Phim nguyên tác ngày nay chỉ là vụn bánh mì nướng rải trên món salad
những từ ngữ thường dùng ở Hollywood, gồm: phần tiếp theo và tiền
truyện, IP và thương hiệu hiện có cũng như phần khởi động lại và làm
lại.
Ai gọi món Shrek 5, 16 năm sau khi phần thứ tư ra mắt, vậy?
|
Định lý con khỉ vô hạn nói thế này: một con khỉ gõ bàn phím trong khoảng
thời gian vô hạn có thể tình cờ tạo ra thứ gì đó đáng đọc — chẳng hạn,
một câu chuyện đùa từ
The Simpsons, A Tale of Two Cities của
Charles Dickens. Cứ mặc sức khuấy lên rồi kho báu sẽ xuất hiện. Áp dụng ý
tưởng này vào Hollywood, và ác cảm với việc chấp nhận rủi ro đến độ tê
liệt của họ, vậy là sẽ đi đến nông nỗi này: các rạp chiếu phim tắc nghẽn
những phần tiếp theo an toàn, xoàng xoàng chẳng ai yêu cầu.
Vậy
thì không có nghĩa hiện không ai làm những bộ phim xuất sắc. Năm ngoái
là ngoại lệ đặc biệt. Bao năm rồi mới có những phim như
Past Lives,
The Zone of Interest,
Anatomy of a Fall,
Poor Things,
Oppenheimer và
The Holdovers? Bao lâu thì chúng ta có được dù chỉ một trong số đó, nói gì cả chừng ấy phim như vậy trong một năm?
Một Devil Wears Prada thứ hai đã được công bố
|
Cho dù chúng ta cảm thấy đã nói rất rõ ràng với những người cầm trịch ở
đấy rằng chúng ta muốn những ý tưởng độc đáo và táo bạo hơn, nhưng
Hollywood là nhà bếp rất chậm chạp. Khiến chúng ta rơi vào tình trạng
hiện tại, ngồi bối rối trong nhà hàng. Ai gọi món
Shrek 5, 16 năm sau khi phần thứ tư ra mắt, vậy?
Devil Wears Prada thứ hai? Chúng ta có muốn một
Beverly Hills Cop mới không? Một
Beetlejuice nữa? Và ai đã yêu cầu
Bad Boys: Ride or Die? (Chắc chắn phải có ai gọi món này rồi, vì bộ phim kiếm được 336 triệu USD.)
Phát
trực tuyến có nghĩa là chưa bao giờ Hollywood dễ dàng đo lường được sức
mạnh của hoài niệm hơn bây giờ. Họ xem những gì chúng ta đang xem và
xem lại và điều đó có nghĩa là họ mang những phim cũ mức độ thành công
khác nhau quay lại:
The Matrix,
Scream,
Top Gun,
Indiana Jones,
Mad Max,
Hocus Pocus,
Legally Blonde,
Ghostbusters,
Home Alone,
Blade Runner,
Kung Fu Panda,
Công viên kỷ Jura,
Teenage Mutant Ninja Turtles,
Beetlejuice và còn nhiều nữa.
Một Beetlejuice nữa sẽ ra rạp năm nay
|
Hiện tại,
Twisters,
Kung Fu Panda 4,
Despicable Me 4 và
Furiosa đang chiếu tại rạp. Trong tương lai rất gần, chúng ta sẽ có thêm nhiều phim
Alien, thêm
Frozen, thêm
Chúa tể những chiếc nhẫn, thêm câu chuyện nguồn gốc của Mufasa, thậm chí thêm nhiều nỗ lực làm những là
Bạch Tuyết,
Công viên kỷ Jura và
Fantastic Four, một số lượng phim
Avatar đáng kinh ngạc và, bằng cách nào đó, một
Tron khác. Thỉnh thoảng, một
Ice Age bất ngờ xuất hiện như màn hù dọa.
Thời
mưa thuận gió hòa Hollywood đã không nhanh nhẹn rồi, nói gì lúc gặp
phải ứ đọng do đại dịch gây ra tiếp sau đó là hai cuộc đình công khiến
ngành công nghiệp phải tạm dừng. Hiện tại, Hollywood đang sắp đo ván
trên võ đài đấu với những kẻ thù mà chính họ đã tạo ra. Họ đã tạo ra cái
cảnh không có bộ phim nào kết thúc nữa vì tất cả đều là
The Empire Strikes Back
trong một câu chuyện không bao giờ kết thúc – làm xói mòn thiện chí của
những người xem phim bình thường, những người thường xuyên được yêu cầu
xem các chương trình truyền hình hoặc đọc truyện tranh đi để hiểu
chuyện gì đang xảy ra trong một bộ phim.
Chắc chắn phải có ai gọi món Bad Boys: Ride or Die rồi, vì bộ phim kiếm được 336 triệu USD
|
Cách làm phim kiểu chủ ngân hàng đầu tư khiến chúng ta khao khát những
bộ phim nguyên tác, kinh phí trung bình vì người ta đã dồn tất tật tiền
bạc vào tài sản trí tuệ (IP). Và việc phụ thuộc quá mức vào phim chuỗi
được yêu thích là vì chúng quen thuộc, chứ không phải vì chúng đủ mạnh
để phải có thêm nhiều phần nữa.
Có người sẽ lập luận rằng sự mệt mỏi phần tiếp theo hoặc phim chuỗi không thực sự là vấn đề, ngay khi có một phim như
Bad Boys: Ride or Die
ăn khách thì ý tưởng đó đổ ngay. Nhưng khó mà không cảm thấy mệt mỏi
khi phim nguyên tác chỉ là vụn bánh mì nướng rắc trên món salad những từ
ngữ thông dụng của Hollywood gồm toàn các phần tiếp theo và tiền
truyện, các IP và thương hiệu sẵn có cũng như các bản khởi động lại và
làm lại. Thậm chí một số quyết định của họ còn bắt đầu mang lại cảm giác
thấy hơi bị xúc phạm. Có phải chúng ta muốn một câu chuyện nguồn gốc
Pop-Tarts à? Chúng ta không có ý đó.
Inside Out 2 thành công vì nó là một bộ phim hay, vì là phim dành cho trẻ em, hay vì là phần tiếp theo của một bộ phim hay?
|
“Không ai biết trước cái gì,” William Goldman từng viết về Hollywood, và ông đã đúng. Hãy xem
Inside Out 2,
bộ phim hiện đang một tay làm cả Hollywood thở phào nhẹ nhõm kia kìa,
kiếm được hơn 1 tỉ USD ở phòng vé. Ngay cả những người làm ra nó còn
không biết tại sao nó lại thành công đến vậy. Nó thành công vì nó là một
bộ phim hay, vì là phim dành cho trẻ em, hay vì là phần tiếp theo của
một bộ phim hay? Có thể lập luận là cả ba. Nhưng quan trọng là đừng coi
thường cái ý cuối cùng, phim phần tiếp theo, nên nó mới được cho làm.
Trong số các phim sắp ra mắt đã được Disney xác nhận, 19 trên 25 phim là
phần tiếp theo hoặc phim khởi động lại.
A Tale of Two Cities năm 1935
|
Khi
A Tale of Two Cities ăn khách, Hollywood luôn đáp lại bằng
cách cố tạo ra thứ gì đó có thể gãi ngứa được y chang. Chuyện đó không
có gì mới. Nhưng hiện tại họ chỉ đang làm
Two Tales, Two Cities. Đúng là thời đại mờ mịt.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian