên Runway.

Trong khi quảng bá cho bộ phim gần đây của mình, The Idea of ​​You, Hathaway đã nói với E! cô nghi ngờ khả năng có phần tiếp theo, nói “Tôi không nghĩ phần tiếp theo của câu chuyện đó có thể sẽ xảy ra.”

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily, Variety, The Hollywood Reporter