Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Hành trình chạy thoát Taliban thành phim Flight from Kabul

06/09/2021

Sahraa Karimi, một đạo diễn người Afghanistan đã thoát khỏi Taliban trong gang tấc đến châu Âu an toàn chỉ vài tuần trước, sẽ chuyển câu chuyện có thật đầy cam go đau đớn của mình thành phim truyện.

CHÂU Á

Heaven của Im Sang Soo cuối cùng cũng ra mắt ở Busan

Heaven: To the Land of Happiness của đạo diễn Im Sang Soo sẽ mở màn Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) lần thứ 26. Đây sẽ là màn ra mắt thế giới của bộ phim.

Cùng với Peninsula (2020) của Yeon Sang Ho, Heaven chính thức được lựa chọn cho Liên hoan phim Cannes lần thứ 73 năm ngoái, nhưng sau đó bị hủy bỏ do đại dịch Covid-19.

Heaven là phim đầu tiên của đạo diễn Im từ sau Intimate Enemies năm 2015. Bộ phim xoay quanh một tù nhân được định danh bằng mã số của anh, 203 (do Choi Min Sik thủ vai). Anh vượt ngục và cùng với Nam Sik (do Park Hae Il thủ vai) đi vào hành trình mới của cuộc đời.

Theo truyền thông nội địa đưa tin, Youn Yuh Jung, diễn viên thắng giải Oscar Nữ diễn viên phụ Xuất sắc năm nay với Minari, sẽ có màn xuất hiện đặc biệt trong phim.

“Sự chỉ đạo xuất chúng của đạo diễn Im và diễn xuất xuất sắc của hai diễn viên được hòa quyện vào bộ phim để đặt ra cho khán giả một câu hỏi tuyệt đẹp: Hạnh phúc là gì,” liên hoan cho biết trong một thông cáo.

BIFF lần thứ 26 được lên lịch diễn ra từ ngày 6 tới 15/10.

Shin Ha Kyun, Han Jin Min đóng vai chính trong phim bộ nguyên tác mới của Tving

Các diễn viên Shin Ha Kyun và Han Ji Min sẽ đóng vai chính trong một phim nguyên tác cho hạ tầng phát trực tuyến Tving, với đạo diễn Lee Joon Ik chỉ đạo dự án.

Tựa Beyond the Memory, bộ phim xoay quanh một người đàn ông nhận được tin nhắn từ người vợ đã qua đời, mời anh vào vương quốc bí ẩn nơi người ta có thể gặp những người yêu thương đã khuất của họ. Shin vào vai Jae Hyun, một nhà báo có cuộc đời cô quạnh sau cái chết của vợ, còn Han vào vai Lee Hu, người vợ quá cố của anh cũng chỉ tồn tại trong vương quốc kia thôi.

Bộ phim là nỗ lực đầu tiên của đạo diễn Lee trong một xuất phẩm cho hạ tầng trực tuyến. Lee Joon Ik nổi tiếng với các phim điện ảnh lịch sử như The Throne (2015), Dongju: The Portrait of a Poet (2016), Anarchist from Colony (2017) và The Book of Fish (2021).

Phim sẽ được phát hành độc quyền trên Tving năm sau.

Phim Thế chiến II The Eight Hundred của Trung Quốc phát hành ở Nhật Bản

Bom tấn Trung Quốc The Eight Hundred được chuyển thể từ câu chuyện chiến đấu có thật trong Cuộc kháng chiến chống Nhật xâm lược (1931-1945) có lịch ra mắt ở Nhật Bản vào ngày 12 tháng 11. Tin này làm dấy lên một cuộc thảo luận trong cư dân mạng Trung Quốc về việc liệu bộ phim có thể đưa ra một bài học lịch sử cho khán giả Nhật Bản không.

Tài khoản “Sina Movie” trên Sina Weibo đã đăng trailer phiên bản tiếng Nhật của bộ phim và đưa tin phim sẽ được phát hành ở Nhật Bản vào ngày 12 tháng 11, thu hút sự chú ý của nhiều cư dân mạng.

Hashtag liên quan đã được xem hơn 250 triệu lượt trên Sina Weibo. Nhiều cư dân mạng ủng hộ việc bộ phim được phát hành ở Nhật Bản vì nó có thể cho khán giả Nhật biết Quân đội Nhật Bản đã làm gì ở Trung Quốc trong Thế chiến II.

The Eight Hundred của đạo diễn Quản Hổ, từng đứng đầu phòng vé nội địa năm 2020, chủ yếu kể câu chuyện xảy ra vào giai đoạn cuối Trận Thượng Hải năm 1937 trong cuộc kháng chiến chống Nhật xâm lược. Phim tập trung vào một tiểu đoàn của quân Quốc Dân Đảng kẹt trong Tứ Hành Thương Khố đơn độc chiến đấu chống lại kẻ thù trong bốn ngày.

Việc bảo vệ Tứ Hành Thương Khố diễn ra sau khi quân Quốc Dân Đảng mất quận Áp Bắc. Khoảng 800 binh sĩ được lệnh cầm chân quân Nhật để câu giờ cho quân đội rút lui và nhận được sự ủng hộ của quốc tế bằng cách thể hiện quyết tâm chiến đấu của Trung Quốc.

Một cư dân mạng bình luận trên Sina Weibo: “Tôi nghĩ bộ phim này ít nhất có thể mang đến cho khán giả Nhật Bản cơ hội tìm hiểu về cuộc chiến dưới góc nhìn của người Trung Quốc.”

“Tôi hy vọng nhiều người Nhật có thể hiểu rõ lịch sử xâm lược và những nỗi đau mà nó mang lại cho người Trung Quốc thông qua việc xem bộ phim. Trước hết, họ có thể thôi sử dụng cách nói ‘Chiến tranh Trung-Nhật’ để phủi tay với hành động xâm lược không?” một cư dân mạng khác viết.

Truyền thông trực tuyến Nhật Bản Natalie đưa tin về việc phát hành bộ phim và nói rằng phim miêu tả “Chiến tranh Trung-Nhật” năm 1937. Trailer phiên bản tiếng Nhật cũng sử dụng tương tự, điều này khiến cư dân mạng Trung Quốc không hài lòng.

Thái độ của các chính trị gia Nhật Bản đối với lịch sử xâm lược luôn bị lên án mạnh mẽ trên khắp thế giới.

“Bộ phim có thể cung cấp nhiều góc nhìn hơn cho khán giả vì nó cho thấy những gì đã xảy ra trong nhà kho vào thời điểm đó,” Shi Wenxue, nhà phê bình văn hóa sống ở Bắc Kinh, nói với Global Times.

Các quan điểm khác nhau có thể giúp khán giả Nhật Bản biết và hiểu được lịch sử thực sự, nhà phê bình nói thêm.

QUỐC TẾ

As Far As I Can Walk thắng giải phim hay nhất của Liên hoan phim Karlovy Vary 2021

As Far As I Can Walk, tác phẩm tái hiện đương đại sử thi truyền thống thời Trung cổ, trong đó những người di cư châu Phi đóng vai anh hùng dân tộc Serbia, đã thắng giải Quả cầu Pha lê phim hay nhất của Liên hoan phim Karlovy Vary 2021.

Đây là tác phẩm thứ hai của đạo diễn người Serbia Stefan Arsenijevic, từng được đề cử giải Oscar cho phim ngắn A) Torsion năm 2003, sau bộ phim dài đầu tay Love and Other Crimes (2008). Ban giám khảo Karlovy Vary cho rằng khoảng cách 13 năm giữa hai phim này thật đáng công chờ đợi, đã trao vinh dự hàng đầu cho bộ phim, cùng 25.000 euro (30.000 USD) tiền mặt đi kèm giải Quả cầu Pha lê năm 2021 cho Arsenijevic và nhà sản xuất Strahinja Banovic của anh. Ibrahim Koma cũng lấy danh hiệu nam diễn viên chính xuất sắc nhất của Karlovy Vary nhờ diễn xuất của anh trong phim này.

As Far As I Can Walk là tác phẩm hợp tác sản xuất giữa Art & Popcorn của Serbia, Les Films Fauves của Luxembourg, Surprise Alley của Pháp, Chouchkov Brothers của Bulgaria và ArtBox của Lithuania. Soul Food có trụ sở tại Belgrade bán quyền phát hành bộ phim trên toàn thế giới.

Giải đặc biệt của ban giám khảo Karlovy Vary đã được trao cho Every Single Minute, phim tài liệu của Erika Hnikova về một gia đình bị ám ảnh nuôi dạy con hoàn hảo, trong khi Dietrich Brüggemann thắng giải đạo diễn xuất sắc nhất của liên hoan cho phim chính kịch hài nói tiếng Đức .

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất đã được trao cho Éléonore Loiselle người Canada, trong Wars của Nicolas Roy, cô vào vai một nữ quân nhân chật vật trong một thế giới do nam giới thống trị.

Giải thưởng khán giả Karlovy Vary thuộc về Zatopek, phim tâm lý đề tài thể thao của đạo diễn người Czech David Ondricek kể về cuộc gặp gỡ định mệnh vào năm 1968 giữa vận động viên người Australia Ron Clarke, lúc bấy giờ đang giữ kỷ lục thế giới, và người bạn cũ kiêm người mẫu, vận động viên chạy đường dài huyền thoại người Czech Emil Zatopek.

Các giải thưởng của Liên hoan phim quốc tế Karlovy Vary 2021 đã được trao trong buổi lễ tối 28/8.

Disney triển khai Jungle Cruise phần tiếp theo

Disney đã sẵn sàng xuôi thuyền trên sông một lần nữa.

Với việc Jungle Cruise vượt qua con số 100 triệu đôla ở phòng vé Bắc Mỹ vào cuối tuần vừa qua, hãng phim đang kích hoạt phần tiếp theo.

Các ngôi sao Dwayne Johnson và Emily Blunt sẽ lần lượt trở lại trong vai chàng thuyền trưởng cà khịa Frank Wolff và nhà nghiên cứu gan dạ Tiến sĩ Lily Houghton, cho cuộc phiêu lưu hoàn toàn mới với Michael Green, đồng biên kịch phần đầu thành công, trở lại bàn phím.

Dự kiến ​​đạo diễn Jaume Collet-Serra và nhóm sản xuất phim gồm John Davis, John Fox, Beau Flynn, Johnson, Dany Garcia và Hiram Garcia cũng sẽ trở lại. Scott Sheldon trở lại với tư cách điều hành sản xuất.

Giống như chiếc thuyền kiên định đi ngược dòng Amazon, Jungle Cruise đã lừng lững tiến tới thành công. Công chiếu ngày 30 tháng 7 với hơn 35 triệu đôla ở phòng vé Bắc Mỹ và hơn 30 triệu đôla từ Disney+ Premier Access trong ba ngày đầu tiên, theo hãng phim. Và ngay cả với những thách thức do làn sóng đại dịch virus corona gia tăng, bộ phim vẫn đứng đầu phòng vé, và đến tận kỳ cuối tuần ra mắt thứ năm chỉ giảm 21%. Tổng doanh thu Bắc Mỹ hiện là 100,1 triệu đôla. Trên toàn thế giới, doanh thu phòng vé của bộ phim là 187 triệu đôla.

Khán giả đã cho bộ phim điểm A- trên Cinemascore, và phim đã lấy điểm 92% tươi trên Rotten Tomatoes.

Đã được phát triển trong hơn 15 năm mới lên được màn ảnh, Jungle Cruise dựa trên điểm tham quan nổi tiếng của Disneyland, là một trong những trò chơi đầu tiên khi công viên giải trí mở cửa vào năm 1955.

Tác phẩm tiếp theo của biên kịch Green là phim chuyển thể toàn sao của Fox/Disney từ truyện trinh thám Agatha Christie, Chết trên sông Nile, dự kiến ​​ra rạp năm 2022.

Netflix mua Texas Chainsaw Massacre của Legendary

Tiếng cưa máy rền vang tiếp theo mà khán giả nghe thấy sẽ là từ Netflix.

Khổng lồ phát trực tuyến đã giành được quyền toàn cầu đối với phần mới nhất của Texas Chainsaw Massacre từ Legendary Pictures.

David Blue Garcia đã đạo diễn bộ phim kinh dị này, được quay năm ngoái tại Bulgaria và do nhà làm phim Fede Alvarez và Rodolfo Sayagues sản xuất dưới bảng hiệu Bad Hombre của họ, cùng Kim Henkel, Ian Henkel và Pat Cassidy của Exurbia Films và Legendary Pictures.

Chainsaw nguyên tác, phát hành năm 1974 và do Tobe Hooper đạo diễn, được coi là một trong những bộ phim kinh dị có ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Phim giới thiệu nhân vật Leatherface, thành viên của một gia đình ăn thịt người, gã khổng lồ có khuôn mặt biến dạng, được che giấu bằng da các nạn nhân của hắn. Nhân vật này đã không đổi trong nhiều phần tiếp theo, tiền truyện và các phim ăn theo xuất hiện trên các xuất phẩm truyền thông khác.

Bộ phim mới diễn ra nhiều năm sau những sự kiện gây sốc của phim đầu tiên, trong bối cảnh không ai còn nhìn thấy hay nghe thấy Leatherface kể từ đó. Theo Netflix và Legendary, phần mới nhất này tìm cách tiếp tục từ chỗ mà bộ phim ban đầu của Hooper và Kim Henkel đã dừng lại, đưa loạt phim kinh dị khét tiếng nhất sống lại theo cùng một cách thức táo bạo và khiêu khích như lần đầu được giới thiệu với thế giới. Chris Thomas Devlin viết kịch bản.

Dàn diễn viên bao gồm Elsie Fisher (Eighth Grade), Sarah Yarkin (Happy Death Day 2U), Jacob Latimore (The Maze Runner) và Moe Dunford (Vikings).

Netflix và Legendary trước đây đã hợp tác để phát hành Enola Holmes, phim bộ phiêu lưu mạo hiểm có sự tham gia của Millie Bobby Brown. Ra mắt vào năm 2020 và thành ‘hit’ cho dịch vụ phát trực tuyến này, với phần tiếp theo hiện đang được phát triển.

Đạo diễn Sahraa Karimi đưa hành trình thoát khỏi Taliban của chính mình lên phim

Sahraa Karimi, một đạo diễn người Afghanistan đã thoát khỏi Taliban trong gang tấc đến châu Âu an toàn chỉ vài tuần trước, sẽ chuyển câu chuyện có thật đầy cam go đau đớn của mình thành phim truyện.

Với tựa đề Flight from Kabul, bộ phim sẽ theo dõi 40 tiếng đồng hồ kể từ thời điểm ngày 15 tháng 8 khi Taliban xâm chiếm thủ đô của Afghanistan cho đến khi cuối cùng Karimi tìm được cách chạy trốn cùng gia đình, đầu tiên đến Istanbul và cuối cùng là Kyiv ở Ukraine.

“Tôi muốn cho thế giới thấy rằng đó là một ngày bình thường, mọi thứ vẫn bình thường. Và rồi tất cả sụp đổ,” cô nói, riêng với The Hollywood Reporter. “Trên tin tức, người ta chỉ thấy câu chuyện lớn hơn của đám đông. Nhưng có rất nhiều câu chuyện cá nhân trong 40 tiếng đồng hồ đó, những câu chuyện mà tôi đã tự mình chứng kiến, những câu chuyện mà tôi đã trải qua.”

Karimi cho biết Katayoon Shahabi, nhà sản xuất bộ phim đầu tay Hava, Maryam, Ayesha của cô, được công chiếu trong hạng mục Horizons của Liên hoan phim Venice năm 2019, sẽ sản xuất Flight from Kabul cùng với Wanda Adamik Hrycova, nhà sản xuất và chủ tịch của Học viện Điện ảnh và Truyền hình Slovakia. Hrycova là người đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Karimi thoát khỏi Afghanistan và đảm bảo hành trình an toàn tới Ukraine. Karimi học điện ảnh ở Slovakia và có quốc tịch Slovakia.

Karimi đã ghi lại cuộc chạy trốn của cô phát trực tiếp trên mạng xã hội, quay cảnh cô chạy qua đường phố Kabul, hét lên với những người khác, “Taliban đang đến! Chạy đi! Chạy!”

“Thật khó khăn, và nhớ lại khoảng thời gian đó tôi vẫn còn thấy rất khổ sở,” cô nói. “Nhưng tuần trước, tôi ngồi xuống và nhìn mình trong gương và nói: ‘Sahraa à, cô sẽ buồn cả đời sao?’ Đây là thực tế: cô có chấn thương này và cách duy nhất để quên đi, ít nhất trong một thời gian, là viết ra và dựng thành phim.”

Karimi, nữ chủ tịch đầu tiên của Tổ chức Điện ảnh Afghanistan, đã có mặt tại Venice hôm thứ bảy 4/9 để tham dự hội thảo về vai trò của cộng đồng điện ảnh quốc tế trong việc nâng cao nhận thức về hoàn cảnh của các nghệ sĩ vẫn đang sống dưới chế độ Taliban. Cô tham gia cùng đạo diễn người Afghanistan Sahra Mani (A Thousand Girls Like Me).

Karimi kêu gọi cộng đồng điện ảnh quốc tế “hãy là tiếng nói của chúng tôi. Tất cả các bạn, đừng quên Afghanistan. Chúng tôi có tài năng, chúng tôi chăm chỉ, chúng tôi có những câu chuyện để kể với thế giới. Chúng tôi có thể là một phần của cộng đồng thế giới… chúng tôi đã cố gắng rất nhiều. Chúng tôi không nên bị lãng quên.”

Mani nhắc nhở khán giả về mối nguy hiểm thực sự mà các nghệ sĩ phải đối mặt ở Afghanistan ngày nay, lưu ý rằng Taliban gần đây đã “bắt một nhạc sĩ và bắn chết vì anh ta chơi nhạc cụ. Chúng ta đâu có ở cái thời 100 năm trước. Thật đáng xấu hổ cho chúng ta khi ở đâu đó trên thế giới có người bị giết vì chơi nhạc cụ.”

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily, Global Times, The Hollywood Reporter